Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tinh thần bi trí dũng trong ánh lửa Bồ tát Quảng Ðức

01/04/202216:35(Xem: 7284)
Tinh thần bi trí dũng trong ánh lửa Bồ tát Quảng Ðức

Bo Tat Quang Duc


Tinh thần bi trí dũng
trong ánh lửa Bồ tát Quảng Đức




Có những cái chết âm thầm lặng lẽ. Người nằm xuống rồi ra đi với chiếc quan tài đơn sơ được vùi trong đáy mồ hoang lạnh. Có những cái chết khổ sở, đau đớn, tủi nhục, tức tưởi, đành ôm mối hận ngàn đời vẫn chưa rửa sạch. Có những cái chết vinh quang hiển hách, họ là những người làm nên lịch sử, suốt cuộc đời hy sinh cho Tổ quốc, cho sự sống còn của dân tộc. Đó là cái chết của những vị anh hùng liệt sĩ mà toàn dân hằng tôn thờ kính ngưỡng từ thế hệ này qua thế hệ khác.


Thực ra, vấn đề chết là lẽ thường tình của thế nhân. Ai sinh ra trong cõi đời đều phải trải qua đoạn trường đó. Đó là đoạn đường không ngoại trừ một ai. Chết là một định luật tất yếu, ấy thế mà có người lại làm như mình không bao giờ chết. Chính vì thế nên hành động của họ không đem lại hạnh phúc cho chính mình cũng như tha nhân mà lắm khi gây ra nhiều đau khổ cho đồng loại cốt để thoả mãn lòng tham dục, óc vị kỷ, tính độc ác. Đó là những người chỉ biết sống cho hiện tại, đánh rơi quá khứ và xa rời tương lai. Do vậy họ dồn tất cả tâm tư vào việc mưu cầu giành giựt, đua tranh, hơn thua, thị phi, phải trái. Phải chăng là do dục lạc đưa tới một ảo tưởng về hạnh phúc.

Người con Phật hơn ai hết, đứng trước cái chết vẫn an nhiên bình thản vì ý thức được rằng "Sinh tử sự đại.

Xuất phát từ ý thức đó nên ý nghĩa của sự sống là vươn tới sự giải thoát tối hậu, tức là giải thoát khỏi sự sinh tử để đi tới "liễu sinh thoát tử ".

Cánh cửa " liễu sinh thoát tử " đã mở ra.
Bồ Tát Quảng Đức ung dung tự tại bước vào.
"Bồ Tát Quảng Đức vào đời
Lửa hồng thiêu đốt vẫn ngồi ung dung
Tuyệt thay là đạo nhập đời
Pháp môn bất nhiễm rạng ngời Việt Nam"
(Thích Thông Bửu - Từng giọt Ma Ni)

Trong giây phút trở thành thiên thu. Thế giới ba ngàn quy về một nẻo, Bồ Tát Quảng Đức đã thấu rõ sức vô úy:

" Gọi hết lửa xương da bỏ ngõ
Phật pháp chẳng rời tay "
(Vũ Hoàng Chương - Lửa Từ Bi)

Ngọn lửa thắp sáng lên từ một con người đã rọi hào quang giữa bầu trời đen tối vây phủ trên mảnh đất miền Nam Việt Nam lúc bấy giờ dưới sự cai trị của tập đoàn nhà Ngô thao túng trên nỗi đau của dân tộc.

Ngọn lửa cuồn cuộn đã thiêu rụi mọi thế lực vô minh, làm rung chuyển bao trái tim nhân loại, đánh tan mọi luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật từ phía chính quyền Ngô Đình Diệm và một số người ở phương Tây đã lầm ý nghĩa tự thiêu với tự vẫn.

Bồ Tát Quảng Đức thực hành Bồ Tát Hạnh tự thiêu để cúng dường Tam Bảo mong cho Phật pháp được trường tồn giữa thế gian. Hành động dùng ngọn lửa đốt sạch trần uế để làm cho tinh hoa Phật pháp nẩy nở là hành động của bậc xuất trần thượng sỹ.

Bằng vào tâm cảm sâu xa, chúng ta hãy lắng nghe bức thông điệp của Bồ Tát Quảng Đức phản ánh qua nội dung bản Tuyên ngôn ngày 10 tháng 5 năm 1963 của Ủy Ban Liên phái Bảo vệ Phật giáo:

• Một là: Mong ơn Phật trời gia hộ cho Tổng thống Ngô Đình Diệm sáng suốt chấp nhận 5 nguyện vọng tối thiểu của Phật giáo Việt Nam ghi trong bản Tuyên ngôn.
• Hai là: Nhờ ơn Phật Từ Bi gia hộ cho Phật giáo Việt Nam được trường tồn Bất diệt.
• Ba là: Mong nhờ hồng ân Đức Phật gia hộ cho Đại Đức, Tăng Ni, Phật tử Việt Nam tránh khỏi tai nạn khủng bố và bắt bớ giam cầm của kẻ gian ác.
• Bốn là: Cầu nguyện cho đất nước thanh bình, dân nhân an lạc.

Trước khi nhắm mắt về cảnh Phật, tôi trân trọng kính gởi lời cho Tổng thống Ngô Đình Diệm nên lấy lòng Bác ái Từ bi đối với quốc dân, hãy thi hành chính sách bình đẳng tôn giáo để nước nhà vững yên muôn thuở.

Tôi thiết tha kêu gọi chư Đại Đức Tăng Ni Phật tử nên đoàn kết nhất trí, hy sinh để bảo tồn Phật giáo.

Nam mô A Di Đà Phật.
Làm tại chùa Ấn Quang, ngày 04-06-01963
Tỳ kheo Thích Quảng Đức thủ ký

Qua bức thông điệp của Bồ Tát, chúng ta nhận rõ: Đây không còn là lửa của hận thù và tội ác. Đây là lửa Từ bi mở mắt cho người mê trong biển khổ, lửa đốt cháy hận thù cho Người với Người trở thành huynh đệ.

"Muôn vạn khối Sân Si vừa mở mắt
Nhìn nhau: Tình huynh đệ bao la "
(Vũ Hoàng Chương - Lửa Từ Bi)

Ngọn lửa Từ bi đó là cái chìa khóa giúp ta mở cánh cửa thực tại, nhận chân được con đường phụng sự dân tộc với tinh thần tín ngưỡng truyền thống của Phật giáo nhằm tránh cuộc tàn phá tâm hồn và mọi gía trị của con người dưới sự toan tính mưu mô của một thiểu số cai trị thâm độc. Ý thức được điều đó, Bồ Tát Quảng Đức kêu gọi hàng Phật tử tại gia hãy tiếp sức với quý Ngài trong Ủy Ban Liên Phái nhằm bảo vệ vận mệnh đất nước và dân tộc:

" Cùng hàng Phật tử tại gia
Hãy quên bản ngã bỏ cái Ta
Gấp sửa thân tâm nhìn đại cuỗc
Ngàn năm sử Việt vẫn Phật gia
Thân tôi dù cháy linh thiêng máu
Thần thức tôi luôn giúp Đạo nhà
Đã mang danh thế con dòng Thích
Bi Trí Hùng sao chẳng đem ra "

Hành Như Lai Sự - chính con đường truyền thừa sứ mệnh hoằng dương Chánh pháp bằng hành động thiết thực " lấy thân làm đèn" để chuyển hoá tâm thức con người và những thế lực vô minh trở về nẻo Thiện.

" Đệ tử hôm nay nguyện đốt mình
Làm đèn soi sáng nẻo vô minh"

Ngọn đèn soi sáng đó chính là ngọn đèn Chánh pháp tràn đầy tính chất nhân bản của bậc Đạo sư với lời di huấn tối hậu cho cả hai phái: Xuất gia và tại gia.

" Thầy đã đến lúc biệt các con
Năm mươi năm hạnh nguyện đã tròn
Những gì đáng độ Thầy đã độ
Thầy tranh Chánh pháp lúc mất còn
Gia Định, Sài Gòn hỡi các con!
Hà Tiên, Cai Lậy Thầy vẫn còn
Nam Vang, Núi Lớn Thầy ghi dấu
Khánh Hòa, đệ tử giữ ấn son".

Người nằm xuống ngàn năm và mãi ngàn năm sau vẫn còn vang bóng. Trái tim Bồ Tát đã thánh hóa thành một thế giới của tinh khiết mầu nhiệm về mặt công phu tu luyện đạt đến chân lý tột cùng của Thiền quán.

"Chín cung Trời toàn vẹn trái tim tươi
Tỏa hương thơm dâng muôn nét tuyệt vời
Ngời ánh đạo đóa chân như hiển hiện"
(Thanh Trúc - Bóng Người Đi)

Nói cho cùng, hành động tự thiêu của Bồ Tát Quảng Đức hẳn nhiên không phải là hành động xa lạ đối với người con Phật.

Trong kinh Phật, dùng ngọn lửa để tự đốt thân xác mình nhằm mục đích cao cả, tinh khiết là cách thế cúng dường lớn lao nhất.

Bồ Tát Hỷ Kiến trong kinh Pháp Hoa khi đắc Đại Định đã dùng hỏa Định đốt cháy thân dể cúng dường Phật.

Hình ảnh đốt cháy các hương thơm và thân xác cùng cánh tay Bồ Tát Hỷ Kiến là cách đoạn trừ Ái, Thủ bằng ngọn lửa Trí Tuệ Thiền Định dụng vô sở đắc để Trang nghiêm Phật trí.

Xem vậy, đủ thấy rõ giá trị biểu tượng vô song của ngọn lửa hỏa thiêu cúng dường Tam Bảo là ngọn lửa của Trí Tuệ Vô Ngã.

Ngoài ra còn biết bao nhiêu hình ảnh của các nhà Sư đã tiếp nối con đường hỏa thiêu để giải kết cho thệ nguyện đem thân cúng dường mong Phật pháp được trường tồn miên viễn giữa thế gian để làm ngọn hải đăng định hướng cho dòng đời vẩn đục, khổ lụy.

Cho hay, cái bản chất Bi, Trí , Dũng, của đạo Phật có lúc sâu lắng chan hòa gieo rắc tình thương cho đồng loại, cho chúng sanh; nhưng cũng có lúc lại trổi dậy cao vút như ngọn sóng triều dâng khi ý thức dân tộc bị chà đạp, khi giá trị tâm linh bị phủ nhận.

Ý thức đó đã ăn sâu trong tiềm thức của dân tộc Việt, hình htành một cơ sở tinh thần cố hữu vững chắc tạo nên một nếp sống văn minh đầy tính nhân ái.

Có thể nói: Bồ Tát Quảng Đức mang tinh thần nhập thế vào đời bằng một căn bản đạo đức xuất thế. Trang bị cho mình bằng tinh thần Vô Trước, Bồ Tát Quảng Đức đã chiến thắng mọi ma chướng, mọi thế lực vô minh, dục vọng để viết nên trang sử vẻ vang cho dân tộc nói chung và Phật giáo nói riêng bằng ngọn lửa Bi Trí Dũng vô tiền khoáng hậu trong dòng sống Việt Nam vào nửa cuối thế kỷ 20 vậy.


Thanh Trúc



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 10133)
Như chúng ta biết, Phật giáo là một Tôn giáo có chiều dài lịch sử rất lâu đời. Sự phát triển của Đạo Phật cũng khá phức tạp, từ Phật giáo nguyên thủy (tính từ Phật thành đạo đến sau khi Phật nhập diệt vào khoản 100 năm) phát triển đến Phật giáo Bộ phái; Từ Bộ phái phát triển đến Đạithừa. Mặt dầu mỗi giai đoạn lịch sử, Phật giáo có những quan điểm và hình thức sinh hoạt khác nhau, nhưng nhìn chung mục đích giáo dục của Phật giáo có điểm chung là, giải quyết những vấn đề khổ đau cho tự thân mình gia đình mình và xã hội. Quan điểm này được các kinh điển Tiểu thừa cũng như Đại thừa ghi như sau. Trước hết là Kinh Nikaya.
29/03/2013(Xem: 6825)
Khi tôi lớn lên, biết nhận thức đủ đầy giá trị lịch sử của công cuộc đấu tranh Phật giáo năm 1963, thì tất cả dường như dần đi vào thế ổn định và ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát thích Quảng Đức cũng đang nguội tàn!
15/01/2013(Xem: 7714)
Điện thoại gọi đi từ Chùa Xá Lợi tới một số phóng viên có chọn lựa của các hãng thông tấn ngoại quốc cho biết : “Ngay mai, tại nơi đó sẽ có một diễn biến rất quan trọng xảy ra.
29/11/2012(Xem: 3625)
Cách đây đúng nửa thế kỷ, khởi đầu bằng một mùa Phật Đản tang thương và kéo dài cho đến mùa Đông năm 1963, tại miền Nam Việt Nam đã xảy ra một biến cố bi hùng làm chấn động lương tâm nhân loại và để lại một dấu ấn quan trọng trong lịch sử dân tộc vào hậu bán thế kỷ XX. Biến cố đó là sự sụp đổ của chế độ phi dân tộc Ngô Đình Diệm, kéo theo cơn vươn vai trở mình để nhập thế của Phật giáo Việt Nam sau mấy trăm năm ngủ yên mộng mị. Thật vậy, kể từ khi lực lượng Tống nho làm chủ đời sống văn hóa và khống chế chốn cung đình, cùng lúc với cuộc xâm lăng tàn bạo của người Pháp nhân danh quyền tự do giảng đạo và tự do khai thác tài nguyên nước ta, thì Phật giáo đã bị đẩy về vai trò thứ yếu, rút về nông thôn, âm thầm quấn quyện với văn hóa miền hương đảng. Đầu thế kỷ thứ XX, dù có một số vị cao Tăng thạc đức bôn ba hoằng hóa và dù có một số cư sĩ phát động phong trào ‘Chấn hưng trong thập niên 1930’, nhưng các nỗ lực đó đã không đủ năng lượng để kích hoạt được hào khí Lý-Trần của nền Phật Việ
19/09/2012(Xem: 3888)
LỄ TƯỞNG NIỆM 50 NĂM PHÁP NẠN (1963-2013) BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC VÀ TĂNG TÍN ĐỒ VỊ PHÁP VONG THÂN VỊ PHÁP THIÊU THÂN Bài thuyết trình nhân Lễ Tưởng Niệm 50 Năm Bồ Tát Quảng Đức vị Pháp thiêu thân
03/08/2012(Xem: 3663)
The tragedy of the war of South Vietnam, with all its immense complications for the USA, Asia and the rest of the world, at first would seem to have nothing whatever to do with the Catholic Church.
26/04/2012(Xem: 19475)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
19/11/2011(Xem: 3932)
Trước hết, vào đầu thập niên 60’ của thế kỷ trước, Cuộc vận động đòi bình đẳng Tôn giáo và Tự do Tín ngưỡng năm 1963 của Phật giáo đồ tại miền Nam Việt Namlà một biến cố lịch sử to lớn và mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc và lâu dài không những cho Phật giáo Việt Nam mà còn cho cả dân tộc Việt Nam. Đó là lúc dân tộc đang đối diện vời sự bành trướng của chủ nghĩa nước lớn tại Việt Nam, và riêng Phật giáo tại miền Nam thì đang phải chịu đựng một sách lược Công giáo hóa miền Nammà trong đó Phât giáo trở thành đối tượng hàng đầu phải bị khống chế và tiêu diệt. Đã có nhiều tài liệu của người Việt và người ngoại quốc viết về lần trở mình bi hùng đó của Phật giáo tại miền Nam. Tuy nhiên, một công trình quy mô và chính thức của Phật giáo Việt Nam thì cho đến nay vẫn chưa có. Song song, lại có nhiều “tài liệu” của những thế lực xem Phật giáo là kẻ thù được tung ra làm nhiễu loạn sự thật lịch sử. Do đó, trong niềm ao ước được thấy một hồ sơ như thế vào năm 2013, kỷ niệm 50 năm của biến cố 1963
05/11/2011(Xem: 7054)
Việc đóng diễn lại video clip Hòa thượng Thích Quảng Đức theo kiểu biến một vụ tự thiêu thành một vụ giết người, một cuộc đấu tranh bất bạo động biến thành vụ ẩu đả thô bạo giang hồ như thể, không gì khác hơn là nhằm bôi nhọ hình ảnh thiêng liêng của Phật giáo Việt Nam
02/11/2011(Xem: 4256)
Bài viết này chỉ nhằm mục tiêu chỉ ra một số khác biệt trên hình ảnh (tĩnh/video) ghi lại khoảnh khắc Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu, để hướng đến vấn đề, rằng sự khác biệt đó cho thấy một số tư liệuhình ảnh (tĩnh/video) có thể là đã được dựng đóng lại về sau, không phải là hình ảnh thực ghi tại hiện trường.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]