Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nếu như con người “ giải mã” được tiếng kêu của các loài động vật trước khi bị giết

12/03/201105:36(Xem: 8773)
Nếu như con người “ giải mã” được tiếng kêu của các loài động vật trước khi bị giết

peta_kill_this_dog
Hỡi các tín đồ! cho dù ngày bây giờ hay vài năm tới hoặc 100 năm sau con người có thể chưa sáng chế được thiết bị để “ giải mã” tiếng kêu của các loại vật bị con người giết hại thì cũng đã đến lúc chúng ta cũng cần phải dừng lại để lắng nghe, để ngắm nhìn, để quan sát, để tận mắt nhìn thẳng vào mắt những loài vật xung quanh ta trước khi ta giết hay cho vào miệng ta đã nhé.

Trong những ngày cuối tháng 2 trên báo Thanh Niên mục “ Tôi viết” một cuộc khẩu chiến giữa hai phe “ Tại sao người ta có thể ăn thịt bạn thân của mình” tức là phe phản đối ăn thịt chó. Phe “ Hỡi các tín đồ thịt chó cứ ăn thoải mái đi” tức phe tín đồ ăn thịt chó.Kết quả bình chọn là: phe phản đối là 53.67%; phe tín đồ là 46.33% (trên 7475 người).

Đây là lập luận của phe tín đồ thịt chó: “Ví dụ: Cá heo có thông minh không? Không thông minh sao nó làm xiếc được? Vẹt có thông minh không? Không thông minh sao nó bắt chước giọng nói người ta được? Bồ câu có thông minh không? Hỏi là đã trả lời. Ví dụ thêm nữa có mà bao la, nhe.

Các bạn có đem chó đi thử IQ so với các con vật khác chưa mà bảo nó thông minh nhất? Ờ.”

Còn đây là một bài “Diễn văn của Luật sư George Graham Vest tại một phiên tòa xét xử vụ kiện người hàng xóm làm chết con chó của thân chủđượcbình chọn là hay nhất trong tất cả các diễn văn, lời tựa trên thế giới trong khoảng 1,000 năm qualại không phải dành cho con người( các bạn có thể tìm đọc trên trang mạng).

Luật sư George Graham Vestlà một người không theo phe nào cả, thiết tưởng, sau khi đọc xong một đoạn trích từ bài diễn văn này “Thưa quý ngài hội thẩm, Người bạn tốt nhất mà con người có được trên thế giới này có thể một ngày nào đó hóa ra kẻ thù quay ra chống lại ta. Con cái mà ta nuôi dưỡng với tình yêu thương hết mực rồi ra có thể là một lũ vô ơn.Những người gần gũi thân thiết ta nhất, những người ta gửi gắm hạnh phúc và danh dự, có thể trở thành kẻ phản bội, phụ bạc lòng tin cậy và sự trung thành. Tiền bạc mà con người có được, rồi sẽ mất đi. Nó mất đi đúng vào lúc ta cần đến nó nhất. Tiếng tăm của con người cũng có thể tiêu tan trong phút chốc bởi một hành động dại một giờ. Những kẻ phủ phục tôn vinh ta khi ta thành đạt có thể sẽ là những kẻ đầu tiên ném đá và ta,khi ta sa cơ lỡ vận. Duy có một người bạn hoàn toàn không vụ lợi mà con người có được trong thế giới ích kỷ này, người bạn không bao giờ bỏ rơi ta, không bao giờ tỏ ra vô ơn hay tráo trở, đó là con chó của ta.Cũng chẳng cần phải phản biện hay tranh luận gì về việc chó hay cá heo, vẹt, chim bồ câu, mèo, gà, dê, bò, chuột, rắn rết…con nào thông minh, con nào hữu ích nữa mà chúng ta hãy cùng dừng lại và suy ngẫm trước "tiếng kêu cứu" thống thiết từ “người bạn trung thành nhất” của con người hay hãy thử quan sát tất cả các con vật. Hãy chỉ cần bắt đầu từ con kiến.

Ví dụ: một đàn kiến đang bò, ta chỉ cần cầm một cây que chặn ngay nối chúng đi thì biết ngay chúng đang nghĩ gì và tại sao chúng dừng lại. Còn nếu thử dùng que giết chết vài con trong đàn thì những con còn lại sẽ chạy tán loạn … đó là chỉ với loài kiến thôi chúng đã sợ hãi đến như vậy.

Cũng chỉ với vài ngày trước thôi trên một bài báo nào đó có hình ảnh một gấu mẹ, đau đớn tuyệt vọng, bất lực khi nhìn các con mình bị bắt đi cũng làm nhói tim bao người…

Dù phe tín đồ con vật gì đi nữa thì cũng chỉ vì chúng ta đang bị giới hạn làm cho con người không cảm nhận được bằng hệ thống “giải mã” các tín hiệu truyền thông từ tiếng kêu la và các hành động của các chủng loại động vật khi bị con người giết. Cho nên, con người không cảm nhận được nỗi đau và các phản ứng hận thù, căm giận, uất hận, sợ hãi, đau đớn của chúng, bao gồm cả sự tuyên thệ hay lời nguyền rủa trả thù của các loại động vật. Cho nên, việc giết hại chúng làm cho con người có cảm giác rằng không là bất cứ một vấn đề gì. Cứ giết, cứ ăn cho thỏa thích và quan niệm “loài vật là loài dưỡng sinh cho con người”.

Trong một tương lai không xa nữa( có thể là vài chục năm-100 năm nữa), chúng ta tin rằng các nhà khoa học sẽ phát minh ra các loại máy, “giải mã” được các hệ thống tín hiệu ngôn ngữ của các chủng loại động vật. Đến lúc đó chúng ta sẽ thấy việc giết hại các loài động vật như là một tội ác, là một tội phạm. Lúc đó, chắc chắn các nhà làm luật sẽ phải điều chỉnh lại, sự giết hại không chỉ đơn thuần còn là bị cấm mà là một tội phạm hình sự.

Đọc đến đây chắc có nhiều người bảo, “Ối trời! sao mà không tưởng hay cứ sống bây giờ và cứ ăn đi, ai mà sống đến 100 năm sau”.

Nhưng này các tín đồ! rất nhiều chuyện viễn tưởng vài chục năm trước, giờ đều là sự thậy đấy thôi. Còn chuyện có sống đến được lúc đó đâu mà lo. Có chứ ! vì “ chết không phải là dấu chấm hết, mà chỉ là bắt đầu hành trình của một sự sống khác”. Khi đã phạm tội thì “dầu có bay trên không trung, có độn thổ dưới lòng đất, có ở sâu dưới đáy đại dương thì cũng không thoát”. Người ta có thể qua mặt được luật pháp bằng mọi cách nhưng không thoát được những hạt giống xấu mình đã tạo, không ở đời sống hiện tại thì cũng xẩy ra trong hành trình tiếp theo mà thôi.

Đã có không biết bao nhiêu câu chuyện, những hình ảnh, những gương tày đình ngay trước mắt của những người làm nghề đồ tể, những tín đồ khoái khẩu món này món kia phải trả giá ngay trong hiện tại, chưa cần đến kiếp sống sau. Nếu kể ra thì cả ngày không hết.

Thế không ăn thịt thì ăn cái gì, sao mà sống…? người Ấn Độ có khoảng 70% dân số có thói quen chọn thực phẩm chay. Họ vẫn to cao, vẫn thông minh đấy thôi. Tại Hoa kỳ hiện nay có khoảng gần mười bảy triệu người ăn chay ( ăn chay tương đối), có nghĩa là trong một tuần lễ người ta có khoảng tối thiểu từ ba cho đến bốn ngày ăn chay vì lý do sức khoẻ để tránh các bệnh tật. Và có khoảng năm chục triệu dân số Mỹ thiên về ăn chay như là một sự lựa chọn vừa là nuôi dưỡng lòng từ bi, vừa tốt cho sức khỏe, vừa đẹp cho hình dáng.

Hỡi các tín đồ! cho dù ngày bây giờ hay vài năm tới hoặc 100 năm sau con người có thể chưa sáng chế được thiết bị để “ giải mã” tiếng kêu của các loại vật bị con người giết hại thì cũng đã đến lúc chúng ta cũng cần phải dừng lại để lắng nghe, để ngắm nhìn, để quan sát, để tận mắt nhìn thẳng vào mắt những loài vật xung quanh ta trước khi ta giết hay cho vào miệng ta đã nhé. Khoa học đã chứng minh rằng, những người ăn thịt nhiều, nhất là thịt chó, mèo thì rất dễ nổi nóng và hung dữ và dễ bị kích động hơn, nhất là đã thịt thì phải có rượu bia đi kèm.

Và trước hết hãy vì sức khỏe của chính mình, gia đình mình và hãy thương những con vật xung quanh mình, cho dù bạn không coi đó là “bạn thân” đi chăng nữa thì cũng hãy kích hoạt lòng từ bi trong mình một chút xíu thôi. Người biết lắng nghe, biết hiểu và thương những người thân của mình thì cũng hãy ban cho loài vật một chút lòng từ, có như vậy thì bạn sẽ nhận lại được nhiều thứ hơn bạn tưởng. Đó là sự an lạc trong cuộc sống trước khi chúng ta nghe và hiểu được tiếng của các loài vật nói gì.

Sài Gòn tháng 3 năm 2014

Giác Hạnh Hoa

Nguon: daophatngaynay.com/vn


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/03/2014(Xem: 8420)
Nhà tâm lý học Paul Ekman thừa nhận rằng ông chỉ hơi thích thú với Đạo Phật khi ông được mời đến Dharamsala, Ấn Độ, trong năm 2000 cho một cuộc đối thoại của Đức Đạt Lai Lạt Ma với những nhà khoa học, được bảo trợ bởi Viện Tâm Thức và Đời Sống. Nhưng Ekman, một khoa học gia chức năng nổi tiếng là một chuyên gia hàng đầu về những biểu hiện trên mặt, đã mê mẫn về đề tài được bàn thảo: những cảm xúc tàn phá. Sự tiếp xúc với Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chuyển hóa đời sống của ông, đến một mức độ mà ông ngạc nhiên vô cùng.
15/03/2014(Xem: 7655)
Bốn pháp tế độ phát xuất từ cụm từ saṅgāha vattha nghĩa là sự thu phục, nhiếp hóa, cảm hóa, tế độ. Đây là 4 pháp, 4 nguyên tắc sống mà tiền thân chư Phật, tức chư Bồ-tát thường áp dụng để nhiếp hóa, cảm hóa chúng sanh, hướng dẫn chúng sanh trên con đường phước thiện, đạo đức. Bốn pháp này liên hệ hữu cơ, gắn bó thiết cốt với nhau, như một cái bàn có bốn chân, thiếu một thì cái bàn sẽ khập khiễng. Cũng vậy, bốn pháp tế độ mà thiếu một thì sự cảm hóa chúng sanh sẽ giảm hẳn hiệu năng. Vậy 4 pháp ấy là gì?
15/03/2014(Xem: 6831)
Thật cần yếu để học hỏi và thành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc. Trong phạm vi Phật Giáo, việc làm quen thuộc, hay thiền tập, liên hệ đến sự chuyển hóa tích cực tâm, đấy là, sự loại trừ những phẩm chất khiếm khuyết và việc trau dồi những phẩm chất tích cực của nó.
14/03/2014(Xem: 33190)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo danh lợi, đến khi cái ngã bị trái ý, tổn thương thì giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.
14/03/2014(Xem: 11395)
Đọc Kim Dung, thấy có một nhân vật Hoà thượng tên là "Nói Không Được" rất thú vị. Thú vị không vì tính cách của ông mà vì cái tên của ông. Thật ra, trong nguyên bản gọi là Hoà thượng Bất Khả Thuyết. "Bất Khả Thuyết" hay "Nói Không Được" ta đã gặp nhiều khi học Phật, không chỉ là Bất khả thuyết mà còn Bất khả tư nghì, Bất khả đắc, Bất khả thủ, Bất khả...
13/03/2014(Xem: 6978)
Tâm linh là sự khát khao của những tâm hồn hướng thượng, vật dục là sự thèm khát của những ai thích thụ hưởng cảm thọ vật thể.. Những dân tộc có nền văn hóa sâu đậm, thâm thúy, cho dù dân tộc đó già cổi hay non trẻ, cũng đều có chiều kích tâm linh đáng kính
13/03/2014(Xem: 11278)
“Sáng cho nguời thêm niềm vui, chiều giúp người bớt khổ.”, đó là một trong những lí do thiết yếu để đạo Phật có mặt ở thế gian. Bởi vậy, cho vui cứu khổ đã trở thành một nhiệm vụ chánh yếu của mọi người tu học theo Phật pháp – dù xuất gia hay tại gia, ở bất cứ phương trời nào,
13/03/2014(Xem: 7751)
Ta nhìn xuyên suốt lịch sử phát triển của xã hội loài người, thì không có bất cứ một xã hội nào, mà chính quyền không chủ trương và nỗ lực trừ diệt nạn trộm cắp, nhưng mà nạn trộm cắp thì không có xã hội nào diệt sạch. Xã hội kém phát triển và kém văn minh, thì việc trộm cắp cũng xảy ra theo cách kém phát triển và kém văn minh như xã hội ấy
13/03/2014(Xem: 7359)
Trong đạo Bụt, đối tượng của sự quy y là Bụt, Pháp và Tăng. Chúng ta thường nghĩ là mình đã hiểu nhưng thật ra có lẽ ta chưa hiểu rõ thế nào là quy y Tam Bảo. Nếu thực sự quy y Tam Bảo thì ta sẽ có hạnh phúc ngay lập tức, ta không còn do dự hay nghi ngờ nữa và ta có rất nhiều năng lượng. Chúng ta phải hiểu rõ thế nào là Bụt, Pháp, Tăng thì ta mới có chỗ nương tựa đàng hoàng.
13/03/2014(Xem: 6516)
Chúng tôi tình cờ gặp Florian tại quán cơm 5.000 Thiện Phước (Q.11) vào một buổi chiều tháng 2, khi anh mang đến một bao gạo 50kg cùng 5 bình dầu ăn. “Tôi là Thích Đồng Hòa, đến từ chùa Định Tâm, có một chút quà nhỏ góp cho những người nghèo”, Florian nói rồi ra về. Hành động này khiến ai cũng ngạc nhiên vì chàng Tây trẻ tuổi, vóc dáng cao to lại khoác áo tu hành và nói tiếng Việt rất sõi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]