Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Các nhóm người Dalit (Ấn Độ) Yêu cầu Bộ trưởng Y tế BJP Từ chức vì đã Xúc phạm Phật giáo

23/03/202210:42(Xem: 2293)
Các nhóm người Dalit (Ấn Độ) Yêu cầu Bộ trưởng Y tế BJP Từ chức vì đã Xúc phạm Phật giáo

Các nhóm người Dalit Yêu cầu Bộ trưởng Y tế BJP Từ chức vì đã Xúc phạm Phật giáo

               (Dalit groups call for Karnataka BJP minister's resignation over comments on Buddhism)

 

Hôm thứ Tư, ngày 10 tháng 03 vừa qua, Liên minh của các tổ chức người Dalit ở Chik Ballapur, một thị xã và là nơi đặt hội đồng thành phố của quận Kolar thuộc bang Karnataka, Ấn Độ, đã đưa ra một tuyên bố yêu cầu Bộ trưởng Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar phải ngay lập tức từ chức. Tuyên bố do tổ chức Dalit Sanghatanegala Okkoota, Chikkaballapura, đưa ra trước những xúc phạm bởi Tiến sĩ K Sudhakar đã tố cáo Phật giáo và tuyên bố "Những tín đồ Bà La Môn đã cứu Ấn Độ thoát khỏi hiểm họa bởi Phật giáo".

 

Phát biểu của Liên minh của các tổ chức người Dalit Sanghatanegala Okkoota, Chikkaba đallapura cho biết: "Trong một sự kiện gần đây do Hiệp hội Bà La Môn giáo Chikkaballapur Taluk tổ chức, Bộ trưởng Tiến sĩ K Sudhakar phát biểu: "Những tín đồ Bà La Môn giáo đã cứu Ấn Độ thoát khỏi hiểm họa bởi Phật giáo. Khi thế giới bị hấp dẫn bởi Phật giáo và nhiều quốc gia trên thế giới đang kính yêu và hướng về đạo Phật, chính vị Thánh Bà La Môn Adi Sharkarachayra đã ngăn cản sự truyền bá đạo Phật tại Ấn Độ".

 


 Tiến sĩ K Sudhaka (2) Tiến sĩ K Sudhaka (1)phat tu an do


Tuyên bố cho rằng, những phát ngôn trước công chúng của Bộ trưởng Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar đã vi phạm Điều 15 của Hiến pháp nước Cộng hòa Ấn Độ (Bhāratīya Saṃvidhāna, IAST) và yêu cầu Bộ trưởng Tiến sĩ K Sudhakar phải công khai xin lỗi Phật giáo.

 

Trong tuyên bố của Liên minh của các tổ chức người Dalit ở Chik Ballapur viết rằng: "Chúng tôi kêu gọi ngài Bộ trưởng Tiến sĩ K Sudhakar nên để nguyên giai cấp và xin lỗi Phật giáo vì những phát ngôn của ông đã xúc phạm đến đạo Phật. Chúng tôi yêu cầu Bộ trưởng Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar ngay lập tức từ chức và ông không nên phát biểu khiếm nhã xúc phạm đến đạo Phật trên các diễn đàn khác về Chủ nghĩa Bà La Môn giáo của ông như thế".

 

Liên minh của các tổ chức người Dalit tuyên bố thêm: "Những hệ thống Triết lý, Tư tưởng từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là ánh quang minh luôn soi đường, là ngọn hải đăng mãi là kim chỉ nam cho triệu người trên hành tinh này. Hơn 25 thế kỷ trôi qua, Giáo pháp của Ngài vẫn coi cộng đồng người Dalit đều bình đẳng như các giai tầng trong xã hội và chưa bao giờ ngược đãi họ . . . Trong hoàn cảnh như thế, đạo Phật đã là ánh sáng xua tan những phân biệt đối xử giai cấp và giải phóng chúng ta thoát khỏi sự nô lệ các giai cấp tinh hoa của xã hội".

 

Liên minh của các tổ chức người Dalit đã nhắc lại rằng, vào năm 2020, Hiệp hội Bà La Môn giáo Chikkaballapur Taluk đã ca ngợi đạo Phật: "Kính lạy Đức Phật, Ngài là món quà lớn nhất mà Ấn Độ đã ban tặng cho thế giới. Suốt cuộc đời Ngài đã cống hiến cho việc xóa giai cấp, mang lại sự tự do bình đẳng cho nhân loại, xóa bỏ bất công ra khỏi xã hội, giúp nhân loại giảm bớt những nỗi khổ niềm đau trong cuộc sống. Từ bi tâm và Trí tuệ sáng ngời của Ngài đã khiến hàng triệu người kính yêu", Hiệp hội Bà La Môn giáo Chikkaballapur Taluk đã đăng lời vừa nêu trên tweet vào tháng 05 năm 2020.

 

Mặt khác, có thông tin cho rằng nhận xét của Tiến sĩ K Sudhakar đang bị chỉ trích trong giới chính trị và tôn giáo của Ấn Độ. HC Mahadevappa, một chính trị gia người Ấn Độ, bang Karnataka, thành viên của Hội đồng Lập pháp Karnataka và đại diện cho khu vực bầu cử Tirumakudal Narsipur nói rằng: "Thật đáng trách khi Bộ trưởng Bộ Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar phát ngôn khiếm nhã xúc phạm Phật giáo với kiến ​​thức hạn hẹp của bản thân ông".

 

Trước đó, Liên minh Phật giáo Thế giới (WAB) cũng đã kêu gọi Bộ trưởng Bộ Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar từ chức vì những lời khiếm nhã xúc phạm Phật giáo.

 

Tiến sĩ Bộ trưởng K Sudhakar cũng đã bị cuốn hút bởi ông Harshvardhan Bajpai, chính trị gia Ấn Độ thuộc Đảng Bharatiya Janata, thành viên Hội dồng Lập pháp. Ông Harshvardhan Bajpai cho biết: "Đạo Phật là một tôn giáo vĩ đại, bởi bản chất từ bi, trí tuệ, đạo đức siêu phàm. Chính vì lý do này mà Giáo sư Tiến sĩ Bhimrao Ramji Ambedkar (1891-1956), Bộ trưởng Luật và Tư pháp độc lập đầu tiên của Ấn Độ, kiến ​​trúc sư của Hiến pháp Ấn Độ, và là cha đẻ của nước Cộng hòa Ấn Độ đã nghiên cứu uyên thâm Phật học, Hồi giáo, Thiên Chúa giáo và chấp nhận đạo Phật, cải đạo, quy y Tam bảo trở thành một Phật tử Hộ pháp, phục hưng Phật giáo Ấn Độ. Biểu tượng Luân xa Ashok trên Quốc kỳ Ấn Độ chúng ta, ba con sư tử trong Quốc huy của chúng ta là lấy cảm hứng từ Phật giáo. Nó có một lịch sử lâu đời và được phổ biến trên toàn thế giới".

 

Ông Harshvardhan Bajpai nhấn mạnh thêm rằng: "Nếu các nhà lãnh đạo đối lập nêu vấn đề tại Quốc hội, ông sẽ tham gia ủng Phật giáo".

 

Ý nghĩa của cờ Ấn Độ - Ý nghĩa của Luân xa Ashok:

 

"Trong bảng giữa của bộ ba màu Ấn Độ là Luân xa Ashok. Nó nằm ở trung tâm, và nó bao gồm 24 nan hoa. Luân xa Ashok hoặc đại diện bánh xe phẫn nộ tiến bộ, vĩnh viễn và công bình. 24 nan hoa của bánh xe này đại diện cho 24 giờ trong ngày. Luân xa Ashok trong lá cờ đã được lấy từ thủ đô Ashok của Lion. Luân xa Ashok đại diện cho Pháp, và nó còn được gọi là bánh xe của pháp. Như vậy, lá cờ này đưa tất cả các tôn giáo vào nếp của nó và nó đại diện cho tất cả các tín ngưỡng của Ấn Độ. Luân xa Ashok trong lá cờ có màu xanh lam để thể hiện màu sắc của bầu trời và đại dương.

 

Quốc kỳ Ấn Độ theo truyền thống được làm từ Khadi, đó là bông trong nước. Vải này là một biểu tượng của tự do và chủ nghĩa dân tộc".

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The News Minute)

facebook
youtube




 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5563)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3842)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28360)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5705)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8450)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4826)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3637)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7307)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 4006)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5205)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567