Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những lời khuyên tâm huyết của Đức Đạt Lai Lạt Ma

10/07/201102:46(Xem: 13857)
Những lời khuyên tâm huyết của Đức Đạt Lai Lạt Ma

ĐỨC ĐẠT-LAI LẠT-MA
NHỮNG LỜI KHUYÊN TÂM HUYẾT
Thực hiện với sự hợp tác của MATTHIEU RICARD
Chuyển ngữ từ tiếng Tây Tạng sang tiếng Pháp: CHRISTIAN BRUYAT
Chuyển ngữ Pháp Việt: Hoang Phong
Nhà Xuất Bản Tôn Giáo Hà Nội 2009
Tái bản: Nhà xuất bản Phương Đông TP. Hồ Chí Minh 2011

nhungloikhuyentamhuyet-bia-moi-med

MỤC LỤC

Lờitựa
Mởđầu : Lời khuyên chung cho tất cả mọi người

I: NHỮNG LỨA TUỔI TRONG CUỘC ĐỜI
Lờikhuyên cho tuổi trẻ
Lờikhuyên người đã trưởng thành
Lờikhuyên người lớn tuổi
II: NHỮNG CẢNH HUỐNG TRONG ĐỜI SỐNG
Lờikhuyên nam và nữ giới
Lờikhuyên người đã lập gia đình
Lờikhuyên người độc thân
Lờikhuyên người sống tập thể
Lờikhuyên người sung túc
Lờikhuyên người cùng quẫn
Lờikhuyên người ốm đau
Lờikhuyên người khuyết tật và những ai chăm sóc cho họ
Lờikhuyên người sắp lìa đời và những người thân thuộc chungquanh
Lờikhuyên người làm việc quá nhiều và không còn thì giờ rảnhrỗi
Lờikhuyên người bị tù tội và những người cai tù
Lờikhuyên người đồng tính luyến ái
III: NHỮNG VAI TRÒ TRONG XÃ HỘI
Lờikhuyên người làm chính trị
Lờikhuyên người nắm giữ cán cân pháp luật
Lờikhuyên những người quan tâm đến thế giới này
Lờikhuyên các nhà giáo
Lờikhuyên các khoa học gia
Lờikhuyên các nam nữ doanh nhân
Lờikhuyên các nhà văn và nhà báo
Lờikhuyên người nông dân
Lờikhuyên những kẻ gây ra chiến tranh
Lờikhuyên những người chăm lo cho kẻ khác
IV: CÁC CÁCH CƯ XỬ VÀ NHỮNG THỂ DẠNG TÂM THỨC
Lờikhuyên người đang hạnh phúc
Lờikhuyên người chịu cảnh bất hạnh
Lờikhuyên người yếm thế
Lờikhuyên người hay lo sợ
Lờikhuyên người có ý định tự tử
Lờikhuyên người khổ đau vì cô đơn
Lờikhuyên người hay nóng giận
Lờikhuyên người bị tham dục chi phối
Lờikhuyên người khổ sở vì ganh tị
Lờikhuyên người tự kiêu
Lờikhuyên người bị tổn thương tinh thần
Lờikhuyên người nhút nhát
Lờikhuyên người hay lưỡng lự
Lờikhuyên người không yêu quý bản thân mình
Lờikhuyên người say sưa và nghiện ngập ma túy
Lờikhuyên người đang nô lệ cho đam mê tình ái
Lờikhuyên người không chú ý đến lời mình nói
Lờikhuyên người hay chỉ trích kẻ khác
Lờikhuyên người gây khổ đau cho kẻ khác
Lờikhuyên người vô tình với kẻ khác
V: ĐỜI SỐNG TINH THẦN
Lờikhuyên người tin vào tôn giáo
Lờikhuyên người không tôn giáo
Lờikhuyên người tu hành, các nhà sư và cố đạo
Lờikhuyên người hay suy tư
Lờikhuyên người có đức tin lớn
Lờikhuyên người không có thái độ chia rẽ tôn giáo
Lờikhuyên người mong muốn tu tập Phật giáo
Lờikhuyên người tu tập Phật giáo
LỜIKẾT

Chân thành cảm ơn Dịch Giả Hoang Phong, Nhà xuất bản Phương Đông / Nhà sách Văn Thành CTY TNHH Văn Hóa Phát Quang đã gửi tặng Thư Viện Hoa Sen ấnbản mới xuất bản 2011. Trân trong giới thiệu đến quý độc giả. Quý độcgiả yêu quý sách mới in trên bản giấy tốt, có thể liên lạc với nhà sáchVăn Thành 60/116 Lý Chính Thắng. P8. Q.3 TP. Hồ Chí Minh ĐT: 38 482 028 - 0908 585 560 Email: thanhnguyen1@hcm.vnn.vn hay: CTY TNHH Văn Hóa Phát Quang ĐT: 08.38.114.009 - 38.110.211 Email: phatquangco@gmail.com

Source: thuvienhoasen

Nghe MP3
Những Lời Khuyên Tâm Huyết của Đức Đạt Lai Lạt Ma
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/01/2013(Xem: 9387)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 6316)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 5522)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 5098)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 5745)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 6451)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 4504)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 5022)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 5075)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 6781)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567