Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quan điểm về ăn chay của đạo Phật

07/05/201103:08(Xem: 19407)
Quan điểm về ăn chay của đạo Phật

QUAN ĐIỂM VỀ ĂNCHAY CỦA ĐẠO PHẬT

Biên Soạn:Tâm Diệu
Sửa ChữaBản In: Liên Hương Và Tâm Linh
Hoa SenXuất Bản 10.400 cuốn tại Hoa Kỳ và 2.000 cuốn tại Việt Nam



quandiemveanchaycuadaophat-bia


MỤC LỤC

Lời Giới Thiệu Của Hòa Thượng Thích Minh Châu

Lời Giới Thiệu Của Hòa Thượng Thích Duy Lực

Lời Đầu Sách

Chương 1

QuanĐiểm Ăn Chay Của Người Tây Phương

SứcKhỏe

MôiSinh

TìnhTrạng Thiếu Ăn Trên Thế Giới

LòngNhân Từ Với Súc Vật

Chương 2

QuanĐiểm Về Ăn Chay Của Đạo Phật

QuanĐiểm Của Phật Giáo Nguyên Thủy

QuanĐiểm Của Phật Giáo Đại Thừa

GiớiKhông Sát Sanh

PhóngSanh

ĂnChay Trong Kinh Điển Đại Thừa

NghiVấn Về Nguyên Do Đức Phật Niết Bàn

YNghĩa Bất Y Ngữ

Chương 3

TổngKết

LờiKêu Gọi Thay Cho Lời Cuối Sách

Chương 4

NhữngCâu Hỏi Đáp Về Vấn Đề Ăn Chay

Chương 5

PhụTrương: Isoflavones Đậu Nành

ChiếnĐấu Chống Ung Thư Vú Bằng Rau Đậu

PhụTrương: Kinh Từ Bi

TàiLiệu Tham Chiếu
Đềmục câu hỏi
Lờikính thưa


LỜI GIỚI THIỆU
CủaHòa Thượng Thích Minh Châu

Đạo Phậtlà đạo Từ Bi và Trí Tuệ. Đức Phật đã giới thiệucho chúng ta con đường dẫn đến đoạn trừ khổ đau. Đólà con đường Giới, Định, Tuệ. Toàn bộ lời dạy củaNgài cô đọng trong bài kệ kinh Pháp Cú sau đây:

Không làm các điều ác

Thành tựu các hạnh lành

Tâm ý giữ trong sạch

Chính lời chư Phật dạy" (PhápCú 183)


Thế nên,mỗi mỗi Phật tử cần tư duy và hành động đúng theo conđường Giới, Định, Tuệ mà Đức Phật đã chỉ dạy để đemlại an lạc, hạnh phúc cho mình và mọi người. Trong đó, việcăn chay của người Phật tử cũng không ngoài ý nghĩa này,là tránh làm tổn thương sinh mạng chúng sinh và phòng ngừađược một số bệnh nan y mà ngành y học ngày nay đã xácnhận và có kinh nghiệm trong việc điều trị.

Chúng tôi, từ lâu vẫn trung thành với đường hướng giáo dục Giới,Định, Tuệ qua lời dạy của Đức Phật để đào tạo nhữnglớp người kế thừa có tài đức, có sức khoẻ để phụcvụ cho Đạo pháp và Dân tộc. Do vậy, những công trình, nhữngsáng kiến để đóng góp cho đường hướng giáo dục này,chúng tôi vô cùng hoan nghênh đón nhận.

Tác giả Tâm Diệu, là cựu sinh viên của Viện Đại Học Vạn Hạnh, đã gửiđến cho tôi tập sách Quan Điểm Về Ăn Chay Của Đạo Phật.Nội dung chính xoáy quanh những điểm dị biệt trong vấn đề ănchay theo quan điểm của hai truyền thống Phật giáo Nguyên thủyvà Đại thừa phát triển ngang qua một số kinh điển Phật giáo.Tác giả đã nêu bật được tính chất chung Từ bi và TríTuệ của Đạo Phật trong vấn đề này. Tuy nhiên, vẫn còn mộtvài điểm trong đó chúng tôi nghĩ rằng cần phải có thờigian để làm sáng tỏ.

Chúngtôi trân trọng giới thiệu tập sách nầy đến với Độc giả.

Mùaxuân năm Mậu Dần 1998

Tỳ Kheo Thích Minh Châu,

Viện Trưởng Học Viện Phật Giáo Việt Nam


LỜI GIỚI THIỆU

Của Hòa Thượng Thích Duy Lực

Theo thống kê ba căn bệnh gây chết người nhiều nhất ở Hoa Kỳlà bệnh tim, bệnh ung thư và bệnh tai biến mạch máu não,mà nguyên nhân chính là ăn thịt và các thực phẩm biếnchế từ nguồn gốc thịt động vật. Các khoa học gia ngàynay trên thế giới đang có khuynh hướng chú trọng vàochế độ dinh dưỡng lành mạnh lấy chất bổ dưỡng từnguồn thức ăn do thực vật đem lại thay vì từ động vậtvốn đã mang sẵn những mầm mống có hại, dễ gây bệnhtật cho cơ thể con người.

Nay có đạo hữu Tâm Diệu đã từ bỏ ăn thịt cá, chuyểnqua ăn trường trai được hơn tám năm, đạt được nhiềulợi ích từ tinh thần đến thể chất, vì lòng từ bi muốnđem lợi ích cá nhân này để chia xẻ với tất cả mọingười, nên đã ra công biên soạn hai quyển sách về ănchay, quyển sách đầu có tựa đề là Thực Phẩm Rau ĐậuQua Lăng Kính Khoa Học và quyển sách thứ hai này Quan ĐiểmVề Ăn Chay Của Đạo Phật cốt để làm sáng tỏ sự lợihại của việc ăn thịt cá và ăn chay, cũng như nói lêntầm quan trọng về vấn đề khá tế nhị này trong đạo Phật.

Tôilà một tu sĩ Phật giáo luôn luôn tuân theo lời dạy củaPhật Thích Ca, đang học và hành hạnh Bồ Tát để giúpmọi người. Qua hai quyển sách này, cảm thấy đạo hữuTâm Diệu cũng đang học và thực hành hạnh Bồ Tát đúngtheo lời Phật dạy nên tôi rất hoan hỷ, tán thán và cónhững lời giới thiệu như trên.

Tỳ Kheo Thích Duy Lực,

TừÂn Thiền Đường, California, Hoa Kỳ

LỜI ĐẦU SÁCH

Theo nhan đề của cuốn sách này, chúng tôi chỉ có chủ tâm khảo sátcác quan điểm về ăn chay của đạo Phật, nhưng vì muốnquý độc giả có một cái nhìn tổng quát về vấn đề ănchay nên trước khi đi vào nội dung chính của quyển sáchchúng tôi tóm lược qua quan niệm hiện nay của ngườiHoa Kỳ nói riêng và người Tây Phương nói chung về vấnđề này.

Ngoài ra, nói đến ăn chay mà không nói đến đậu nành, thựcphẩm chánh của người ăn chay là một điều thiếu sótnên chúng tôi trình bày thêm về đậu nành và nhữngkhám phá mới nhất của khoa học về chất isoflavones trongđậu nành.

Thêmvào đó, nơi phần cuối quyển sách là những câu hỏiđáp liên quan đến vấn đề ăn chay mà chúng tôi nghĩrằng quý độc giả sẽ tìm thấy câu hỏi và câu trả lờithích hợp cho mình.

Đốivới người Tây phương, chính sách ăn chay đang đi vàodòng sinh hoạt chính của đời sống. Từ xưa chế độ ănthịt cá, một lối ăn uống tiêu biểu của người Tây phươngđã được coi như một sinh lộ (a way of life). Ngày nay, do sựtiến bộ của khoa học qua các công trình nghiên cứu, chothấy rằng chế độ dinh dưỡng bằng cá thịt không cònlà sinh lộ mà là một tử lộ (a way of death).

Đốivới Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm dị biệt vềăn chay giữa hai truyền thống Đại Thừa và Nguyên Thủy,nhưng tựu chung vẫn có những căn bản giống nhau.

Cáchọc giả nghiên cứu Phật giáo cho rằng sự dị biệt làdo người đời sau thêm thắt hay sửa đổi vì trước khikinh điển được chép thành sách thì nó đã trải quagiai đoạn truyền khẩu, đằng khác, không những trong giaiđoạn truyền khẩu, mà cả trong giai đọan kinh điểnđược lập thành văn tự, không ai có thể tin chắc 100phần trăm tính cách chính xác tuyệt đối được.

Tuynhiên, chúng tôi không khảo sát theo lối của các họcgiả Tây phương mà tuân theo lời Phật dạy là tìm hiểuý nghĩa trong lời nói, không bám chặt vào ngôn từ, vàcũng không rời nguyên tắc của Phật khi Ngài nói Pháp,là khế lý và khế cơ, tức là lời Ngài nói luôn luônhợp với lý chân thật của muôn sự muôn vật và thíchhợp theo cơ duyên của từng chủng loại chúng sinh, từngcăn tánh, từng thời tiết nhân duyên.

Tâmnguyện thì như vậy, tuy nhiên, nếu có sự diễn giải nàosai với ý Phật và Chư Tổ, đệ tử xin chí thành sámhối trước ba đời mười phương chư Phật và xin chư độcgiả lượng thứ. Nếu có chút gì công đức, xin hồi hướngđến khắp pháp giới chúng sinh trọn thành Phật đạo.

Nammô Thường Trụ Mười Phương Tam Bảo.

Tâm Diệu


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2014(Xem: 7583)
Mình là tu sĩ tầm thường Xin cơm bánh trái mười phương phố, làng Có gì hãnh diện, khoe khoang? Lấy gì kênh kiệu, vênh vang với đời? Xin ăn từng vá ơn người Trú an hơi thở chẳng rời bước chân Xả ly từng niệm tham sân Thong dong y bát nẻo gần, lối xa Thuở xưa, Phật cũng vậy mà Trang nghiêm thân giáo, nhà nhà hóa duyên Cho tín tâm nở chợ triền Để không hổ thẹn phước điền nhân gian
24/09/2014(Xem: 8767)
Cụ Bà Tâm Thái, 82 tuổi phát tâm đóng chuông Đại Hồng Chung mỗi buổi khuya tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu, nhân dịp Cụ Bà viếng thăm Úc 6 tháng từ 25-9-2014 đến 25-3-2015
21/09/2014(Xem: 6830)
Thấy người làm việc lành việc phải, mình tán thán bằng lời, hoặc góp một phần công, giúp một phần của để thành tựu công việc lành ấy. Quả là người này đã có lòng lành đáng quí đáng mến. Huống nữa, Tam Bảo là cây cầu đưa chúng sanh từ bến mê qua bờ giác, Tam Bảo là con thuyền cứu vớt chúng sanh đang chìm trong bể khổ đưa đến bờ Niết-bàn, Tam Bảo là ngọn đèn sáng soi đường cho chúng sanh khỏi lạc trong rừng tối vô minh. Người phát tâm tán trợ bồi bổ tô đắp cho Tam Bảo thường còn ở thế gian thì công đức biết bao kể xiết. Vì Tam Bảo thường còn ở thế gian, chúng ta phát tâm cúng dường, quả là việc làm tự lợi lợi tha đầy đủ.
19/09/2014(Xem: 7948)
Cái tuổi 40 thiệt khó nói là già hay trẻ. So với tuổi 80 thì đó là nửa đường, nhưng với tuổi 70 thì đã quá nửa. Vậy rồi cứ nghe se mình một tí là nghĩ ngợi lung tung. Thời nay ngoài mấy kiểu chết bất trắc, còn có chuyện dư đường, dư mỡ. Không kể bệnh nan y, chỉ cần vài năm không chịu thử máu là chuyện gì cũng có thể xảy ra.
18/09/2014(Xem: 7885)
Dì Sáu là một người đàn bà rất đáng phục. Sinh trưởng ở miền nam Việt Nam, lúc nhỏ chắc học hành cũng chẵng bao nhiêu. Sau 1975 di tản sang tây, không biết một tí tiếng Pháp nào, vậy mà lại một thân một mình sống được yên hàn từ mấy chục năm nay tại xóm La Tinh, ở ngay trung tâm thành phố Ba Lê hoa lệ.
12/09/2014(Xem: 9657)
Hương đêm lan tỏa quanh mẹ khi mẹ bước ra khỏi lan can lầu. Có mùi thơm dìu dịu của dạ lý hương từ bên dưới thoảng nhẹ và mùi sương đẫm trên những thân lá trường sinh. Từ trên đỉnh chùa núi ở phía nam thành phố, từng hồi đại hòng chung trầm ấm rền rền gióng lên, qua không gian tĩnh lặng của sáng sớm mùa hẹ, âm ba của nó như những lượn sóng trầm chảy vào thời gian và thế giới bình yên của thành phố biển. Vậy là đã ba giờ rưỡi sáng.
08/09/2014(Xem: 7492)
Người, vật, chim muông, hoa lá, cỏ cây, lâu đài, phố thị, làng mạc... đều nương tựa trên mặt đất. Cũng vậy, chúng sanh hữu tình, các bậc trí tuệ, chư thánh nhơn, đức Phật... cũng do 10 nghiệp lành mà có sắc thân, tướng mạo, y báo, chánh báo sai khác, dị đồng... Tất cả phải nương tựa nơi 10 nghiệp lành vậy. Mười nghiệp lành không những ngăn giữ chúng sanh khỏi bị đọa lạc vào bốn con đường đau khổ, mà còn mở cánh cửa thênh thang hạnh phúc an vui của phước báu nhân thiên sang cả. Mười nghiệp lành thường quyết định duyên lành, làm cho thông minh sáng láng, học hành thành đạt, sự nghiệp hanh thông, gia đình ấm êm và cả trí tuệ thông hiểu con đường xuất ly ba cõi nữa.
08/09/2014(Xem: 9878)
Đức Phật từng dạy: “Trên đời có hai hạng người đáng quý. Thứ nhất, người chưa hề phạm tội và thứ hai là người lỡ phạm tội nhưng hết lòng sám hối, nguyện không tái phạm.” Kinh sách ghi lại nhiều bài sám với những hình thức ngắn, dài, đại cương hoặc chi tiết, để mỗi hành giả tùy căn cơ, nhu cầu và phương tiện mà phát nguyện sám hối. Ở đây, chỉ xin được chia sẻ đôi giòng, sau hai tuần lễ đại chúng đạo tràng chùa Phật Tổ hành trì, trong khóa tu sẽ liên tục một tháng, tụng lạy bộ“Từ Bi Đạo Tràng Sám Pháp Lương Hoàng Sám”
06/09/2014(Xem: 12958)
-Tâm Phật rỗng rang, không chất chứa gì cả. Tâm chúng sinh là một kho chứa khổng lồ chất đầy gánh nặng vui buồn, sướng khổ, hận thù, oan khiên nghiệt ngã của quá khứ. “ Câu thơ “ Hận tình mang xuống tuyền đài chưa tan” cho thấy dù đã chết xuống Âm Phủ rồi mà mối hận tình vẫn chưa nguôi và có thể ôm sang kiếp khác- kiếp lai sinh. Rồi thì bao ưu tư khắc khoải của hiện tại, bao lo âu, hân hoan, hoang mang lo sợ của tương lai. Tất cả đều chất chứa trong tạng thức, trong tim óc, trong tâm, trong não bộ giống như một người thấy tin tức, hình ảnh gì trên Internet hay Diễn Đàn cũng đọc rồi “download” rồi “save” vào bộ nhớ khiến một lúc nào đó máy hư, tức “tẩu hỏa nhật ma” rồi hóa điên.
06/09/2014(Xem: 12572)
Cụ bà Phúc Thái sinh năm 1923 tại Thái Bình, di cư vào nam 1935, lập gia đình và có 7 người con, hiện cụ có 16 người cháu và 6 chắc. Hiện cụ đã 91 tuổi đang tịnh dưỡng thiền tập và sống khỏe tại Santa Ana, California, Hoa Kỳ
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]