Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

5- Sự Chết, Năm Năng Lực, Hồi Hướng

26/12/201017:36(Xem: 8733)
5- Sự Chết, Năm Năng Lực, Hồi Hướng

SỐNG AN VUI, CHẾT AN LÀNH

Nguyên tác: Living Well, Dying Well
Tác giả: Kyabje Lama Zopa Rinpoche
tại Theosophical Society, Brisbane, Australia
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển-07/10/2010

SỰ CHẾT, NĂM NĂNG LỰC, HỒI HƯỚNG

 

…Mộtngười bạn tốt, có nghĩa là bạn tâm linh, bạn tốt, là bạn đạo hay Pháp lữ, Pháphữu, hay thiện hữu tri thức,và để lại những dấu vết lành mạnh, những dấu ấntích cực, những hạt giống thiện nghiệp, những chủng tử thuần khiết, trong đókhông có sự đau đớn cùng cực hay những điều kiện tệ hại (ác duyên), không có nhữngchướng ngại ấy thế thì những người pháp lữ ấy có thể hổ trợ, để lại những dấu vếttích cực để có thể thân chứng linh quang (ánh sáng trong suốt) hay có thể nhắcnhở sự thực hành, người thiện hữu tri thức có nhắc nhở sự thực hành thế thìtrong cách này sẽ không đi đến, tái sinh trong những cảnh giới thấp, đến nhữngcảnh giới thanh tịnh của những chúng sinh giác ngộ, như Đức Phật A Di Đà, v.v…và rồi thì hoặc lại có thể thể hiện mộtthân người toàn hảo và thực hành con đường tu tập và bằng cách ấy để đạt đếngiác ngộ.

Nếuchúng ta có thể sống và sống lâu, thế thì cũng tốt để sống lâu, và trong cáchnày chúng ta có thể phát sinh những sự thân chứng, chúng ta có thể gieo trồngmùa màng và thu hoạch… kinh nghiệm, màcó nghĩa là những sự thể chứng trên con đường tu tập. Không có giáo huấn tươi mát trong lành màchúng ta đã từng tiếp nhận, không trở nên lạnh lẽo, không khí tươi mát, ấm áp củasự giáo huấn chúng ta không trở nên lạnh lẽo, giống như thức ăn, không trở nênlạnh lẽo, vì thế bằng sự thực hành ấy rồi thì chúng ta có thể làm cho tâm thứcchín muồi. Vì thế bất cứ điều gì xãy ratrong đời sống, chúng ta nên thiền quán, chúng ta nên tùy hỉ, giống như thếnày, bất cứ điều gì xãy ra trong cuộc đời, chúng ta nên tùy hỉ. Một vị Geshe, một tu sĩ, hỏi, nếu chúng ta bịbệnh thì nghĩ thế nào, hãy thỉnh cầu Bồ Tát ThogmeZangpo người viết Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo Giác Ngộ, có câu chuyện tuyệt vời,không thể tin được, vô cùng ngạc nhiên trong cuộc đời của ngài. Bồ Tát ThogmeZangpo giảng dạy giáo huấn này để đối diện với những điều ấy, nói cách khác,cho dù chúng ta hạnh phúc hay khổ đau, hãy dùng mọi thứ để đạt đến giác ngộ,hãy biểu lộ vì tất cả chúng sinh.

Vì thế khi cái chết xãy ra thế thì hãy suy tư, thiền quán, vìchúng ta đang trãi nghiệm cái chết vì lợi ích của toàn thể chúng sinh, vì thiểnquán cũng giống như thế. Tất cả chúngsinh được giải thoát, có niềm hạnh phúc, hạnh phúc tối thượng, để tự do khỏi khổđau của sự chết. Vì thế, khi cái chết đến,có những dấu hiệu bên ngoài, bên trong để kiểm soát, những giấc mơ, dấu hiệu củathân thể, thế thì hãy xem sét khi nào cái chết sẽ xãy ra, sau bao nhiêu năm,sau bao nhiêu tháng nó sẽ xãy ra; có những cách để xem sét với hơi thở từ chópmũi. Rồi thì khi đến thời điểm chết chúng ta thực hành năm năng lực, dùng sự chếttrong con đường tu tập, dùng sự chết như sự hoan hỉ hay hạnh phúc hay thiềnquán, con đường đến sự chấm dứt hoàn toàn khổ đau của sự chết và tái sinh, toànbộ khổ đau, và không chỉ sự dụng cái chết nư con đường đến hạnh phúc tối thượngvô tỷ của giác ngộ trọn vẹn vì lợi ích của tất cả chúng sinh.

Chúngta sử dụng năm năng lực, năng lực của hạt trắng, năng lực của thái độ, thái độnhư chúng tôi đã nói phía trước, thực hành Bồ Đề Tâm tại lúc lâm chung, trung ấmthân, và tái sinh. Rồi thì đặt sự khiểntrách trên tư tưởng tự kỷ, ngã chấp, bất cứ điều gì, tất cả mọi vấn nạn. Rồi thì năng lực của nguyện cầu, có thể thựchành tâm đại bi, tâm bồ đề hay tâm giác ngộ, trong mọi thời và tâm bồ đề lúclâm chung, sau đó, thân trung ấm, và tái sinh, trong mọi lúc, hãy nhớ tâm bồ đề. Rồi thì, năng lực của rèn luyện, đó là sựtích cực của thân thể. Nhiều hành giả,ra đi trong thiền quán qua tư thế ngồi thiền, và trong tư thế ấy, với tư thếthiền toạ họ đã viên tịch và nhiều hành giả đã thị tịch với cùng tư thế như ĐứcPhật nhập niết bàn trong thể trạng vô ưu, một cách tương tự, nằm nghiêng về bênphải trên giường, rồi nếu có thể chúng ta dồn lại lỗ mũi, hơi thở đến từ lỗmũi, điều này làm với sự quyến luyến, hơi thở này phải hoạt động với sự quyếnluyến, hãy bằng việc chấm dứt sự quyến luyến, sự quyến luyến là của chúng ta,đây là điều chính yếu mà điều ấy làm nên sự chết, làm cho chúng ta phải kết hợpvới thế giới khổ đau, luân hồi mãi mãi. Rồi thì hai chân duỗi thẳng ra, rồi đặttay lên đấy, rồi cố gắng chết với từ bi, bằng sự phát sinh từ bi đối với toànthể chúng sinh, bằng việc suy tư chúng sinh đau khổ như thế nào và những nguyênnhân của chúng, để giải thoát họ khỏi những khổ đau bởi chính mình. Rồi thì, bằng việc thực hành cho và nhận, vớisự thực hành này, rồi thì cố gắng để chết trong khi chúng đang làm sự thực hànhnày. Sau đó, hay nếu chúng ta, tùy theosự thực tập riêng từng người, hoặc là phát sinh sự hồi hướng, đạo sư – Phật , Pháp, Tăng trongcách này, với tâm niệm ấy rồi bằng việc nhớ đến đạo sư, thiện hữu tri thức trênđỉnh đầu, rồi cố gắng để chết với sự tương tục của sự hồi hướng ấy. Đấy là sự diễn tả về powa, hay sự tỉnh thứckhi chết, chuyển hóa tâm thức trong thế giới tinh khiết, tịnh độ, và cách khácnữa là thiền quán về tính không.

Rồithì chính chúng ta, ngay cả là người khác tôn giáo, Thiên Chúa Giáo La Mã hayngay cả những tôn giáo khác, tâm thức người ấy là một với Thượng Đế, tâm thứcthánh thiện với Thượng Đế, quán chiếu về tính bản nhiên tâm thức của chính mìnhlà hoàn toàn trong sạch, không có tội lỗi trong tính bản nhiên của tâm thức. Sau đó, quán chiếu đây là tâm thức thánh thiện của Thượng Đế, giống như vậy, là điềuhoàn toàn tinh khiết, không có lỗi lầm, từ bi vô lượng đối với tất cả chúngsinh, tâm thức toàn tri toàn giác, ngay cả là người của tôn giáo khác cũng cóthể thực hiện cách này.

Khichúng ta đạt đến điểm mà nơi ấy chúng ta không phải kinh nghiệm cái chết đó làkhi chúng ta trở nên hoàn toàn tự do khỏi tất cả vọng tưởng, những tư tưởng phiềnnão và những hạt giống của những tư tưởng phiền não, và lúc ấy, khi chúng ta đãđạt đến sự chấm dứt tất cả những khổ đau, lúc ấy chúng ta giải thoát khỏi sự chết,chúng ta tự do với sinh tử, chấm dứt luân hồi. Rồi thì, chẳng hạn những vị Bồ Tát cao thượng, khi các ngài đạt đến tuệtrí thực chứng tính không một cách trực tiếp, những vị Bồ Tát này cũng tự do vớicái chết, thoát khỏi chết và tái sinh, tuổi già, bệnh tật, các ngài không có nhữngthứ này. Đây là theo con đường Ba la mậtthừa, hay Đại Thừa Hiển Giáo. Theo conđường Kim Cương Thừa, Đại Thừa Mật Giáo, khi chúng ta đạt đến linh quang, ánhsáng trong suốt, thân ảo hóa, linh quang, thì khi ấy, chúng ta kiểm soát sự chết,chúng ta áp đảo sự chết, chúng ta tự do khỏi sự chết.

Dovậy cho đến khi chúng ta đạt đến những trình độ này, chúng ta phải đi qua vòngsinh tử luân hồi. Thế nên, chúng ta phảisử dụng, bất cứ điều gì xãy ra, chúng ta phải sử dụng, để làm lợi ích cho tất cảchúng sinh.

Vâng,chúng tôi xin được dừng ở đây.

Hồihướng

Nguyệnxin hồi hướng công đức của tất cả những hành vi tích cực mà chúng con đã làmtrong quá khứ, hiện tại và tương lai và chư Phật, Bồ Tát, nguyện choĐại Bi Tâm,Bồ Đề Tâm, Giác Ngộ Tâm, lòng vị tha là cội nguồn của tất cả hạnh phúc của cánhân chúng con, của tất cả chúng sinh, nguyện cho nguyên nhân trân quý ấy đượcphát sinh trong tâm thức chúng con và trong tâm thức của tất cả chúngsinh. Những ai đã có cho Đại Bi Tâm, BồĐề Tâm, Giác Ngộ Tâm, nguyện cho được phát triển bội phần hơn.

Xinlỗi vì chúng tôi đã nói trong một thời gian dài.

KyabjeLama Zopa Rinpoche

TuệUyển chuyển ngữ - 30/10/2010

http://www.lamayeshe.com/index.php?sect=article&id=625&chid=1588

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/10/2020(Xem: 13387)
Biển đêm dậy sóng cuồn cuộn dâng cao Sợ hãi khôn xiết tìm đâu nơi ẩn náu Sóng yên biển lặng: hồng danh nhiệm mầu Quán Âm linh hiển khổ nạn đều tan biến
11/10/2020(Xem: 15605)
Thiền là một lối sống, một dòng suối thuần khiết trong trần thế đa tạp và là thứ ánh sáng kỳ diệu nơi thế tục. Hãy trải nghiệm cuộc đời bằng tâm Thiền, tìm ra những điều tốt đẹp chân chính trong cuộc sống với lòng Bồ Đề, trái tim Bát nhã và tâm Thiền của chúng ta. “Cuộc sống chính là Thiền”, chúng ta phải hiểu ra đạo Thiền trong cuộc sống. Xa rời thế tục để cầu Thiền bái Phật chẳng khác nào “bắt cá bằng cọc đa”, không thể nào chứng ngộ. Giống như tổ thứ 6 thiền sư Huệ Năng nói: “Bồ đề bổn vô thụ, Minh kính dịch phi đài. Bổn lai vô nhất vật, Hà xứ nhạ trần ai.” Bồ đề là tâm, trần ai bắt nguồn từ cuộc sống, dùng trí tuệ của Thiền để quét sạch, vậy trời đất sẽ tự nhiên bình yên, thanh tịnh.
11/10/2020(Xem: 5306)
Dharamshala: Khi nhận được tin rằng, Ủy ban Giải thưởng Nobel Na Uy tuyên bố Giải Nobel Hòa bình năm 2020 được trao cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), Đức Đạt Lai Lạt Ma đã viết thư cho Ông David Beasley, giám đốc điều hành Chương trình lương thực Liên Hiệp Quốc (cũng là cựu thống đốc bang South Carolina, Hoa Kỳ) để chuyển lời chúc mừng.
10/10/2020(Xem: 5184)
Gần đây, Times Network đã nói chuyện với cư sĩ Tsewang Thinles, Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Ladakh (Ladakh Buddhist Association, LBA) về những căng thẳng biên giới giữa Ấn-Trung. Chủ tịch LBA nói rằng, những người Ladakh luôn sát cánh cùng quân đội Ấn Độ và luôn đồng hành cùng họ. Ông nói rằng, họ đã phải đối mặt với một vấn đề trong vài tháng nay với quân đội Trung Quốc. Vấn đề tồn tại ở biên giới phía Đông của Ladakh, mà theo ông là một vấn đề đáng quan tâm đối với họ.
10/10/2020(Xem: 7046)
Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC) do Thượng tọa Bhante Buddharakkhita (vị tăng sĩ Phật giáo Châu Phi đầu tiên) sáng lập vào ngày 10 tháng 4 năm 2005. Trung tâm Phật giáo này được thành lập để giới thiệu, và lưu giữ những lời dạy quý báu của Đức Phật trong bối cảnh văn hóa Châu Phi, đồng thời nêu gương thực hành giáo lý từ bi, trí tuệ và hùng lực thông qua việc phục vụ công chúng. Hiện tại, Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC) đã đạt được điều này thông qua việc tổ chức các khóa tu học thiền định Phật giáo, các dịch vụ nhân đạo và thông qua các hoạt động thúc đẩy hòa bình thế giới.
10/10/2020(Xem: 5015)
Thời tiết tháng Tám sụt sùi rơi lệ, miền Trung hàng năm gánh chịu lắm thiên tai; Huế vừa trãi qua cơn bão, Hội An bị ngâp lụt, một số Tỉnh thành thấm đẫm mưa dầm! Đâu đó, một góc xứ Huế thân thương, đồi thông rũ bóng che chắn các ngôi cổ tự rêu bám như lớp da xù xì lão hóa của người dân tẩm ướp nắng mưa qua bao thế hệ, cam chịu và sống chung với bao nghiệt ngã. Giữa mùa mưa bão, tiếng chuông chiều rên rĩ lãng đãng chìm trong không gian lạnh lẽo cô đơn; nhà nhà ủ kín then cài trốn cái lạnh thấu xương khi Đông chưa đến.
09/10/2020(Xem: 6343)
Cộng hòa Kazakhstan ngày nay là một quốc gia chủ yếu theo đạo Hồi, nhưng Con đường Tơ lụa đi qua đây là một đường dẫn quan trọng cho các tôn giáo, bao gồm cả Phật giáo, một số tác phẩm chạm khắc và di tích lịch sử của nước Cộng hòa Kazakhstan ngày nay, không phải là đạo Hồi hay vật linh, mà là sự tôn kính đối với chư Phật, Bồ tát và chư tôn tịnh đức tăng già đã mang ánh đạo vàng Từ bi, Trí tuệ, Hùng lực và hạnh đức Như Lai từ Ấn Độ, Trung Hoa trên vùng đất Á-Âu.
09/10/2020(Xem: 5954)
Takht-i-Bahi (tiếng Urdu: تختِ باہی‎; Ngai vàng của Vương quốc mùa xuân”) thường được phát âm sai thànhTakht-i-Bhai (tiếng Urdu: تخت بھائی‎; "Ngai vàng của Brother") là một địa điểm khảo cổ thời Vương quốc Ấn-Parthia. Đây là di tích của một tổ hợp tu viện Phật giáo cổ đại tại thành phố Mardan, Khyber-Pakhtunkhwa, Pakistan. Takht-i-Bahi, một trong những di tích Phật giáo cổ đại này rất hoành tráng nhất trong toàn Gandhara và được bảo tồn đặc biệt tốt.
09/10/2020(Xem: 6258)
Viện Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ (ASI) đã tiếp tục công việc trùng tu các ngôi già lam cổ tự ở Vương quốc Phật giáo cổ Bagan ở miền trung Myanmar đã được mệnh danh là thành phố tuyệt vời thứ hai trên thế giới. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc, UNESCO đã ghi tên cố đô Bagan của Myanmar là Di sản Thế giới vào ngày 6 tháng 7 năm 2019, sau gần một phần tư thế kỷ, khu phức hợp các ngôi chùa Phật giáo này lần đầu tiên được đề cử. Các ngôi già lam cổ tự đã bị hư hại trong trận động đất lớn vào năm 2016, và Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) đã cam kết tài trợ cho việc trùng tu này.
08/10/2020(Xem: 4912)
Trong cuộc đàm thoại cuối tuần với các bạn cũ (cùng căn cơ và trình độ) và với các con tôi về tương lai... (nhất là ảnh hưởng Tôn Giáo cho các bậc cao niên và lớp trẻ) chúng tôi đều e ngại đến viễn ảnh của một thói quen tà tà và cứ việc mở YouTube, hoặc tham dự "on ZOOM” là xong cần gì phải đến Chùa và Nhà Thờ'.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]