Giới thiệu sách mới “Trồng hoa không cho mọc rễ” của TS Nguyễn Mạnh Hùng.
Đây là cuốn sách thứ 4 của cư sỹ sau 3 cuốn trước “Bài học từ người quét rác”, “Tâm từ tâm”, “Hạnh phúc thật giản đơn”. Cuốn sách là những trải nghiệm thật trong cuộc sống và công việc của ông.Mong rằng mỗi bài viết trong cuốn sách này giúp bạn đọc nhận ra gì đó mới mẻ, có thể là chiếc gương để soi lại chính mình.Và biết đâu ngộ ra được một chân ý cũng nên.Xin trân trọng giới thiệu lời mở đầu của chính tác giả cho cuốn sách mới xuất bản này.
==============
Bạn nghe tiêu đề cuốn sách “Trồng hoa không cho mọc rễ” và thấy vô lý quá đúng không.Tôi cũng thế, nếu tôi chỉ đọc tên bài viết này thì cũng giật mình vì cho rằng có vấn đề.Rồi thấy buồn cười.
Hằng ngày chúng ta suy nghĩ, nói năng, làm việc liên tục không ngừng nghỉ. Từ sáng sớm đến đêm khuya. Ngay cả khi ngủ chúng ta cũng không nghỉ.
Hằng ngày, khi chúng ta làm việc mà nếu tâm vẫn trong sạch, không mọc rễ, thì khi đó ta đã đưa tâm về nhà.I have a rrived. I am home. Ta đã về. Ta đã tới. Nhưng nếu ta làm cái gì đó rồi tâm ta mọc rễ thì ta đã đưa tâm đi xa nhà. I am far from my home. Ta đã đi xa nhà mất rồi, thật rồi.
Bạn dành vài phút ngồi thư giãn và nghĩ đi. Không cần đọc tiếp nữa.Bạn thường làm việc, thường tạo tác và tâm bạn có mọc rễ không.
Không biết bạn thì sao, chứ tôi thí có.Và thường xuyên.
Tôi ngồi viết và mọc rễ ở đây.Tôi giảng bài và mọc rễ trên hội trường. Tôi họp giao ban và mọc rễ ở cơ quan. Tôi ngồi thiền trà với bạn tu và mọc rễ ở đó.Tôi trồng hoa ngoài vườn và mọc rễ luôn ở vườn.Bao nhiêu năm nay là vậy.Và tôi càng ngày càng đi xa nhà, càng ngày càng mê, càng si mê.Càng ngày tâm càng phiền não.Tu mãi chẳng thấy kết quả mấy.
Chợt một ngày tôi giật mình: nếu mình làm mà tâm không mọc rễ thì mới đúng. Và khi đó dù làm gì, ở đâu cũng không có bị đau khổ, không có phiền não.Hay thật.Phải thực tập ngay.Phải nhắc mình trồng hoa mà không cho mọc rễ.Nhắc mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút, mỗi giây.
Ngày xưa, tôi hay đi làm làm từ thiện.Rồi khoái đi từ thiện.Rồi mọc rễ luôn.Cái tôi càng ngày càng lớn.Có lúc còn cảm thấy mình nghiện đi từ thiện. Chợt giật mình: làm viêc thiện mà mọc rễ thế này thì thành xấu mất rồi.
Ngày xưa tôi hay tự hào về tính thương người, hay giúp người. Nhưng mỗi lần giúp ai là lại mọc rễ ở đó.Giúp đỡ rồi sau này nhờ lại có khi họ không giúp, thế mà bực mình.Giúp mà họ không cám ơn, thế là khó chịu.Tôi đã từng rất phiền lòng khi tặng cho người bạn một món quà quý mà sau đó bạn lại mang cho người khác. Ôi, mới trồng được chút hoa, mới có vài cây hoa bé xíu mà đã mọc rễ thế ày ư.
Tâm tôi lang thang chạy theo những việc mình làm. Càng ngày tâm càng đi xa.Càng ngày tâm càng sai khiến tôi.May thay đã biết giật mình: Trồng hoa không cho mọc rễ.
Không biết tâm bạn thì sao chứ tâm tôi hư lắm, ranh mẹ lắm, mưu mẹo lắm.Thoắt cái đã chạy mất.Thoáng cái đã ra khỏi nhà.Tâm tôi cứ mải mê rong ruổi đi chơi, thỏa thê kiếm tìm thú vui giả tạm đời thường mong hưởng thụ.Trong sát na thôi tâm đã bén rễ tận đâu đâu mất rồi. Ngày xưa thì tôi bất lực. Bây giờ thì đã biết cảnh giác với tâm mình vốn bị huân tập theo tập khí xấu bao đời, bao kiếp. Tôi bây giờ đã biết từng bước trồng hoa không cho mọc rễ.Còn nếu rễ đã trót mọc thì nhổ ngay lên, không để cho rễ cắm sâu.Càng để lâu, rễ càng cắm sâu, sau này sao nhổ được.
Tôi ngồi viết và đang nhắc tâm quay về nhà.Tôi vừa gõ và vừa dắt khỉ tâm về nhà.Hạnh phúc quá bạn ơi.Tôi biết bạn cũng giống như tôi ngày xưa, bắt đầu thực tập “trồng hoa không cho mọc rễ” ngay bây giờ, ngay khi đọc những dòng chữ này. Hơn cả tuyệt vời!
TS Nguyễn Mạnh Hùng
CEO Công ty sách Thái Hà
Kính gửi chú Nguyễn Mạnh Hùng!
Con đã có trên tay đầy đủ 4 quyển sách của chú: Bài học từ người quét rác, Tâm từ tâm, Hạnh phúc thật giản đơn, Trồng hoa không cho mọc rễ. Những cuốn sách đó quả thật rất hay, nên con đã đi dọc các cửa hàng bán sách đường Láng để tìm mua, nhưng không có đủ và rồi đến với Thái Hà books tại 119C5 Tô Hiệu để mua đủ cả 4 quyển. Thật là vui!
Tuy nhiên, phải nói thật BAN ĐẦU con không nghĩ thế. Cuốn sách đầu tiên mà con đọc của chú là cuốn "Trồng hoa không cho mọc rễ". Cuốn sách này con chọn khi con hoàn toàn chưa biết đến chú, và chọn hoàn toàn vô tình (vì cháu nghĩ tưởng đây là 1 tiểu thuyết!). Cuốn sách này làm con có cảm tưởng nó không hay: lời văn không có sự đặc sắc (quả thật văn phong không hấp dẫn), nhiều câu chuyện lặp lại, các câu chuyện đều đều không hấp dẫn, các câu chuyện không có tính nhân văn (ý chàu nói là chỉ nói đến mặt tốt mà không nói đến cái xấu, hay một con người từ xấu dần dần thành tốt). Một cuốn sách chỉ nói đến cái tốt, cái đẹp; cuốn sách hay các câu truyện trong đó dễ làm cho người đọc có cảm giác giả tạo, không thật; có cảm giác tác giả đã gồng mình lên để viết nên nhưng lời văn đẹp, đã nói quá lên, chứ sự thật chưa chắc được như thế, hoặc cùng lắm chỉ được 50%... Một quyển sách chắc chắn sẽ không hấp dẫn được nhiều người, rất dễ bị bỏ qua, nhất là thế hệ 8x như cháu...
Đấy là cảm tưởng của 1 tháng trước đây! Nhưng giờ đây, dù chưa một lần được gặp chú. Nhưng con tin lắm, tất cả những điều chú nói là sự thật (hoặc phần lớn)! Cháu đã biết vì sao chú lặp đi lặp lại các câu chuyện hay, câu chuyện tốt, đó đều là các câu chuyện hấp dẫn chỉ có người đọc nó quen đọc các tin xấu, tin giật gân, hay các tiểu thuyết rẻ tiền mà thôi,... Trước đây, cháu nhìn đời bằng con mắt nhiều nghi ngờ và không trong sáng. Cháu thật xấu hổ... Nhưng cháu vui lắm! Nhờ những trang sách của chú mà cháu dần biết về đạo Phật (trước đó cháu chỉ lờ mờ biết đạo Phật là đức Phật không có thật trong phim Tây Du Ký, các nhà sư, các chùa chiền,...) và Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Chao ôi, bây giờ ngày nào mà cháu không dành ra 1 tiếng để đọc sách của chú và Thiền sư thì cháu khó chịu lắm. Những câu văn hấp dẫn quá, đẹp quá. Sáng nào, cứ 6h là cháu dậy dành từ 30 phút đến 1 tiếng để tập thiền chú ạ (trước đây thì gần 8h cháu mới dậy, đánh răng xong là đi làm ngay)... Đọc những trang sách hay, và thực hành dần dần các hướng dẫn trong đó. Quả thật vui và hạnh phúc lắm chú ạ, tập thiền quả là một phiêu lưu đầy hấp dẫn mà cháu mới chỉ chập chững vài bước đầu tiên...
Cháu không phải là một Phật tử, nhưng nhờ có chú và Thiền sư Thích Nhất Hạnh qua những trang (cháu đã có 20 cuốn sách của thiền sư- quả thật Thái Hà books có rất nhiều sách của thiền sư) cháu đã dần tin vào đạo Phật. Cháu đã biết đức Phật là có thật, Ngài cũng là người nhưng là người giác ngộ, một con người hạnh phúc. Cháu đã biết nhìn mọi thứ sáng hơn. Cháu không đợi về già mới vào chùa, mới cần đến đạo Phật nữa. Cháu sẽ thực hành hàng ngày, ngay từ bây giờ. Cháu sẽ rời xa rượu bia, nhậu nhẹt, những bộ phim câu khách rẻ tiền, gặp những người xấu nói những chuyện vô bổ...- những thứ làm hại Tâm trí.
Nhờ những trang sách của chú và thiền sư, cháu đã biết đạo Phật là có thật, Bụt là có thật, đạo Bụt rất gần khoa học- khác hẳn các tôn giáo khác. Luyện tập tâm trí theo đó để sống tốt hơn, cháu sẽ không sợ bị nhầm đường...
Cháu không mong chú dành thời gian để đọc thư của cháu (vì có lẽ chú rất bận). Nhưng cháu vẫn muốn viết vài dòng để cám ơn chú. Chú đã gián tiếp hướng những con người như cháu- những con người chỉ lờ mờ sống trong hiện tại, lúc nào cũng lo lắng cho tương lai, và hối tiếc vì quá khứ- vào con đường đúng đắn. Mong chú có được sức khoẻ trong cả thân và tâm, hạnh phúc và an lạc sẽ mãi ở lại bên chú!
Hôm chủ nhật cuối tuần ngày 20.09.2015, lớp ngành Thanh Gia Đình Phật Tử Tâm Minh tại Chùa Viên Giác, Hannover do mình hướng dẫn đã thảo luận về đề tài "Duyên Khởi và Dòng người tỵ nạn tại Âu Châu". Vì sao mình chọn đề tài nóng bỏng này cho các em thảo luận? Bởi các em là những thanh thiếu niên đã có bằng tú tài hoặc đang học đại học, cần có một cái nhìn mọi sự kiện xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, cũng như ngay chính bản thân mình bằng lăng kính giáo lý Phật Đà, để phát lòng từ bi rộng lớn, chứ không phải từ bi "có điều kiện"! Điều này sẽ giúp cho các em tăng thêm sự hiểu biết về giáo lý thực dụng của Đức Thế Tôn khi trao đổi với bạn bè khác trong trường. Là một Phật tử, ta nên tập quán chiếu mọi pháp thế gian qua lăng kính Phật Giáo, thì sẽ nhận ra được "Phật pháp không ngoài thế gian giác!"
Chùa Đá Vàng là kỳ quan tôn giáo của người Myanmar đồng thời là câu hỏi chưa có lời giải đáp của ngành khoa học địa lý.
Chùa Đá Vàng hay Kyaiktiyo là điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng thứ ba tại Myanmar, sau chùa Swedagon và đền Mahamuni, cách Yangon 200 km. Ngôi chùa nằm chơi vơi trên tảng đá khổng lồ ở vị trí chênh vênh cạnh vách núi cao 1.100 m.
Những ai lần đầu nhìn đều cảm tưởng hòn đá sẽ lăn ngay xuống vực. Truyền thuyết Myanmar lý giải cho bố cục kỳ lạ này bằng câu chuyện của Đức Phật, tương truyền bảo tháp trên hòn đá chính là sợi tóc của ngài. Dù bạn có tin vào truyền thuyết hay không, trong khoa học địa lý đây là hiện tượng không thể lý giải.
Khi sống con người hay lãng phí thời gian làm những việc vô nghĩa, bởi lòng tham lam, ích kỷ của chính mình, tích chứa tiền bạc của cải nhưng không giúp gì cho ai?
Có một con cáo đã phát hiện ra một chuồng gà, nó bèn tìm cách tiếp cận nhưng vì cáo nhà ta quá mập nên không thể chui lọt vào chuồng để ăn gà. Thế là nó đành phải nhịn đói suốt ba ngày liền mới có thể vào được chuồng gà. Sau khi vào được, nó đã ăn no nê để bù lại những ngày nhịn đói, giờ đây chiếc bụng của cáo đã phình to ra, nên không thể nào ra được nữa, thế là cáo đành phải nhịn đói trở lại ba ngày mới có thể ra khỏi chuồng gà.
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ở tuổi 80 của tôi thuộc thế hệ thế kỷ 20. Những người trẻ dưới 30 tuổi thuộc thế hệ của thế kỷ 21. Ngài thừa nhận rằng thế hệ của thế kỷ 20 đã tạo ra nhiều vấn đề, bao gồm cả thiệt hại cho môi trường. Một số ý tưởng của họ, chẳng hạn như quan điểm cho rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng vũ lực hiện nay là hoàn toàn lỗi thời.
Đức Đạt Lai Lạt Ma từ bến phà Millbank Pier đi đến The The O2 Arena, Greenwich, Luân Đôn, Vương quốc Anh. 19/09/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)
Khi chung ta bước đi, với tâm địa Từ Bi rộng mở mang theo, làm tất cả những việc lành cho tất cả chúng sanh là chúng ta đã mở rộng biên giới hòa bình ngày một dang rộng. Những bước chân ấy đáng gọi là những bước chân Từ Bi.
Có những điều khi tiếp cận với Phật học, dù với bất cứ trình độ nào, chưa chắc một sớm một chiều mình hiểu ra ngay hết được. Đôi khi phải đợi đến nhiều chục năm sau, thậm chí gần hết đời người rồi mình mới bừng tỉnh về một điều giác ngộ chưa trọn vẹn.
Khi xưa mình nghe kể chuyện đức Phật Đản sanh, dưới bảy bước đi đều nở bảy đóa hoa sen. Thần thoại, truyền thuyết hay hư cấu cho lung linh một sự kiện về đấng giáo chủ của mình; hãy cứ để đó. Sau này ghé sang Làng Mai, chạm phải những công án Thiền của Ngài Nhất Hạnh, chúng ta bắt gặp câu “Từng bước nở hoa sen” thì mới vỡ òa nhiều khúc mắc ngày xưa còn kẹt lại trong một góc tối của tâm trí nào đó.
Sau tiếng ré lên của cái chuông bấm ở cửa, mình đã nghe tiếng chìa khoá lách cách tra vào ổ khoá của cánh cửa song sắt ở bên trong. Một chập sau, cánh cửa "Trại Cải Huấn Thanh Thiếu Niên Phạm Pháp" (Jugendarrestanstalt, viết tắc là JAA) tại Nienburg nặng chịt, rít lên tiếng sắt cọ sát trên thềm xi măng, mở ra. Bước chân vào, vài câu chào hỏi trao đổi với cô giám thị. Cửa chánh đóng lại. Cô giám thị hướng dẫn mình đi qua một cánh cửa song sắt. Lại đứng chờ. Sau khi nó lại khóa lại, thì có cảm giác "mình đi lại tự do trong Trại Cải Huấn" được rồi!
Tiến về phòng điều hành. Từ bên ngoài đã thấy ông "xếp" trại, ba nam giám thị, cô giám thị khi nãy; hai cô tác viên xã hội (Sozialarbeiterin) và thêm bốn thiếu nữ lạ mặt. Ông "xếp" trại giới thiệu bốn thiếu nữ lạ ấy cũng là tác viên xã hội ở các tù khác đến tìm hiểu kinh nghiệm hướng dẫn của "thầy JIP" - tên là Diệp, nếu đọc không bỏ dấu và theo âm Đức thì là "Dieb"; mà "Dieb" có nghĩa là "kẻ cắp"! Còn nếu phát âm tương đối đúng thì v
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này.
Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” (Vân hà ưng trụ, vân hà hàng phục kỳ tâm?) thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy... như vầy...
Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình.
Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.
Khi mẹ mất, con cháu đều có mặt.
Qua bao năm đất nước tang thương, chiến tranh khốc liệt, đàn con gian truân trong nghề nghiệp, trong lửa đạn. Có đứa vào quân đội, cả năm không thấy mặt, không biết ở đâu. Sau chiến tranh mọi người đều tìm cách bỏ xứ. Đứa trước đứa sau, qua rừng qua biển, rồi tìm cách đưa được mẹ sang xứ người. Các con làm lại sự nghiệp, các cháu học hành giỏi, thành công vượt mực. Ai cũng nói: “Cụ thật có phước, cụ thật có phước, được Phật độ !”
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.