Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Các nhóm người Dalit (Ấn Độ) Yêu cầu Bộ trưởng Y tế BJP Từ chức vì đã Xúc phạm Phật giáo

23/03/202210:42(Xem: 2253)
Các nhóm người Dalit (Ấn Độ) Yêu cầu Bộ trưởng Y tế BJP Từ chức vì đã Xúc phạm Phật giáo

Các nhóm người Dalit Yêu cầu Bộ trưởng Y tế BJP Từ chức vì đã Xúc phạm Phật giáo

               (Dalit groups call for Karnataka BJP minister's resignation over comments on Buddhism)

 

Hôm thứ Tư, ngày 10 tháng 03 vừa qua, Liên minh của các tổ chức người Dalit ở Chik Ballapur, một thị xã và là nơi đặt hội đồng thành phố của quận Kolar thuộc bang Karnataka, Ấn Độ, đã đưa ra một tuyên bố yêu cầu Bộ trưởng Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar phải ngay lập tức từ chức. Tuyên bố do tổ chức Dalit Sanghatanegala Okkoota, Chikkaballapura, đưa ra trước những xúc phạm bởi Tiến sĩ K Sudhakar đã tố cáo Phật giáo và tuyên bố "Những tín đồ Bà La Môn đã cứu Ấn Độ thoát khỏi hiểm họa bởi Phật giáo".

 

Phát biểu của Liên minh của các tổ chức người Dalit Sanghatanegala Okkoota, Chikkaba đallapura cho biết: "Trong một sự kiện gần đây do Hiệp hội Bà La Môn giáo Chikkaballapur Taluk tổ chức, Bộ trưởng Tiến sĩ K Sudhakar phát biểu: "Những tín đồ Bà La Môn giáo đã cứu Ấn Độ thoát khỏi hiểm họa bởi Phật giáo. Khi thế giới bị hấp dẫn bởi Phật giáo và nhiều quốc gia trên thế giới đang kính yêu và hướng về đạo Phật, chính vị Thánh Bà La Môn Adi Sharkarachayra đã ngăn cản sự truyền bá đạo Phật tại Ấn Độ".

 


 Tiến sĩ K Sudhaka (2) Tiến sĩ K Sudhaka (1)phat tu an do


Tuyên bố cho rằng, những phát ngôn trước công chúng của Bộ trưởng Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar đã vi phạm Điều 15 của Hiến pháp nước Cộng hòa Ấn Độ (Bhāratīya Saṃvidhāna, IAST) và yêu cầu Bộ trưởng Tiến sĩ K Sudhakar phải công khai xin lỗi Phật giáo.

 

Trong tuyên bố của Liên minh của các tổ chức người Dalit ở Chik Ballapur viết rằng: "Chúng tôi kêu gọi ngài Bộ trưởng Tiến sĩ K Sudhakar nên để nguyên giai cấp và xin lỗi Phật giáo vì những phát ngôn của ông đã xúc phạm đến đạo Phật. Chúng tôi yêu cầu Bộ trưởng Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar ngay lập tức từ chức và ông không nên phát biểu khiếm nhã xúc phạm đến đạo Phật trên các diễn đàn khác về Chủ nghĩa Bà La Môn giáo của ông như thế".

 

Liên minh của các tổ chức người Dalit tuyên bố thêm: "Những hệ thống Triết lý, Tư tưởng từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là ánh quang minh luôn soi đường, là ngọn hải đăng mãi là kim chỉ nam cho triệu người trên hành tinh này. Hơn 25 thế kỷ trôi qua, Giáo pháp của Ngài vẫn coi cộng đồng người Dalit đều bình đẳng như các giai tầng trong xã hội và chưa bao giờ ngược đãi họ . . . Trong hoàn cảnh như thế, đạo Phật đã là ánh sáng xua tan những phân biệt đối xử giai cấp và giải phóng chúng ta thoát khỏi sự nô lệ các giai cấp tinh hoa của xã hội".

 

Liên minh của các tổ chức người Dalit đã nhắc lại rằng, vào năm 2020, Hiệp hội Bà La Môn giáo Chikkaballapur Taluk đã ca ngợi đạo Phật: "Kính lạy Đức Phật, Ngài là món quà lớn nhất mà Ấn Độ đã ban tặng cho thế giới. Suốt cuộc đời Ngài đã cống hiến cho việc xóa giai cấp, mang lại sự tự do bình đẳng cho nhân loại, xóa bỏ bất công ra khỏi xã hội, giúp nhân loại giảm bớt những nỗi khổ niềm đau trong cuộc sống. Từ bi tâm và Trí tuệ sáng ngời của Ngài đã khiến hàng triệu người kính yêu", Hiệp hội Bà La Môn giáo Chikkaballapur Taluk đã đăng lời vừa nêu trên tweet vào tháng 05 năm 2020.

 

Mặt khác, có thông tin cho rằng nhận xét của Tiến sĩ K Sudhakar đang bị chỉ trích trong giới chính trị và tôn giáo của Ấn Độ. HC Mahadevappa, một chính trị gia người Ấn Độ, bang Karnataka, thành viên của Hội đồng Lập pháp Karnataka và đại diện cho khu vực bầu cử Tirumakudal Narsipur nói rằng: "Thật đáng trách khi Bộ trưởng Bộ Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar phát ngôn khiếm nhã xúc phạm Phật giáo với kiến ​​thức hạn hẹp của bản thân ông".

 

Trước đó, Liên minh Phật giáo Thế giới (WAB) cũng đã kêu gọi Bộ trưởng Bộ Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar từ chức vì những lời khiếm nhã xúc phạm Phật giáo.

 

Tiến sĩ Bộ trưởng K Sudhakar cũng đã bị cuốn hút bởi ông Harshvardhan Bajpai, chính trị gia Ấn Độ thuộc Đảng Bharatiya Janata, thành viên Hội dồng Lập pháp. Ông Harshvardhan Bajpai cho biết: "Đạo Phật là một tôn giáo vĩ đại, bởi bản chất từ bi, trí tuệ, đạo đức siêu phàm. Chính vì lý do này mà Giáo sư Tiến sĩ Bhimrao Ramji Ambedkar (1891-1956), Bộ trưởng Luật và Tư pháp độc lập đầu tiên của Ấn Độ, kiến ​​trúc sư của Hiến pháp Ấn Độ, và là cha đẻ của nước Cộng hòa Ấn Độ đã nghiên cứu uyên thâm Phật học, Hồi giáo, Thiên Chúa giáo và chấp nhận đạo Phật, cải đạo, quy y Tam bảo trở thành một Phật tử Hộ pháp, phục hưng Phật giáo Ấn Độ. Biểu tượng Luân xa Ashok trên Quốc kỳ Ấn Độ chúng ta, ba con sư tử trong Quốc huy của chúng ta là lấy cảm hứng từ Phật giáo. Nó có một lịch sử lâu đời và được phổ biến trên toàn thế giới".

 

Ông Harshvardhan Bajpai nhấn mạnh thêm rằng: "Nếu các nhà lãnh đạo đối lập nêu vấn đề tại Quốc hội, ông sẽ tham gia ủng Phật giáo".

 

Ý nghĩa của cờ Ấn Độ - Ý nghĩa của Luân xa Ashok:

 

"Trong bảng giữa của bộ ba màu Ấn Độ là Luân xa Ashok. Nó nằm ở trung tâm, và nó bao gồm 24 nan hoa. Luân xa Ashok hoặc đại diện bánh xe phẫn nộ tiến bộ, vĩnh viễn và công bình. 24 nan hoa của bánh xe này đại diện cho 24 giờ trong ngày. Luân xa Ashok trong lá cờ đã được lấy từ thủ đô Ashok của Lion. Luân xa Ashok đại diện cho Pháp, và nó còn được gọi là bánh xe của pháp. Như vậy, lá cờ này đưa tất cả các tôn giáo vào nếp của nó và nó đại diện cho tất cả các tín ngưỡng của Ấn Độ. Luân xa Ashok trong lá cờ có màu xanh lam để thể hiện màu sắc của bầu trời và đại dương.

 

Quốc kỳ Ấn Độ theo truyền thống được làm từ Khadi, đó là bông trong nước. Vải này là một biểu tượng của tự do và chủ nghĩa dân tộc".

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The News Minute)

facebook
youtube




 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/12/2010(Xem: 3423)
Tứ Thư và Ngũ Kinh là những bộ sách làm nền tảng cho Nho giáo. Sách này vừa là kinh điển của các môn đồ đạo Nho, vừa là những tác phẩm văn chương tối cổ của nước Tàu.
25/12/2010(Xem: 7998)
Phật giáo là một tôn giáo được đức Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni) truyền giảng ở miền bắc Ấn Độ vào thế kỷ thứ 6 TCN. Do đạo Phật được truyền đi trong một hơn hay 2500 năm và lan ra nhiều nơi cho nhiều chủng tộc nên lịch sử phát triển của nó khá đa dạng về các bộ phái cũng như là các nghi thức và phương pháp tu học. Ngay từ buổi đầu, đức Thích Ca, người truyền đạo Phật, đã thiết lập được một giáo hội với các luật lệ hoạt động chặt chẽ của nó. Nhờ vào sự uyển chuyển của giáo pháp, đạo Phật có thể thích nghi với các hoàn cảnh chế độ xã hội, con người, và tập tục ở các thời kỳ khác nhau, nên ngày nay Phật giáo vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển ngay cả trong các nước có nền khoa học tiên tiến như Hoa Kỳ và Tây Âu.
24/12/2010(Xem: 5416)
Nếu ta dở bản đồ thế giới, ta sẽ thấy Á Châu chiếm một vùng đất mênh mông hình mặt trăng lưỡi liềm, hai đầu chỉa về hướng bắc, vòng trong đi theo duyên hải Biển Bắc Cực của xứ Scandinavia và Tây Bá Lợi Á. Vòng ngoài từ đông sang tây là bờ biển Thái Bình Dương Tây Bá Lợi Á qua Trung Quốc, các nước Đông Nam Á, bán đảo lục địa Ấn Độ, Iran, Tiểu Tế Á đến Âu Châu. Giáp ranh vòng ngoài của mặt trăng lưỡi liềm ấy, tại nhiều nơi, nhưng đứng ngoài, ta thấy các nước Ả Rập, Phi Châu và Mỹ Châu.
15/12/2010(Xem: 5431)
Có những người tuy không hiểu biết nhiều về Phật Giáo nhưng lại có phần nào quen thuộc với giáo lý bất bạo động và từ bi của đao Phật, những người này thường hay lầm tưởng rằng giới Phật tử đều ăn chay. Họ có phần nào ngạc nhiên pha chút thất vọng khi khám phá ra rằng rất đông Phật tử ở cả phương Đông lẫn phương Tây vẫn thường ăn thịt (ăn mặn), cho dù không nhất thiết là tất cả Phật tử ai ai cũng ăn thịt như vậy.
03/12/2010(Xem: 3612)
Mùa Thu năm 334 trước Tây Lịch (TTL), vua A-Lịch-Sơn Đại-Đế (Alexander the Great) của nước Hy-Lạp bắt đầu cuộc chinh phạt Đông tiến. Nhà vua thấy nhà hiền triết Aristotle – cũng là ông thầy dậy học mình – nói về Ấn-Độ như là một dải đất mênh mông xa tít mù tắp tận chân trời, nên cảm thấy hứng thú phải đi chiếm lấy và để đem nền văn minh Hy-Lạp reo rắc cho các dân bản xứ.
28/11/2010(Xem: 4655)
Ngày nay, các nhà nghiên cứu lịch sử võ học đều thừa nhận, Thiếu Lâm không những là cội nguồn của nhiều môn võ khác, mà còn được tôn xưng là Ngôi Sao Bắc Đẩu trong nền võ học.
23/10/2010(Xem: 12134)
Đại Diễn giải về Mật thừa của Tsongkapa (1357-1419), nhà sáng lập phái Gelukpa của Phật giáo Tây Tạng, trình bày những đặc trưng chính của tất cả những hệ thống của tantra Phật giáo cũng như sự khác biệt giữa Kinh và Tantra, hai bộ phận của lời Phật dạy.
22/10/2010(Xem: 6281)
Khi tìm những bài nói về về tương lai Phật giáo hoặc Phật giáo và tuổi trẻ, tôi lấy làm ngạc nhiên vì không dễ kiếmđược nhiều bài nói về đề tài phức tạp này để cốnghiến cho đọc giả của đặc san. Có lẽ do vì thống kê sinhhoạt Phật pháp không được đầy đủ và nền sinh hoạttại các chùa không mấy liên quan với nhau.
20/10/2010(Xem: 5112)
Tích Lan (Sri Lanka) là một xứ sở Phật giáo lâu đời nhất, Phật giáo Theravada là một tôn giáo lớn tại đảo quốc này từ thế kỷ thứ hai trong triều đại vua Devanampiya-Tissa đã được vị tu sĩ Ngài Mahinda, con trai của vua Ashoka, bên Ấn Độ sang truyền giáo. Sau đó, Ni Sư Sanghamitta, con gái của vua Asoka, được biết rằng đã mang một nhánh cây Bồ Đề trích từ cây Bồ Đề nguyên thuỷ tại Bồ Đề Đạo Tràng và đã được trồng tại Anuradhapua. Bắt đầu từ đó cho đến ngày hôm nay, Phật giáo tại Tích Lan đã từng và vẫn còn một lòng kính trọng cây Bồ Đề mà ở dưới bóng cây đó Đức Phật đã Giác Ngộ. Những vị tu sĩ Tích Lan đã đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá đạo pháp cho cả hai tông phái Nguyên Thủy và Đại Thừa khắp suốt Đông Nam Á Châu. Tại Tích Lan, vào thế kỷ thứ nhất trước CN trong triều
15/10/2010(Xem: 7997)
Hôm nay Đạo Phật đang chuyển đến một hướng mới, và có hàng ngàn người phương Tây đang cố gắng thực hành lời dạy của Đức Phật như một phương pháp sống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567