Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xã hội Yếu kém và Quy luật Tối thiểu

15/03/202219:08(Xem: 2141)
Xã hội Yếu kém và Quy luật Tối thiểu

omicron

Xã hội Yếu kém và Quy luật Tối thiểu

(사회 약자와 최소율 법칙)

 

Gần đây do ca nhiễm coronavius tăng nhanh, tôi đã kiểm tra qua Máy sàng lọc nhiều tầng phòng thí nghiệm. Khai báo y tế bằng mã QR-code. Hướng dẫn mã QR đã được giải thích ngắn gọn, nhưng tôi có thể tiếp tục mà không gặp nhiều khó khăn. Nhìn xung quanh, những người cao tuổi và cư dân nước ngoài thường nhận được sự giúp đỡ từ các nhân viên y tế. Truy cập kỹ thuật số rất hiệu quả trong cách sử dụng mã QR, nhưng vẫn còn khó khăn đối với một số người.

 

Chứng kiến bối cảnh này, tôi nghĩ chắc hai đấng song thân phụ mẫu tôi ở quê nhà cũng gặp phải khó khăn tương tự. Ngay cả trong những ngày nghinh xuân tiếp phúc Tết Nguyên đán, phụ thân tôi đã lấy ra một máy tính xách tay. Phụ thân tôi hỏi, "Con phải làm gì?". Khi kiểm tra, thời gian dùng thử chương trình đã hết và chức năng này chưa được kích hoạt. Chúng tôi phải cài đặt một chương trình mới, tôi yêu thích nó như thể tôi nhổ một chiếc răng bị nhiễm trùng. Nhìn lại, đã có một phong tục từ một ngày nào đó để hướng dẫn nhị vị đấng sinh thành cách sử dụng điện thoại thông minh và máy tính.

 

Kể từ những năm 2000, đọc viết trên kỹ thuật số đã trở thành một kỹ năng cần thiết để sống trong môi trường xã hội Hàn Quốc. Hầu hết trong các trường hợp, việc thiếu hiểu biết về kỹ thuật số là rất khó, những cũng như việc đọc sách làm tăng khả năng đọc viết một cách tự nhiên, thì khả năng đọc viết trên kỹ thuật số cũng vậy. Họ sử dụng các thiết bị và chương trình điện tử vì tò mò như một đứa trẻ, và họ làm quen với nó mà không nhận ra. Tuy nhiên, điều đó đối với người cao tuổi, rào cản gia nhập quá cao khiến các thiết bị điện tử không thể giải quyết chỉ bằng sự tò mò. Hầu hết thời gian, những điều có thể được thực hiện khi dạy một đứa trẻ là không thể thực hiện được khi chúng tự làm việc đó một mình. Vì vậy, bạn bị tụt hậu lại phía sau và khi bạn thực sự cần nó, nó không hoạt động, vì vậy bạn đành gạt nó sang một bên.

 

Khi chúng ta trải qua kỷ nguyên đại dịch Covid-19, bình thường những vấn đề không thấy đang được làm nổi bật. Khủng hoảng là sự kết hợp của rủi ro và cơ hội, đó là lý do tại sao chúng ta lại nói rằng, chúng ta đang cần tìm cơ hội trong khủng hoảng. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết chính xác về vấn đề hiện đại, điều này chỉ có thể thực hiện được thông qua việc xác định chính xác tình hình hiện tại. Nếu chúng ta phải tìm cơ hội phát triển xã hội trong cuộc khủng hoảng bởi đại dịch coronavius, thì điều đó bắt đầu từ sự quan tâm đến những khó khăn mà với những người thay đổi tâm trạng dễ bị lôi cuốn.

 

Hầu hết các vấn đề phát sinh từ phần yếu nhất của hệ thống. Trong sinh học có một quy luật về tỷ lệ thấp nhất. Sự phát triển của thực vật được xác định bởi lượng nhỏ nhất của chất dinh dưỡng cần thiết. Nói cách khác, sự phát triển của thực vật được xác định bởi không đủ chất dinh dưỡng. Nếu chúng ta áp dụng điều này cho xã hội, vì sự phát triển của toàn xã hội, cần phải tích cực cải thiện đời sống của những người yếu thế.


Cư sĩ Nam Chun-ho
Tác giả Cư sĩ Nam Chun-ho

 

Rõ ràng đây là động lực thị trường thúc đẩy quá trình tăng tốc số hóa. Chúng ta đang sống trong một môi trường mà cả thế đều được kết nối với những tiến bộ của khoa học và công nghệ. Cả thế giới đã nhảy vào cuộc chiến tốc độ và vang lên "thần tốc", Hàn Quốc cũng đang cố gắng không để mất vị trí dẫn đầu. Khi khoa học và công nghệ tiến bộ, các tiêu chuẩn dịch vụ xã hội cũng thay đổi. Vấn đề là đang ảnh hưởng của thị trường quá mức đến các tiêu chuẩn của dịch vụ xã hội. Các bạn đã bao giờ nhìn thấy mọt người do dự trước một ki-ốt, không biết phải làm gì, và tự hỏi, "Nếu tôi bị tụt hậu so với thời đại văn minh trí tuệ, các bạn đã bao giờ cảm thấy lo lắng về điều này?"

 

Một chính sách hoàn hảo phải chuẩn xác. Xã hội Hàn Quốc đã cùng hòa nhịp với thế giới tiến đến một đất nước phát triển. Cho đến nay, điều quan trọng là phải thiết lập các chính sách dựa trên nhu cầu của đa số. Trên cơ sở đó, trong tương lai, cần thiết phải thiết lập các chính sách kiện toàn trong chế độ an sinh xã hội, phải quan tâm chăm sóc đời sống những người yếu thế trong xã hội, phải có tư duy để giải quyết những khó khăn mà các gia đình người dân đang hứng chịu.

 

Sự cải thiện sẽ bắt đầu từ sự quan tâm đến những người đang gặp phải khó khăn trong cuộc sống và những người yếu thế trong xã hội. Tiêu chuẩn phát triển xã hội cần được đánh giá dựa trên mức độ khó khăn của những người yếu thế trong xã hội đã được giải quyết ở mức độ nào. Ý tưởng cơ bản của thiết kế phổ quát (thiết kế thông dụng) là mọi người có thể thoải mái trong sử dụng, những người tàn tật, người già và trẻ em đều có thể sử dụng một cách dê dàng. Bây giờ là lúc tích cực quan tâm đến việc thiết kế phổ quát trong hoạch định chính sách.

 

Tác giả Cư sĩ Nam Chun-ho

Biên dịch Thích Vân Phong

(Nguồn: 법보신문)

 




facebook
youtube
 
 
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5554)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3832)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28313)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5680)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8422)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4815)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3623)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7281)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 3979)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5192)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567