Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13. 50 Năm Tưởng Niệm Tri Ân

05/04/201305:05(Xem: 7873)
13. 50 Năm Tưởng Niệm Tri Ân

Đại Lễ Tưởng Niệm 50 Năm

Bồ Tát Thích Quảng Đức vịpháp thiêu thân

Ngọn lửa thiêng liêng bừng cháyvượt tầng

Rúng động sáu lần trái đất vàrung chuyển ba ngàn thế giới

Ngọn lửa từ bi đại hùng đại lựcchiếu rọi

Tại ngã tư Phan Đình Phùng -Lê văn Duyệt, Sài Gòn

Ngọn lửa từ bi đại hạnh đạinguyện của một bậc Thánh Tăng

Rúng động cả nước Việt Nam và lay chuyểnkhắp lòng nhân loại

Nhục thân tứ đại vô thườngcủa Ngài, trả về cát bụi

Pháp thân kim cương bất hoạicủa Ngài, biểu tượng trái tim

Trái tim Bồ Tát bất diệt, kếttụ đài sen

Tăng tín đồ Phật Giáo uất nghẹnhòa vang

Nhân loại khắp năm châu dângtràn ngấn lệ

Đại Lễ Tưởng Niệm 50 Năm

ChưThánh Tăng Ni vị pháp thiêu thân

Đại Đức Thích Nguyên Hươngtại Công trường Chiến sĩ Phan Thiết

Đại Đức Thích Thanh Tuệ tạiChùa Phước Duyên, cố đô

Tỉnh lỵ Ninh Hòa, Thích NữDiệu Quang, một Ni Cô

Lửa bừng lên, lửa tiếp nối,để thức tỉnh cường quyền bạo lực

Ngọn lửa Thượng Tọa ThíchTiêu Diêu, tại Chùa Từ Đàm, Huế, sáng rực

Ngọn lửa Đại Đức Thích QuảngHương, tại Công trường Diên Hồng, Sài Gòn

Ngọn lửa Đại Đức Thích Thiện Mỹ,tại Công trường Hòa Bình, bùng lên

Và kia nữa, ngọn lửa Thươngphế binh Hồng Thể, thành phố Vũng Tàu, quyện khói

7 Vị Thánh Đức Tăng Ni, mộtThương phế binh

Đại hoằng thệ nguyện Phật Pháptrường tồn, nên quyết tử

Tử, để chận đứng vô minh

Tử, cho Đạo Pháp được tồnsinh

Tử, cho Dân tộc hết điêu linh

Tử, cho Quê hương bình minh tươisáng

Đại Lễ Tưởng Niệm 50 Năm

ChưPhật Tử hy sinh vì Đạo

Tăng tín đồ lòng đau nín thở

Mắt rưng rưng và lệ thắm mềmmôi

8 em Phật Tử tại Đài phátthanh Huế

Hỡi các em bé thơ ơi

Ngay Ngày Phật Đản

Ngày thiêng liêng cao quý nhấttrong đời

Ngày thiêng liêng của tất cảchúng sanh

Ngày thiêng liêng của ba đườngsáu nẻo

Các em đã bị chết thảm

Các em chết không toàn thây

Chết bởi đạn xéo, tên bay, lưỡilê, xích sắt

Và thêm một em nữa, Nữ sinhQuách Thị Trang ngã gục

Tại Chợ Bến Thành, giữa Sài Gònđô thị phồn hoa

Ai đã giết các em

Ai đã giết tuổi thơ

Tuổi trong trắng ngọc ngà

Tuổi thiên thần vẫy gọi

Họ đã biến các em thành nhữngtấm bia

Tấm bia bằng da bằng thịt

Tấm bia học nói học cười

Tấm bia chưa lớn làm người

Họ bắn họ giết bởi bàn tay nhungchế độ

Đó, là đỉnh điểm Pháp nạnPhật Giáo 1963 thống khổ

Đó, là đỉnh điểm Pháp Nạn PhậtGiáo 1963 kinh hoàng

Không phải tự dưng bộc phát

Không phải vô tình diễn ra

Mà đã âm ỉ rên xiết, với kế sách8 năm trường

8 năm, Phật Giáo đón chịu mọitai ương

8 năm, Phật Giáo bị bít nẻo bítđường

Cũng chỉ bởi một âm mưu duynhất

Đó là, Phật Giáo phải bị triệthạ

Đó là, màu cờ Phật Giáo phải bịkéo xuống

Đó là, đỉnh điểm Pháp Nạn PhậtGiáo năm Quý Mão

Đó là, đỉnh điểm Pháp Nạn PhậtGiáo năm 1963

Mà lịch sử 2000 Phật Giáo chưatừng xảy ra

Dù bất cứ thời kỳ nào

Dù bất cứ chế độ nào

Hay bất cứ triều đại nào

5000 năm Lịch sử Dân tộc chưabạo sát bạo tàn

2000 năm Lịch sử Phật Giáo chưađổ máu nát xương

Mà Phật Giáo đã hòa nhuận cùngDân tộc

Phật Giáo cùng xây đắp gấm vócquê hương

Băng qua mọi hưng phế thịnhsuy thăng trầm vinh nhục

Chỉ có chế độ Nhà Ngô

Chế độ của hung tàn bạo ngược

Chế độ mang danh Dân chủ Tựdo

Chế độ Gia Đình Trị hậu bánthế kỷ hai mươi

Muốn tận tiêu tận diệt phủ lênđầu Phật Giáo

Là Phật Giáo Việt Nam hôm nay

Là Tăng Ni Phật Tử hôm nay

Ai nhớ, ai quên, ai thương, ai cảm

Ai biết, ai không, ai hiểu, ai cùng

Xin đừng nghe, và xin trân trọng nghe

Nhờ ngọn lửa của Bồ Tát Thích Quảng Đức

Nhờ ngọn lửa của Chư Tôn ĐứcTăng Ni

Nhờ sự hy sinh của Chư Phật Tử,vô nghì

Nhờ công đức của bao nhiêu bậcTiền Nhân xả thân phụng mạng

Để cho Phật Giáo được sống còn

Để cho màu cờ Phật Giáo đượctiếp tục tung bay

Để cho bài ca Phật Giáo ThốngNhất Bắc Nam Trung từ đây

Và để cho Dân Tộc hát bài cathương yêu nòi giống

Năm Mươi Năm Trước

Công đức sâu dày Chư Thánh Tử Đạo cao siêu lồng lộng

Năm Mươi Năm Sau

Hàng hàng lớp lớp Tăng NiTín đồ phủ phục tưởng niệm tri ân

Vốn đã, năm từng năm, hương hươngkhói khói, hòa quyện tương lân

Vốn đã, ngày từng ngày, nhớnhớ thương thương, thầm đau cảm kích

Năm Mươi Năm, chẳng qua là dấumốc

Dấu mốc nửa thế kỷ qua đi

Dấu mốc năm mươi năm nhìn lại

Ôi, ân đức thay

Ngọn Lửa Thiêng Bồ Tát Quảng Đức, xóatan bóng tối

Ôi,cao cả thay

Đèn Trí Tuệ Chư Thánh Tử Đạo, quét sạchvô minh

Ôi, thương mến thay

Sự hy sinhcác em Phật Tử, làm mềm sắt thép

Ôi, gương lành thay

Sự cống hiếncác bậc tiền nhân, làm nhũn nhục hình

Đại Lễ 50 Năm Tưởng NiệmTri Ân

Bồ Tát Thích Quảng Đức, vị phápthiêu thân

Chư Tôn Đức Tăng Ni, vị pháp thiêuthân

Chư tín đồ Phật tử, vị pháp vong thân

Chư tiền bối hữu công, tài bồi son sắt

Đại Lễ 50 Năm Tưởng NiệmTri Ân

Nguyện cho Phật Pháp hưng chấntrường tồn

Nguyện cho Đất Nước toàn vẹnnúi sông

Nguyện cho Dân Tộc no cơm ấm áo

Nguyện cho Thế Giới hòa bìnhvĩnh cửu

Nguyện cho Nhân Loại thân thiệnan lành

Hồi hướng công đức tất cả chúngsanh

Đồng chuyển nghiệp duyên, đồnggiai lạc trụ.

Ngày 30-3-2013

Thích Nhật Tân

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 15950)
Đây là tập sơ thảo về ĐẠO PHẬT VÀ DÒNG SỬ VIỆT được viết ra để giảng cho sinh viên "Chứng chỉ năm thứ nhất" của Phân Khoa Phật Học và Triết Học Đông Phương, Viện Đại Học Vạn Hạnh, niên khóa 1969 - 1970.Mục đích của môn học là nhằm giúp cho sinh viên hiểu biết về nguồn gốc Đạo Phật Việt Nam, từ sơ khai đến hiện đại.
09/04/2013(Xem: 6450)
Thực chất phong trào vận động của Phật Giáo Việt Nam năm 1963 là tự vệ. Sự tự vệ của một tín ngưỡng dân tộc trước chánh sách độc tài cố tín về quyền lợi gia đình và tôn giáo của chế độ Ngô Đình Diệm. Để thực hiện chánh sách đó, chế độ Ngô Đình Diệm đã đàn áp dã man và khốc liệt tất cả những gì bị xem là trở lực: các tôn giáo không phải là Thiên Chúa Giáo trên đất này. Hòa Hảo, Cao Đài và rồi Phật Giáo Việt Nam.
09/04/2013(Xem: 59634)
Phật giáo tuy là một hiện tượng văn hóa nước ngoài truyền vào nước ta, đã được nhân dân tiếp thu và vận dung vào đời sống dân tộc và đóng một vai trò lịch sử nhất định trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Cho nên nghiên cứu lịch sử dân tộc không thể không nghiên cứu lịch sử Phật giáo. Lịch sử Phật giáo Việt Nam đã trở thành một bộ môn của lịch sử dân tộc.
09/04/2013(Xem: 5730)
Trong thời Pháp thuộc, vì vận mệnh chung cả nước nhà đang suy đồi, lại bị văn hóa Tây phương và ngoại đạo lấn áp, nên Phật Giáo đối với phần đông dân tộc Việt nam như là một tôn giáo hạ đẳng, phụ thuộc, không có nghĩa lý gì.
09/04/2013(Xem: 10630)
Trong thời Pháp thuộc, vì vận mệnh chung cả nước nhà đang suy đồi, lại bị văn hóa Tây phương và ngoại đạo lấn áp, nên Phật Giáo đối với phần đông dân tộc Việt nam như là một tôn giáo hạ đẳng, phụ thuộc, không có nghĩa lý gì.
09/04/2013(Xem: 22677)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 16745)
Trải qua những đêm dài dường như bất tận của hàng ngàn năm chịu đựng bao thử thách, cay đắng, tủi nhục với thân phận bị đô hộ bởi phương Bắc, dân tộc Việt Nam vẫn là dân tộc Việt Nam, vẫn là con cháu của những vị Anh hùng dân tộc, của những vị Nữ Vương yêu nước, hiên ngang, dũng cảm, quyết tử để bảo vệ tổ quốc, vẫn là con cháu của vua Hùng, vẫn là “con Hồng cháu Lạc, giống nòi còn biết nhớ mồ ông”.
08/04/2013(Xem: 8665)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
08/04/2013(Xem: 2478)
Đàng Ngoài-Đàng Trong, một giai đoạn bi ai của lịch sử dân tộc Việt Nam. Sự phân chia đất nước kéo dài trên 170 năm với 7 lần hưng binh đánh nhau khiến cho muôn dân đồ thán. Cục diện huynh đệ tương tàn của hai nhà Trịnh -Nguyễn chưa kết thúc thì tiếp đến cuộc chiến tranh nông dân Tây Sơn lại nổi lên.
01/04/2013(Xem: 4728)
Riêng đối với đạo Phật và dòng sử Việt, công nghiệp của Vua Trần Thái Tông thật là to lớn. Ngoài việc in kinh, xây chùa, tô tượng, đúc chuông; về diện văn hóa, Vua đã viết khóa Hư Lục.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]