Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận với Đài ABC

25/05/201200:08(Xem: 9872)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận với Đài ABC
da_lai_lat_ma
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA ĐÀM LUẬN VỚI ĐÀI ABC
Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma và ABC
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

Đâylà một vùng đất huyền bí và diệu kỳ nhất trên thế giới. Trên rìa của Hy Mã Lạp Sơn, trên góc cạnh sâu kín nhất của Ấn Độ, tôi đã du hành nửa vòng trái đất để đến nơi này, đến nơi trú ngụ của một bậc hiền nhân được cho là hóa thân của Đức Phật, Đức Thánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma.

ĐứcĐạt Lai Lạt Ma sống lưu vong ở Dharamsala sau khi quân Trung Cộng xâm chiếm quê hương của ngài 46 năm về trước. Khi tôibước chân trên những con đường bụi mù ở thị trấn Dharamsala tôi thấy tu sĩ TâyTạng ở khắp mọi nơi. Những lá cờ cầunguyện tượng trưng cho hòa hiệp và may mắn treo khắp nơi trên cây cối và đường phố. Những người hành hương xoay những bánh xe cầunguyện cho những mong ước tốt lành, hy vọng họ được lắng nghe.

Nơi này bây giờ là trung tâm tâm linh của Đạo PhậtTây Tạng, một trong những nền văn hóatôn giáo cổ xưa nhất.

Hỉnh ảnh Đức Đạt Lai Lạt Ma đi xuống cầu thang nơi biệt thất của ngài và nói:

- Xin chào mừng!(Welcome). Và thân mật cầmtay người phỏng vấn, bước đi.

- Xin cảm ơn ĐứcThánh Thiện, đã cho phép tôi đến thăm viếng nơi này.

ĐứcĐạt Lai Lạt Ma là một lãnh tụ rất quyến rũ, vui tính và đặc biệt. Ngài được cho là hóa thân thứ 14 của Đức Phậttừ bi và tuệ trí. Hàng triệu người tintưởng Đức Đạt Lai Lạt Ma là một vị Phật Sống.

- Với một lòngtôn kính sâu xa, thưa Đức Thánh Thiện, tôi muốn hỏi ngài rằng, ngài có phải làmột vị thần thánh không? (Are you aGod?)

- Không! (Cười)

- Không?

- Hôm nay là mộtngày mà đôi mắt tôi (ngài lấy kính ra) hơi nhức nhối. (cười) Nếu tôi là một vịthần thánh thì mắt tôi không khó chịu thế. (cười)

- Nếu Đức ĐạtLai Lạt Ma không phải là một vị thần thánh. Vậy thì ngài là gì? Một vị thầy?

- Một vị thầy. Tôi nghĩ là vị thầy.

Mỗinăm, Đức Đạt Lai Lạt Ma bây giờ đã 70 tuổi, chủ trì hai tuần lễ giảng dạy PhậtPháp. Hằng trăm khách hành hương đã lắngnghe lời dạy của ngài được diễn dịch qua vài ngôn ngữ cùng với những tu sĩ TâyTạng trong những buổi thuyết giảng kéo dài cả ngày.

Đức Đạt Lai Lạt Ma là một học giả nổi tiếng nhất trong phương diện phong phú củangài. Phật Giáo không tin tưởng trongThượng Đế, tối thiếu trong cách mà người Ki Tô Giáo tin, nhưng Đạo Phật tin cónhững loại thiên đàng nào đó tồn tại.

dalailama-abc-02- Thiên đàng ởđâu?

- Kinh điển ĐạoPhật diễn tả, ở trong mười phương, đông, tây, nam, bắc, trên, dưới, ...

Những sách vở cổtruyền của Tây Tạng diễn tả 6 loại địa ngục và 6 loại thiên đàng.

- Đức Thánh Thiệnxin ngài diễn tả quan điểm của Đạo Phật về thiên đàng.

- Rất hạnh phúc,rất vui sướng. Nơi tốt nhất để phát triểntâm linh xa hơn.

Đâylà chỗ mà Ki Tô Giáo và Phật Giáo không đồng ý với nhau.

- Đối với người Phật tử, mục tiêu sau cùngkhông phải là chỉ đến đấy [rồi thôi] nhưng mà để thành Phật,...

- Vậy thì thiênđàng không phải là một nơi thường trụ, mà giống như là một nơi chờ đợi (waitingplace). Không phải là nơi cuối cùng củanó (not the end of itself).

- Vâng.

Đạo Phật tin rằngsau khi chúng ta chết, chúng ta sẽ tái sinh hết lần này đến lần khác, sốngtrong nhiều kiếp sống.

- Thái độ bạncàng tốt trên trái đất, kiếp sống tới của bạn càng tốt hơn?

- Đúng thế!

- Và thái độcàng tệ hại, thì kiếp sau cuộc sống càng tệ hại hơn!

- Nếu thái độ củabạn tốt lành, là một người từ bi trắc ẩn, sau đó kiếp sống tương lai của bạn sẽlà ở thiên đàng. Nếu bạn làm những việctiêu cực, làm tổn hại người khác, tổn thương người khác, thế thì bạn sẽ rơi xuốngđịa ngục.

- Và đối với PhậtGiáo, nếu bạn làm những việc tốt, một cách từ bi, bạn sẽ được sanh lên thiênđàng với một cuộc sống hạnh phúc. Trongsự tái sinh của ngài, ngài sẽ trở lại, như một con người?

- Ô vâng.

- Hay hãy nói nếulà một người xấu, sẽ phải trở lại như một con thú?

- Nếu một ngườinào đó, làm những việc vô cùng tệ hại, như giết hại, trộm cướp, có thể sinh ratrong thân thể một con thú,...

ĐạoPhật tin tưởng rằng, ngay cả những con thú có thể cải hóa đời sống thành nhữngcon người trong những kiếp sống sau.

- Vậy thì nếu bạn là một con chó rất dễ thương, bạn có thểthoát khỏi địa ngục của như đời sống của thú vật, và chuyển lên một đời sống tốtđẹp hơn.

- Đúng đấy!

- Tôi biết nhiềucon chó, chúng tôi nuôi chó, chúng có những đời sống tốt, thế thì chúng có thểtrở lại.

- Tôi nghĩ bà cókinh nghiệm. Hãy so sánh với những ngườicó trái tim nồng ấm hơn, một số con chó chỉ cắn xé nhau thế này (cười). Nên những con chó dễ thương,tương lai của chúng sẽ tốt đẹp hơn (cười).

- Có phải mọingười đều tái sinh?

- Theo quan điểmcủa Đạo Phật, vâng.

VịThánh Vương (God King) thứ 14 của Tây Tạng sinh ra trong nền văn hóa Tây Tạngđược tìm thấy sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma tiền nhiệm qua đời. Ngài được khám phá bởi phái đoàn tu sĩtìm kiếm và vượt qua những cuộc thử nghiệm,cậu bé 3 tuổi Tenzin Gyatso, được tuyên bố là hậu thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13. Tenzin Gyatso và gia đình chuyển đến ĐiệnPotala ở thủ đô Lhasa của Tây Tạng.

dalailama-abc-03- Thưa Đức ThánhThiện, ngài được tin là hậu thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13. Khi ngài là một cậu bé, ngài có thể chỉ ra nhữngmón đồ của của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13.

- Điều ấy đúnglà như thế.

- Cho nên mọingười tin rằng ngài là hóa thân của của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13. Như vậy những điều ấy đến từ ký ức của kiếp sốngtrước.

- Khi tôi còn rấttrẻ, dường như những ký ức rất rõ ràng như thế nào. Nhưng bây giờ hết rồi.

- Vậy thì mụctiêu của tái sinh hóa thân là gì? Tạisao không cứ ở trên thiên đàng?

PhậtGiáo tin rằng mục tiêu tối hậu là niết bàn hay giác ngộ, thể trạng toàn tri toạinguyện.

- Niết bàn caonhất là Quả Phật, hoàn toàn loại trừ tất cả những cảm xúc tiêu cực, và điều ấytự động đưa đến giác ngộ.

- Ngài là một bậcgiác ngộ chứ, thưa Đức Thánh Thiện?

- Không. Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra tối nay. (Cười). Và ký ức tôi không nhớ điều gì đã xảy ra hômqua. Hoàn toàn quên cả rồi (cười).

- Nếu ngài giácngộ, ngài sẽ nhớ tất cả chứ?

- Ô vâng.

- Ngài chưa đạtđến thể trạng ấy, chỉ phần nào đó thôi chứ gì?

- Không, tôi xemtôi chỉ như một con người như những người khác. Không quá đặc biệt, ...

Băngghi hình chiếu cảnh tài tử Richard Geer tuyên bố:

- Một trong nhữngcon người vĩ đại có lẻ là từ trước đến giờ bước chân trên trái đất này, ĐứcThánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma.

Đúnghay không, thì Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng là một người phi thường ngoại hạng. Trước ngài chưa một vị Đạt Lai Lạt Ma nào rakhỏi Tây Tạng, nhưng ngài đã du hành một cách rộng rãi, trở thành một biểu tượngcủa bất bạo động đáp lại cho sự gây hấn, công kích. Năm 2003, sáu mươi lăm nghìn người đã tập trung tại Công Viên TrungTâm ở New York để nghe những giảng dạy của ngài về từ bi:

- Con người cócùng khả năng không khác nhau cho dù giàu hay nghèo,....

- Ngài đã từngnói rằng, mục tiêu của đời sống là để hạnhphúc. Con người hoàn thành việc này như thế nào?

- Tôi nghĩ làtrái tim nồng ấm.

- Thế thì đấy làchìa khóa cho hạnh phúc?

- Lòng từ bi ấyban cho bạn ... sự tự tin hơn, điều ấy thật sự thay đổi thái độ của bạn.

- Nhìn vào thếgiới hiện nay, chúng ta gần thiên đàng hay địa ngục hơn?

- Gần thiên đànghơn, tôi tin thế.

Khi cuộc phỏng vấnqua đi, tôi chấm dứt một ngày với lòng chân thành của Đức Đạt Lai Lạt Ma, vớitôi. Tôi đã làm việc thật sự với một lãnh tụ của thế giới.

- Tôi có thể hỏingài một điều chứ?

- Vâng.

- Tôi có thể hôntrên má ngài chứ?

- Ô vâng, đượcchứ.

Và tôi đã hôntrên má Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ngài cười ha hả. Và ngài đã chỉ cho tôi cách hôn của người Tân Tây Lan như thế nào. Ngài ra dấu mím môi kín môi lại và hai người chạm đầu mũi vào nhau, và cả haicùng cười.

Nguyêntác: The Dalai Lama Interview
ẨnTâm Lộ ngày 5-5-2012
http://www.youtube.com/watch?v=8Zpf1DdArek&feature=related

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2021(Xem: 4708)
Lời tựa Những lời Phật dạy phần lớn mang tính phương tiện. Nếu ta chấp chặt từng chữ, từng lời sẽ khó hiểu được hết ý nghĩa thâm sâu bên trong. Chúng ta - những người học Phật ngày nay - rất cần nhận biết đâu là phương tiện, đâu là chân lý trong những lời Phật dạy để không rơi vào cực đoan và thiên kiến. Ngoài ra, người học Phật cũng cần chú tâm vào thực hành để tự mình thực chứng, để tự tìm ra cách đi phù hợp cho riêng mình.
26/05/2021(Xem: 5013)
Phật Đà sau khi thành Chánh Đẳng Chánh Giác nơi cội Bồ Đề, trong thời gian hai mươi mốt ngày, chỉ riêng mình thọ dụng diệu lạc giải thoát, tự riêng cảm niệm lý pháp tịch tịnh vi diệu thậm thâm khó thấy, không phải cảnh giới của tìm cầu, chỉ có bậc trí mới chứng ngộ được; chúng sanh thì bị nhiễm trước thâm sâu ngã kiến, ái lạc phiền não nặng nề, mặc dù họ được nghe Phật Pháp, e rằng cũng không thể rõ thấu, chỉ uổng công vô ích, chi bằng im lặng tịnh trụ tốt hơn. Sau đó Đại Phạm Thiên Vương ân cần cầu thỉnh Phật thuyết pháp, Thế Tôn mới đến Lộc Dã Uyển ngoài thành Ba La Nại Tư, vì năm ông thị giả lúc trước bỏ Phật mà vào trong đây tu khổ hạnh gồm có: A Nhã Kiều Trần Như, Át Bệ, Bạt Đề, Thập Lực Ca Diếp, Ma Nam Câu Lợi, giảng pháp môn Tứ Đế: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Năm vị sau khi nghe pháp thấu hiểu ý nghĩa các lậu đều dứt, chứng thành bậc A La Hán, đây là Tam Bảo đầu tiên mới thiết lập trong thế gian: Đại Thánh Phật Đà là Phật Bảo, Pháp Luân Tứ Đế là Pháp Bảo, Năm A La Hán là Tăng Bảo.
24/05/2021(Xem: 4510)
Đại thừa lấy việc chăn trâu dụ cho việc điều tâm, luyện tâm. Cái tâm đó, nguyên lai thuần hậu, nhưng đã bị đánh lạc mất, để nó chạy rông, buông lung theo sở thích không biết gì đến những hiểm nguy rình rập, cho nên phải tìm lại, và chế ngự cho thuần tính. Cái tâm vọng động xấu xa lần hồi được gạn lọc khỏi các cấu nhiễm trần gian sẽ sáng dần lên và từ chỗ vô minh sẽ đạt tới cảnh giới vòng tròn viên giác. Đó là tượng trưng cho phép tu “tiệm”. Theo phép tu tiệm thì phải tốn rất nhiều công phu mới tiến đến được từng nấc thang giác ngộ. Nhờ công phu, cái vọng tâm lần hồi gạn lọc được trần cấu mà sáng lần lên, cũng như nhờ được chăn dắt mà con trâu hoang đàng lâu ngày trở nên thuần thục dần dần và lớp da đen dơ dáy trắng lần ra.
24/05/2021(Xem: 3741)
Cơn đại dịch quét qua địa cầu gây điêu đứng và làm xáo trộn cả đời sống của nhân loại. Nó tước đi những sinh mệnh, làm đảo lộn nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia và quốc tế. Nó không phân biệt, nể trọng hay nhường nhịn ai; không kỳ thị trí thức hay bình dân, giàu hay nghèo, già hay trẻ, nam hay nữ, khỏe mạnh hay yếu đuối. Nó ly cách từng cá nhân, chia lìa những gia đình, khoanh vùng từng xã hội; và như lưỡi hái khổng lồ của tử thần, nó phạt ngang, san bằng tất cả những gì nằm trên lối đi thần tốc của nó.
24/05/2021(Xem: 7553)
Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...
24/05/2021(Xem: 4743)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương có lẽ là vị trụ trì viết nhiều nhất ở hải ngoại. Đó là theo chỗ tôi biết, trong cương vị một nhà báo nhiều thập niên có liên hệ tới nhà chùa và công việc xuất bản. Viết là một nỗ lực gian nan, vì phải đọc nhiều, suy nghĩ nhiều, phân tích nhiều, cân nhắc kỹ rồi mới đưa chữ lên mặt giấy được. Đặc biệt, Ni sư Giới Hương cũng là vị trụ trì viết bằng tiếng Anh nhiều nhất. Tôi vẫn thường thắc mắc, làm thế nào Ni sư có đủ thời giờ để gánh vác Phật sự được đa dạng như thế. Nghĩ như thế, vì tự thấy bản thân mình, nghiệm ra, không có đủ sức đọc và viết nhiều như Ni sư.
18/05/2021(Xem: 6172)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 5322)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12128)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5350)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]