Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xã hội Yếu kém và Quy luật Tối thiểu

15/03/202219:08(Xem: 2121)
Xã hội Yếu kém và Quy luật Tối thiểu

omicron

Xã hội Yếu kém và Quy luật Tối thiểu

(사회 약자와 최소율 법칙)

 

Gần đây do ca nhiễm coronavius tăng nhanh, tôi đã kiểm tra qua Máy sàng lọc nhiều tầng phòng thí nghiệm. Khai báo y tế bằng mã QR-code. Hướng dẫn mã QR đã được giải thích ngắn gọn, nhưng tôi có thể tiếp tục mà không gặp nhiều khó khăn. Nhìn xung quanh, những người cao tuổi và cư dân nước ngoài thường nhận được sự giúp đỡ từ các nhân viên y tế. Truy cập kỹ thuật số rất hiệu quả trong cách sử dụng mã QR, nhưng vẫn còn khó khăn đối với một số người.

 

Chứng kiến bối cảnh này, tôi nghĩ chắc hai đấng song thân phụ mẫu tôi ở quê nhà cũng gặp phải khó khăn tương tự. Ngay cả trong những ngày nghinh xuân tiếp phúc Tết Nguyên đán, phụ thân tôi đã lấy ra một máy tính xách tay. Phụ thân tôi hỏi, "Con phải làm gì?". Khi kiểm tra, thời gian dùng thử chương trình đã hết và chức năng này chưa được kích hoạt. Chúng tôi phải cài đặt một chương trình mới, tôi yêu thích nó như thể tôi nhổ một chiếc răng bị nhiễm trùng. Nhìn lại, đã có một phong tục từ một ngày nào đó để hướng dẫn nhị vị đấng sinh thành cách sử dụng điện thoại thông minh và máy tính.

 

Kể từ những năm 2000, đọc viết trên kỹ thuật số đã trở thành một kỹ năng cần thiết để sống trong môi trường xã hội Hàn Quốc. Hầu hết trong các trường hợp, việc thiếu hiểu biết về kỹ thuật số là rất khó, những cũng như việc đọc sách làm tăng khả năng đọc viết một cách tự nhiên, thì khả năng đọc viết trên kỹ thuật số cũng vậy. Họ sử dụng các thiết bị và chương trình điện tử vì tò mò như một đứa trẻ, và họ làm quen với nó mà không nhận ra. Tuy nhiên, điều đó đối với người cao tuổi, rào cản gia nhập quá cao khiến các thiết bị điện tử không thể giải quyết chỉ bằng sự tò mò. Hầu hết thời gian, những điều có thể được thực hiện khi dạy một đứa trẻ là không thể thực hiện được khi chúng tự làm việc đó một mình. Vì vậy, bạn bị tụt hậu lại phía sau và khi bạn thực sự cần nó, nó không hoạt động, vì vậy bạn đành gạt nó sang một bên.

 

Khi chúng ta trải qua kỷ nguyên đại dịch Covid-19, bình thường những vấn đề không thấy đang được làm nổi bật. Khủng hoảng là sự kết hợp của rủi ro và cơ hội, đó là lý do tại sao chúng ta lại nói rằng, chúng ta đang cần tìm cơ hội trong khủng hoảng. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết chính xác về vấn đề hiện đại, điều này chỉ có thể thực hiện được thông qua việc xác định chính xác tình hình hiện tại. Nếu chúng ta phải tìm cơ hội phát triển xã hội trong cuộc khủng hoảng bởi đại dịch coronavius, thì điều đó bắt đầu từ sự quan tâm đến những khó khăn mà với những người thay đổi tâm trạng dễ bị lôi cuốn.

 

Hầu hết các vấn đề phát sinh từ phần yếu nhất của hệ thống. Trong sinh học có một quy luật về tỷ lệ thấp nhất. Sự phát triển của thực vật được xác định bởi lượng nhỏ nhất của chất dinh dưỡng cần thiết. Nói cách khác, sự phát triển của thực vật được xác định bởi không đủ chất dinh dưỡng. Nếu chúng ta áp dụng điều này cho xã hội, vì sự phát triển của toàn xã hội, cần phải tích cực cải thiện đời sống của những người yếu thế.


Cư sĩ Nam Chun-ho
Tác giả Cư sĩ Nam Chun-ho

 

Rõ ràng đây là động lực thị trường thúc đẩy quá trình tăng tốc số hóa. Chúng ta đang sống trong một môi trường mà cả thế đều được kết nối với những tiến bộ của khoa học và công nghệ. Cả thế giới đã nhảy vào cuộc chiến tốc độ và vang lên "thần tốc", Hàn Quốc cũng đang cố gắng không để mất vị trí dẫn đầu. Khi khoa học và công nghệ tiến bộ, các tiêu chuẩn dịch vụ xã hội cũng thay đổi. Vấn đề là đang ảnh hưởng của thị trường quá mức đến các tiêu chuẩn của dịch vụ xã hội. Các bạn đã bao giờ nhìn thấy mọt người do dự trước một ki-ốt, không biết phải làm gì, và tự hỏi, "Nếu tôi bị tụt hậu so với thời đại văn minh trí tuệ, các bạn đã bao giờ cảm thấy lo lắng về điều này?"

 

Một chính sách hoàn hảo phải chuẩn xác. Xã hội Hàn Quốc đã cùng hòa nhịp với thế giới tiến đến một đất nước phát triển. Cho đến nay, điều quan trọng là phải thiết lập các chính sách dựa trên nhu cầu của đa số. Trên cơ sở đó, trong tương lai, cần thiết phải thiết lập các chính sách kiện toàn trong chế độ an sinh xã hội, phải quan tâm chăm sóc đời sống những người yếu thế trong xã hội, phải có tư duy để giải quyết những khó khăn mà các gia đình người dân đang hứng chịu.

 

Sự cải thiện sẽ bắt đầu từ sự quan tâm đến những người đang gặp phải khó khăn trong cuộc sống và những người yếu thế trong xã hội. Tiêu chuẩn phát triển xã hội cần được đánh giá dựa trên mức độ khó khăn của những người yếu thế trong xã hội đã được giải quyết ở mức độ nào. Ý tưởng cơ bản của thiết kế phổ quát (thiết kế thông dụng) là mọi người có thể thoải mái trong sử dụng, những người tàn tật, người già và trẻ em đều có thể sử dụng một cách dê dàng. Bây giờ là lúc tích cực quan tâm đến việc thiết kế phổ quát trong hoạch định chính sách.

 

Tác giả Cư sĩ Nam Chun-ho

Biên dịch Thích Vân Phong

(Nguồn: 법보신문)

 




facebook
youtube
 
 
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2022(Xem: 2077)
Nhà tâm lý học và triết gia người Đức Karl Jaspers (1883-1969) nhận định rằng, một số hình thức phát triển tâm linh quy mô toàn cầu, đã xảy ra vào thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 2 trước kỷ nguyên Tây lịch ở Trung Quốc, Ấn Độ, Ba Tư và Trung Đông Địa Trung Hải, một sự chuyển dịch từ đa thần giáo ma thuật sang tôn giáo nhiều hơn như ngày nay chúng ta nghĩ về nó. Sự thay đổi kiến tạo ban đầu trong ma thuật hiện đại của thời kỳ Phục hưng, Cải cách và Khai sáng đã ưu tiên nhân loại đi trước Đức Chúa và Khoa học hơn tất cả. Những năm hỗn loạn của thế kỷ 21 mới này có thể tạo ra một cơn địa chấn khác như thế.Một số điểm cần quan sát có thể bao gồm:* Hầu hết tất cả tôn giáo lớn điều yêu chuộng hòa bình trên tinh thần Từ bi, Bác ái, Hòa hợp và tính toàn cầu.* Tất cả các tôn giáo đều đều chứa đựng những lời khuyến giục và cung cấp tính hợp pháp nội bộ cho sự nghiêm khắc khi nhiếp phục những phần tử kiêu căng và ngông cuồng. * Kinh nghiệm hiện đại đưa ra bằng chứng kết luận hậu Hòa ước Westphalia
03/04/2022(Xem: 2373)
Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở vùng liên bang Ural, một trong 8 vùng liên bang của Nga, nằm dọc biên giới giữa các khu vực châu Âu và châu Á, đã bị phá hủy vào cuối tháng 03 vừa qua để nhường chỗ cho các lợi ích khai thác thương mại. Việc cơ sở tự viện Phật giáo bị phá hủy trong vùng hẻo lánh và đẹp như tranh vẽ là một tổn thất lớn đối với người Phật tử trong vùng. Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở núi Kachkanar, thuộc khu vực vùng liên bang Ural, Nga. Tu viện Shedrub Ling được thành lập vào năm 1996, do Lạt ma Tendzin Dokchit, tục danh Mikhail Vasilyevich Sannikov khai sơn.
02/04/2022(Xem: 2018)
Nghiên cứu Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) từ quan điểm Phật giáo dẫn đến một chuỗi điều tra mới thú vị. Có thể nói, công nghệ tin học tiêu biểu đỉnh cao nhận thức của nhân loại, nơi tụ hội các công nghệ khoa học tiên tiến trong triết học, logic, toán học, lập trình và kỹ thuật để phát triển những tiến bộ khoa học kỹ thuật. Công trình này không chỉ tiêu biểu cho một ngành khoa học theo đúng nghĩa của nó, mà còn giúp tạo ra nền tảng và cơ sở hạ tầng quan trọng cần thiết cho sự tiến bộ trong các lĩnh vực trí thức khác của nhân loại - bao gồm cả khoa học vật lý và vật liệu.
01/04/2022(Xem: 2141)
Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết trong một phát biểu sau khi quan sát: "Trong hai năm qua, chúng tôi thực sự đã thực hiện những cải thiện lớn đối với môi trường, cảnh quan Thánh địa Phật giáo Borobudur, Di sản Thế giới, bên trong lẫn bên ngoài, chúng tôi cũng làm đẹp lối vào khu vực Thánh địa Phật giáo này. Đây là một trong những điểm thu hút du khách thập phương hành hương chiêm bái, ưu tiên để chúng tôi cải thiện thật hoàn hảo hơn".
31/03/2022(Xem: 2227)
Trang web phi lợi nhuận The Irrawaddy đưa tin trong tuần này, Quân đội Myanmar đã lật đổ Chính phủ dân cử và trở thành Chính quyền quân phiệt độc tài Myanmar, hơn một năm trước họ đã phá hủy hơn 100 cơ sở tự viện Phật giáo và Thiên Chúa giáo tại các trung tâm, tây bắc và đông nam Myanmar, khi các hoạt động quân sự đang diễn ra nhằm dập tắt sự phản đối của thường dân đối với cuộc đảo chính quân sự đã đưa quốc gia Phật giáo đến bờ vực thẳm của nội chiến.
28/03/2022(Xem: 2291)
Kiến trúc sư Hoàng Tuấn Long sinh năm 1974, ở TP HCM, tốt nghiệp thạc sĩ khoa Kiến trúc Đại học Bách khoa Quốc gia Belarus. Anh là tác giả của hàng chục mô hình kiến trúc nổi tiếng như Chùa Một Cột, Ngọ Môn Huế, chợ Bến Thành, tháp đồng hồ Big Ben, đền Taj Mahal... làm từ cây tăm giang. Năm 2016, dự án Chùa Một Cột được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập mô hình làm từ gần 110.000 cây tăm giang trong sáu tháng. Năm 2020, anh được Liên minh Kỷ lục thế giới Worldking công nhận "Người đầu tiên trên thế giới sáng tạo, tái hiện các mô hình công trình di sản kiến trúc nổi tiếng trên thế giới bằng nghệ thuật Boarc".
25/03/2022(Xem: 2326)
Các học giả có thể vạch trần bức màn sự thật, ngay cả khi phải trả giá bằng sự mất hài hòa xã hội? Hay là tiếp tục tuyên truyền ảo tưởng, nếu ảo tưởng đó giúp giữ gìn trật tự xã hội? Trong cuốn sách mới nhất mà tôi viết "21 bài học cho thế kỷ 21", tôi đã phải đấu tranh với thế tiến thoái lưỡng nan này khi nói về Chủ nghĩa Tự do. Một mặt tôi tin rằng câu chuyện về tự do cá nhân đầy sai lầm, nó không lột tả sự thật về nhân loại và nếu muốn tồn tại và phát triển qua thế kỷ 21, chúng ta phải vượt qua được nó. Mặt khác, thời buổi hiện tại câu chuyện về Chủ nghĩa Tự do vẫn là điều căn bản thiết yếu nhằm duy trì trật tự toàn cầu. Hơn nữa, Chủ nghĩa Tự do bị tấn công bởi những kẻ điên cuồng vì chủ nghĩa dân tộc và tôn giáo, những kẻ cuồng tín vào những ảo vọng dĩ vãng thậm chí còn nguy hiểm và tai hại hơn rất nhiều.
23/03/2022(Xem: 2261)
Hôm thứ Tư, ngày 10 tháng 03 vừa qua, Liên minh của các tổ chức người Dalit ở Chik Ballapur, một thị xã và là nơi đặt hội đồng thành phố của quận Kolar thuộc bang Karnataka, Ấn Độ, đã đưa ra một tuyên bố yêu cầu Bộ trưởng Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar phải ngay lập tức từ chức. Tuyên bố do tổ chức Dalit Sanghatanegala Okkoota, Chikkaballapura, đưa ra trước những xúc phạm bởi Tiến sĩ K Sudhakar đã tố cáo Phật giáo và tuyên bố "Những tín đồ Bà La Môn đã cứu Ấn Độ thoát khỏi hiểm họa bởi Phật giáo".
22/03/2022(Xem: 2487)
Ở giai đoạn đầu cuộc đối thoại giữa đạo Phật và Cộng sản, hình như không thể đội trời chung, bất cộng đới thiên. Những người hy vọng về cùng sống hòa bình, đã suy đoán về những điểm tương đồng giữa Chủ nghĩa Cộng sản và đạo Phật: Người Phật tử và người Cộng sản đều không tin vào một đấng Thần linh sáng tạo thế giới vũ trụ muôn loài, và cả đạo Phật và Chủ nghĩa Cộng sản đều dựa trên tầm nhìn phổ quát của Chủ nghĩa Bình đẳng. Thậm chí trên thực tế Tăng đoàn Phật giáo (Sangha, 僧伽) còn được so sánh với một Xã hội Cộng sản.
22/03/2022(Xem: 2232)
Bìa cuốn sách: "100 Hành động Tàn ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc gây Nợ máu với Nhân dân Tây Tạng". Ngày 01 tháng 07 vừa qua, lễ kỷ niệm 100 năm (1921-2021) ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) đã được tổ chức tại quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu quan trọng tại sự kiện này, tác động dư luận quốc tế. "Chỉ có chủ nghĩa xã hội mới có thể cứu Trung Quốc, chỉ có chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc mới có thể phát triển Trung Quốc", ông Tập phát biểu trong video được truyền thông Trung Quốc phát trực tiếp. Ông tự ca ngợi về sự phát triển vượt bậc và hiện đại hóa của Trung Hoa mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đạt được 100 năm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567