Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cái Đêm Hôm Ấy Nhớ Hoài

02/11/201406:52(Xem: 4907)
Cái Đêm Hôm Ấy Nhớ Hoài

Phat tu thuy dien

 






      Đêm hôm đó là một đêm trời mưa. Mưa dai ẳng như tình quê xứ Huế, nhưng không phải Huế. Mưa đang rơi trong trời đêm Thụy Sĩ. Càng về khuya, mưa rơi càng nặng hạt. Vạn vật im lìm đứng lặng trong đêm. Thời gian nhẹ trôi. Không gian yên vắng. Tất cả đang chìm vào tĩnh mịch giữa đêm khuya. Mọi nhà hàng xóm đều tắt đèn yên nghỉ. Không còn một tiếng động dù nhỏ nào, ngoài tiếng mưa rơi rả rích lẫn với tiếng tâm tình rù rì của anh em Gia Đình Phật Tử Trí Thủ chúng tôi ngồi quây quần bên nhau trên căn gác xếp nhà anh Khá.

Nói là căn gác xếp nghe cho đỡ thảm não một chút, chứ thật ra đó là tầng sát trần nhà, người Thụy Sĩ xây dùng chứa đồ cũ. Đứng bên dưới nhìn lên chỉ thấy một ô vuông như cánh cửa với cái móc để kéo chiếc cầu thang xuống. Căn gác hầu như ít ai lên đó nên bụi bặm, mùi ẩm mốc, thêm bóng đèn hiu hắt vàng úa, mới bước chân lên tưởng như  nhà ma hay địa ngục vậy. Thế nhưng đối với anh em Gia Đình Phật Tử (GĐPT) chúng tôi lúc bấy giờ tùy duyên biến nó thành…thiên đàng, vô cùng lý tưởng cho chúng tôi tổ chức “lửa trại„

     Số là mùa hè năm đó, mùa hè tại Thụy Sĩ rất hà tiện, đến rất nhanh và biến cũng rất mau. Thiên hạ khao khát nắng ấm như hạn hán mong mưa. Mùa hè sẽ là cơ hội cho biết bao người sinh hoạt ngoài trời, cắm trại, picnic, đua xe đạp, đi dạo, tắm nắng…Anh em GĐPT không ngoại lệ. Năm nào cũng thế, nhằm vào cuối tuần, khi mọi người thảnh thơi, chúng tôi cố thu xếp thời gian tụ họp quây quần bên nhau thưởng thức những ngày rực rỡ. Thế nhưng, năm đó, trời đã phụ lòng người. Nơi bìa rừng gần thành phố Olten, từng hàng thông xếp lớp chằng chịt, một con lạch nhỏ nước trong vắt quanh co uốn mình theo ven rừng đá sỏi; anh em đang lui cui, kẻ dựng lều, người lập bếp. Có anh còn chịu khó loay hoay “xây“ một nhà vệ sinh dã chiến nữa…Nhà vệ sinh này, nghe anh khoe thành tích, không cần nghiên cứu tìm tòi, tình cờ tìm thấy ở siêu thị. Nó bằng nhựa, có nắp đậy, có thùng chứa, cao tầm một người ngồi….Bây giờ, anh chỉ cần phênh lá bọc xung quanh như kiểu nhà vệ sinh ở thôn quê VN, “tân cổ giao duyên„ Âu Á hòa hợp đoàn kết gắn bó để phục vụ anh em GĐPT chúng tôi sao cho thật hữu hiệu...Nhưng, mưu sự tại anh thành sự do thiên. Anh đang phác họa một kiến trúc, ngắm nghía chọn “phong thủy„ thế nào để cửa ra vào của WC đừng “chiếu tướng„ vào chỗ ở của anh em hay nhà bếp của các cô, trái lại, khi anh em “hành sự„ còn lãng mạn ngắm cảnh cây rừng, nghe chim ríu rít chuyền cành, biết đâu gặp người có tâm hồn thi sĩ sẽ nhã được thơ…thì bỗng dưng trời lại đổi màu, đang sáng rực, tươi vui, mây đen ùn ùn kéo đến rồi trời đổ cơn mưa. Ban đầu chỉ là những giọt lất phất, sau càng lúc càng nặng hạt.      Chúng tôi được lệnh tháo trại, ba chân bốn cẳng thu dọn nhanh chiến trường, thoát về căn gác nhà anh Khá.

 

   Căn gác tuy bừa bãi luộm thuộm, nhà kho mà, nhưng khá rộng. Rồi với sức thanh niên “ Đâu cần thanh niên có. Đâu khó có thanh niên„ thế là chỉ trong chốc lát, chúng tôi đã có một căn phòng thơm tho tươm tất.

Nhân đây, cũng xin giới thiệu sơ về lực lượng đoàn sinh  anh em GĐPT lúc đó. Đa số là thành phần tị nạn mới qua. Trước cuộc sống mới đầy lạ lẫm bỡ ngỡ, nhất là hụt hẫng về tinh thần khi xa cách người thân, anh em đã nương vào tình thương của GĐPT, lấy GĐPT làm gia đình mình. Xem anh em trong gia đình làm người cật ruột. Những bữa cơm quây quần bên nhau ấm cúng, những ngày sinh hoạt học đạo, văn nghệ, vui đùa…cứ thế tình thân càng lúc càng khắn khít. Các anh chị huynh trưởng thương yêu tận tình lo lắng cho các em, dẫn dắt như cha mẹ chăm lo con cái. Rồi những buổi cắm trại sinh hoạt ngoài trời sống với thiên nhiên vào những mùa hè của Thụy Sĩ, tạo không khí thân tình cởi mở, để lòng ai nấy mở ra đón nhận tình thương và để hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên núi non hùng vĩ, rừng thông vi vu và suối reo róc rách. Thế nhưng năm đó xui xẻo làm sao, cơn mưa không mời mà đến. Dự báo thời tiết đôi khi cũng trêu ngươi. Cũng...vô thường không lường trước được, nhưng nhờ thế, để lại cho anh em chúng tôi những dấu ấn in sâu trong lòng, đánh dấu một kỷ niệm “Cái Đêm Hôm Ấy Nhớ Hoài„ lưu lại trong tâm khảm mọi người chẳng bao giờ phai.

   Vâng, tôi nhớ rõ lắm. Trên căn gác xếp nhà anh Khá, không còn cơ hội để từng đoàn thi đua nấu ăn, thi đua văn nghệ, sinh hoạt... Mọi chương trình đều đình chỉ, thay đổi để chỉ ngồi xếp bằng quây quần bên nhau thiền định, tán gẫu, tâm tình, kể cho nhau nghe những kinh nghiệm sống, những câu chuyện đạo…trong khi chị Huệ, chị Thông đang lui cui dưới bếp cặm cụi chăm sóc nồi cà ri bánh mì, hy sinh thời gian của mình để phục vụ bữa ăn ngon cho 45 người khác.

   Đêm đến, một chương trình “lửa trại„ đột xuất không chuẩn bị nhưng vô cùng độc đáo. Những điều bất ngờ đôi khi cũng đem lại những thú vị không tưởng. Ba cây đèn cầy lớn làm tâm điểm cho chúng tôi hướng về. Trong cái mông lung mờ ảo của ánh lửa, trong cái không khí ấm cúng của căn gác; bên ngoài tiếng mưa vẫn thánh thót rơi như đánh nhịp cho không gian thêm linh động, thêm lãng mạn…

   Xen với các tiết mục cây nhà lá vườn, hát ca, múa, kịch và những nụ cười nổ dòn xé màn đêm tĩnh lặng - (Vui nhất là màn Hữu “triển lãm„ nhà vệ sinh. Anh làm như đó là công trình vĩ đại do anh khám phá. Anh biểu diễn tứ phía như ảo thuật gia, hãnh diện giới thiệu sự tiện lợi của chiếc nhà cầu dã chiến và hy vọng sẽ được sử dụng trong lần kế tiếp. Có người hỏi anh có nhận được đồng nào của công ty sản xuất không, mà anh quảng cáo nhiệt tình quá vậy.) - là cảm tưởng của các đoàn sinh. Các em còn rất trẻ, đa số tuổi đời vừa đôi mươi. Lần đầu tiên được nói chuyện trước đám đông, được trình bày tâm ý của riêng mình, như đứng trước vành móng ngựa, các em run run ngập ngừng bỡ ngỡ:

- Thưa các anh chị. Em xin tự giới thiệu, em tên Phong. Năm nay em vừa 19 tuổi. Tới Thụy Sĩ được một năm. Vào sinh hoạt với anh em GĐPT được 6 tháng. Thời gian tuy ngắn ngủi, nhưng đủ cho em thấy tình thương của các anh chị và các bạn dành cho em trong những ngày chân ướt chân ráo nơi xứ lạ quê người. Tình cảm đó sưởi ấm lòng em, em thấy tự tin hơn, mạnh dạn hơn và không còn cái cảm giác sợ hãi để mạnh tiến vào đời.

   Phong nói bằng tiếng lòng chân thành phát xuất từ trái tim. Giọng em run run xúc động. Rồi cứ thế, lần lượt từng em khác...Có em chỉ tóm tắt vài chữ “Em thương các anh chị và các bạn nhưng em...em...không...biết...diễn tả...làm sao!”. Em đã diễn tả rồi đấy. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng nói lên tình cảm chân thành trong em.

   Cuối cùng để kết thúc đêm “lửa trại” khi kim đồng hồ chỉ đúng 2 giờ sáng, bác gia trưởng, người lớn tuổi nhất, nói lên cảm tưởng của mình:

- Thưa các bạn, bây giờ đêm đã khuya. Trong ánh lửa lập lòe hiu hắt từ những ngọn nến, trong không khí ấm cúng thân tình của chúng ta, gợi cho tôi nhớ đến cuộc kháng chiến của Lê Lợi, vị anh hùng áo vải đất Lam Sơn, cũng trong đêm khuya khoắt thế này, cùng các nghĩa sĩ quây quần bên nhau để bàn chuyện cứu nước. Họ chỉ là những thảo dân chơn chất mộc mạc, nhưng biết đau cái đau của dân tộc, biết cảm nỗi khổ của toàn dân. Họ hẹn nhau tại rừng Chí Linh âm thầm bàn chuyện đại sự. Hình ảnh đó, khung cảnh đó, làm tôi liên tưởng đến chúng ta hôm nay. Tuy sự việc khác nhau, nhưng cùng chung mục đích: Mong an vui hạnh phúc đến cho mình và cho người. Vâng, chúng ta chỉ là những người con Phật, cũng chơn chất mộc mạc, cùng chung chí nguyện mới tìm đến nhau và ngồi bên nhau. Với bản chất từ bi của người Phật tử, chúng ta cũng ao ước, mong mỏi không riêng cho chúng ta mà tất cả chúng sinh trên cõi đời này được sống thanh bình an lạc. Muốn được thế, không chỉ riêng chính chúng ta phải cố tìm tòi học hỏi giáo lý của đức Phật để áp dụng vào cuộc sống của chúng ta mà còn biết làm thế nào hỗ trợ đạo để Phật giáo trường tồn đem an lạc cho người khác nữa. Vì đạo Phật là đạo của dân tộc và là đạo ban vui cưú khổ, đồng hành theo sự thạnh suy cùng dân tộc, gắn liền với vận mệnh của đất nước  như hình với bóng suốt chiều dài lịch sử, từng vượt qua những giai đoạn khó khăn gian truân để ghi vào trang sử Phật giáo một thời vẽ vang oanh liệt. Đạo Phật còn thì đất nước sẽ còn.

   Ngày xưa đức Trần Nhân Tông, một vị vua đời nhà Trần, vốn có tâm Phật, lòng từ có thừa, nhưng khi nước nhà nguy biến vẫn khoác chiến bào đánh đuổi ngoại xâm bảo vệ non sông. Sau ngài xuất gia, trở thành thiền sư tu trên núi Yên Tử.

   Đạo Phật không tiêu cực, trái lại, đó là đạo tích cực. Tích cực đem lại hạnh phúc an vui cho mọi người. Nhìn vào lịch sử thời Lý, Trần...Phật giáo đã góp phần một cách vẽ vang trong việc trị quốc và cứu quốc. Lấy đạo đức của đạo Phật làm cương lĩnh điều hành quản trị Quốc gia đã đem lại cơm no áo ấm thanh bình cho toàn dân. Vì thế, chúng ta có bổn phận duy trì và phát huy giáo pháp của Đức Phật. Vui vẻ nhìn lại những điều đã tiếp nhận và hẹn cùng nhau sẽ hội tụ trong những dịp tương lai. Và tâm niệm rằng sự tu học cần thiết như hơi thở. Biển Phật pháp mênh mông chúng ta nguyện cùng nhau tiến bước trên đường tới giác ngộ và nhờ vào kiến thức thu nhận được, chúng ta hết lòng phục vụ tha nhân trong bất cứ trường hợp nào và ở đâu. Cùng phát triển tâm từ bi rộng lớn, sự phục vụ sẽ có kết quả cụ thể hơn trong đời sống cá nhân, gia đình và cộng đồng. Chúc các bạn vui mạnh, hạnh phúc và thành công rực rỡ trong sự nghiệp hoằng dương Phật pháp. Xin gửi lời chúc sức khỏe đến bậc Trưởng Thượng của các bạn.

   Cám ơn các bạn!

   Những lời tâm huyết của bác gia trưởng như lời giáo huấn gởi đến anh em, để bây giờ sau gần 20 năm, trải biết bao gian nan trở ngại, kẻ còn người mất, kẻ đi người đến, GĐPT Thụy Sĩ vẫn đứng vững cho đến hôm nay. Thế hệ sau tiếp nối thế hệ xưa như “tre già măng mọc„. Các em của ngày xưa, bây giờ vững vàng như đại thụ trong vai trò của người huynh trưởng hướng dẫn những người sau.Tiếp nối và tiếp nối không ngừng như giòng suối chảy nhẹ nhàng, róc rách trên ven đồi Thụy Sĩ.

   Kỷ niệm 20 năm đánh dấu sự hình thành và phát triển của GĐPT Thiện Trí (ghép tên từ hai gia đình Thiện Hoa - Trí Thủ) đã chứng minh điều đó. Và hôm nay, ngồi ghi lại những giòng này, gợi cho tôi nhớ nhiều những kỷ niệm khó phai. Và “Cái Đêm Hôm Đó Nhớ Hoài„ một đêm ghi đậm nhiều dấu ấn, như in vào, không những trong ký ức tôi, mà tôi còn khẳng định trong tâm khảm anh em, những người tham dự hôm đó,  khi nhắc lại, mọi người tự mỉm cười và tìm lại những thân thương êm đềm của ngày cũ.

   Thân chào các bạn.Và mến chúc các bạn Bồ Đề Tâm kiên cố, vững mạnh trên con đường lý tưởng mà các bạn đã chọn.

 

Trần Thị Nhật Hưng

 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2012(Xem: 11020)
"Heartwood of the Bodhi tree" (Cốt lõi của cội Bồ-đề) - Buddhadasa Bhikkhu, Hoang Phong chuyển ngữ
18/09/2012(Xem: 10454)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 19790)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 6777)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 6870)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 4809)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 5750)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 5176)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
01/09/2012(Xem: 9522)
Phật tính [1] có thể là bản chất trống rỗng của tâm thức, mà trong trường hợp nào nó không là một thức. Nó cũng liên hệ đến tâm tịnh quang nguyên sơ là điều liên hệ hơn đến giáo huấn mật thừa tantra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567