Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cội Tùng Ngả Bóng: Tưởng Niệm Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang

01/09/202104:35(Xem: 7246)
Cội Tùng Ngả Bóng: Tưởng Niệm Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang
coi-tung-nga-bong-1

coi-tung-nga-bong-5


CỘI TÙNG NGẢ BÓNG
Tưởng Niệm Cố Đại Lão Hòa Thượng THÍCH HUYỀN QUANG
Đệ Tứ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

NHIỀU TÁC GIẢ
HOA ĐÀM kết tập
Lotus Media ấn hành, 2021



LỜI THƯA

Gói ghém trong tuyển tập sưu lục này, nửa phần là văn, nửa phần là ảnh, đúc nên một pho lịch sử bi tráng. Nhưng những trang sách đã không làm nên lịch sử, mà chính một đời Người, một Nhân Cách, hay Hành Trạng của một bậc Đại Tăng đã làm nên những trang sử Phật Việt mà thời thế đảo điên từng mấy bận lâm nguy, mà chẳng mất!

Ngày Kỵ Hòa Thượng năm nay, chúng con thành tâm đảnh lễ dâng chút lòng tưởng nguyện, Hoa Đàm số 13, đặc biệt kết tập những tư liệu liên quan đến sự nghiệp hoằng hóa cứu độ của Thầy lúc sanh tiền, dù vẫn biết chừng ấy đủ thấm vào đâu đối với sự nghiệp cao cả. Song, hậu học vẫn cần mượn những lời ghi chép nơi đây như một phương tiện để lần theo bước chân Người đi trước, hiển linh trong từng câu Kinh sử thâm trầm nhưng đầy Bi lực, Trí lực và Hùng lực, mong vững vàng, dìu nhau tiếp bước.

Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.

Thành kính tưởng niệm Đức Đệ Tứ Tăng Thống, GHPGVNTN, thượng Huyền, hạ Quang.

*

Tuyển tập khởi đầu bằng Hành trạng của một bậc Chân Tăng, và đóng lại ở một tập thể Đại Tăng. Thủy chung với tâm nguyện như đã từng bộc bạch, Hoa Đàm là tập san sưu lục các tư liệu liên quan cội nguồn Phật-Việt, trong đó có hình ảnh của các bậc Tăng Nhân, Cư sĩ tiền bối hữu công, việc làm này cốt chỉ mong góp thêm một bàn tay trong việc tô bồi kiến thức cho anh chị em Gia Đình Phật Tử bốn phương, mà những Anh Chị trưởng niên ở buổi khởi lập, tiếp sức cưu man, âm thầm hay công khai đa phần đã theo về chốn Tổ, như mới vừa đây, là niên trưởng Nguyên Mẫn Lê Viết Lâm.

Nhân đó, chúng em cũng nghiêng mình tưởng niệm Anh, Huynh Trưởng Cấp Dũng GĐPT Việt Nam, với lòng tri ân và thương kính xiết bao!

*

Cuối cùng, mọi Phật sự nói chung và tập san này nói riêng tất nhiên sẽ không thể hoàn chỉnh, nếu không có sự hướng dẫn, nhắc nhở, bổ khuyết của Chư Tôn Túc Tăng Già và các bậc Thiện Tri Thức xa gần, hằng quan tâm đến tiền đồ Phật Giáo Việt Nam nói chung, và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất nói riêng, đặc biệt với tổ chức giáo dục thanh thiếu niên GĐPTVN. Sự lưu tâm đó nhờ vào những nhận thức đúng đắn, đã trải nghiệm theo dòng sử Phật-Việt, nên phải có lý do sâu xa và ý nghĩa tất yếu!

Hoa Đàm rất mong được đón nhận mọi sự chỉ bày bằng lượng tâm bao dung của tất cả nhân duyên và thiện duyên xa gần.

Nam Mô Thường Hoan Hỷ Bồ Tát Ma Ha Tát!

Nhóm Hoa Đàm




MỤC LỤC

LỜI THƯA | Nhóm Hoa Đàm

TIỂU SỬ và CÔNG HẠNH CỦA ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG

THÍCH HUYỀN QUANG, Đệ Tứ Tăng Thống Giáo Hội

Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất | Môn đồ hiếu quyến phụng soạn

Câu liễn điếu Đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang Thích Trí Quang

Thi Kệ về Tu viện Nguyên Thiều cúng dường giác linh

Đại lão HTTăng Thống Thích Huyền Quang | Thích Nhất Hạnh

Cung Bạch Giác Linh Cố Tăng Thống | Thích Quảng Độ

Về Những Bậc Thầy của PGVN Hiện Đại | Thích Phước An

Đảnh Lễ Thầy Lần Cuối | Thích Đức Thắng

Ai Điếu Cố Đại Lão HT Huyền Quang | Thích Thiện Hữu Văn Truy Niệm Giác Linh Hòa Thượng Thích Huyền Quang,

Tăng Thống GHPGVNTN của GHPGVNTN Hải Ngoại Tại UĐL–TTL | Thích Như Huệ

Điếu Văn Tưởng Niệm Đức Đệ Tứ Tăng Thống | Thích Bảo Lạc

Hình Ảnh Bậc Tôn Sư Còn Hiển Hiện | Nguyên Siêu

Giáo Dục Là Một Trong Những Vấn Đề Quan Tâm của HT Thích Huyền Quang | Thích Hạnh Bình

Nhớ Tôn Sư, Ht Thích Huyền Quang | Hạnh Cơ

Diễn Văn Khai Mạc Lễ Tưởng Niệm Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền hạ Quang Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN Thích Thắng Hoan

Lời Cảm Niệm Thượng Huyền Hạ Quang, Đức Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN | Thích Chơn Thành

Cao Hơn Thế Hệ | Lâm Như Tạng

Ai Văn Của Môn Đồ Pháp Quyến | Thích Minh Dung.

Phất Trần Một Phẩy | Tâm Quang Vĩnh Hảo

Điếu Văn Thành Kính Tưởng Niệm Và Bái Biệt Giác Linh Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang | Trần Kiêm Đoàn

Cội Tùng Ngả Bóng | Tâm Huy Huỳnh Kim Quang

Ngưỡng Vọng Cuộc Đời Và Hành Trạng của Đức Đệ Tứ Tăng Thống thượng Huyền hạ Quang | Thích Nhật Tân

Tòng Lâm Thạch Trụ | Đồng Thiện.

Điếu Văn Của Ni Giới Bắc Tông Tại Hoa Kỳ Thích Nữ Tịnh Quang

Phục Bái Thượng Văn-Điếu Văn Của BHDGĐPTVN

Kính Dâng Đức Tăng Thống GHPGVNTN.

Mây Mờ Đỉnh Thứu | Thơ Thông Trí, Nhạc Như Vinh và Ký Âm Đặng Thi Ca

Thơ Điếu | Quảng Từ Vân

Những Năm Tháng Khó Khăn và Can Đảm Thị Nghĩa Trần Trung Đạo

Thư Của Bồ Tát Tại Gia Phạm Gia Bình Kính Gởi Hòa Thượng

Thích Huyền Quang, Quyền Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Kiêm Xử Lý Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN.

Người Đi Dấu Vết Chưa Nhòa | Lê Thị Thanh Uyên.

Nét Buồn Lung Linh | Diệu Trang

PHỤ LỤC

Thông Điệp Hướng Về Thế Kỷ XXI | Thích Huyền Quang

The Message On The Advent Of The Twenty-First Century | Most Ven. Thich Huyen Quang, Translated by Ven. Thich Nguyen Chung

Huấn Từ Của Đức Tăng Thống Nhân Mùa An Cư, Pl. 2548 Thích Huyền Quang

Xây Dựng Giáo Hội | Thích Huyền Quang Và Thích Nhất Hạnh

Xây Dựng Quốc Gia | Thích Huyền Quang Và Thích Nhất Hạnh

Giáo Từ đại hội Huynh trưởng GĐPT Việt Nam kỳ VII năm 1970 | Thích Huyền Quang

Yêu Sách Chín Điểm | Thích Huyền Quang

Tuyên Cáo của Quyền Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN | Thích Huyền Quang

Tang Lễ Hòa Thượng Thích Đôn Hậu (Vài Mảnh Kim Cương) Mai Tường

Thư Viết Từ Trại Giam Xuân Phước | Thích Tuệ Sỹ

Tường Trình Về Chuyến Đi Chữa Bệnh của Đại Lão Hòa Thượng Huyền Quang | Tuệ Sỹ

Sự Biến Lương Sơn | Tuệ Sỹ

Người Xuất Gia Đứng Trước Vương Quyền | Thích Như Điển

Lịch Sử Hành Hoạt của GHPGVNTN | Thích Nguyên Siêu

GHPGVNTN: 40 Năm Hành Hoạt | Huỳnh Kim Quang


pdf-icon
Cội Tùng Ngả Bóng: Tưởng Niệm Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang

 
***
facebook
youtube


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/10/2020(Xem: 5323)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phật có quan niệm bi quan. Sự thật không phải như vậy. Từ điển đã định nghĩa bi quan là “có thói quen nghĩ rằng cái gì sắp xảy đến đều là xấu cả, đều đáng chán và không tin tưởng ở tương lai” hoặc bi quan là “chán nản, không tin tưởng, hoặc mất niềm tin vào hiện tại, tương lai”.
30/09/2020(Xem: 5415)
Cư sĩ Mahā Silā Vīravong, sử gia Lào, nhà ngữ văn, giáo viên dạy tiếng Pali, người hiện đại hóa bảng chữ cái Lào, một nhân vật trí thức lớn của nền độc lập Lào. Trong các cuộc đấu tranh chống lại sự cai trị của thực dân đế quốc Pháp, bằng cách tích cực hoạt động trong phong trào của Lào Issara mà ông lưu vong tại Vương quốc Thái Lan vào năm 1946.
29/09/2020(Xem: 5388)
Bảy đại diện của Hội nghị Hàn Quốc về Tôn Giáo và Hòa Bình (KCRP), bao gồm Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, đã gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc Chung Sye-kyun (정세균; Đinh Thế Quân), và cam kết hợp lực để tìm ra một kế hoạch hợp tác, đôi bên cùng có lợi cho cả các hoạt động tôn giáo và phòng chống cơn đại dịch hiểm ác Virus corona.
29/09/2020(Xem: 4563)
Có lẽ chuyến du lịch hành hương không gian mạng, các bạn nhìn thấy một thứ tương tự như thế này từ một cửa hàng trực tuyến: “Chuỗi hạt Tây Tạng Mala Charm Vòng đeo tay Cát tường tuyệt đẹp này với các hạt màu phấn nhẹ nhàng, phù hợp để thực hành chân ngôn thần chú, và để đeo làm đồ trang sức”.
29/09/2020(Xem: 5327)
Tứ là bốn, nhiếp là thu phục, pháp là phương pháp. “Tứ Nhiếp Pháp” là bốn phương pháp lợi tha, đã được Đức Phật Thích Ca dạy cho các đệ tử tại gia cũng như xuất gia của Ngài. Bốn pháp này nếu thực hành đúng đắn sẽ có công năng giúp con người lìa xa cuộc sống buông lung, phóng túng… mà theo đó dễ có những hành động bất thiện gieo khổ đau cho người và phiền não cho mình. Tứ Nhiếp Pháp giúp con người quay về với đường ngay nẻo phải, hay chính xác hơn là trở về với Phật pháp. Phật pháp là con đường tu hành chân chính, hướng về tâm linh đi đến giác ngộ giải thoát.
29/09/2020(Xem: 5593)
Trong khi ý tưởng về Phật giáo đã đạt đến một vị thế rõ ràng trong triều đại nhà Minh (1368-1644) đã lỗi thời trong giới học giả, nó vẫn tồn tại bởi vì vẫn còn tồn tại quan niệm phổ biến, ngay cả trong giới Phật giáo đương đại, rằng Phật giáo đã đạt đến đỉnh cao về trí tuệ, và triết học vào triều đại nhà Đường (618-907), trước khi bị tê liệt bởi nhiều cuộc khủng hoảng và đàn áp, sau đó suy tàn vào triều đại nhà Tống (960-1279) và kế đến triều đại nhà Minh. Đây không phải là hoàn toàn nhầm lẫn, cũng không phải là đầy đủ câu chuyện. Nhà xuất bản Đại học Columbia một lần nữa đã phát hành một nghiên cứu đột phá, có thể thay đổi sự hiểu biết của học giả - và có lẽ là nhiều năm sau, sự hiểu biết phổ biến – về kinh nghiệm của Phật giáo vào triều đại nhà Minh.
29/09/2020(Xem: 6927)
“So sánh với thế giới ngày nay, tôi nghĩ rằng mọi người ở khắp nơi đều cảm thấy hòa bình là rất quan trọng. Vào thế kỷ trước, chúng ta đã chi rất nhiều tiền và kiến thức khoa học để chế tạo vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Bây giờ tôi nghĩ rằng phải khai trừ thái độ tinh thần đó và đã thay đổi nhiều. Bây giờ mọi người đang thể hiện mối quan tâm nghiêm túc về hòa bình; điều đó rất quan trọng. Ngày nay do đại dịch hiểm ác Covid-19 nên tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Trong thời kỳ nguy khốn như vậy, suy nghĩ về vũ khí là không thực tế và lỗi thời. Bây giờ chúng ta phải nghĩ về một thế giới hòa bình.
29/09/2020(Xem: 5143)
Hai cây đàn gỗ, thường gọi là đàn thùng, được chủ nhân treo gần bên nhau trên chung một vách gần bên kệ kinh sách. Sáng sớm, cây Đàn Mới Đẹp được chủ mang đi hòa tấu ở đâu đó đến trưa mới mang về treo lại bên cây Đàn Cũ Kỹ. Gần bên nhau hơn cả giờ đồng hồ, thấy Đàn Cũ Kỹ vẫn im thin thít không hỏi han gì, Đàn Mới Đẹp ấm ức hỏi: "Sao anh không hỏi gì?"
28/09/2020(Xem: 6232)
Họa sĩ Nhân dân Mông Cổ, Cư sĩ Urjingiin Yadamsuren (1905–1986) là cha đẻ của Nghệ thuật Mông Cổ hiện đại, đặc biệt là một phong cách chịu ảnh hưởng của “Hiện thực xã hội chủ nghĩa” (Socialist realism), cũng như các phong cách và kỹ thuật truyền thống của Mông Cổ, được gọi là Mongol Zurag. Phong cách lấy chủ đề Mông Cổ thường nhật và làm cho những người bình thường và thực hành chủ đề này.
28/09/2020(Xem: 7036)
Sáng nay chúng con, chúng tôi lại tiếp tục lên đường gieo hạt tình thương, nơi đến cứu trợ hôm nay là một địa điểm đặc biệt liên quan đến lộ trình hoằng pháp của đức Phật, đó là nơi Ngài đã thuyết Bài Kinh Lửa Cháy (Aditta-pariyaya Sutta- Tương Ưng Bộ Kinh- Kinh 35.28). Như trong kinh tả lại, vài tháng sau khi giác ngộ, Đức Phật giảng bài pháp nầy cho 1,000 tu sĩ theo phái thờ thần lửa. Qua lối giảng siêu việt của Ngài, Đức Phật đã dùng ví dụ về lửa cháy (lửa tham, sân, si) để dạy về tâm xả ly đối với các cảm thọ qua sáu căn. Sau khi nghe bài giảng nầy, toàn thể thính chúng đắc quả A la hán.(Đường Link để tham khảo bài Kinh: Kinh Lua Chay)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]