Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có Người Đang Theo Dõi

04/10/201220:09(Xem: 7342)
Có Người Đang Theo Dõi

lotus_5
Cách đây không lâu, một người đàn ông quyết định lấy cắp táo của người hàng xóm. Ông nghĩ rằng, "Mình chỉ lấy vài trái thôi. Người hàng xóm không mất mát gì vả lại

 anh ta cũng không có thể sử dụng hết những quả táo."

Ông ta chờ đến khi trời tối.
Để chắc chắn không bị bắt, ông dẫn Natasha, con gái út đi theo để cô có thể canh chừng và cảnh báo nếu có ai đến gần.
Nggười cha và con gái đi lặng lẽ đến vườn của người hàng xóm, nơi có nhiều cây táo. Cha vói lên cây đầu tiên hái vài quả táo và đặt chúng vào giỏ ông mang theo, khi ấy con gái ông nói nhẹ nhàng, "Cha ơi, có ai đang theo dõi đó." Cha cô lập tức nhìn quanh nhưng không thấy ai.
Rồi ông đã đi đến cây khác và hái vài quả táo nữa. Lúc này, Cô gái kéo mạnh chiếc quần của ông và nói to hơn, "Này Cha, có người đang theo dõi!" Một lần nữa, ông nhìn quanh lo lắng, nhưng chẳng thấy ai.

Ông cầm cái giỏ lên, di chuyển dưới những hàng cây và vói lên hái vài quả táo. Ông bỏ vào giỏ, khi đó cô con gái gọi to: " Cha ơi, có người đang theo dõi ! "
Ông thất vọng nhìn xung quanh và thấy không có ai. Nhưng để cho an toàn, ông đi vào sâu hơn trong vườn nơi cách xa đường cái. Ngay cả lúc ở đây, cô con gái kêu to lên "Này Cha ơi, có người đang theo dõi ! " Một lần nữa, ông nhìn quanh nhưng không thấy ai . Bực tức, ông quay sang con gái và nói: " Tại sao con cứ nói ai đó đang theo dõi? Trong khi ở đây không có ai cả! "
Người con gái ngước lên nhìn với mắt sáng lấp lánh với những giọt nước trào ra, và nói: " Có con ở đây ! "
Xúc động bởi sự quan tâm của con gái, người cha cô bỗng nhận thấy rằng ông đã làm một ví dụ rất xấu và con gái của ông đã cố gắng giúp ông hiểu rằng việc lấy trộm táo là sai. Trước đây, ông đã thường dạy con rằng ăn cắp là sai, mà bây giờ ông đã làm việc đó! Ông ôm hôn con gái bảo rằng con nói đúng và quả thật con là một đứa con gái rất tốt.
Cha con dắt tay nhau đi bộ về nhà. Trên đường đi, họ cẩn thận đặt tất cả các quả táo trở lại dưới gốc cây.

Chúng ta lớn lên, học hỏi từ cha mẹ những gì là đúng và những gì là sai. Ví dụ, họ sẽ dạy chúng ta rằng ăn cắp và nói dối là sai. Quan trọng hơn, họ chỉ cho chúng ta làm những việc gì là đúng.
Nhưng có khi, cha mẹ của chúng ta có thể làm điều gì đó sai. Biết rằng ngay cả cha mẹ cũng đôi khi có thể sai lầm, chúng ta có thể làm gì khi điều này xảy ra? Chúng ta có thể trân trọng nói chuyện với họ. Và giữ sự bình tĩnh, chúng ta sẽ có cơ hội tốt để giúp đỡ họ.
* Để giúp người khác nhìn thấy sai lầm của mình, chúng ta cần nói chuyện một cách lịch sự, vào đúng thời điểm, và tránh xa những chỗ đông người.

 Seattle, 26-4-2014. NK. Nguyên Kim dịch sang tiếngViệt.

 

 

lotus_5Someone Is Watching

By Venerable Wuling


Once, in the not so distant past, a man decided to take some apples from his neighbor. He thought, " I'll only take a few. My neighbor will never miss them and besides he can't possibly use all those apples." He waited until it was dark.

To be sure he wasn't caught, he took Natasha, his youngest daughter, with him so she could keep watch and warn him if anyone approached.

Walking very quietly, father and daughter went to the neighbor's orchard where there were many apple trees. The father reached up the first tree and picked a few apples

and put them into the basket he had brought along when his daughter said softly, "Father, someone 's watching." Her father immediately looked around but saw no one.

He then went to another tree and picked a few more apples. His daughter tugged at his pants and a little louder this time said, "Father, someone's watching!" Again, he looked around nervously, but saw no one.

He picked up his basket and moved down the row of trees and reached up to pick a few more apples. He was just putting them into his basket, when his daughter called out "Father, someone is watching!"

He was frustrated at looking around and seeing no one. But just to be safe he moved deeper into the orchard where he was further away from the road. Even here, his daughter cried out to him "Father, some one is watching you!" Again, he looked all around but saw no one. Exasperated, he turned to his daughter and said, "Why you keep saying someone's watching? No one here!"

His daughter looked up at him, her eyes glistening with rising tears, and said, "I'm here!"

Moved by her concern, her father suddenly realized he had been setting a very bad example and that his daughter had only been trying to help him realize that taking apples was wrong. After all, he had always taught her that stealing was wrong, and here he was doing it! He hugged her to let her know that she was right and what a good daughter she was.

They walked home together hand in hand. Along the way, they carefully put all the apples back under the trees.

As we grow up, we learn from our parents what is right and what is wrong. For example, they will teach us that stealing and lying are wrong. More importantly, they show us what is right by doing it.

But one day, our parents may do something wrong. Knowing that even our parents can sometimes make mistakes, what can we do when this happens? We can respectfully talk to them. By remaining calm, we will have a good chance to help them.

* To help others see their mistakes, we need to speak politely,

at the right time, and away from others.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/04/2018(Xem: 6537)
Quan sát, nhìn nhận đúng sự việc, nhà Phật gọi là chánh kiến. Chánh kiến là cách phân biệt bản chất của sự việc tốt hoặc xấu. Trong tiềm thức mỗi người đều có sẵn tính tốt và tính xấu. Ví dụ lòng trung thành và phản bội. Ai cũng có hạt giống trung thành và hạt giống phản bội. Người chồng nếu sống trong môi trường, hạt giống của lòng trung thành được tưới tẩm nuôi dưỡng hàng ngày, thì người chồng sẽ là một người trung thành, nhưng nếu hạt giống của sự phản bội được tưới tẩm nuôi dưỡng hàng ngày, người chồng có thể phản bội
19/04/2018(Xem: 9165)
Audrey Hepburn; nữ tài tử Hollywood nổi danh ở thập niên 1950s, có vẻ đẹp thánh thiện với chiếc cổ thiên nga đã làm cho bao chàng trai mới lớn thời ấy từng ươm mơ dệt mộng. Tình cờ tấm ảnh của nàng đã xuất hiện trên mạng không khỏi làm nhiều người hâm mộ xúc động trước sự tàn phá của thời gian.
31/03/2018(Xem: 6953)
Sống để gặt những gì mình đã gieo và gieo tiếp việc thiện, tích cực tu tập để tiến hóa, có những tái sinh ngày càng tốt hơn, cuối cùng đạt quả vị giải thoát, đi đến chấm dứt sinh tử luân hồi. Đạo Phật tóm gọn trong mấy chữ nhân quả, thiện ác mà thôi. + Chúng ta có tái sinh, có kiếp trước và kiếp sau không? Có rất nhiều câu chuyện trên khắp thế giới về những người chết đi sống lại kể về linh hồn, những người nhớ về kiếp trước của mình như những vị Lạt Ma Tây Tạng, nhà ngoại cảm giao tiếp với linh hồn để tìm được rất nhiều ngôi mộ, v.v Con người được sinh ra từ những nghiệp tốt và xấu mà mình đã gieo từ vô số kiếp. Trong đời này ta buộc phải nhận quả. Để giảm thiệt hại từ những quả xấu và tăng cường quả tốt thì cần phải làm lành lánh dữ việc xấu dù nhỏ cũng không nên làm còn việc thiện dù nhỏ mấy cũng cố gắng làm. Phật nói số người được tái sinh làm người hoặc chư Thiên (thần thánh) nhiều như 2 cái sừng trên đầu con bò, còn số người sinh vào cõi khổ (rơi vào địa ngục, hóa thành
16/03/2018(Xem: 12561)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/2018(Xem: 7824)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 8123)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 18401)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8443)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 11957)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10383)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]