Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoạt Động Kỷ Niệm Ngày Phật Thành Đạo Xưa Nay

31/12/201103:33(Xem: 8174)
Hoạt Động Kỷ Niệm Ngày Phật Thành Đạo Xưa Nay
Phat_Thich_Ca_10HOẠT ĐỘNG KỶ NIỆM NGÀY PHẬT THÀNH ĐẠO XƯA NAY
Quán Như

Theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền, sau những tháng năm tu tập, vào ngày 8 tháng 12 âm lịch, Thái tử Tất-đạt-đa giác ngộ giáo lý duyên khởi, thành tựu Phật đạo, rồi giáo hóa nhân gian, mở bày con đường giải thoát cho nhân loại.

Để tưởng nhớ sự kiện Thái tử Tất-đạt-đa từ bỏ lối tu khổ hạnh ép xác, trở về con đường trung đạo, tiếp nhận bát sữa của nàng Mục nữ. Nên vào ngày này, đời nhà Tống đến nay, đã hình thành tục lệ, từ vua quan đến mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội, đều nấu “Cháo Tháng Chạp” để cúng dường Tam bảo.

Đối với những người có địa vị xã hội hoặc có khả năng ảnh hưởng đến người khác, thì sẽ chia sẻ với người cơ hàn những phẩm vật thiết yếu như: phát gạo, thưởng đồ vật hay nấu cháo phát miễn phí v.v…

Với mong muốn mang đến niềm vui và sự phấn khởi cho mọi người khi năm mới đến, “gạo tháng giêng tiền tháng chạp”.

Trong tự viện thường tổ chức thiền thất hoặc niệm Phật thất, có nơi thì tổ chức kiết đông an cư.

Đối với Thiền tông ở Nhật Bản, từ ngày mồng 1 tháng chạp đến mồng 8 tháng chạp, thì tất cả chúng trong Tự viện đều tạm dừng hết mọi công việc, tập trung cử hành Thiền thất.

Thường đến ngày mồng tám, thì đọc Kinh và hồi hướng về tất cả, với tất cả tinh thần tu tập hy vọng sẽ được giải thoát như đức Phật.

Vậy thì người Việt chúng ta – những người con Phật đã tổ chức ngày này như thế nào? Tại sao không tiến hành kỷ niệm ngày đức Phật thành Đạo, và qua đó kết hợp báo cáo kết quả hoạt động của một năm vừa qua, đưa ra kế hoạch hoạt động trù bị cho năm mới.

Nếu như vào ngày này, chúng ta cùng nhau cử hành lễ Phật thành Đạo, treo cờ, tổ chức tu học, lễ hoa đăng, phát quà cuối năm, v.v… và làm các công tác từ thiện quan tâm đến mọi người, chia sẻ tinh thần tự lợi lợi tha, đem tinh thần đó trở thành hiện thực, phát quà cho người bệnh, người già neo đơn, đem áo ấm cho những em nhỏ còn thiếu thốn hay những bữa cơm chay miễn phí làm ấm lòng người nghèo khó v.v.. Và quan trọng hơn là làm cho mọi người phản tỉnh lại một năm tu học của mình.

Tại các trường Phật học, nếu nhân ngày Đại lễ này, để tổng kết và cùng nhau cảm ơn sự đóng góp của Giáo sư giảng dạy, của quý Thầy cô, của Phật tử đã ủng hộ tịnh tài tịnh vật, cùng nhau đọc Kinh tụng chú hồi hướng, thì ý nghĩa biết bao nhiêu, mối quan hệ giữa chúng tại gia và xuất gia càng khắn khít hơn.

Trong ngày đại hoan hỷ ấy, đã làm chấn động cả tam thiên đại thiên thế giới, vô lượng vô số chư Phật Bồ tát chúng sanh sáu cõi hân hoan đợi chờ, ngày đó đáng để chúng ta cùng nhau làm lễ, thắp nến dâng hương cầu nguyện một năm cũ bình an đi qua và chuẩn bị đón ngài Di Lặc hạ thế, hóa độ chúng ta.

Quán Như
(Phật Tử Việt Nam)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/12/2010(Xem: 6670)
Học để hoàn thiện chính mình là việc học suốt cả cuộc đời, chẳng thể nào được tốt nghiệp trọn vẹn, nếu ta không có đủ ý chí và nghị lực. Thứ nhất: “Học để biết cách hiếu thảo với ông bà cha mẹ”. Cây có cội, nước có nguồn. Ăn trái nhớ kẻ trồng cây. Biết ơn và đền ơn là quy tắc đạo thờ ông bà tổ tiên dân tộc Việt Nam và người tu theo đạo Phật. Thứ hai: Học để biết ơn thầy tổ. Thầy ở đây bao gồm thầy dạy chữ và dạy nghề nghiệp. Ngoài ra ta còn biết ơn thầy dạy về đạo đức luân lý sống trong xã hội. Trước tiên là học lễ phép, sau đó mới học chữ và học nghề chân chính. Thứ ba: Học để biết ơn đất nước, ơn các vị lãnh đạo có công giúp cho mọi người ổn định về đời sống an sinh xã hội và biết ơn các anh hùng nghĩa tử.
28/12/2010(Xem: 7210)
Hầu hết chúng ta đều mắc phải cái bệnh "đòi hỏi tuyệt đối". Giàu thì mình muốn giàu hơn tất cả, sang cũng muốn mình sang hơn tất cả, cho đến đẹp, giỏi, khen, đều là hơn tất cả. Có cái gì thua kém hơn người là buồn, tủi, bực dọc không hài lòng. Do đó cộc sống không thấy có hạnh phúc, vì thấy mình còn thua người này kẻ nọ. Hoặc than trách người thân của mình sao không được như ý mình muốn. Những nỗi khổ đau buồn bực ấy đều do không hiểu "cuộc đời tương đối mà!"
26/12/2010(Xem: 11682)
Bây giờ, tâm thức tồn tại bằng sự tùy thuộc trên nguyên nhân và điều kiện (nhân duyên). Tâm thức hôm nay hiện hữu do bởi tâm thức hôm qua.
25/12/2010(Xem: 9502)
Gần ¼ thế kỷ trong nghề đâm heo thuốc chó tại xứ người, tác giả có nhận xét chủ quan là hình như loài vật cũng có một thứ tình cảm, một linh cảm nào đó...
24/12/2010(Xem: 20193)
Nhờ Phật giáo, tôi biết tu tập để phát động lòng từ bi và đem lại hơi ấm cho tim tôi, sự tu tập ấy tỏ ra khá hữu ích cho tôi trong cuộc sống thường nhật.
23/12/2010(Xem: 6670)
Trả lời phỏng vấn của Tuần báo Pháp Le Point, đức Dalai Lama thứ 14 nghiêm khắc phê phán chủ trương cải đạo của người theo đạo Thiên chúa. Theo ngài đó một việc hoàn toàn lỗi thời và quá xa xưa.
19/12/2010(Xem: 18730)
Hoàngđế A-dục trị vì nước Ấn vào thế kỷ thứ III trướcTây lịch và cũng là một trong những nhân vật sáng chói nhấttrong lịch sử Phật giáo. Là vị hoàng đế nổi tiếng nhấtcủa triều đại Maurya ông đã thống nhất gần toàn thểbán lục địa Ấn độ. Dưới triều đại của ông,văn hóa được phát triển cao độ và cũng là lần đầu tiêntrong lịch sử nước Ấn mà sử liệu thật phong phú ghi chépbằng chữ viết còn lưu lại đến ngày nay. Nghệ thuật tiêubiểu và đặc trưng nhất cho nền văn hóa Ấn độ nói chungcũng đã phát sinh trong thời kỳ này.
19/12/2010(Xem: 8790)
Năm 1996, nhà xuất bản Le Pré aux Clercs có phát hành một quyển sách gồm những lời phát biểu của Đức Đạt-lai Lạt-ma được chọn lọc từ các bài diễn văn, phỏng vấn, các buổi thuyết giảng và các sách của Ngài. Sách gồm VI chương, dày 192 trang và sau đây là chương V của quyển sách mang tựa đề "Cẩm nang cho cuộc sống".
18/12/2010(Xem: 8903)
Nghiệp: Trong đạo Phật thường nói ý là căn bản của hành động và lời nói. Khi suy nghĩ điều thiện thì lời nói sẽ lành và hành động khắc đẹp. Nghiệp là một thói quen, có tất thảy ba nghiệp: nghiệp thân, nghiệp khẩu và nghiệp ý. Nghiệp có thể là nghiệp nhân, nguyên nhân của hành động, nhưng cũng có thể là nghiệp quả, kết quả của hành động. Nghiệp nhân giống như là hạt giống, nghiệp quả ví như là quả. Khi tư duy (khởi tâm) thì nó trở thành một năng lượng, và năng lượng đó chỉ mới là hạt giống. Nhưng hạt giống thì thế nào cũng sẽ thành cây và kết trái.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]