Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xã hội Yếu kém và Quy luật Tối thiểu

15/03/202219:08(Xem: 595)
Xã hội Yếu kém và Quy luật Tối thiểu

omicron

Xã hội Yếu kém và Quy luật Tối thiểu

(사회 약자와 최소율 법칙)

 

Gần đây do ca nhiễm coronavius tăng nhanh, tôi đã kiểm tra qua Máy sàng lọc nhiều tầng phòng thí nghiệm. Khai báo y tế bằng mã QR-code. Hướng dẫn mã QR đã được giải thích ngắn gọn, nhưng tôi có thể tiếp tục mà không gặp nhiều khó khăn. Nhìn xung quanh, những người cao tuổi và cư dân nước ngoài thường nhận được sự giúp đỡ từ các nhân viên y tế. Truy cập kỹ thuật số rất hiệu quả trong cách sử dụng mã QR, nhưng vẫn còn khó khăn đối với một số người.

 

Chứng kiến bối cảnh này, tôi nghĩ chắc hai đấng song thân phụ mẫu tôi ở quê nhà cũng gặp phải khó khăn tương tự. Ngay cả trong những ngày nghinh xuân tiếp phúc Tết Nguyên đán, phụ thân tôi đã lấy ra một máy tính xách tay. Phụ thân tôi hỏi, "Con phải làm gì?". Khi kiểm tra, thời gian dùng thử chương trình đã hết và chức năng này chưa được kích hoạt. Chúng tôi phải cài đặt một chương trình mới, tôi yêu thích nó như thể tôi nhổ một chiếc răng bị nhiễm trùng. Nhìn lại, đã có một phong tục từ một ngày nào đó để hướng dẫn nhị vị đấng sinh thành cách sử dụng điện thoại thông minh và máy tính.

 

Kể từ những năm 2000, đọc viết trên kỹ thuật số đã trở thành một kỹ năng cần thiết để sống trong môi trường xã hội Hàn Quốc. Hầu hết trong các trường hợp, việc thiếu hiểu biết về kỹ thuật số là rất khó, những cũng như việc đọc sách làm tăng khả năng đọc viết một cách tự nhiên, thì khả năng đọc viết trên kỹ thuật số cũng vậy. Họ sử dụng các thiết bị và chương trình điện tử vì tò mò như một đứa trẻ, và họ làm quen với nó mà không nhận ra. Tuy nhiên, điều đó đối với người cao tuổi, rào cản gia nhập quá cao khiến các thiết bị điện tử không thể giải quyết chỉ bằng sự tò mò. Hầu hết thời gian, những điều có thể được thực hiện khi dạy một đứa trẻ là không thể thực hiện được khi chúng tự làm việc đó một mình. Vì vậy, bạn bị tụt hậu lại phía sau và khi bạn thực sự cần nó, nó không hoạt động, vì vậy bạn đành gạt nó sang một bên.

 

Khi chúng ta trải qua kỷ nguyên đại dịch Covid-19, bình thường những vấn đề không thấy đang được làm nổi bật. Khủng hoảng là sự kết hợp của rủi ro và cơ hội, đó là lý do tại sao chúng ta lại nói rằng, chúng ta đang cần tìm cơ hội trong khủng hoảng. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết chính xác về vấn đề hiện đại, điều này chỉ có thể thực hiện được thông qua việc xác định chính xác tình hình hiện tại. Nếu chúng ta phải tìm cơ hội phát triển xã hội trong cuộc khủng hoảng bởi đại dịch coronavius, thì điều đó bắt đầu từ sự quan tâm đến những khó khăn mà với những người thay đổi tâm trạng dễ bị lôi cuốn.

 

Hầu hết các vấn đề phát sinh từ phần yếu nhất của hệ thống. Trong sinh học có một quy luật về tỷ lệ thấp nhất. Sự phát triển của thực vật được xác định bởi lượng nhỏ nhất của chất dinh dưỡng cần thiết. Nói cách khác, sự phát triển của thực vật được xác định bởi không đủ chất dinh dưỡng. Nếu chúng ta áp dụng điều này cho xã hội, vì sự phát triển của toàn xã hội, cần phải tích cực cải thiện đời sống của những người yếu thế.


Cư sĩ Nam Chun-ho
Tác giả Cư sĩ Nam Chun-ho

 

Rõ ràng đây là động lực thị trường thúc đẩy quá trình tăng tốc số hóa. Chúng ta đang sống trong một môi trường mà cả thế đều được kết nối với những tiến bộ của khoa học và công nghệ. Cả thế giới đã nhảy vào cuộc chiến tốc độ và vang lên "thần tốc", Hàn Quốc cũng đang cố gắng không để mất vị trí dẫn đầu. Khi khoa học và công nghệ tiến bộ, các tiêu chuẩn dịch vụ xã hội cũng thay đổi. Vấn đề là đang ảnh hưởng của thị trường quá mức đến các tiêu chuẩn của dịch vụ xã hội. Các bạn đã bao giờ nhìn thấy mọt người do dự trước một ki-ốt, không biết phải làm gì, và tự hỏi, "Nếu tôi bị tụt hậu so với thời đại văn minh trí tuệ, các bạn đã bao giờ cảm thấy lo lắng về điều này?"

 

Một chính sách hoàn hảo phải chuẩn xác. Xã hội Hàn Quốc đã cùng hòa nhịp với thế giới tiến đến một đất nước phát triển. Cho đến nay, điều quan trọng là phải thiết lập các chính sách dựa trên nhu cầu của đa số. Trên cơ sở đó, trong tương lai, cần thiết phải thiết lập các chính sách kiện toàn trong chế độ an sinh xã hội, phải quan tâm chăm sóc đời sống những người yếu thế trong xã hội, phải có tư duy để giải quyết những khó khăn mà các gia đình người dân đang hứng chịu.

 

Sự cải thiện sẽ bắt đầu từ sự quan tâm đến những người đang gặp phải khó khăn trong cuộc sống và những người yếu thế trong xã hội. Tiêu chuẩn phát triển xã hội cần được đánh giá dựa trên mức độ khó khăn của những người yếu thế trong xã hội đã được giải quyết ở mức độ nào. Ý tưởng cơ bản của thiết kế phổ quát (thiết kế thông dụng) là mọi người có thể thoải mái trong sử dụng, những người tàn tật, người già và trẻ em đều có thể sử dụng một cách dê dàng. Bây giờ là lúc tích cực quan tâm đến việc thiết kế phổ quát trong hoạch định chính sách.

 

Tác giả Cư sĩ Nam Chun-ho

Biên dịch Thích Vân Phong

(Nguồn: 법보신문)

 




facebook
youtube
 
 
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/04/2022(Xem: 377)
Hai ngày: 23/4 và 24/4/2022 tại Trường Trung học James Lick, số 57 N. White Road, thành phố San Jose, tiểu bang California, Hoa Kỳ. Tổ chức: Chánh Hạnh Foundation cùng một số Phật tử thiện nguyện. Khóa tu được quý Thầy hướng dẫn: Thượng tọa Thích Tánh Tuệ, Viện chủ Chùa Vạn Phước, San Diego, California. Thượng tọa Thích Viên Ngộ, Viện chủ Tu viện Đạo Tâm, Maryland. Đại đức Thích Tâm Nguyên, Trú trì Tu viện Hạnh Phúc, Florida. Đại đức Thích Quảng Hiếu, trú xứ Chùa Bát Nhã, Santa Ana, California. Đại đức Thích Tâm Tiến, trú xứ Chùa Việt Nam, Massachusetts. Đại đức Thích Đức Khánh, trú xứ Chùa Lâm Tì Ni, Massachusetts.
22/04/2022(Xem: 303)
Tôi đã học khóa đào tạo Sư phạm giáo viên từ trường Rudolf Steiner College gần thành phố Sacramento, tiểu bang California, Hoa Kỳ và khi ở đây, tôi đã sống trong trang trại sinh học của trường. Tôi đã học rất nhiều về các dạng dòng chảy, những đàn vịt được thả vào vườn nó tung tăng chạy nhảy và cách chuẩn bị cải tạo đất từ phân động vật và các chất kỳ diệu khác
21/04/2022(Xem: 277)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng, ngoại trừ đáng quan tâm là đạo Phật, những tôn giáo được dự báo sẽ giảm trong vài thập kỷ tới. Do đó các bạn có thể tìm thấy, thật khó hiểu khi tôi sẽ đặt tên cho Phật giáo là tôn giáo trong tương lai khi Trung tâm nghiên cứu Pew đang dự đoán về sự suy tàn của tôn giáo.
20/04/2022(Xem: 204)
Khi tôi bày tỏ sự nghi ngờ, cậu ta nhấn vào lập luận của mình, kết nối nó với đề tài Phật học mà chúng tôi đã đọc: "Như bạn đã nói, mọi người đều tập trung vào sở thích của riêng họ, phải không? Mong muốn của một nhà sư là đạt đến sự giác ngộ và của tôi là kiếm tiền. Có gì là khác biệt?"
20/04/2022(Xem: 268)
Khoa ngữ văn Pali và Nghiên cứu Phật học tại Đại học Savitribai Phule Pune (SPPU) ở Pune, Ấn Độ đã xuất bản Từ điển Thuật ngữ Phật học, một từ điển đa ngôn ngữ với tiêu đề ngôn ngữ Pali làm cơ sở. Từ điển cung cấp dịch sang các thứ tiếng, Anh văn, Phạn ngữ và tiếng Tây Tạng, tất cả đều bằng chữ viết bằng co chữ Roman, cùng với các chứng thực văn bản tương ứng của họ cho các học giả Nghiên cứu Phật học So sánh.
19/04/2022(Xem: 210)
Thật may mắn là Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol cũng đang cân nhắc điều này. Tân tổng Thống phát biểu nói: "Nếu tôi chuẩn bị cho một Chính phủ mới từ vị trí được bầu và chính thức đảm nhận chức vụ Tổng thống, tôi sẽ tôn trọng tinh thần của Hiến pháp, tôn trọng Quốc hội và phục vụ tốt người dân trong khi hợp tác với đảng đối lập".
19/04/2022(Xem: 269)
Nền móng đầu tiên sẽ được đặt tại Cơ sở Nghiên cứu Di sản Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc, nơi sẽ đóng vai trò là trung tâm quản lý và bảo tồn có hệ thống các Di sản văn hóa Phật giáo và truyền thống truyền tải trọn vẹn hình thức nguyên thủy cho các thế hệ mai sau.
12/04/2022(Xem: 390)
Thông Báo của BCV về buổi thuyết trình Bạo lực gia đình và trẻ em tại Chùa Quang Minh, thứ bảy 7/5/2022
11/04/2022(Xem: 437)
Hôm thứ Tư, ngày 30 tháng 03 vừa qua, các Phật tử tại tỉnh Lampung đã tổ chức nghi lễ Shraddha, một nghi lễ từ biệt cuối cùng đối với người thân đã khuất, sự kiện diễn ra tại địa điểm khảo cổ Punden Berundak, Làng Pugung Raharjo, Kec. Làng Udik, Kab. East Lampung. Buổi lễ Shraddha có sự chứng minh tham dự của Tăng đoàn Tỳ kheo truyền thống và các Phật tử từ các tu viện khác nhau ở tỉnh Lampung, Indonnesia. Sự kiện bắt đầu nghi thức cung nghinh chư tôn tịnh đức Tăng già, các Phật tử mặc trang phục truyền thống tuyệt đẹp. Đến địa điểm, Justka được chào đón bằng sự tôn kính (sigeh pangunten). Sau đó, đoàn Phật tử và người dân địa phương cử hành lễ Shraddha.
11/04/2022(Xem: 390)
Nếu thuyết vô thần là sự vắng mặt của niềm tin vào sự tồn tại của Thượng đế hoặc các vị Thần linh, thực sự vậy thì Phật tử là những người vô thần. Đạo Phật không phải là tin hay không tin vào Thượng đế hay Thần linh. Đức Phật lịch sử đã dạy rằng, tin vào Thượng đế hay Thần linh không hữu ích đối với những người đang trên hành trình thực nghiệm đạo quả giác ngộ. Nói cách khác, Thiên Chúa hay Thần linh không cần thiết trong đạo Phật, vì đây là một đạo Phật thực tế và triết học, nhấn mạnh kết quả thực nghiệm hơn là niềm tin vào tín ngưỡng bởi Thiên Chúa hay Thần linh. Vì lý do này, đạo Phật được gọi một cách chính xác hơn là "thuyết phi hữu thần" (Nontheism, 非有神論) hơn là "thuyết vô thần" (Atheistic, 無神論).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
78,053,143