Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13. 50 Năm Tưởng Niệm Tri Ân

05/04/201305:05(Xem: 7882)
13. 50 Năm Tưởng Niệm Tri Ân

Đại Lễ Tưởng Niệm 50 Năm

Bồ Tát Thích Quảng Đức vịpháp thiêu thân

Ngọn lửa thiêng liêng bừng cháyvượt tầng

Rúng động sáu lần trái đất vàrung chuyển ba ngàn thế giới

Ngọn lửa từ bi đại hùng đại lựcchiếu rọi

Tại ngã tư Phan Đình Phùng -Lê văn Duyệt, Sài Gòn

Ngọn lửa từ bi đại hạnh đạinguyện của một bậc Thánh Tăng

Rúng động cả nước Việt Nam và lay chuyểnkhắp lòng nhân loại

Nhục thân tứ đại vô thườngcủa Ngài, trả về cát bụi

Pháp thân kim cương bất hoạicủa Ngài, biểu tượng trái tim

Trái tim Bồ Tát bất diệt, kếttụ đài sen

Tăng tín đồ Phật Giáo uất nghẹnhòa vang

Nhân loại khắp năm châu dângtràn ngấn lệ

Đại Lễ Tưởng Niệm 50 Năm

ChưThánh Tăng Ni vị pháp thiêu thân

Đại Đức Thích Nguyên Hươngtại Công trường Chiến sĩ Phan Thiết

Đại Đức Thích Thanh Tuệ tạiChùa Phước Duyên, cố đô

Tỉnh lỵ Ninh Hòa, Thích NữDiệu Quang, một Ni Cô

Lửa bừng lên, lửa tiếp nối,để thức tỉnh cường quyền bạo lực

Ngọn lửa Thượng Tọa ThíchTiêu Diêu, tại Chùa Từ Đàm, Huế, sáng rực

Ngọn lửa Đại Đức Thích QuảngHương, tại Công trường Diên Hồng, Sài Gòn

Ngọn lửa Đại Đức Thích Thiện Mỹ,tại Công trường Hòa Bình, bùng lên

Và kia nữa, ngọn lửa Thươngphế binh Hồng Thể, thành phố Vũng Tàu, quyện khói

7 Vị Thánh Đức Tăng Ni, mộtThương phế binh

Đại hoằng thệ nguyện Phật Pháptrường tồn, nên quyết tử

Tử, để chận đứng vô minh

Tử, cho Đạo Pháp được tồnsinh

Tử, cho Dân tộc hết điêu linh

Tử, cho Quê hương bình minh tươisáng

Đại Lễ Tưởng Niệm 50 Năm

ChưPhật Tử hy sinh vì Đạo

Tăng tín đồ lòng đau nín thở

Mắt rưng rưng và lệ thắm mềmmôi

8 em Phật Tử tại Đài phátthanh Huế

Hỡi các em bé thơ ơi

Ngay Ngày Phật Đản

Ngày thiêng liêng cao quý nhấttrong đời

Ngày thiêng liêng của tất cảchúng sanh

Ngày thiêng liêng của ba đườngsáu nẻo

Các em đã bị chết thảm

Các em chết không toàn thây

Chết bởi đạn xéo, tên bay, lưỡilê, xích sắt

Và thêm một em nữa, Nữ sinhQuách Thị Trang ngã gục

Tại Chợ Bến Thành, giữa Sài Gònđô thị phồn hoa

Ai đã giết các em

Ai đã giết tuổi thơ

Tuổi trong trắng ngọc ngà

Tuổi thiên thần vẫy gọi

Họ đã biến các em thành nhữngtấm bia

Tấm bia bằng da bằng thịt

Tấm bia học nói học cười

Tấm bia chưa lớn làm người

Họ bắn họ giết bởi bàn tay nhungchế độ

Đó, là đỉnh điểm Pháp nạnPhật Giáo 1963 thống khổ

Đó, là đỉnh điểm Pháp Nạn PhậtGiáo 1963 kinh hoàng

Không phải tự dưng bộc phát

Không phải vô tình diễn ra

Mà đã âm ỉ rên xiết, với kế sách8 năm trường

8 năm, Phật Giáo đón chịu mọitai ương

8 năm, Phật Giáo bị bít nẻo bítđường

Cũng chỉ bởi một âm mưu duynhất

Đó là, Phật Giáo phải bị triệthạ

Đó là, màu cờ Phật Giáo phải bịkéo xuống

Đó là, đỉnh điểm Pháp Nạn PhậtGiáo năm Quý Mão

Đó là, đỉnh điểm Pháp Nạn PhậtGiáo năm 1963

Mà lịch sử 2000 Phật Giáo chưatừng xảy ra

Dù bất cứ thời kỳ nào

Dù bất cứ chế độ nào

Hay bất cứ triều đại nào

5000 năm Lịch sử Dân tộc chưabạo sát bạo tàn

2000 năm Lịch sử Phật Giáo chưađổ máu nát xương

Mà Phật Giáo đã hòa nhuận cùngDân tộc

Phật Giáo cùng xây đắp gấm vócquê hương

Băng qua mọi hưng phế thịnhsuy thăng trầm vinh nhục

Chỉ có chế độ Nhà Ngô

Chế độ của hung tàn bạo ngược

Chế độ mang danh Dân chủ Tựdo

Chế độ Gia Đình Trị hậu bánthế kỷ hai mươi

Muốn tận tiêu tận diệt phủ lênđầu Phật Giáo

Là Phật Giáo Việt Nam hôm nay

Là Tăng Ni Phật Tử hôm nay

Ai nhớ, ai quên, ai thương, ai cảm

Ai biết, ai không, ai hiểu, ai cùng

Xin đừng nghe, và xin trân trọng nghe

Nhờ ngọn lửa của Bồ Tát Thích Quảng Đức

Nhờ ngọn lửa của Chư Tôn ĐứcTăng Ni

Nhờ sự hy sinh của Chư Phật Tử,vô nghì

Nhờ công đức của bao nhiêu bậcTiền Nhân xả thân phụng mạng

Để cho Phật Giáo được sống còn

Để cho màu cờ Phật Giáo đượctiếp tục tung bay

Để cho bài ca Phật Giáo ThốngNhất Bắc Nam Trung từ đây

Và để cho Dân Tộc hát bài cathương yêu nòi giống

Năm Mươi Năm Trước

Công đức sâu dày Chư Thánh Tử Đạo cao siêu lồng lộng

Năm Mươi Năm Sau

Hàng hàng lớp lớp Tăng NiTín đồ phủ phục tưởng niệm tri ân

Vốn đã, năm từng năm, hương hươngkhói khói, hòa quyện tương lân

Vốn đã, ngày từng ngày, nhớnhớ thương thương, thầm đau cảm kích

Năm Mươi Năm, chẳng qua là dấumốc

Dấu mốc nửa thế kỷ qua đi

Dấu mốc năm mươi năm nhìn lại

Ôi, ân đức thay

Ngọn Lửa Thiêng Bồ Tát Quảng Đức, xóatan bóng tối

Ôi,cao cả thay

Đèn Trí Tuệ Chư Thánh Tử Đạo, quét sạchvô minh

Ôi, thương mến thay

Sự hy sinhcác em Phật Tử, làm mềm sắt thép

Ôi, gương lành thay

Sự cống hiếncác bậc tiền nhân, làm nhũn nhục hình

Đại Lễ 50 Năm Tưởng NiệmTri Ân

Bồ Tát Thích Quảng Đức, vị phápthiêu thân

Chư Tôn Đức Tăng Ni, vị pháp thiêuthân

Chư tín đồ Phật tử, vị pháp vong thân

Chư tiền bối hữu công, tài bồi son sắt

Đại Lễ 50 Năm Tưởng NiệmTri Ân

Nguyện cho Phật Pháp hưng chấntrường tồn

Nguyện cho Đất Nước toàn vẹnnúi sông

Nguyện cho Dân Tộc no cơm ấm áo

Nguyện cho Thế Giới hòa bìnhvĩnh cửu

Nguyện cho Nhân Loại thân thiệnan lành

Hồi hướng công đức tất cả chúngsanh

Đồng chuyển nghiệp duyên, đồnggiai lạc trụ.

Ngày 30-3-2013

Thích Nhật Tân

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10853)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7576)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8746)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12716)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10076)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7228)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5194)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31812)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 24867)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8392)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]