Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời nguyện đêm thành Đạo

01/01/201214:43(Xem: 7121)
Lời nguyện đêm thành Đạo

LỜI NGUYỆN ĐÊM THÀNH ĐẠO

Thích Đồng Hoàng

thanhdao_221782039
Kính lạy ngài !

Trong màn sương lạnh lẽo của đêm tháng chạp . Mờ thoáng trong tiếng chuông khuya đánh thức lòng người vô minh đang còn lặng hụp giữa sóng trần. Con chợt nhớ đến ngài.

Nghĩ tưởng đến cách đây hơn hai ngàn năm giữa xứ Ấn Độ lạnh lẽo. Nơi cội cây bồ đề, màn đêm buôn tỏa. Muôn loài vạn vật đang còn chìm trong giấc ngủ, sự mê đắm bao trùm cõi ta bà. Bọn ma quân kéo đến, nào là dục vọng, nào là tham ái, nào là những thứ phù hoa diễm lệ.

Khung cảnh vợ đẹp con ngoan được tái diễn hòng đưa con mắt của người trở về với hoàng cung Ca tỳ la vệ, nơi mà ngài có thể hưởng thụ những thứ mà con người gọi là Thiên đường trần gian.

Thế nhưng, giữa bao la cám dỗ, giữa sự cuồng điên của dục vọng, ánh sáng quang minh đã rực rỡ, cội cây bồ đề vốn tầm thường đã trở nên chứng tích lịch sử của một bậc vĩ nhân. Ngọn lửa từ bi đã đốt cháy tất cả những sự xa hoa tráng lệ của tục trần. Ngài đã chứng đạo.

Lạy 
Đêm nay cũng là đêm của ngày mùng tám giống như hơn hai ngàn năm về trước. Thế nhưng, đúng như lời tiên đoán của ngài. Vì vô minh, vì lòng tham ái, nhân quả để chịu luân hồi. Giờ này. Chúng con vẫn ở đây, ở ta bà trầm luân khổ lụy.

Con thường nhớ nghĩ lời Phật dạy! Theo ta mà không tin ta là hủy báng ta. Niềm tin mà con đặt nơi ngài niềm tin về sự giải thoát, giải thoát tuyệt đối như lời ngài đã dạy. Chính vì niềm tin đó dẫn dắt con tìm đạo, tìm đến sự quy hướng về ngài như con thơ lạc lõng tìm về với người cha kính yêu. Trong vô số, vô lượng kiếp. Ngài đã hành bồ tát đạo, không có chúng sinh naò mà Ngài cứu độ. Con đã từng được ngài cứu độ .

Thật vậy! Với niềm tin chân chính ấy, con tin tưởng rằng, con đã từng và đang được ngài cứu độ, cho dù lúc đó ngài hiện thân như thế nào đi nữa. Thân Phật , La Hán , Bích Chi , Bồ Tát hay chỉ là một người tầm thường giữa chúng con .

Lạy Phật !

Sự hiện hữu của ngài bằng chân thân Phật tại chốn Ta Bà này được tôn xưng danh hiệu Thích Ca Mâu Ni Phật . Bằng ánh sáng giác ngộ và ban rải lòng từ bi đến muôn loài. Bằng sức sống mãnh liệt của lý tưởng giải thoát, ngài đã thành công

Hôm nay, trong ánh bình minh rạng ngời. Giữa muôn trùng âm thanh ca tụng, chúng con xin được dâng lên ngài niềm kính tin vô hạn và lời nguyện rằng: Kính lạy Ngài, giữa muôn trùng sự cám dỗ, hơn thua, giữa tham lam và dục vọng, nguyện xin ngài từ bi thương xót, ngẫm nhìn thế gian đầy những khổ lụy trầm luân. Xin ngài gia hộ cho chúng con vững chí bền tâm trên đường tìm đến giải thoát và thừa hành bồ tát đạo nhằm đem lại ánh sáng cứu độ quần mê.

Kính lạy ngài! Đấng giác ngộ, cha lành của bốn loài ba cõi.

Thích Đồng Hoàng
(Phật Tử Việt Nam)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/03/2014(Xem: 8400)
Nhà tâm lý học Paul Ekman thừa nhận rằng ông chỉ hơi thích thú với Đạo Phật khi ông được mời đến Dharamsala, Ấn Độ, trong năm 2000 cho một cuộc đối thoại của Đức Đạt Lai Lạt Ma với những nhà khoa học, được bảo trợ bởi Viện Tâm Thức và Đời Sống. Nhưng Ekman, một khoa học gia chức năng nổi tiếng là một chuyên gia hàng đầu về những biểu hiện trên mặt, đã mê mẫn về đề tài được bàn thảo: những cảm xúc tàn phá. Sự tiếp xúc với Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chuyển hóa đời sống của ông, đến một mức độ mà ông ngạc nhiên vô cùng.
15/03/2014(Xem: 7630)
Bốn pháp tế độ phát xuất từ cụm từ saṅgāha vattha nghĩa là sự thu phục, nhiếp hóa, cảm hóa, tế độ. Đây là 4 pháp, 4 nguyên tắc sống mà tiền thân chư Phật, tức chư Bồ-tát thường áp dụng để nhiếp hóa, cảm hóa chúng sanh, hướng dẫn chúng sanh trên con đường phước thiện, đạo đức. Bốn pháp này liên hệ hữu cơ, gắn bó thiết cốt với nhau, như một cái bàn có bốn chân, thiếu một thì cái bàn sẽ khập khiễng. Cũng vậy, bốn pháp tế độ mà thiếu một thì sự cảm hóa chúng sanh sẽ giảm hẳn hiệu năng. Vậy 4 pháp ấy là gì?
15/03/2014(Xem: 6801)
Thật cần yếu để học hỏi và thành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc. Trong phạm vi Phật Giáo, việc làm quen thuộc, hay thiền tập, liên hệ đến sự chuyển hóa tích cực tâm, đấy là, sự loại trừ những phẩm chất khiếm khuyết và việc trau dồi những phẩm chất tích cực của nó.
14/03/2014(Xem: 33172)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo danh lợi, đến khi cái ngã bị trái ý, tổn thương thì giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.
14/03/2014(Xem: 11386)
Đọc Kim Dung, thấy có một nhân vật Hoà thượng tên là "Nói Không Được" rất thú vị. Thú vị không vì tính cách của ông mà vì cái tên của ông. Thật ra, trong nguyên bản gọi là Hoà thượng Bất Khả Thuyết. "Bất Khả Thuyết" hay "Nói Không Được" ta đã gặp nhiều khi học Phật, không chỉ là Bất khả thuyết mà còn Bất khả tư nghì, Bất khả đắc, Bất khả thủ, Bất khả...
13/03/2014(Xem: 6963)
Tâm linh là sự khát khao của những tâm hồn hướng thượng, vật dục là sự thèm khát của những ai thích thụ hưởng cảm thọ vật thể.. Những dân tộc có nền văn hóa sâu đậm, thâm thúy, cho dù dân tộc đó già cổi hay non trẻ, cũng đều có chiều kích tâm linh đáng kính
13/03/2014(Xem: 11256)
“Sáng cho nguời thêm niềm vui, chiều giúp người bớt khổ.”, đó là một trong những lí do thiết yếu để đạo Phật có mặt ở thế gian. Bởi vậy, cho vui cứu khổ đã trở thành một nhiệm vụ chánh yếu của mọi người tu học theo Phật pháp – dù xuất gia hay tại gia, ở bất cứ phương trời nào,
13/03/2014(Xem: 7729)
Ta nhìn xuyên suốt lịch sử phát triển của xã hội loài người, thì không có bất cứ một xã hội nào, mà chính quyền không chủ trương và nỗ lực trừ diệt nạn trộm cắp, nhưng mà nạn trộm cắp thì không có xã hội nào diệt sạch. Xã hội kém phát triển và kém văn minh, thì việc trộm cắp cũng xảy ra theo cách kém phát triển và kém văn minh như xã hội ấy
13/03/2014(Xem: 7346)
Trong đạo Bụt, đối tượng của sự quy y là Bụt, Pháp và Tăng. Chúng ta thường nghĩ là mình đã hiểu nhưng thật ra có lẽ ta chưa hiểu rõ thế nào là quy y Tam Bảo. Nếu thực sự quy y Tam Bảo thì ta sẽ có hạnh phúc ngay lập tức, ta không còn do dự hay nghi ngờ nữa và ta có rất nhiều năng lượng. Chúng ta phải hiểu rõ thế nào là Bụt, Pháp, Tăng thì ta mới có chỗ nương tựa đàng hoàng.
13/03/2014(Xem: 6504)
Chúng tôi tình cờ gặp Florian tại quán cơm 5.000 Thiện Phước (Q.11) vào một buổi chiều tháng 2, khi anh mang đến một bao gạo 50kg cùng 5 bình dầu ăn. “Tôi là Thích Đồng Hòa, đến từ chùa Định Tâm, có một chút quà nhỏ góp cho những người nghèo”, Florian nói rồi ra về. Hành động này khiến ai cũng ngạc nhiên vì chàng Tây trẻ tuổi, vóc dáng cao to lại khoác áo tu hành và nói tiếng Việt rất sõi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]