Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoạt Động Kỷ Niệm Ngày Phật Thành Đạo Xưa Nay

31/12/201103:33(Xem: 6519)
Hoạt Động Kỷ Niệm Ngày Phật Thành Đạo Xưa Nay
Phat_Thich_Ca_10HOẠT ĐỘNG KỶ NIỆM NGÀY PHẬT THÀNH ĐẠO XƯA NAY
Quán Như

Theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền, sau những tháng năm tu tập, vào ngày 8 tháng 12 âm lịch, Thái tử Tất-đạt-đa giác ngộ giáo lý duyên khởi, thành tựu Phật đạo, rồi giáo hóa nhân gian, mở bày con đường giải thoát cho nhân loại.

Để tưởng nhớ sự kiện Thái tử Tất-đạt-đa từ bỏ lối tu khổ hạnh ép xác, trở về con đường trung đạo, tiếp nhận bát sữa của nàng Mục nữ. Nên vào ngày này, đời nhà Tống đến nay, đã hình thành tục lệ, từ vua quan đến mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội, đều nấu “Cháo Tháng Chạp” để cúng dường Tam bảo.

Đối với những người có địa vị xã hội hoặc có khả năng ảnh hưởng đến người khác, thì sẽ chia sẻ với người cơ hàn những phẩm vật thiết yếu như: phát gạo, thưởng đồ vật hay nấu cháo phát miễn phí v.v…

Với mong muốn mang đến niềm vui và sự phấn khởi cho mọi người khi năm mới đến, “gạo tháng giêng tiền tháng chạp”.

Trong tự viện thường tổ chức thiền thất hoặc niệm Phật thất, có nơi thì tổ chức kiết đông an cư.

Đối với Thiền tông ở Nhật Bản, từ ngày mồng 1 tháng chạp đến mồng 8 tháng chạp, thì tất cả chúng trong Tự viện đều tạm dừng hết mọi công việc, tập trung cử hành Thiền thất.

Thường đến ngày mồng tám, thì đọc Kinh và hồi hướng về tất cả, với tất cả tinh thần tu tập hy vọng sẽ được giải thoát như đức Phật.

Vậy thì người Việt chúng ta – những người con Phật đã tổ chức ngày này như thế nào? Tại sao không tiến hành kỷ niệm ngày đức Phật thành Đạo, và qua đó kết hợp báo cáo kết quả hoạt động của một năm vừa qua, đưa ra kế hoạch hoạt động trù bị cho năm mới.

Nếu như vào ngày này, chúng ta cùng nhau cử hành lễ Phật thành Đạo, treo cờ, tổ chức tu học, lễ hoa đăng, phát quà cuối năm, v.v… và làm các công tác từ thiện quan tâm đến mọi người, chia sẻ tinh thần tự lợi lợi tha, đem tinh thần đó trở thành hiện thực, phát quà cho người bệnh, người già neo đơn, đem áo ấm cho những em nhỏ còn thiếu thốn hay những bữa cơm chay miễn phí làm ấm lòng người nghèo khó v.v.. Và quan trọng hơn là làm cho mọi người phản tỉnh lại một năm tu học của mình.

Tại các trường Phật học, nếu nhân ngày Đại lễ này, để tổng kết và cùng nhau cảm ơn sự đóng góp của Giáo sư giảng dạy, của quý Thầy cô, của Phật tử đã ủng hộ tịnh tài tịnh vật, cùng nhau đọc Kinh tụng chú hồi hướng, thì ý nghĩa biết bao nhiêu, mối quan hệ giữa chúng tại gia và xuất gia càng khắn khít hơn.

Trong ngày đại hoan hỷ ấy, đã làm chấn động cả tam thiên đại thiên thế giới, vô lượng vô số chư Phật Bồ tát chúng sanh sáu cõi hân hoan đợi chờ, ngày đó đáng để chúng ta cùng nhau làm lễ, thắp nến dâng hương cầu nguyện một năm cũ bình an đi qua và chuẩn bị đón ngài Di Lặc hạ thế, hóa độ chúng ta.

Quán Như
(Phật Tử Việt Nam)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/11/2010(Xem: 5060)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 6110)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
14/11/2010(Xem: 6158)
Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự dạy rằng: “Cúng dường xong, Bồ-tát Hỷ Kiến xuất định và tự nói trong lòng: “ Tuy ta đã dùng thần lực cúng dường Phật, nhưng sao bằng lấy thân cúng dường”. Bồ-tát liền uống các chất thơm, kế uống dầu làm bằng các thứ hoa thơm mãn 1,200 năm, rồi lấy dầu thơm thoa thân, dùng áo báu cõi trời quấn mình trước đức Phật Tịnh Minh Đức, rưới các thứ dầu thơm lên áo và dùng sức nguyện thần thông mà tự đốt thân. Ánh sáng tỏa soi 80 ức hằng sa thế giới.
09/11/2010(Xem: 5911)
KHAI THỊ Quyển 1 Hòa thượng Tuyên Hóa Ban Phiên Dịch Việt Ngữ Trường Đại Học Pháp Giới Vạn Phật Thánh Thành Talmage, California
07/11/2010(Xem: 16017)
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốt và thông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
07/11/2010(Xem: 7517)
Tối nay, tôi muốn nói về sự thực tập Phật Pháp trong đời sống hằng này. Từ ngữ Phật Pháp - Giáo Pháp – Dharma có nghĩa là phương sách ngăn ngừa. Nó là điều gì đấy mà chúng ta thực hiện nhằm để tránh những rắc rối. Điều đầu tiên mà chúng ta cần phải làm để liên hệ chính chúng ta với sự thực hành Phật Pháp là để nhận ra rằng thực hành Phật Pháp là để hướng tới việc giúp chúng ta tránh khỏi những rắc rối này.
06/11/2010(Xem: 5495)
Chuyện cô nữ tu ngoại đạo Sundarī và kỹ nữ Ciñcā-māṇavikā có sắc đẹp tuyệt trần nhưng lại mang thân phận thấp hèn, hạ liệt; và cả hai đều bị chết thảm, người thì bị giết rồi cái thây bị chôn trong đống rác, người thì bị đất rút với quả báo địa ngục; hai sự kiện ấy đã dấy sinh trong lòng hoàng hậu Mallikā không biết bao nhiêu là câu hỏi, về nhân quả đời này, đời kia cũng như sự “bí mật” của nghiệp!
06/11/2010(Xem: 10133)
Ngày20 tháng tư nhuận năm Quí Mão(11/6/1963) trong một cuộc diễnhành của trên 800 vị Thượng Tọa, Ðại đức Tăng, Ni đểtranh đấu cho chính sách bình đẳng Tôn giáo, cho lá cờ quốctế không bị triệt hạ: tại ngã tư đường Phan Ðình Phùng,Lê Văn Duyệt ( Sài Gòn), lúc 9 giờ sáng, Hòa Thượng QuảngÐức phát nguyện tự tay châm lửa thiêu thân làm ngọn đuốc“ thức tỉnh” những ai manh tâm phá hoại Phật giáo. Dướiđây là tiếng nói tâm huyết cuối cùng của Ngài gửi lạicho đời.
06/11/2010(Xem: 5787)
Ngày nay, ở phương Tây, rất nhiều trung tâm dạy thiền, khí công, yoga… để chữa bệnh cũng chủ yếu là dạy cách thở bụng Nguyễn Khắc Viện là một bác sĩ, sinh năm 1913 tại Hà Tĩnh, học đại học Y khoa Hà Nội rồi sang Pháp tiếp tục học, tốt nghiệp bác sĩ nhi khoa năm 1941. Năm 1942, ông bị lao phổi nặng, điều trị ở bệnh viện Saint Hilaire du Touvet, Grenoble. Thời đó, bệnh lao chưa có thuốc chữa như bây giờ. Từ năm 1943 đến năm 1948, ông phải chịu mổ bảy lần, cắt bỏ tám cái xương sườn, cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và một phần ba lá phổi bên trái.
04/11/2010(Xem: 5015)
Thanh thường bị bè bạn chế giễu là “công tử miệt vườn”, có thể một phần vì gia đình chàng sở hữu một thửa vườn cây trái khá rộng – vườn Tám Thà - tại ngoại ô thị trấn Châu Đốc, nhưng cũng có thể cũng do bản tánh hiền lành chơn chất và “nhát gái” của chàng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567