Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền tập ở Từ Ân Thiền Đường hàng ngày, hàng tuần

15/11/201115:55(Xem: 9231)
Thiền tập ở Từ Ân Thiền Đường hàng ngày, hàng tuần
hoa_sen (4)
THIỀN TẬP Ở TỪ ÂN THIỀN ĐƯỜNG
HÀNG NGÀY, HÀNG TUẦN

Cư Sĩ Nguyên Giác

Từ Ân Thiền Đường là một ngôi chùa nhỏ ở Santa Ana, có những độc đáo riêng, khó tìm được ở nhiều nơi khác. Bạn sẽ không nghe tiếng tụng kinh nơi đây, kể cả những ngày Chủ Nhật. Bạn có thể thử vào thăm Từ Ân Thiền Đường một giờ, một buổi, một ngày... và sẽ thấy lặng im như tờ, trong khi toàn đại chúng trong chùa liên tục ngồi, rồi tới đi bộ và như thế suốt ngày quan sát về câu hỏi sinh tử trong đời người, để tìm cầu giác ngộ, để chứng nhập pháp môn vô ngã tuyệt vời, để Thấy Tánh Thành Phật.

Từ Ân Thiền Đường không có khóa lễ hai thời mỗi ngày như hầu hết các chùa Việt Nam, không có những khóa lễ nhân ngày vía chư Phật và Bồ Tát thường niên, bởi vì vị tăng trụ trì, Thầy Thích Minh Ngọc, và đại chúng nơi đây tu theo pháp môn Tham Thoại Đầu, và do vậy mỗi ngày đều là những thiền thất liên tục.

Bác Truyền Liễn, vị nam cư sĩ 78 tuổi nhưng trông còn rất khỏe mạnh, hiện thường trú trong Từ Ân Thiền Đường để giúp Thầy Thích Minh Ngọc duy trì sinh hoạt tu học, nói với tôi rằng bác tu pháp môn Tổ Sư Thiền do Thiền Sư Duy Lực truyền dạy từ hơn hai thập niên qua, và bây giờ bác vẫn giữ 9 tiếng đồng hồ liên tục trong thiền thất mỗi ngày, trong đó khoảng 6 tiếng đồng hồ tọa thiền rồi 3 tiếng đồng hồ hành thiền (đi bộ, vẫn giữ tâm quán sát thoạị đầu).

Bản thân tôi đã có cơ duyên gặp Bác Truyền Liễn từ lâu xa rồi, nói như kiểu là từ kiếp trước, nhưng chính xác là có thể là cuối năm 1989 hay đầu năm 1990, khi tới thỉnh vấn Thiền Sư Duy Lực ở Anaheim, trong một ngôi chùa nhỏ ở gần đạị học CSU Fullerton, và rồi ngôi chùa dời về Garden Grove, và về nơi bây giờ là Santa Ana. Bác Truyền Liễn vẫn khỏe mạnh, vẫn tinh anh, vẫn nụ cười từ bi, và vẫn nhiệt tâm với Phật Pháp.

Thầy Thích Minh Ngọc, vị trụ trì Từ Ân Thiền Đường hiện nay và là một trong nhiều truyền nhân của Thầy Duy Lực, cũng có một nhân duyên ‘lâu xa’ với người viết. Thầy Thích Minh Ngọc xuất gia năm 12 tuổi ở Việt Nam, từng gõ cửa nhiều chùa để tìm pháp môn thích hợp, và do vậy đã theo học Thiền Sư Duy Lực từ Việt Nam.

Trí nhớ tôi vẫn còn giữ hình ảnh ngôi Chùa Từ Ân ở Chợ Lớn (tên đường có lẽ là đường Hải Thượng Lãn Ông), nơi hầu hết Phật Tử là người Hoa và những ngày lễ là khói hương mù mịt, lúc đó là chỉ còn thấy mờ mịt qua sương khói thôi. Nơi đó, tôi từng đi quanh sân ngôi chùa Tàu này (mấy anh em tôi khi ở VN gọi ngôi chùa gần nhà này là Chùa Tàu), hỏi tìm Thầy Duy Lực để thỉnh cuốn Trung Phong Ngữ Lục do Thầy dịch hồi cuối thập niên 1970s, và rồi bước lên lầu 2 của chùa để tới kho sách.

Thầy Thích Minh Ngọc cũng nói rằng khi ở Long Thành đã từng thân cận với Hòa Thượng Thích Đồng Nguyên -- vị này là sư huynh của tôi, và là một vị tăng, không chỉ là bén nhạy trong phân tích kinh điển mà cũng cực kỳ sắc bén khi nói về pháp môn Tổ Sư Thiền, một pháp môn tôi có cơ duyên học từ VN với Thầy Tịch Chiếu và Thầy Thường Chiếu.

Trở lại chuyện Quận Cam... nơi đây bạn có thể tới Từ Ân Thiền Đường bất kỳ ngaỳ nào, giờ nào để hỏi về pháp môn Tổ Sư Thiền, một pháp tu tuyệt vời (trong kinh nghiệm riêng của tôi).

Hoặc là bạn có thể tới dự khóa Thiền Thất 2 ngày (liên tục Thứ Bảy và Chủ Nhật). Trong năm nay, sẽ còn 2 khóa Thiền Thất, và bạn không cần bận tâm chuyện gì khi tới tham dự, đóng góp là tùy hỉ.

Vào cuối tuần này, sẽ có khóa Thiền Thất vào ngày Thứ Bảy 12 và Chủ Nhật 13-11-2011.

Và vào tháng sau, sẽ có khóa Thiền Thất vào ngày Thứ Bảy 10 và Chủ Nhật 11-12-2011.

Bạn có thể điện thoại tới số (714) 265-2357 để ghi tên, hoặc có thể ghé thẳng vào Từ Ân Thiền Đường (4310 W. 5th Street, Santa Ana, CA 92703 những ngày trước đó để thông báo). Trường hợp người từ tiểu bang khác muốn dự Thiền Thất, cần báo trước để thu xếp chỗ.

Đối với người mới, cần tham vấn với Thầy Thích Minh Ngọc để được hướng dẫn trước.

Pháp môn Tổ Sư Thiền thích hợp với mọi lứa tuổi, kể cả thiếu nhi. Hôm Thứ Ba, Thầy Thích Minh Ngọc đưa tôi xem tấm tranh nhỏ do bé Christine Trần, một bé gái tuổi khoảng 11 hay 12, vẽ để cúng dường chùa. Bé Christine Trần hiện nay tuần nào cũng vào ngồi thiền với đại chúng.

Không chỉ Phật Tử Quận Cam, Từ Ân Thiền Đường cũng đón nhận Phật Tử từ xa, từ nước khác tới tu học. Điển hình là một dược sĩ từ Canada tới, chị dự 2 tuần lễ thiền thất tại Từ Ân Thiền Đường. Chị xin ẩn danh, và đã ghi lại cảm nghĩ trong email như sau, trích toàn văn:

“Santa Ana, ngày 9 tháng 10 năm 2011-10-11

Hai tuần sinh hoạt tại thiền viện Từ Ân Santa Ana.

Là một Phật tử trú ngụ tại Canada, hành giả chưa một lần qua thăm Mỹ Quốc. Hôm nay, thuận duyên đã đến, hành giả được tháp tùng người chị ruột đi LA 2 tuần để viếng thăm Thiền Viện Từ Ân Santa Ana, cũng là lần đầu tiên viếng thăm một thiền viện.

Thầy trụ trì và một đạo hữu ra đón ở phi trường làm cho chúng tôi thật cảm động sau một chuyến bay mệt mỏi. Một tô mì nóng lại làm cho ấm lòng hơn.

Được thầy trụ trì và các bạn đạo cho phép tham dự sinh hoạt hằng ngày của thiền viện trong suốt hai tuần lễ thật là phước báu cho chúng tôi. Thiền viện có tổ chức thời khóa tu học rõ ràng và được các thiền sinh tôn trọng rật nghiêm chỉnh từ 5 giờ sáng đến 8 giờ tối. Gồm 40 phút tọa hương và 20 phút đi hương.

Thời khóa buổi sáng:
5:00 AM – 7:00 AM Tọa hương và đi hương
7:00 AM – 7:30 AM điểm tâm
7:30 AM – 9:00 AM Sinh hoạt cá nhân, tham khảo
9:00 AM – 12:00 PM Tọa hương và đi hương

Thời khóa buổi trưa:
12:00 PM – 1:00 PM Cơm Trưa
1:00 PM – 2:00 PM Nghỉ ngơi, tham khảo kinh sách

Thời khóa buổi tối:
2:00 PM – 5:00 PM Tọa hương và đi hương
5:00 PM – 7:00 PM Cơm chiều nghĩ ngơi
7:00 PM – 8:00 PM Tọa hương và đi hương
8:00 PM – 10:00 PM Tham vấn với thầy hoặc bạn đạo

Ngày đầu tiên thầy trụ trì từ bi chỉ dạy cho hành giả “bài học vỡ lòng” về tham Tổ Sư Thiền. Đúng là điều mà bấy lâu nay hành giả hằng mong mỏi. Cám ơn thầy đã trao cho hành giả bài học tham Tổ Sư Thiền mà bản thân hành giả thấy nó sẽ giúp hành giã trên bước đường tu học cho đến lúc nhận ra bổn lai diện mục.

Tại thiền viện, những bữa ăn điểm tâm, trưa và chiều dù có đạm bạc nhưng không kém giá trị dinh dưỡng. Cám ơn các bạn đồng tu đã săn sóc việc ăn uống và nhường chỗ nghỉ ngơi cho chúng tôi. Thật quí báu vô cùng. Xin hồi hướng công đức cho các bạn đạo. Cầu chúc các bạn vửng lòng tin tin tự tâm, miên mật tham Tổ Sư Thiền cho đến ngày kiến tánh.

Có một điều nhận xét là những thời khóa sinh hoạt hằng ngày của thiền viện rất dễ cho các thiền giả, dù bận rộn với việc làm ăn hằng ngày vẫn ghé qua sinh hoạt. Làm ca chiều thì có thời khóa sáng; làm đêm thì có thời khóa chiều; còn làm ban ngày thì còn có thời khóa tối. Các bạn trẻ thì có ngày thứ bảy và chúa nhựt để tham gia.

Nhận xét thứ hai, thật là một phước duyên cho các thiền sinh trú ngụ tại thiền viện. Vừa có chỗ tu học, vừa có thầy trụ trì để tham vấn những điều chưa rõ.

Biết được Phật pháp là một điều may mắn mà có thầy trụ trì từ bi đức độ để tham vấn là một điều may mắn hơn. Hởi các bạn đồng tu! Chắc các bạn cung nhận rõ là mình có phước duyên tích lũy từ nhiều đời nhiều kiếp nên ngày nay mới được như thế. Hãy vững lòng tin tự tâm, miên mật tu hành nghe các bạn.

Hành giả cũng không quên tri ơn chư Tổ, tri ơn Bổn sư, tri ơn thầy trụ trì và cám ơn tất cả các bạn đồng tu ở thiền viện Từ Ân đã cho chúng tôi những kinh nghiệm và bài học quí báu. Nhứt là bài học thiền vỡ lòng, hành giả hạ thủ công phu cho đến ngày thấy được tự tánh.

Cuối cùng, trong thời gian sinh hoạt ở thiền viện Từ Ân, nếu chúng tôi có vô tình làm điều chi sơ sót, kính xin thầy và các bạn đồng tu niệm tình bỏ qua cho.

Một Phật tử khuyết danh từ Canada.”

Tôi đọc thư trên mà lòng hoan hỉ, tin rằng tiếng trống pháp vẫn đang vang dội khắp nơi, kể cả tại thiền đường rất mực vắng lặng này.

Xin nhắc lại, Phật Tử tìm hiểu, hay muốn dự thiền thất 2 ngày, xin mời tới:

Từ Ân Thiền Đường
4310 W. 5th Street,
Santa Ana, CA 92703.
Tel: (714) 265-2357.

PHOTO:

TU_AN_THIEN_DUONG_Thay_Minh_Ngoc2

Thầy Thích Minh Ngọc giữa thiền đường.

TU_AN_THIEN_DUONG_Thich_Minh_Ngoc3

Thầy Thích Minh Ngọc và góc tráí là tấm tranh do bé Christine Trần vẽ hình Đức Phật ngồi thiền nơi gốc cây.

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 5176)
Tại sao? Tại sao có sanh già, bệnh chết? Tại sao nhân loại phải khổ đau? Tại sao đế vương quyền uy cũng không tránh khỏi lìa xa vương vị?cha ta, vua một thị tộc tại Ca Tỳ La Vệ rồi cũng vậy sao? Tại sao giai cấp Sát đế Lị quyền uy hơn Thủ Đa la? Tại sao?....
17/11/2020(Xem: 4769)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới, hãy hành động khẩn cấp với các biện pháp khắc phục biến đổi khí hậu, cảnh báo về các loài và hệ sinh thái đang biến mất nhanh chóng khỏi Trái Đất, với hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng tỷ người và hủy hoại hành tinh, bao gồm cả quốc gia Phật giáo Kim Cương thừa Tây Tạng, nơi chôn nhau cắt rốn của Ngài.
17/11/2020(Xem: 7126)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8624)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5950)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 5053)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5676)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6301)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6709)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5416)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]