Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật giáo vào Chương trình Giáo dục Quốc gia Pakistan

16/03/202208:39(Xem: 2115)
Phật giáo vào Chương trình Giáo dục Quốc gia Pakistan

Phật giáo vào Chương trình Giáo dục Quốc gia Pakistan

 (Zoroastrianism & Buddhism added in SNC along with five other religions)

 

Bộ Giáo dục Liên bang và Đào tạo Chuyên nghiệp Pakistan (Ministry of Federal Education and Professional Training) đã cho biết rằng Phật giáo và Hỏa giáo (Zoroastrianism) sẽ được đưa vào Chương trình giảng dạy nghiên cứu của quốc gia, Chương trình giảng dạy quốc gia duy nhất (SNC). Năm tôn giáo khác cũng sẽ được đưa vào: Baha’i, Thiên Chúa giáo, Ấn Độ giáo, Kalash và đạo Sikh. Bộ Giáo dục Liên bang và Đào tạo Chuyên nghiệp Pakistan cũng đã thông báo rằng chuyên gia về các tôn giáo này sẽ được tìm kiếm để hỗ trợ trong việc soạn thảo Chương trình giảng dạy.

 

Chương trình giảng dạy quốc gia duy nhất (SNC) đã được thành lập như một hệ thống giáo dục nhất quán, nhằm cung cấp cơ hội giáo dục bình đẳng cho tất cả công dân Pakistan, không phân biệt giai cấp hay nền tảng tôn giáo.

 

Dự thảo Chương trình giảng dạy Phật học đã được Chính phủ phê duyệt, chấp thuận và ký Quyết định vào ngày 04 tháng 03 vừa qua, trong khi những chương trình giảng dạy khác vẫn đang trong quá trình thực hiện. Động thái này đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan, Chính phủ quyết định giao Bộ Giáo dục Liên bang và Đào tạo Chuyên nghiệp thực hiện một loạt các khuyến nghị về nghiên cứu tôn giáo như vậy.

 

Nói về nguyên nhân, ông Parshant Singh, nhà phát triển chương trình giảng dạy đạo Sikh và là Giảng sư đạo Sikh đầu tiên của Đại học Punjab, một trường đại học nghiên cứu public tọa lạc tại Lahore, Punjab, Pakistan nói rằng những tín đồ đạo Sikh sẽ đại diện cho tôn giáo thiểu số lớn thứ ba ở Pakistan, nếu các Phật tử từ các giáo phái dự kiến bị loại trừ. Trong khi lưu ý rằng không có tín đồ đạo Sikh nào đại diện cho cộng đồng của họ với tư cách là nhà Lập pháp, ông nói thêm: "Tuy nhiên, chúng tôi cảm ơn chính phủ vì đã thu nhận người thiểu số tham gia thiết kế chương trình giảng dạycủa họ". (Academia Magazine)


Pakistan 1 (1)Pakistan 1 (2)Pakistan 1 (3)Pakistan 1 (4)

 

Đồng thời ông Peter Jaccob, Giám đốc Trung tâm Công bằng Xã hội (About the Center for Social Justice, CSJ), miêu tả việc đưa các nghiên cứu tôn giáo vào Chương trình giảng dạy quốc gia duy nhất (SNC) là một thành tựu lớn. Ông nói thêm: "Sự hòa nhập toàn diện là một luồng sinh khí mới. Cuối cùng, Chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang giải quyết các quan điểm và học tập đơn nguyên. Bây giờ chúng ta có thể đi đến chẳng lẽ. Đó là một bước tiến". (Academia Magazine)

 

Quốc hiệu Cộng hòa Hồi giáo Pakistan, với khoảng 96,2% dân số là tín đồ Hồi giáo. Đa số tín đồ Hồi giáo tại Pakistan thuộc Hồi giáo Sunni là nhánh lớn nhất của đạo Hồi trên thế giới, trong khi 10-15% tín đồ Hồi giáo ở Pakistan là tín đồ Hồi giáo Shia, là giáo phái lớn thứ hai của đạo Hồi, sau Hồi giáo Sunn. Theo dữ liệu năm 2009 từ Diễn đàn Pew về Tôn giáo và Đời sống Công cộng. Ahmadiyya là một giáo phái Hồi giáo tương đối nhỏ, ước tính chiếm 1% số người Hồi giáo trên toàn thế giới, có nguồn gốc từ Ấn Độ, có đến năm triệu tín đồ ở Pakistan, mặc dù rất khó xác định chi tiết chính xác do cuộc đàn áp liên tục của giáo phái này ở Pakistan.

 

Hơn nữa, Giáo sư Anjum James Paul, một thành viên của Ủy ban Đánh giá Đạo đức thuộc Chương trình giảng dạy quốc gia duy nhất (SNC) cho biết, trong khi nói chuyện với một phóng viên thông tin truyền thông: "một số thành viên Hồi giáo của Ủy ban Đánh giá Đạo đức thuộc SNC đã đặt câu hỏi về sự vắng mặt của các Chương trình Hòa hợp giữa các Tôn giáo trong bộ phận giáo dục tôn giáo. Tôi đã tranh luận đưa nó vào đầu tiên trong các nghiên cứu Hồi giáo, nơi không có chương trình nào nói về sự Hòa hợp giữa các Tôn giáo." (Academia Magazine)

 

Không còn nghi ngờ bởi trong thực tế là trong khi thiết kế chương trình giảng dạy cho Nghiên cứu Hồi giáo, không ai từng coi việc đưa vào các chương giống như sự hòa hợp giữa các tôn giáo. Thật đáng buồn khi quyết định giảng dạy tôn giáo thiểu số này được thực hiện sau một thời gian dài và những tín đồ tôn giáo đa số tỏ ra không hài lòng về điều này.

 

Giáo sư Anjum James Paul nói thêm: "sách của chúng tôi phải tuân theo Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan, trong đó có điều cấm giảng dạy một tôn giáo cho học sinh không phải là tôn giáo họ tín ngưỡng của họ và bảo vệ người thiểu số. Xóa bỏ phân biệt đối xử và thành kiến là cách hiệu quả và ít tốn kém nhất để nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo dục hòa nhập và đa dạng tôn giáo có thể đảm bảo Pakistan hòa bình lập lại ".

 

Chương trình giảng dạy quốc gia duy nhất (SNC) được coi là một hệ thống giáo dục đồng nhất, sẽ cung cấp cơ hội giáo dục bình đẳng cho tất cả mọi người, không phân biệt giai cấp hay nhóm tôn giáo mà họ tín ngưỡng. Vì vậy, việc đưa vào các môn học như nghiên cứu tôn giáo nghe nói có là một bước quan trọng trong việc giáo dục đào tạo.

 

Đối với Phật tử ở Pakistan, động thái này diễn ra vào một thời điểm quan trọng. Có rất ít cộng đồng Phật tử trong nước, nhưng việc thiếu nơi thờ tự và các vị Đạo sư hướng dẫn, khiến một số người lo ngại rằng, đạo Phật trong nước có thể bị mai một. Đã trải qua nhiều năm, sự quan tâm ngày càng tăng bởi các học giả và hành giả Phật giáo đến thăm quốc gia mà hàng nghìn năm trước đạo Phật là Quốc giáo. Vào năm 2019, Chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đã ủy quyền cho Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc thành lập một ngôi tự viện Phật giáo tại một địa điểm cổ kính trong nước.

 

Hình 3: Tổng thống Pakistan Arif Alvi phát biểu tại Hội thảo Khoa học lịch sử khảo cổ học và nghệ thuật kiến trúc Phật giáo

 

Trong một Hội thảo Khoa học vào tuần này, Tổng thống Pakistan Tiến sĩ Arif Alvi phát biểu rằng: "sự truyền bá giáo lý từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng Phật pháp đến những nơi như Hàn Quốc và Nhật Bản từ miền bắc Pakistan, làm nổi bật vai trò của quốc gia này, như một mối quan hệ chính trong việc truyền bá đạo Phật". Trong bài phát biểu, Tổng thống Pakistan cho biết: "Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã dạy rằng, trước những dục vọng trần tục, không thể có hòa bình và thông điệp được phản ánh qua hình ảnh Đức Phật từ bi tâm, bất bạo động và Bảo Vệ Sự Sống, Hạnh Phúc Chân Thật, Tình Thương Đích Thực, Ái Ngữ và Lắng Nghe, Nuôi Dưỡng và Trị Liệu. Đạo Phật nhấn mạnh đến việc chuyển hóa tam độc tham lam, thù hận và si mê thành tam tuệ (giới định tuệ), chánh tín, chánh kiến, củng cố niềm tự tin, đức tự chủ, xây dựng hạnh phúc cá nhân, gia đình và xã hội". (Associated Press of Pakistan)

 

Hình 4: Tổng thống Pakistan Arif Alvi và Đệ nhất phu nhân Pakistan Samina Alvi thưởng lãm nghệ thuật Phật giáo tại Hội nghị Liên hoan Nghệ thuật quốc tế

 

Theo điều tra dân số năm 2017, tín đồ Hồi giáo chiếm 96,2% dân số Pakistan, tín đồ Hindu 1,6%, tín đồ Thiên Chúa giáo 1,59%, người Ahmadis 0,22% và các dân tộc thiểu số khác 0,07%.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Academia - Pakistan's Premier Education Magazine)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5534)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3826)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28270)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5660)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8391)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4807)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3618)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7246)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 3957)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5173)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567