Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đại Hội thành lập Giáo Hội PGVNTN Hải Ngoại Hoa Kỳ năm 1992

28/06/201200:40(Xem: 3737)
Đại Hội thành lập Giáo Hội PGVNTN Hải Ngoại Hoa Kỳ năm 1992

thichhogiac

Đại Hội thành lập Giáo Hội PGVNTN Hoa Kỳ năm 1992

 

I/ Các  Sự Kiện Liên Quan Đại Hội:

 

-        Thời Gian: Ngày 25, 26, 27 tháng 9 năm 1992

-        Địa điểm: Thành phố San Jose, California, Hoa Kỳ.

-        Đại Lễ Khai mạc diễn ra tại Civic Auditorium, San Jose, California, lúc 10:30 AM, ngày 26 tháng 9 năm 1992.

-        Đại Lễ Bế Mạc vào lúc 2PM, ngày 27 tháng 9 năm 1992.

-        Chương trình văn nghệ quy mô chào mừng Đại Hội đã được Gia Đình Phật Tử VN tại Hoa Kỳ tổ chức tại Civic Auditorium, San Jose, vào 7 PM ngày 26-9-1992 với sự góp mặt của nhiều danh ca Việt tại hải ngoại như Khánh Ly, Thanh Thúy, Kim Tuyến, và các GĐPT Long Hoa, Hướng Thiện, Chánh Kiến, Gotama, Liễu Quán, Minh Quang, Kim Quang, v.v…

-        Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội là HT Thích Hộ Giác

-        Đại Hội đã nhận được sự chúc mừng của Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush, Thống Đốc California Peter Wilson, và thư chúc mừng của HT Thích Mãn Giác, Hội Chủ Tổng Hội PGVN tại Hoa Kỳ.

-        Thành phần tham dự: 86 phái đoàn, gồm 266 đại biểu chính thức, 55 đại biểu dự thính, và 55 đại biểu quan sát, tổng cộng 376 đại biểu, trong đó có 65 Tăng, 11 Ni, 4 phái đoàn từ Âu Châu, Úc Châu, Canada và Nhật Bản.

 

 

II/ Nhân Sự GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ nhiệm kỳ 1992-1996:

 

 1/ Hội Đồng Đại Diện:

-        HT Thích Giác Nhiên

-        HT Thích Hộ Giác

-        TT Thích Chánh Lạc

-        TT Thích Thắng Hoan

-        TT Thích Đức Niệm

-        TT Thích Trí Chơn

-        TT Thích Thiện Trì

-        TT Thích Chơn Điền

-        TT Thích Pháp Nhẫn

-        TT Thích Giác Lượng

-        Chánh văn phòng Hội Đồng Đại Diện: TT Thích Đức Niệm

 

2/ Hội Đồng Giám Luật:

-        TT Thích  Thiện Trì

3/ Hội Đồng Điều Hành:

-        Chủ Tịch: HT Thích Hộ Giác

-        Phó Chủ Tịch: TT Thích Thắng Hoan, TT Thích Pháp Nhẫn, TT Thích Giác Lượng, TT Thích Trí Chơn, TT Thích Chánh Lạc

-        Tổng Thư Ký: TT Thích Viên Lý

-        Phó Tổng Thư Ký: ĐĐ Thích Minh Dung, ĐĐ Thích Từ Lực

-        Thủ Quỹ: Ni Sư Thích Nữ Nguyên Thanh

-        Phó Thủ Quỹ: Sư Cô Thích Nữ Tịnh Thường

-        Vụ Trưởng Vụ Tăng Bộ: TT Thích Thiện Trì; Phụ Tá: TT Thích Chơn Điền

-        Vụ Trưởng Vụ Ni Bộ: NS Thích Nữ Diệu Từ

-        Vụ Trưởng Vụ Hoằng Pháp: TT  Thích Chánh Lạc

-        Vụ Trưởng Vụ Văn Hóa: TT Thích Trí Chơn

-        Vụ Trưởng Vụ Giáo Dục: TT Thích Tịnh Từ; Phụ Tá: ĐĐ Thích Minh Đức

-        Vụ Trưởng Vụ Cư Sĩ: TT Thích Minh Tuyên

-        Vụ  Trưởng Vụ Thanh Niên,Sinh Viên và GĐPT: TT Thích Minh Đạt

-        Vụ Trưởng Vụ Xã Hội: TT Thích Giác Lượng

-        Vụ Trưởng Vụ Kinh Tế Tài Chánh: TT Thích Nguyên Trí

-        Vụ Trưởng Vụ Truyền Thông: Cư Sĩ Quảng Thành Bùi Ngọc Đường; Phụ Tá: Cư Sĩ Nguyên Trung Ngô Văn Bằng

-        Vụ Trưởng Vụ Nghi Lễ: TT Thích Tín Nghĩa

-        Vụ Trưởng Vụ Pháp Chế: TT Thích Pháp Nhẫn

-        Vụ Trưởng Vụ Giao Tế: Cư Sĩ Tâm Đức Trần Quang Thuận

-        Trưởng Ban Nghiên Cứu Kế Hoạch và Phát Triển: Pháp Sự Thích Giác Đức (với sự cộng tác của nhiều nhân sĩ trí thức Phật tử được ĐH đề cử).



3/ Hội Đồng Giám Sát:

-        Chủ Tịch: TT Thích Phước Thuận

-        Thành viên: TT Thích Hạnh Đạt, TT Thích Trí Tuệ, TT Thích Giác Sơn (Thích Pháp Tánh).

 

III/ Quyết Nghị Đại Hội:

 

-        Thi hành Hiến Chương Tu Chính năm 1973 của GHPGVNTN, điều 36 quy định sự liên hệ giữa GH tại quê nhà và tại hải ngoại;

-        Tuân hành Thông Điệp ngày 31 tháng 10 năm 1991 của Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN;

-        Để đáp ứng nhu cầu hiện tại ở hải ngoại và quê nhà trong liên hệ mật thiết giữa vận mệnh Dân tộc và Phật giáo, chúng tôi, tám mươi sáu pháp đoàn đại diện các tự viện, tu viện, phật học viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm phật đường, tổ chức, hội đoàn Phật giáo, các Ban Hướng Dẫn GĐPT gồm 376 đại biểu tham dự Đại Hội Thống Nhất PGVN tại Hoa Kỳ vào các ngày 25, 26, 27 tháng 9 năm 1992 - Phật lịch 2536 tại San Jose, California, Hoa Kỳ. Sau 3 ngày hội họp, thảo luận trong tinh thần tích cực xây dựng với tâm thức khiêm cung lục hòa, Đại Hội Đồng thanh quyết nghị:

-        1- Thông qua và chấp thuận bản Quy Chế của GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ, gồm 8 chương, 38 điều.

-        2- Chính thức thành lập GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ theo đúng Quy Chế đã được chấp nhận: đặc biệt để kiện toàn và phát triển Giáo Hội, bằng tất cả tâm thành trong ý hướng kết hợp, Đại Hội đã nhấn mạnh đến nguyên tắc không giới hạn số lượng đại biểu của Hội Đồng Đại Diện và số lượng thành viên của GH trong tương lai.

-        3- Công cử thành phần nhân sự lãnh đạo các cơ cấu cho nhiệm kỳ đầu.

-        4- Long trọng xác nhận sự chính thống lãnh đạo của GHPGVNTN tại quê nhà do HT Thích Huyền Quang làm Quyền Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, kiêm xử  lý Hội Đồng Lưỡng Viện là đại diện chân chính duy nhất cho toàn thể Tăng Tín đồ PGVN, và là GH Mẹ cho toàn thể Tăng, Ni và Phật Tử Việt Nam hải ngoại; triệt để hậu thuẫn cho GH Mẹ đó trong mọi công tác vừa Đạo vừa Đời; hậu thuẫn nghiêm chỉnh những đòi hỏi chính đáng của HT Thích Huyền Quang, Quyền Viện Trưởng VHĐ kiêm xử lý Hội Đồng Lưỡng Viện đã gửi cho nhà cầm quyền CSVN đề ngày 25 tháng 6 năm 1992.

-        5- Kiện toàn và hệ thống hóa Tổ chức PGVN ở hải ngoại trong tinh thần tăng trưởng huệ nghiệp cho Tăng Ni, phát huy tín tâm, củng cố hạnh vô úy, kiên định tinh thần kỷ luật và phát triển tư tưởng bao dung, tiêu trừ thành kiến cố chấp cục bộ hẹp hòi trong hàng ngũ Phật tử.

-        6- Xúc tiến những đề án công tác tích cực hơn trong các lãnh vực hoằng pháp, xã hội, văn học, nghệ thuật, cư sĩ, thanh niên, sinh viên và GĐPT.

-        7- Đại Hội cũng đồng xác quyết quan niệm Phật Giáo là một thành phần của Cộng Đồng Dân Tộc, luôn luôn chủ trương Đạo và Đời đi đôi với nhau trong tinh thần hỗ tương hòa đồng với các tôn giáo bạn mà nhờ đó dân tộc Việt Nam đã trường tồn một cách oai hung trong hàng ngàn ăm lịch sử.

 

Làm tại San Jose, California, Hoa Kỳ, ngày 27 tháng 9 năm 1992

Chủ Tọa Đoàn:

HT Thích Hộ Giác

TT Thích Chánh Lạc

TT Thích Đức Niệm

TT Thích Thắng Hoan

TT Thích Thiện Trì

TT Thích Giác Lượng

Pháp Sư Thích Giác Đức

(đồng ký tên)


**** 

Đánh máy tài liệu: Tâm Huy Huỳnh Kim Quang


***

Be Mac Dai Hoi 2008http://quangduc.com/a30249/le-be-mac-thanh-lap-giao-hoi-phat-giao-viet-nam-thong-nhat-hoa-ky

***

Logo_Dai Hoi ky 5-800
http://quangduc.com/p222a55119/dai-hoi-khoang-dai-ky-5

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/03/2021(Xem: 10842)
Sách này sẽ được ghi theo hình thức biên niên sử, về các sự kiện từ ngày 8/5/1963 cho tới vài ngày sau cuộc chính biến 1/11/1963, nhìn từ phía chính phủ Hoa Kỳ. Phần lược sử viết theo nhiều tài liệu, trong đó phần chính là dựa vào tài liệu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ “Foreign Relations of the United States 1961-1963”, một số tài liệu CIA lưu giữ ở Bộ Ngoại Giao, và một phần trong sách “The Pentagon Papers” của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, ấn bản Gravel Edition (Boston: Beacon Press, 1971). Vì giờ tại Việt Nam và Hoa Kỳ cách biệt nhau, cho nên đôi khi ghi ngày sai biệt nhau một ngày.
18/01/2021(Xem: 7568)
Trong cộng đồng nhân loại, bất cứ chủng tộc nào, có tinh thần độc lập, có ý chí tự cường, có lịch sử đấu tranh lâu dài thì chủng tộc đó nhất định có sáng tạo văn hóa để thích ứng với mọi hoàn cảnh địa lý, với những điều kiện thực tế để tự cường, sinh tồn và phát triển. Dân tộc Việt Nam là một chủng tộc có ngôn ngữ riêng biệt thuần nhất, có nền văn hóa nhân bản đặc thù, siêu việt và nền văn hóa này có khả năng chuyển hóa, dung hợp tinh ba của tất cả nền văn hóa nhân loại biến thành chất liệu sống và ý nghĩa sự sống bồi dưỡng cho sanh mệnh dân tộc mang tánh chất Rồng Tiên nẩy nở phát triển và trường tồn bất diệt trải dài lịch sử hơn bốn ngàn năm văn hiến kể từ khi lập quốc cho đến ngày nay. Đặc tánh Rồng Tiên, theo Hai Ngàn Năm Việt Nam Và Phật Giáo của Lý Khôi Việt, trang 51 giải thích: Rồng tượng trưng cho hùng tráng dũng mãnh tung hoành, Tiên biểu tượng cho thanh thoát cao quý, hòa điệu. Vì có khả năng chuyển hóa và dung hợp của nền văn hóa Việt Tộc (Chủng Tộc Việt Nam), dân tộc Việ
15/09/2020(Xem: 10002)
Chùa tọa lạc ở số 01 đường Sư Liễu Quán, phường Trường An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Mặt chùa quay hướng Nam. Bên trái chùa, có chùa Linh Quang và đền thờ cụ Phan Bội Châu. Chùa được Thiền sư Minh Hoằng Tử Dung dựng vào cuối thế kỷ 17 tại ngọn đồi thấp Hoàng Long Sơn, có tên thiền thất Ấn Tôn. Năm Nhâm Thìn (1712), ngài Thiệt Diệu Liễu Quán, quê ở Phú Yên là đệ tử đắc pháp của Sơ tổ Minh Hoằng Tử Dung, được ngài truyền tâm ấn, trở thành đệ nhị Tổ. Ngài Thiệt Diệu Liễu Quán đã phát triển dòng thiền Lâm Tế cho đến ngày nay.
13/09/2020(Xem: 11320)
Thiền viện tọa lạc dưới chân núi Bạch Mã, khu vực hồ Truồi, xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ở độ cao 1.450m, cách biển Đông 5km đường chim bay, nhiệt độ trung bình 200C, Bạch Mã là nơi có khí hậu mát mẻ, lý tưởng cho việc tu tập của Tăng, Ni, Phật tử và các chuyến tham quan, chiêm bái của du khách. Tên thiền viện lấy theo tên núi Bạch Mã. Chữ “Trúc Lâm” hàm ý đến dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, một dòng thiền mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và mang tính nhập thế.
09/04/2020(Xem: 5609)
Thành phố Sa Đéc hiện có trên dưới 48 cơ sở thờ tự (đình, chùa, miếu, nhà thờ họ,…) và trong đó không ít những ngôi chùa, đình có niên đại trên 100 tuổi (chùa Phước Hưng xây dựng vào 1838 tính đến nay 177 năm, chùa Quảng Phước xây dựng vào 1858, tuổi thọ cũng gần 160 năm, đình Tân Quy Tây thờ vị thần hoàng khai khẩn đất đai Võ Ngọc Minh được xây dựng vào năm 1812, hơn 200 tuổi…). Bài viết của chúng tôi tập trung giới thiệu 3 trong số quần thể di tích chùa, đình cổ ở đây với số lượng văn bản Hán Nôm vượt trội, cũng như lịch sử lâu đời: Chùa cổ Phước Hưng, chùa Bà Thiên Hậu của công đồng người Hoa và đình Vĩnh Phước.
05/03/2020(Xem: 6774)
Trong những quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha, Phật Giáo nằm ngay giữa bối cảnh lịch sử Thiên Chúa Giáo. Mối quan hệ giữa hai nền văn hóa tôn giáo – Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo – phủ lên một hình ảnh bao quát: từ chủ nghĩa bài xích nhau đến đối thoại hiệu quả, chuyển qua các cấp độ đa dạng của sự lãnh đạm nhau. Liên quan đến hai truyền thống tâm linh, Ana Maria Schlüter Rodés biểu hiện những gì bà gọi một cách chính xác là “song ngữ tôn giáo.” Trong cuộc phỏng vấn với Daniel Millet Gil từ Buddhistdoor Global được dịch sang Anh ngữ và đăng trên trang mạng www.buddhistdoor.net hôm 27 tháng 2 năm 2020, Ana Maria nói về con đường tâm tinh và thực hành Thiền của bà trong bối cảnh Thiên Chúa Giáo.
20/02/2020(Xem: 4678)
Lịch sử Phật Giáo thường rất mù mờ. Hơn nữa, những chuyện của khoảng 2 ngàn năm trước đã quá xa xưa, rất khó kết luận chắc nịch được.
13/02/2020(Xem: 9058)
Sau khi Đức Phật thành đạo, ánh sáng giác ngộ của Ngài đã chiếu khắp mọi nơi, hàng vạn người dân Ấn, từ sĩ, nông, công, thương, mọi tầng lớp của xã hội Ấn đều thừa hưởng được kết quả giác ngộ của Ngài. Đến cuối đời của Ngài, Chánh pháp đã có mặt ở khắp Ấn Độ và lan tỏa đến các quốc gia láng giềng. Từ hạ lưu của sông Hằng đi về phía Đông, phía Nam tới bờ sông Caodaveri, phía Tây tới bờ biển Á-rập, phía Bắc tới khu vực Thaiysiro, đâu đâu cũng có sự ảnh hưởng của giáo lý Phật-đà, và người dân nơi ấy sống trong sự hòa bình và hạnh phúc. Trong triều đại của Hoàng Đế Asoka thuộc Vương Triều Maurya (thế kỷ thứ III trước TL), Phật giáo đã bắt đầu truyền bá sang các vùng biên giới của đại lục.
22/01/2020(Xem: 14181)
Đạo Phật và Dòng Sử Việt (sách pdf, tác giả HT Thích Đức Nhuận)
08/11/2019(Xem: 10033)
Như có một cái gì sống lại khi ngồi viết bài này về dòng Thiền Trúc Lâm và núi Bạch Mã. Sự kết hợp giữa tâm linh và thiên nhiên đưa ta vào một khoảnh khoắc tuyệt vời huyền bí khi cảm nhận. Một dòng thiền Việt Nam do ông vua tài giỏi sáng lập và đắc đạo, một núi cao 1450 mét có mây trắng quanh năm trên đỉnh, dưới chân dòng nước lững lờ trôi của hồ Truồi trứ danh yên tịnh. Hai cảnh trí tạo ra cho người đến đây tự hỏi: Ngàn năm mưa gió vẫn bay Trăm năm có đứng chỗ này hay chưa?!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567