Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Các nhóm người Dalit (Ấn Độ) Yêu cầu Bộ trưởng Y tế BJP Từ chức vì đã Xúc phạm Phật giáo

23/03/202210:42(Xem: 2294)
Các nhóm người Dalit (Ấn Độ) Yêu cầu Bộ trưởng Y tế BJP Từ chức vì đã Xúc phạm Phật giáo

Các nhóm người Dalit Yêu cầu Bộ trưởng Y tế BJP Từ chức vì đã Xúc phạm Phật giáo

               (Dalit groups call for Karnataka BJP minister's resignation over comments on Buddhism)

 

Hôm thứ Tư, ngày 10 tháng 03 vừa qua, Liên minh của các tổ chức người Dalit ở Chik Ballapur, một thị xã và là nơi đặt hội đồng thành phố của quận Kolar thuộc bang Karnataka, Ấn Độ, đã đưa ra một tuyên bố yêu cầu Bộ trưởng Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar phải ngay lập tức từ chức. Tuyên bố do tổ chức Dalit Sanghatanegala Okkoota, Chikkaballapura, đưa ra trước những xúc phạm bởi Tiến sĩ K Sudhakar đã tố cáo Phật giáo và tuyên bố "Những tín đồ Bà La Môn đã cứu Ấn Độ thoát khỏi hiểm họa bởi Phật giáo".

 

Phát biểu của Liên minh của các tổ chức người Dalit Sanghatanegala Okkoota, Chikkaba đallapura cho biết: "Trong một sự kiện gần đây do Hiệp hội Bà La Môn giáo Chikkaballapur Taluk tổ chức, Bộ trưởng Tiến sĩ K Sudhakar phát biểu: "Những tín đồ Bà La Môn giáo đã cứu Ấn Độ thoát khỏi hiểm họa bởi Phật giáo. Khi thế giới bị hấp dẫn bởi Phật giáo và nhiều quốc gia trên thế giới đang kính yêu và hướng về đạo Phật, chính vị Thánh Bà La Môn Adi Sharkarachayra đã ngăn cản sự truyền bá đạo Phật tại Ấn Độ".

 


 Tiến sĩ K Sudhaka (2) Tiến sĩ K Sudhaka (1)phat tu an do


Tuyên bố cho rằng, những phát ngôn trước công chúng của Bộ trưởng Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar đã vi phạm Điều 15 của Hiến pháp nước Cộng hòa Ấn Độ (Bhāratīya Saṃvidhāna, IAST) và yêu cầu Bộ trưởng Tiến sĩ K Sudhakar phải công khai xin lỗi Phật giáo.

 

Trong tuyên bố của Liên minh của các tổ chức người Dalit ở Chik Ballapur viết rằng: "Chúng tôi kêu gọi ngài Bộ trưởng Tiến sĩ K Sudhakar nên để nguyên giai cấp và xin lỗi Phật giáo vì những phát ngôn của ông đã xúc phạm đến đạo Phật. Chúng tôi yêu cầu Bộ trưởng Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar ngay lập tức từ chức và ông không nên phát biểu khiếm nhã xúc phạm đến đạo Phật trên các diễn đàn khác về Chủ nghĩa Bà La Môn giáo của ông như thế".

 

Liên minh của các tổ chức người Dalit tuyên bố thêm: "Những hệ thống Triết lý, Tư tưởng từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là ánh quang minh luôn soi đường, là ngọn hải đăng mãi là kim chỉ nam cho triệu người trên hành tinh này. Hơn 25 thế kỷ trôi qua, Giáo pháp của Ngài vẫn coi cộng đồng người Dalit đều bình đẳng như các giai tầng trong xã hội và chưa bao giờ ngược đãi họ . . . Trong hoàn cảnh như thế, đạo Phật đã là ánh sáng xua tan những phân biệt đối xử giai cấp và giải phóng chúng ta thoát khỏi sự nô lệ các giai cấp tinh hoa của xã hội".

 

Liên minh của các tổ chức người Dalit đã nhắc lại rằng, vào năm 2020, Hiệp hội Bà La Môn giáo Chikkaballapur Taluk đã ca ngợi đạo Phật: "Kính lạy Đức Phật, Ngài là món quà lớn nhất mà Ấn Độ đã ban tặng cho thế giới. Suốt cuộc đời Ngài đã cống hiến cho việc xóa giai cấp, mang lại sự tự do bình đẳng cho nhân loại, xóa bỏ bất công ra khỏi xã hội, giúp nhân loại giảm bớt những nỗi khổ niềm đau trong cuộc sống. Từ bi tâm và Trí tuệ sáng ngời của Ngài đã khiến hàng triệu người kính yêu", Hiệp hội Bà La Môn giáo Chikkaballapur Taluk đã đăng lời vừa nêu trên tweet vào tháng 05 năm 2020.

 

Mặt khác, có thông tin cho rằng nhận xét của Tiến sĩ K Sudhakar đang bị chỉ trích trong giới chính trị và tôn giáo của Ấn Độ. HC Mahadevappa, một chính trị gia người Ấn Độ, bang Karnataka, thành viên của Hội đồng Lập pháp Karnataka và đại diện cho khu vực bầu cử Tirumakudal Narsipur nói rằng: "Thật đáng trách khi Bộ trưởng Bộ Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar phát ngôn khiếm nhã xúc phạm Phật giáo với kiến ​​thức hạn hẹp của bản thân ông".

 

Trước đó, Liên minh Phật giáo Thế giới (WAB) cũng đã kêu gọi Bộ trưởng Bộ Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar từ chức vì những lời khiếm nhã xúc phạm Phật giáo.

 

Tiến sĩ Bộ trưởng K Sudhakar cũng đã bị cuốn hút bởi ông Harshvardhan Bajpai, chính trị gia Ấn Độ thuộc Đảng Bharatiya Janata, thành viên Hội dồng Lập pháp. Ông Harshvardhan Bajpai cho biết: "Đạo Phật là một tôn giáo vĩ đại, bởi bản chất từ bi, trí tuệ, đạo đức siêu phàm. Chính vì lý do này mà Giáo sư Tiến sĩ Bhimrao Ramji Ambedkar (1891-1956), Bộ trưởng Luật và Tư pháp độc lập đầu tiên của Ấn Độ, kiến ​​trúc sư của Hiến pháp Ấn Độ, và là cha đẻ của nước Cộng hòa Ấn Độ đã nghiên cứu uyên thâm Phật học, Hồi giáo, Thiên Chúa giáo và chấp nhận đạo Phật, cải đạo, quy y Tam bảo trở thành một Phật tử Hộ pháp, phục hưng Phật giáo Ấn Độ. Biểu tượng Luân xa Ashok trên Quốc kỳ Ấn Độ chúng ta, ba con sư tử trong Quốc huy của chúng ta là lấy cảm hứng từ Phật giáo. Nó có một lịch sử lâu đời và được phổ biến trên toàn thế giới".

 

Ông Harshvardhan Bajpai nhấn mạnh thêm rằng: "Nếu các nhà lãnh đạo đối lập nêu vấn đề tại Quốc hội, ông sẽ tham gia ủng Phật giáo".

 

Ý nghĩa của cờ Ấn Độ - Ý nghĩa của Luân xa Ashok:

 

"Trong bảng giữa của bộ ba màu Ấn Độ là Luân xa Ashok. Nó nằm ở trung tâm, và nó bao gồm 24 nan hoa. Luân xa Ashok hoặc đại diện bánh xe phẫn nộ tiến bộ, vĩnh viễn và công bình. 24 nan hoa của bánh xe này đại diện cho 24 giờ trong ngày. Luân xa Ashok trong lá cờ đã được lấy từ thủ đô Ashok của Lion. Luân xa Ashok đại diện cho Pháp, và nó còn được gọi là bánh xe của pháp. Như vậy, lá cờ này đưa tất cả các tôn giáo vào nếp của nó và nó đại diện cho tất cả các tín ngưỡng của Ấn Độ. Luân xa Ashok trong lá cờ có màu xanh lam để thể hiện màu sắc của bầu trời và đại dương.

 

Quốc kỳ Ấn Độ theo truyền thống được làm từ Khadi, đó là bông trong nước. Vải này là một biểu tượng của tự do và chủ nghĩa dân tộc".

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The News Minute)

facebook
youtube




 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/08/2012(Xem: 6257)
Truyền thống Kadampa của Phật giáo Tây Tạng xuất hiện trong thế kỷ mười một vô cùng tích cực và sáng tạo. Trường phái này do Đạo sư Ấn Độ Atisha (982-1054) sáng lập. Ngài đến Tây Tạng năm 1042. Mặc dù trường phái này không tồn tại thật bền vững như một truyền thống độc lập, nó đã thâm nhập vào các trường phái khác và vì thế để lại một ảnh hưởng lâu dài.
08/06/2012(Xem: 6345)
Mọi người dù có học thức hay không học thức, giàu hay nghèo, đen hay trắng, ngay cả xanh dương hay xanh lục; đều giống nhau. Tôi không xem chính trị tự nó là điều gì đấy sai lạc, nhưng bởi vì người ta sử dụng chính trị vì mục đích ích kỷ, và cuối cùng chính trị trở thành dơ bẩn. Trong tôn giáo cũng vậy, nếu con người sử dụng trong cung cách sai lầm thì tôn giáo cũng trở thành tôn giáo dơ bẩn. Ở đây tôi hưởng thụ tự do ngôn luận, tự do tư duy, tự do di chuyển. Khi tôi khoảng mười lăm tuổi, tôi mất những tự do ấy.
29/05/2012(Xem: 15865)
Đây là cuốn sách đầu tiên ghi lại lịch sử Phật Giáo ở Úc Châu và ảnh hưởng của Phật Giáo đối với đời sống văn hóa và tâm linh của người Úc... Thích Nguyên Tạng
16/04/2012(Xem: 5778)
Lá thư hàng tháng của Viện Đại Học Phật Giáo Âu Châu (tháng 4/2012) có đưa ra trong phần tin tức một bài tổng kết về sự hiện diện của Phật Giáo tại Phi Châu. Từ nhiều thế kỷ nay lục địa mênh mông và p
07/04/2012(Xem: 6490)
Trong cuối kỷ nguyên hai mươi đầu thế kỷ 21 đầy biến động chính trị trọng đại trên thế giới cũng như ở nhiều quốc gia, mà chúng tôi chỉ trình bày với mức tối thiểu về một khía cạnh Tôn giáo trong những năm tháng gần đây, nhất là đối với Phật Giáo Việt nam ở hải ngoại. Còn đề tài trên chắc chắn phải dành một chỗ rộng hơn, hay là có nhiều bậc thức giả mổ xẻ nhiều hơn trong những dịp có thể.
05/02/2012(Xem: 5706)
Trong khi, Tăng Ni và Phật tử khắp nơi trên thế giới thừa nhận Ấn Độ là đất nước khai sinh Phật pháp với sự giác ngộ của đức Phật tại Bồ Đề Đạo Tràng và là nơi đức Phật đã truyền bá chánh pháp trong 45 năm; Trong khi, nhu cầu để bảo vệ, bảo tồn các Phật tích và thánh địa Phật giáo trên toàn cầu, đặc biệt những thánhtích gắn với cuộc đời của đức Phật như Lumbini ở Nepal, và Bồ Đề Đạo Tràng, Sarnath và Kushinagar ở Ấn Độ, cũng như các truyền thống văn hóa và tôn giáo của đạo Phật được giảng dạy, phát triển và thực hành qua nhiều thế kỷ;
15/01/2012(Xem: 7047)
Đa Văn Thiên Vươnglà một vị thần trong thần thoại của Ấn Độ cổ. Theo truyền thuyết, ngài là thầnDạ xoa có tên Kuvera hay Kubera. Ngoài ra, ngài cũng được gọi là Vaiśravanahoặc Vessavana, phiên âm Hán Việt là Tỳ Sa Môn. Còn xung quanh việc xuất thâncủa ngài, cho đến nay vẫn còn nhiều truyền thuyết khác nhau... Phật giáo nhận thấy rằng tất cả mọi người và mọi chúng sanh đều phụ thuộc lẫn nhau. Mặc dù thân và tâm của mọi người khác nhau nhưng mọi người vẫn tương quan với nhau.
07/01/2012(Xem: 6513)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 9709)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9026)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567