Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13. 50 Năm Tưởng Niệm Tri Ân

05/04/201305:05(Xem: 7876)
13. 50 Năm Tưởng Niệm Tri Ân

Đại Lễ Tưởng Niệm 50 Năm

Bồ Tát Thích Quảng Đức vịpháp thiêu thân

Ngọn lửa thiêng liêng bừng cháyvượt tầng

Rúng động sáu lần trái đất vàrung chuyển ba ngàn thế giới

Ngọn lửa từ bi đại hùng đại lựcchiếu rọi

Tại ngã tư Phan Đình Phùng -Lê văn Duyệt, Sài Gòn

Ngọn lửa từ bi đại hạnh đạinguyện của một bậc Thánh Tăng

Rúng động cả nước Việt Nam và lay chuyểnkhắp lòng nhân loại

Nhục thân tứ đại vô thườngcủa Ngài, trả về cát bụi

Pháp thân kim cương bất hoạicủa Ngài, biểu tượng trái tim

Trái tim Bồ Tát bất diệt, kếttụ đài sen

Tăng tín đồ Phật Giáo uất nghẹnhòa vang

Nhân loại khắp năm châu dângtràn ngấn lệ

Đại Lễ Tưởng Niệm 50 Năm

ChưThánh Tăng Ni vị pháp thiêu thân

Đại Đức Thích Nguyên Hươngtại Công trường Chiến sĩ Phan Thiết

Đại Đức Thích Thanh Tuệ tạiChùa Phước Duyên, cố đô

Tỉnh lỵ Ninh Hòa, Thích NữDiệu Quang, một Ni Cô

Lửa bừng lên, lửa tiếp nối,để thức tỉnh cường quyền bạo lực

Ngọn lửa Thượng Tọa ThíchTiêu Diêu, tại Chùa Từ Đàm, Huế, sáng rực

Ngọn lửa Đại Đức Thích QuảngHương, tại Công trường Diên Hồng, Sài Gòn

Ngọn lửa Đại Đức Thích Thiện Mỹ,tại Công trường Hòa Bình, bùng lên

Và kia nữa, ngọn lửa Thươngphế binh Hồng Thể, thành phố Vũng Tàu, quyện khói

7 Vị Thánh Đức Tăng Ni, mộtThương phế binh

Đại hoằng thệ nguyện Phật Pháptrường tồn, nên quyết tử

Tử, để chận đứng vô minh

Tử, cho Đạo Pháp được tồnsinh

Tử, cho Dân tộc hết điêu linh

Tử, cho Quê hương bình minh tươisáng

Đại Lễ Tưởng Niệm 50 Năm

ChưPhật Tử hy sinh vì Đạo

Tăng tín đồ lòng đau nín thở

Mắt rưng rưng và lệ thắm mềmmôi

8 em Phật Tử tại Đài phátthanh Huế

Hỡi các em bé thơ ơi

Ngay Ngày Phật Đản

Ngày thiêng liêng cao quý nhấttrong đời

Ngày thiêng liêng của tất cảchúng sanh

Ngày thiêng liêng của ba đườngsáu nẻo

Các em đã bị chết thảm

Các em chết không toàn thây

Chết bởi đạn xéo, tên bay, lưỡilê, xích sắt

Và thêm một em nữa, Nữ sinhQuách Thị Trang ngã gục

Tại Chợ Bến Thành, giữa Sài Gònđô thị phồn hoa

Ai đã giết các em

Ai đã giết tuổi thơ

Tuổi trong trắng ngọc ngà

Tuổi thiên thần vẫy gọi

Họ đã biến các em thành nhữngtấm bia

Tấm bia bằng da bằng thịt

Tấm bia học nói học cười

Tấm bia chưa lớn làm người

Họ bắn họ giết bởi bàn tay nhungchế độ

Đó, là đỉnh điểm Pháp nạnPhật Giáo 1963 thống khổ

Đó, là đỉnh điểm Pháp Nạn PhậtGiáo 1963 kinh hoàng

Không phải tự dưng bộc phát

Không phải vô tình diễn ra

Mà đã âm ỉ rên xiết, với kế sách8 năm trường

8 năm, Phật Giáo đón chịu mọitai ương

8 năm, Phật Giáo bị bít nẻo bítđường

Cũng chỉ bởi một âm mưu duynhất

Đó là, Phật Giáo phải bị triệthạ

Đó là, màu cờ Phật Giáo phải bịkéo xuống

Đó là, đỉnh điểm Pháp Nạn PhậtGiáo năm Quý Mão

Đó là, đỉnh điểm Pháp Nạn PhậtGiáo năm 1963

Mà lịch sử 2000 Phật Giáo chưatừng xảy ra

Dù bất cứ thời kỳ nào

Dù bất cứ chế độ nào

Hay bất cứ triều đại nào

5000 năm Lịch sử Dân tộc chưabạo sát bạo tàn

2000 năm Lịch sử Phật Giáo chưađổ máu nát xương

Mà Phật Giáo đã hòa nhuận cùngDân tộc

Phật Giáo cùng xây đắp gấm vócquê hương

Băng qua mọi hưng phế thịnhsuy thăng trầm vinh nhục

Chỉ có chế độ Nhà Ngô

Chế độ của hung tàn bạo ngược

Chế độ mang danh Dân chủ Tựdo

Chế độ Gia Đình Trị hậu bánthế kỷ hai mươi

Muốn tận tiêu tận diệt phủ lênđầu Phật Giáo

Là Phật Giáo Việt Nam hôm nay

Là Tăng Ni Phật Tử hôm nay

Ai nhớ, ai quên, ai thương, ai cảm

Ai biết, ai không, ai hiểu, ai cùng

Xin đừng nghe, và xin trân trọng nghe

Nhờ ngọn lửa của Bồ Tát Thích Quảng Đức

Nhờ ngọn lửa của Chư Tôn ĐứcTăng Ni

Nhờ sự hy sinh của Chư Phật Tử,vô nghì

Nhờ công đức của bao nhiêu bậcTiền Nhân xả thân phụng mạng

Để cho Phật Giáo được sống còn

Để cho màu cờ Phật Giáo đượctiếp tục tung bay

Để cho bài ca Phật Giáo ThốngNhất Bắc Nam Trung từ đây

Và để cho Dân Tộc hát bài cathương yêu nòi giống

Năm Mươi Năm Trước

Công đức sâu dày Chư Thánh Tử Đạo cao siêu lồng lộng

Năm Mươi Năm Sau

Hàng hàng lớp lớp Tăng NiTín đồ phủ phục tưởng niệm tri ân

Vốn đã, năm từng năm, hương hươngkhói khói, hòa quyện tương lân

Vốn đã, ngày từng ngày, nhớnhớ thương thương, thầm đau cảm kích

Năm Mươi Năm, chẳng qua là dấumốc

Dấu mốc nửa thế kỷ qua đi

Dấu mốc năm mươi năm nhìn lại

Ôi, ân đức thay

Ngọn Lửa Thiêng Bồ Tát Quảng Đức, xóatan bóng tối

Ôi,cao cả thay

Đèn Trí Tuệ Chư Thánh Tử Đạo, quét sạchvô minh

Ôi, thương mến thay

Sự hy sinhcác em Phật Tử, làm mềm sắt thép

Ôi, gương lành thay

Sự cống hiếncác bậc tiền nhân, làm nhũn nhục hình

Đại Lễ 50 Năm Tưởng NiệmTri Ân

Bồ Tát Thích Quảng Đức, vị phápthiêu thân

Chư Tôn Đức Tăng Ni, vị pháp thiêuthân

Chư tín đồ Phật tử, vị pháp vong thân

Chư tiền bối hữu công, tài bồi son sắt

Đại Lễ 50 Năm Tưởng NiệmTri Ân

Nguyện cho Phật Pháp hưng chấntrường tồn

Nguyện cho Đất Nước toàn vẹnnúi sông

Nguyện cho Dân Tộc no cơm ấm áo

Nguyện cho Thế Giới hòa bìnhvĩnh cửu

Nguyện cho Nhân Loại thân thiệnan lành

Hồi hướng công đức tất cả chúngsanh

Đồng chuyển nghiệp duyên, đồnggiai lạc trụ.

Ngày 30-3-2013

Thích Nhật Tân

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5097)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5441)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 6996)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6240)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4614)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4667)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3867)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4406)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5602)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4592)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]