Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ

06/07/201100:09(Xem: 5690)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ

phat di lac tay tang

 

Công Trình Xây Dựng
Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ




Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực.


Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặc, một vị Phật sẽ đản sanh ở cõi Ta bà trong tương lai.

Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặc, một vị Phật sẽ đản sanh ở cõi Ta bà trong tương lai.


Đến tham dự lễ có Phó Tổng thống Ấn ông K. R. Narayanan và Thống đốc bang Bihar ông A. R. Kidwai cùng khoảng 1000 tăng ni và Phật tử tại gia trên khắp Thế giới về dự lễ.


Sau phần diễn văn khai mạc của thượng tọa Zopa Rinpoche, vị kế nhiệm đại sư Thu btenyeshe và giám đốc công trình lịch sử này, là lời phát biểu của các đại diện tham dự và sau cùng là nghi lễ động thổ đặt đá rất trang trọng.


Buổi lễ còn hân hạnh nhận bức thông điệp chúc mừng của Tổng thống Ấn và Thủ tướng Ấn và Đức Đạt Lai Lạt Ma. Các hãng thông tấn báo chí và truyền hình quốc tế tại Ấn Độ đều đến dự và đưa tin sự kiện này.


Sau đây là một số nét chính của công trình xây dựng này :

1) Về pho tượng :

Tượng cao 152 mét sẽ được tôn trí tại tâm điểm của một công viên rộng 48 mẫu (xem hình của bản phác thảo). Dự án này sẽ ngốn nhiều chục triệu đô la và sẽ hoàn thành sau 10 năm. Khi hoàn tất đây sẽ là pho tượng cao nhất trên thế giới. Hai nghệ sĩ Phật giáo Denise Griffin và Peter Griffin đã thiết kế pho tượng Di Lặc lớn bằng người thật dưới sự chứng minh và chỉ đạo trực tiếp của Lạt ma Zopa Rinpoche và nhiều nhà điêu khắc nổi tiếng khác. Hình dạng và kích thước của pho tượng do các nghệ nhân Phật giáo thiết kế và lưu truyền trãi qua các thế kỷ cũng được đặc biệt lưu ý khi kiến tạo pho tượng này.

Chi phí chính thức chưa biết rõ bao nhiêu (dự kiến là 50 triệu đô la ) nhưng tượng Phật A Di Đà cao 120 m ở ngoại ô Tokyo, Nhật Bản, cao nhất thế giới hiện nay, chi phí tổng cộng là 30 triệu đô la.

Tượng Di lặc sẽ được đặt trên một cái ngai cao 61 mét, hình dáng kiến trúc theo lối cổ truyền cao 17 tầng. Bên trong pho tượng sẽ có: Một ngôi chùa, một tấm panô điện tử lớn trình bày lịch sử thánh địa Bodhgaya, cuộc đời và lời dạy của Đức Thích Ca và một số nét lớn về sự đóng góp nền văn minh, tôn giáo và triết học của Ấn Độ đối với thế giới. Tấm panô này được trình bày qua tiếng Hindi, tiếng Anh và nhiều ngôn ngữ khác, một thư viện và một giảng đường.


2) Về công viên :

Pho tượng sẽ được xây trên công viên rực rỡ với :

Một khu vườn hoa và cây ăn trái.

Những Thánh tượng, ao sen và vòi nước

Nhiều giàn đèn trang trí.

Một sân chơi cho thiếu nhi.

Một số nhà thiền.

Một xe lửa nhỏ chở du khách chạy vòng quanh công viên.

Một nhà khách.

Một nhà hàng và một khu bán đồ lưu niệm

Một trung tâm thông tin.

Một tu viện và giảng đường lớn.

Một khu tăng phòng cho chư tăng thường trú tại đây.

Một bức tường đá bao bọc công viên.


3) Về kinh tế :

Pho tượng sẽ được tọa lạc ở Kushinagar, Uttar Pradesh, bắc Ấn Độ gần nơi Phật Thích Ca nhập Niết Bàn. Uttar Pradesh, một trong những vùng nghèo khổ và chưa phát triển của Ấn Độ. Chính quyền địa phương và bang Bihar đã nhiệt tình ủng hộ cho dự án này và mong rằng thánh địa này sẽ mang đến những lợi lạc về kinh tế cho vùng này.

Có hàng trăm công ăn việc làm chuyên và không chuyên cho dân chúng địa phương trong thời gian xây dựng sau này. Và một điều chắc chắn là sẽ gia tăng đáng kể về du lịch. Thánh địa này sẽ cung cấp cho Bihar một số lượng du khách khổng lồ trong và ngoài nước .


4) Về môi trường :

Dự án Di Lặc sẽ giúp chuyển hóa từ một vùng đất không được canh tác sẽ trở thành một công viên đẹp nhất từ trước đến nay ở Ấn quốc, và chương trình trồng rừng sẽ được huy động trong một tương lai gần để tái tạo cảnh quang và môi sinh ở vùng này .


5) Về tôn giáo :

Nơi đây là một vùng có nhiều bạo lực, chiến tranh, nghèo đói, bệnh tật và môi sinh bị phá hủy ... vì thế nó cần có một nhu cầu thiết thực để phát triển lòng từ hầu xua tan đi những tệ nạn trên, đem đến sự an lạc và hạnh phúc cho con người. Đức phật Di Lặc đăc biệt biểu lộ tánh hạnh của từ bi, hỷ xả và luôn mong rằng kẻ khác cũng được hạnh phúc như mình. Thượng tọa Lạt Ma Zopa Rinpoche, giám đốc công trình đã tuyên bô: "Đức Di Lặc là hiện thân về lòng từ của tất cả chư Phật, vì thế pho tượng này sẽ giúp cho chúng sanh luôn nghĩ đến tình thương, hạnh phúc cho mình và người. Công trình này sẽ tác động mạnh mẽ đến tất cả mọi tín đồ mọi tôn giáo. Oai lực và chiều kích của pho tượng cũng như các pháp khí khác là biểu hiện từ tâm ý cuả Đức Phật, xuất phát từ những phúc đức, trí tuệ và hạnh nguyện không thể nghĩ bàn của Đức Phật".

 

 


du an di lac
Đồ án công trình xây dựng 
tượng đài Phật Di Lặc tại Ấn Độ
 




Du khách đến với pho tượng sẽ phát triển lòng tôn kính và luôn nghĩ đến hạnh nguyện của Đức Phật Di Lặc. Qua đó họ cố gắng phát triển mặt tích cực của bản thân họ. Đức Đạt lai lạt ma nói "Tôi cầu nguyện cho công trình sớm thành tựu viên mãn và tượng đài này trở thành một niềm cảm hứng cho hòa bình, hạnh phúc của nhân loại hiện tại và mai sau".



Các nghệ sĩ và nghệ nhân tài giỏi nhất của mỗi ngành đang đựợc xử dụng để sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật khi hoàn tất sẽ có công dụng tạo nguồn cảm hứng cũng như chú ý cho bất cứ ai viếng thăm Dự án. Các công trình mỹ thuật của Dự án xây dựng tượng đài này sẽ mang đến cho khách hành hương một kinh nghiệm đầy tính giáo dục, thiền vị và hứng thú và qua đó, người tham quan chiêm bái có thể liễu đạt được tất cả ý nghĩa của Dự án cũng như lời dạy của Đức Phật về lòng từ bi bao dung, an lạc, giác ngộ và giải thoát.



Đây không phải là lần đầu tiên tượng đài Di lặc được tôn tạo tại Ấn Độ. Hình ảnh của ngài xuất hiện rất sớm trên các tác phẩm nghệ thuật trạm trổ và điêu khắc Phật giáo từ cuối thế kỷ thứ I và đầu thế kỷ thứ II sau Tây lịch. Hình ảnh này đã được tìm thấy khắp nơi trên tiểu lục địa Ấn Độ này. Hai nhà chiêm bái và học giả nổi tiếng người Trung Hoa pháp sư Huyền Trang và ngài Pháp Hiền (thế kỷ thứ IV đến thế kỷ thứ VII) đã nhìn thấy và mô tả lại những tượng Di lặc rất lớn ở nhiều nơi trên đất Ấn. Các ngài ghi nhận rằng có các tượng Di lặc ở Ghazipur, ở Bodhgaya và ở phía Nam thị trấn Chola, đặc biệt là một tượng Di Lặc nổi tiếng được tôn trí dưới chân núi cao ở Darel thuộc phía Bắc bang Kashmir.

Chi tiết cúng dường và ủng hộ cho công trình xây dựng tượng đài Di Lặc, xin quý độc giả liên lạc trực tiếp:

https://fpmt.org/tag/maitreya-buddha-project-kushinagar/



Tổng hợp theo tài liệu tập chí Mandala tháng 7, 1996 và cập nhật tháng 9/2006
Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng



facebook
youtube



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/11/2013(Xem: 43004)
"Đức Đạt Lai Lạt Ma, Con Trai Của Tôi" là một tập tự truyện của Mẫu Thân Đức Đạt Lai Lạt Ma. Đây là một tập sách hấp dẫn do Cụ bà Diki Tsering, Mẹ của Đức Đạt Lai Lạt Ma kể lại những chi tiết sinh động trong cuộc đời của mình, từ một phụ nữ nông thôn bình thường, bỗng chốc đã trở thành một người đàn bà có địa vị cao nhất trong xã hội, làm Mẹ của Đức Đạt Lai Lạt Ma, người lãnh đạo quốc gia Tây Tạng.
22/10/2013(Xem: 17344)
Là người Việt Nam, bất luận bình dân hay trí thức, chúng ta đều thấy có trọng trách tìm hiểu những gì liên hệ với dân tộc và đất nước thân yêu của mình. Sự tìm hiểu ấy giúp cho chúng ta có nhận thức chính xác về tư tưởng, tánh tình đồng bào ta. Nếu là người trí thức Việt Nam mà không biết gì về truyền thống của dân tộc thì không xứng đáng là trí thức. Thế nên, sự nghiên cứu những mối liên quan với dân tộc, thực là điều kiện tối thiểu của những người yêu dân tộc, quê hương xứ sở.
09/10/2013(Xem: 11302)
Tờ nhật báo uy tín Le Monde của Pháp ngày 18 tháng 9 năm 2013, trong mục Địa Lý và Chính Trị và qua một bài viết của ký giả Frédéric Robin đặc phái viên ở New Delhi, đã nêu lên các mưu đồ và tham vọng quốc tế nhằm khai thác thánh địa Phật Giáo Lâm-tì-ni (Lumbini). Dưới đây là phần chuyển ngữ.
19/09/2013(Xem: 24351)
Không biết tự khi nào, tôi đã lớn lên trong tiếng chuông chùa làng, cùng lời kinh nhịp mõ. Chùa An Dưỡng (xem tiểu sử), ngôi chùa làng, chỉ cách nhà tôi chừng 5 phút đi bộ. Nghe Sư phụ kể lại, chùa được xây dựng vào khoảng từ 1690 đến năm 1708, do công khai sơn của Hòa Thượng Thiệt Phú, người Tàu sang Việt Nam truyền giáo cùng với các thiền sư khác. Trong chuyến đi hoằng pháp vào đàng trong, Ngài đã xây dựng ngôi chùa này. Chùa nằm trên một khu đất cao nhất làng, quanh năm bao phủ một màu xanh biếc của những khóm dừa, những lũy tre làng thân thương.
05/06/2013(Xem: 4564)
Vào khoảng 4giờ chiều của ngày 10 tháng 09 năm 2003, chuẩn bị đi tụng kinh thì điện thoại lại reo. Nhấc phone để nghe và vừa niệm A Di Đà Phật, thì đầu dây vọng lại cho hay ...
01/06/2013(Xem: 18925)
Cuốn sách Cuộc Tranh Đấu Lịch Sử Của Phật Giáo Việt Nam được Viện Hóa Đạo GHPGVNTN xuất bản vào năm 1964... Nam Thanh
27/05/2013(Xem: 5576)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 9474)
Lược Sử Phật Giáo Trung Quốc (Từ thế kỷ thứ I sau CN đến thế kỷ thứ X) - Tác giả Viên Trí
15/05/2013(Xem: 3093)
Triết học Phật giáo Đại thừa có hai phương diện, đó là Triết học Phật giáo Đại thừa hay Tánh không luận śūnyatāvāda) và Du-già hành tông (Yogācāra) hay trường phái Duy thức (Vijñānavāda). Ở đây, chúng ta chỉ đề cập đến triết học Trung quán (Madhyamaka Philosophy) hay triết học Tánh không (śūnyatā). Nói chung, đương thời có ba tên gọi dành cho Tiểu thừa và Đại thừa. Ba tên gọi dành cho Tiểu thừa là Phật giáo Nam truyền (Southern Buddhism), Phật giáo Nguyên thuỷ (Original Buddhism), và Phật giáo Tiểu thừa (Hīnayāna). Ba tên gọi dành cho Đại thừa là Phật giáo Bắc truyền (Northern Buddhism), Phật giáo Phát triển (Developed Buddhism), và Phật giáo Đại thừa (Mahāyāna). Hai danh xưng đầu là do các học giả Châu Âu. Bắc truyền và Nam truyền là dựa trên yếu tố địa lý. Các học giả Châu Âu cho rằng đạo Phật được truyền bá sang các quốc gia phía Bắc Ấn Độ như Nepal, Tây Tạng, Trung Hoa , Nhật Bản, v.v... là Phật giáo Bắc truyền, và Phật giáo Nam truyền là đạo Phật được truyền bá đến các quốc gia
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567