Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

02. Tinh thần Bồ tát Thích Quảng Đức

06/06/201214:19(Xem: 8712)
02. Tinh thần Bồ tát Thích Quảng Đức

TINH THẦN BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC

tinhthanbtquangducKhi tôi lớn lên, biết nhận thức đủ đầy giá trị lịch sử của công cuộc đấu tranh Phậtgiáo năm 1963, thì tất cả dường như dầnđi vào thế ổn định và ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát thích Quảng Đức cũng đang nguội tàn!

Nhiều ýkiến nhận định đó có thể do hoàn cảnhkhách quan, hoặc do có một bàn tay nàođấy thọc sâu vào nội tình Phật giáo, cố tình làm nguội lạnh ngọn lửa Bồ Tát Thích Quảng Đức và và chuyển hướng ýnghĩa cuộc đấu tranh bất bạo động ấysang một lối rẽ đen tối khác. Nếu khôngthì có lẽ do chính kiến thức non kém của mình còn chưa đủ nhận ra được những vấnđề chung quanh đó.

Có lẽ là vậy!

Vẫn biếtrằng, từ sau Pháp nạn năm 1963 đó trở về sau Phật giáo miền Nam còn phải trải qua nhiều giai đoạn lận đận, truân chuyên nữa với nhiều hình thức đấu tranh khác. Đó làxu thế tất yếu một khi PG khi ấy đã trở thành một khối thống nhất, có hiếnchương, có đường lối rõ ràng của một tổchức Phật giáo thời đại.

Nhưng vớithiển ý mình, tôi vẫn xem tất cả mọidiễn biến đều nằm trong một đường dây xuyên suốt, không có đứt quãng. Tấtcả đều từ sức mạnh của ngọn lửa Bồ tát Thích Quảng Đức mà có được.

Đó là việc lớn.

Tôi rấttự hào mình thuộc thời đại Quảng Đức, là một công dân Phật tử thuộc Miền QuảngĐức (khu vực phân lập của Giáo Hội là Sàigòn - Chợ Lớn - Gia Định) và đương nhiênPháp danh đầu tiên của tôi cũng là từ họ Quảng - theo mong mõi của chư tôn lãnhđạo Phật giáo thời bấy giờ là tất cả các cư sĩ Phật tử đều sẽ mang ”họ”Quảng của Bồ Tát Quảng Đức.

Chínhtinh thần ngọn lửa Bồ Tát Thích Quảng Đức đã hun đúc nên sức mạnh của Tăng Tín Đồ Phật giáo trên từng cửa đời tu tập và giữ gìn ngọn cờ ngũ sắc thiêng liêng trong một quảng thời gian khá dài, phầnlớn đềuchạm mặt với nghịch duyên mangnhiều tên gọi.

Với riêngtôi, tinh thần ấy đã giúp vững bước và tin yêu cuộc sống thiết tha trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Vì vậy, nhờ cóniềm tin đó mà mỗi năm nhân mùa Phật Đản, tôi và gia đình đều lấy làm tự hào khi treo lên trước nhà lá cờ Phật giáo tươi sắc, điểm xuyết với một góc trời xanh, dù chung quanh đó không có ai treo như mình! Một lá cờ mà vìnó một triều đại phải tan tành; và một lá cờ như vậy mà vẫn có người ngây ngôhỏi rằng “Anh treo cờ nước nào vậy?”.Mấy chục năm trường rồi đến giờ vẫn vậy. Sự ngây ngô vẫn còn.

Cái tinhthần ấy đã hòa quyện vào từng máu thịt, hơi thở. Nó len lỏi theo từng ngày thàng bôn ba lận đận, thậm chí khi thi vẽ tôi cũng chọnhình ảnh Bồ Tát Thích Quảng Đức thể hiện. Nhất là ảnh Bồ Tát ngồi viết Lời Nguyện Tâm Huyết(ảnhđính kèm) với câu nói dõng mãnh của Ngài Tôi thiết tha kêu gọi Đại đức, Tăng Ni và Phật Tử, nên đoàn kết nhấttrí, hy sinh để bảo tồn Phật pháp”. May mắn làm sao cho đếnhôm nay được sự giúp đỡ của đạo hữu Đức Quảng, tôi mới biết tác giả chụp bứcảnh đó năm 1963 là huynh trưởngGĐPT Hồ Quang Thanh (làm kỹ thuật trongphòng tối thời bấy giờ). Năm 1965 bức ảnh được VHĐ chọn in thành lịch và phổbiến rộng rãi. Đạo hữu Đức Quảng đã chụp lại từ những tờ lịch đó và trau chuốt cho sắc nét hơn như chúng ta đã thấy.

Cuộc sốngtrong tôi, dù ngoài xã hội hay trong môi trường đạo, cuộc trải nghiệm sâu sắcnhất chính là tinh thần Bồ Tát ThíchQuảng Đức. Vì thế cả một quãng đời thanhxuân của mình, tôi luôn sống bằng tâmnguyện dấn thân, không ngại khó, không ngại khổ (vì đã từng là con nhà nghèo rồi có chi mà phải sợ khổ).

Trong môitrường hoạt động thanh niên Phật giáo, những kết hợp đó còn giúp cho tôi một ý chí quyết đoán, chấp nhận phần khó về mình với một tâm hồn hoan hỷ để hoàn thành trách nhiệm hướng dẫn đàn em. Có lẽ vì thế màtrong Tổng Vụ Thanh Niên có sáu Vụ, tôi đã có thời gian lăn lộn sinh hoạt hếtba Vụ (Gia Đình Phật Tử - Sinh Viên Phật Tử và Học Sinh Phật tử).

Ảnh đínhkèm theo đây năm tôi 18 tuổi trong màuáo Học Sinh Phật Tử khi được biệt phái sang hỗ trợ xây dựng.

DKT_Anh_HSPT-nam_18_tuoi

Về trườnghợp này có không ít lời ra tán vào khôngđồng tình cái sự “năng nổ” ấy của tôi, thậm chí có cả những lời miệt thị. Nhưngcho đến tận bây giờ tất cả đều cho thấy câu trả lời vô ngôn bằng những diễn bàythế sự trước mắt, không theo mong muốnbất kỳ ai.

Tinh thầndấn thân của mình vẫn còn nguyên giá trị.

Những ngàyPhật đản này, nhiều lớp anh chị huynh trưởng cùng thời, dù đã bước vào cái độ tuổi “hồi đó”nhưng cũng thườnghay gặp nhau để nhắc chuyện…hồi đó! Nhiềuanh chị tỏ ra tiếc nuối, thầm tự trách mình rằng sao hồi đókhông hoạt động,không làm nhiều như (tôi DKT) đểbây giờ có muốn làm cũng không còn sức lực mô mà làm. Cũng có nhiều anh chị khácthì khẩn khoản, rụt rè, ngại ngùng vìkhi xưa đã xài hết vốn liếng chợ đời để “tặng“tôi.

Nói chung thìthương lắm. Bây giờ mà còn trách ai được nữa và có ích lợi chi. Thôi thì hảy kểlại với thế hệ đàn em rằng hãy sống vàcống hiến hết mình khi sức lực và nhân duyên còn mở lối. Hãy mang trong mình con timvà tinh thần của Bồ Tát Thích Quảng Đức để phụng sự đạo pháp – dân tộc.

Câu trả lời làcách sống tự tại của mình trong hiện tại, nhỏ nhất là qua hình ảnh tại sao vẫnhiên ngang treo cờ Phật giáo mừng Phật đản giữa trùng vây bị gán cho là xa lạ!Việc treo cờ ấy tôi quan niệm rằngnếu mình chưa hay không làm được việc gì lớn cho đạo pháp thì ít ra một lá cờ treo lên nhân ngày Phật đản cũng không phải khó khăn gì và không tốn mộtgiọt mồ hôi nào. Chính tinh thần Bồ Tát Thích Quảng Đức đã khơi dậy trong tim mình dòng nhiệt huyết BI TRÍ DŨNG, cái vốn sống vô giá trong mọi thời đại. Nếu tôi thiếu vắngđi điều ấy thì có lẽ hôm nay không có những dòng này, không có những mùa Phật đản lá cờ Phật giáo âm thầm tung bay nơi góccao mái nhà mình hằng năm.

Và đó cũng làcâu trả lời cho câu hỏi Tại sao mỗi năm vào dịp Phật đản và kỷ niệm ngày Bồ Tát thích QuảngĐức thiêu thân tôi thường có bài viết màchủ đề không hề thay đổi(các bài “… NĂM XIN ĐỪNG QUÊN).

TưởngNiệm 49 năm ngày Bồ Tát Quảng Đức tự thiêu

DƯƠNGKINH THÀNH

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10853)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7576)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8746)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12716)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10076)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7228)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5194)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31812)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 24867)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8392)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]