Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quan điểm về ăn chay của đạo Phật

07/05/201103:08(Xem: 20033)
Quan điểm về ăn chay của đạo Phật

QUAN ĐIỂM VỀ ĂNCHAY CỦA ĐẠO PHẬT

Biên Soạn:Tâm Diệu
Sửa ChữaBản In: Liên Hương Và Tâm Linh
Hoa SenXuất Bản 10.400 cuốn tại Hoa Kỳ và 2.000 cuốn tại Việt Nam



quandiemveanchaycuadaophat-bia


MỤC LỤC

Lời Giới Thiệu Của Hòa Thượng Thích Minh Châu

Lời Giới Thiệu Của Hòa Thượng Thích Duy Lực

Lời Đầu Sách

Chương 1

QuanĐiểm Ăn Chay Của Người Tây Phương

SứcKhỏe

MôiSinh

TìnhTrạng Thiếu Ăn Trên Thế Giới

LòngNhân Từ Với Súc Vật

Chương 2

QuanĐiểm Về Ăn Chay Của Đạo Phật

QuanĐiểm Của Phật Giáo Nguyên Thủy

QuanĐiểm Của Phật Giáo Đại Thừa

GiớiKhông Sát Sanh

PhóngSanh

ĂnChay Trong Kinh Điển Đại Thừa

NghiVấn Về Nguyên Do Đức Phật Niết Bàn

YNghĩa Bất Y Ngữ

Chương 3

TổngKết

LờiKêu Gọi Thay Cho Lời Cuối Sách

Chương 4

NhữngCâu Hỏi Đáp Về Vấn Đề Ăn Chay

Chương 5

PhụTrương: Isoflavones Đậu Nành

ChiếnĐấu Chống Ung Thư Vú Bằng Rau Đậu

PhụTrương: Kinh Từ Bi

TàiLiệu Tham Chiếu
Đềmục câu hỏi
Lờikính thưa


LỜI GIỚI THIỆU
CủaHòa Thượng Thích Minh Châu

Đạo Phậtlà đạo Từ Bi và Trí Tuệ. Đức Phật đã giới thiệucho chúng ta con đường dẫn đến đoạn trừ khổ đau. Đólà con đường Giới, Định, Tuệ. Toàn bộ lời dạy củaNgài cô đọng trong bài kệ kinh Pháp Cú sau đây:

Không làm các điều ác

Thành tựu các hạnh lành

Tâm ý giữ trong sạch

Chính lời chư Phật dạy" (PhápCú 183)


Thế nên,mỗi mỗi Phật tử cần tư duy và hành động đúng theo conđường Giới, Định, Tuệ mà Đức Phật đã chỉ dạy để đemlại an lạc, hạnh phúc cho mình và mọi người. Trong đó, việcăn chay của người Phật tử cũng không ngoài ý nghĩa này,là tránh làm tổn thương sinh mạng chúng sinh và phòng ngừađược một số bệnh nan y mà ngành y học ngày nay đã xácnhận và có kinh nghiệm trong việc điều trị.

Chúng tôi, từ lâu vẫn trung thành với đường hướng giáo dục Giới,Định, Tuệ qua lời dạy của Đức Phật để đào tạo nhữnglớp người kế thừa có tài đức, có sức khoẻ để phụcvụ cho Đạo pháp và Dân tộc. Do vậy, những công trình, nhữngsáng kiến để đóng góp cho đường hướng giáo dục này,chúng tôi vô cùng hoan nghênh đón nhận.

Tác giả Tâm Diệu, là cựu sinh viên của Viện Đại Học Vạn Hạnh, đã gửiđến cho tôi tập sách Quan Điểm Về Ăn Chay Của Đạo Phật.Nội dung chính xoáy quanh những điểm dị biệt trong vấn đề ănchay theo quan điểm của hai truyền thống Phật giáo Nguyên thủyvà Đại thừa phát triển ngang qua một số kinh điển Phật giáo.Tác giả đã nêu bật được tính chất chung Từ bi và TríTuệ của Đạo Phật trong vấn đề này. Tuy nhiên, vẫn còn mộtvài điểm trong đó chúng tôi nghĩ rằng cần phải có thờigian để làm sáng tỏ.

Chúngtôi trân trọng giới thiệu tập sách nầy đến với Độc giả.

Mùaxuân năm Mậu Dần 1998

Tỳ Kheo Thích Minh Châu,

Viện Trưởng Học Viện Phật Giáo Việt Nam


LỜI GIỚI THIỆU

Của Hòa Thượng Thích Duy Lực

Theo thống kê ba căn bệnh gây chết người nhiều nhất ở Hoa Kỳlà bệnh tim, bệnh ung thư và bệnh tai biến mạch máu não,mà nguyên nhân chính là ăn thịt và các thực phẩm biếnchế từ nguồn gốc thịt động vật. Các khoa học gia ngàynay trên thế giới đang có khuynh hướng chú trọng vàochế độ dinh dưỡng lành mạnh lấy chất bổ dưỡng từnguồn thức ăn do thực vật đem lại thay vì từ động vậtvốn đã mang sẵn những mầm mống có hại, dễ gây bệnhtật cho cơ thể con người.

Nay có đạo hữu Tâm Diệu đã từ bỏ ăn thịt cá, chuyểnqua ăn trường trai được hơn tám năm, đạt được nhiềulợi ích từ tinh thần đến thể chất, vì lòng từ bi muốnđem lợi ích cá nhân này để chia xẻ với tất cả mọingười, nên đã ra công biên soạn hai quyển sách về ănchay, quyển sách đầu có tựa đề là Thực Phẩm Rau ĐậuQua Lăng Kính Khoa Học và quyển sách thứ hai này Quan ĐiểmVề Ăn Chay Của Đạo Phật cốt để làm sáng tỏ sự lợihại của việc ăn thịt cá và ăn chay, cũng như nói lêntầm quan trọng về vấn đề khá tế nhị này trong đạo Phật.

Tôilà một tu sĩ Phật giáo luôn luôn tuân theo lời dạy củaPhật Thích Ca, đang học và hành hạnh Bồ Tát để giúpmọi người. Qua hai quyển sách này, cảm thấy đạo hữuTâm Diệu cũng đang học và thực hành hạnh Bồ Tát đúngtheo lời Phật dạy nên tôi rất hoan hỷ, tán thán và cónhững lời giới thiệu như trên.

Tỳ Kheo Thích Duy Lực,

TừÂn Thiền Đường, California, Hoa Kỳ

LỜI ĐẦU SÁCH

Theo nhan đề của cuốn sách này, chúng tôi chỉ có chủ tâm khảo sátcác quan điểm về ăn chay của đạo Phật, nhưng vì muốnquý độc giả có một cái nhìn tổng quát về vấn đề ănchay nên trước khi đi vào nội dung chính của quyển sáchchúng tôi tóm lược qua quan niệm hiện nay của ngườiHoa Kỳ nói riêng và người Tây Phương nói chung về vấnđề này.

Ngoài ra, nói đến ăn chay mà không nói đến đậu nành, thựcphẩm chánh của người ăn chay là một điều thiếu sótnên chúng tôi trình bày thêm về đậu nành và nhữngkhám phá mới nhất của khoa học về chất isoflavones trongđậu nành.

Thêmvào đó, nơi phần cuối quyển sách là những câu hỏiđáp liên quan đến vấn đề ăn chay mà chúng tôi nghĩrằng quý độc giả sẽ tìm thấy câu hỏi và câu trả lờithích hợp cho mình.

Đốivới người Tây phương, chính sách ăn chay đang đi vàodòng sinh hoạt chính của đời sống. Từ xưa chế độ ănthịt cá, một lối ăn uống tiêu biểu của người Tây phươngđã được coi như một sinh lộ (a way of life). Ngày nay, do sựtiến bộ của khoa học qua các công trình nghiên cứu, chothấy rằng chế độ dinh dưỡng bằng cá thịt không cònlà sinh lộ mà là một tử lộ (a way of death).

Đốivới Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm dị biệt vềăn chay giữa hai truyền thống Đại Thừa và Nguyên Thủy,nhưng tựu chung vẫn có những căn bản giống nhau.

Cáchọc giả nghiên cứu Phật giáo cho rằng sự dị biệt làdo người đời sau thêm thắt hay sửa đổi vì trước khikinh điển được chép thành sách thì nó đã trải quagiai đoạn truyền khẩu, đằng khác, không những trong giaiđoạn truyền khẩu, mà cả trong giai đọan kinh điểnđược lập thành văn tự, không ai có thể tin chắc 100phần trăm tính cách chính xác tuyệt đối được.

Tuynhiên, chúng tôi không khảo sát theo lối của các họcgiả Tây phương mà tuân theo lời Phật dạy là tìm hiểuý nghĩa trong lời nói, không bám chặt vào ngôn từ, vàcũng không rời nguyên tắc của Phật khi Ngài nói Pháp,là khế lý và khế cơ, tức là lời Ngài nói luôn luônhợp với lý chân thật của muôn sự muôn vật và thíchhợp theo cơ duyên của từng chủng loại chúng sinh, từngcăn tánh, từng thời tiết nhân duyên.

Tâmnguyện thì như vậy, tuy nhiên, nếu có sự diễn giải nàosai với ý Phật và Chư Tổ, đệ tử xin chí thành sámhối trước ba đời mười phương chư Phật và xin chư độcgiả lượng thứ. Nếu có chút gì công đức, xin hồi hướngđến khắp pháp giới chúng sinh trọn thành Phật đạo.

Nammô Thường Trụ Mười Phương Tam Bảo.

Tâm Diệu


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 7341)
Sáng nào tôi cũng đi thiền nhặt rác 2 - 3 vòng quanh công viên Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy. Vừa thong thả bước những bước thảnh thơi, không vội vàng, không suy tư vừa nhặt rác, nếu thấy có. Chân nhẹ bước, tay lượm rác, tay cầm rác, mũi hít thở không khí trong lành buổi ban mai. Hà Nội mùa thu đẹp lắm. Càng ngày tôi càng yêu mùa thu Hà Nội. Mùi hoa sữa vẫn thơm đầu ngày mới. Ánh mặt trời dần rạng tỏ sớm mai. Tôi mê ngắm mặt trời mọc và lặn từ bao giờ chẳng biết. Dù ở đâu cũng thấy bình minh và hoàng hôn đẹp vô cùng. Bagan hay Aytthaya. Siem Riep hay Ngũ Hành Sơn. Mandalay hay Chieng Mai. Hồ Tây hay Bồ Đề Đạo Tràng. Bà Nà hay Lâm Tỳ Ni. Đẹp vô cùng và thấy tâm an lạc và thảnh thơi đến khó tả.
31/10/2014(Xem: 8390)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8256)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7663)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 7988)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9453)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15034)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8621)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13379)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8891)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]