Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tổng thống Nepal Kêu gọi Nhà nước đưa Triết học và Giáo lý đạo Phật vào sách Giáo khoa Giáo dục Công dân

15/12/202122:12(Xem: 3155)
Tổng thống Nepal Kêu gọi Nhà nước đưa Triết học và Giáo lý đạo Phật vào sách Giáo khoa Giáo dục Công dân

Tổng thống Nepal Kêu gọi Nhà nước đưa Triết học và Giáo lý đạo Phật vào sách 2

Tổng thống Nepal Kêu gọi Nhà nước đưa Triết học và Giáo lý đạo Phật
vào sách Giáo khoa Giáo dục Công dân
(Nepal’s President Bidya Devi Bhandari Calls on State to Include
Buddhist Philosophy and Buddha’s Teachings in Curriculum)

Ngày 2 tháng 12 vừa qua, nhân dịp lễ Kỷ niệm 17 năm Ngày thành lập Thư viện LBU và Đại học Phật giáo Lumbini (LBU), Tổng thống Nepal Bidya Devi Bhandari đã thúc giục nhà nước Cộng hoà Dân chủ Liên bang Nepal đưa Triết học và Giáo lý đạo Phật vào sách Giáo khoa Giáo dục Công dân, vào chương trình giảng dạy từ cấp phổ thông đến Đại học. 


Theo Tổng thống Nepal Bidya Devi Bhandari, triết học Phật giáo đã lan rộng khắp thế giới và một số trường Đại học danh tiếng nhất thế giới đã đưa triết học Phật giáo và lời dạy của Đức Phật vào chương trình giảng dạy của họ. Bà cho biết thêm rằng chính sách của Nhà nước Nepal là cải thiện môi trường giáo dục và học thuật của quốc gia bằng cách thúc đẩy giảng dạy và nghiên cứu triết học, văn học, học tập và văn hóa Phật giáo, đồng thời duy trì chất lượng giáo dục Phật học. 


"Điều này có thể giúp truyền trao Di sản nền Văn minh Phật giáo vĩ đại cho các thế hệ tương lai", Tổng thống Nepal Bidya Devi Bhandari nói. "Quyền tự chủ và tự do học thuật của các trường Đại học là điều kiện tiên quyết để phát triển hoc thuật. Chương trình giảng dạy (đại học) nên theo định hướng nghiên cứu để tạo ra nguồn nhân lực có kỹ năng bằng cách duy trì môi trường học thuật thuần túy trong các trường Đại học"


Tổng thống Nepal Kêu gọi Nhà nước đưa Triết học và Giáo lý đạo Phật vào sách 3

Tổng thống Nepal Bidya Devi Bhandari nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức các chương trình giáo dục của Đại học Phật giáo Lumbini (LBU), nhằm thu hút sinh viên, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế. Bà cũng nói rằng lịch sử vật thể và phi vật thể của Thánh tích Phật giáo Lâm Tỳ Ni đã được UNESCO đã công nhận nơi đây là di sản văn hóa thế giới, là điều cần thiết đối với thế giới và cần phải được bảo tồn. 


Bà cho biết nhiều hiện vật có giá trị khảo cổ và văn hóa quan trọng vẫn đang được khai quật trong khu vực Thánh tích Phật giáo Lâm Tỳ Ni, Bà kêu gọi các nhà chức trách địa phương quan tâm hơn đến việc khai quật đang diễn ra. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai quật và quảng bá di sản văn hóa, khảo cổ gắn liền với Đức Phật và giáo dục Phật giáo trên khắp đất nước, đặc biệt là ở các địa phương Kapilvastu, Rupandehi và Nawalparasi.


Tại sự kiện này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Devendra Paudel đã phát biểu rằng, đầy hứa hẹn trong việc mở rộng các chương trình của Đại học Phật giáo Lumbini (LBU); Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Đại học, đã ca ngợi LBU và tuyên bố rằng, Đại học Phật giáo Lumbini (LBU) đã tích cực trong việc quảng bá văn hóa nghệ thuật Phật giáo. 


Đại học Lumbini Bauddha University (LBU) thành lập vào ngày 17 tháng 6 năm 2004 và Khánh thành khai trương vào ngày 29 tháng 11 năm 2004 sau khi ban hành một sắc lệnh liên quan đến nó, trước Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ hai được tổ chức từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 2 tháng 12 năm 2004. Khái niệm về LBU được hình thành dựa trên cơ sở của điểm tuyên bố Lumbini số 2.6 của Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo Thế giới đầu tiên được tổ chức tại Lumbini từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 2 tháng 12 năm 1998. LBU được xác lập sự tồn tại hợp pháp của trường Đại học, đồng thời nêu rõ rằng LBU đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Nepal. 


Kỷ niệm Kỷ niệm 17 năm Ngày thành lập Thư viện LBU và Đại học Phật giáo Lumbini đã tổ chức một hội thảo khoa học với chủ đề The First Triyan Pragya Sammelan, tập trung vào văn hóa Phật giáo và sự thịnh vượng, cũng như phương pháp giảng dạy Phật học. Hội thảo đã thu hút các học giả và nhà nghiên cứu Phật giáo từ khắp nơi trên đất nước. 


Phát biểu khai mạc, Phó Hiệu trưởng Đại học Lumbini Bauddha University (LBU), Giáo sư Tiến sĩ Hridaya Ratna Bajracharya cho biết, họ đã tổ chức hội thảo để tham khảo mối liên hệ giữa văn hóa Phật giáo và sự thịnh vượng. Ông tuyên bố rằng các cuộc thảo luận và kết luận rút ra tại hội thảo khoa học sẽ được chia sẻ với các nhà hoạch định chính sách. 


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5102)
Một hiện tượng không bình thường đang dần phát triển trong giới Phật giáo Đài Loan, đó là việc ni giới Đài Loan mấy năm gần đây vận động huỷ bỏ “Bát Kỉnh Pháp”. Hiện tượng này do sư cô Thích Chiếu Huệ khởi xướng và ngày càng lan rộng, nhận định về hiện tượng này và tìm hiểu nguyên nhân mà nó phát sinh cần có cái nhìn toàn diện về xã hội và Phật giáo Đài Loan.
10/04/2013(Xem: 5687)
Từ ngày 18-27/05/2002, nhà lãnh đạo của Phật giáo Tây Tạng, Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, sẽ viếng thăm các tiểu bang Canberra, NSW và Victoria. Ðây là chuyến viếng thăm Úc lần thứ 4 kể từ năm 1996 của Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, chuyến viếng thăm của Ngài sẽ bắt đầu từ ngày 18, và kết thúc vào ngày 27 tháng 05 năm 2002. Các sự kiện chính sẽ được diễn ra tại bốn thành phố: Melbourne, Geelong, Canberra và Sydney.
10/04/2013(Xem: 5014)
Theo tin đài VOA, ngày 8/1/2002, đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố tại tỉnh Sanarth, Bắc Ấn, ngày nào mà Tây Tạng còn chưa được giải phóng, Ngài sẽ tái sinh vào những nơi đất nước tự do.
10/04/2013(Xem: 4554)
Các con số thống kê chính thức của viện Thống Kê Úc Đại Lợi cho thấy rằng trong 5 năm vừa qua, những người dân Úc Đại Lợi không tin vào Thượng Đế (vô tôn giáo) đã giảm đi. Điều không thể chối cãi là các tín đồ Ki-Tô tiếp tục giảm sút nhiều hơn đối với đạo Anh Cát Giáo và đạo Nhà Thờ Hợp Nhất (Uniting Church), còn đạo Thiên Chúa La Mã bị giảm tượng đối ít hơn. Trong khi đó số người tự coi là vô thần giảm đi hơn là con số của năm năm về truớc. Vào năm 2001 chỉ có hơn 15% dân số bị xếp loại vô tôn giáo, so với 16.5% vào năm 1996. Các tôn giáo có tín đồ gia tăng là đạo Hồi và đạo Ấn, vì lý do di dân.
10/04/2013(Xem: 5086)
Kênh truyền hình Địa Dư Quốc Gia (National Geographic Channel) đã cho trình chiếu trong tháng 5/2002 vừa qua một loạt phóng sự (Mummy Road Show) về các xác ướp cận đại còn giữ gìn đuợc tốt. Chương trình nghiên cứu này do hai chuyên gia về xác ướp là ông Jerry Conlogue và Ron Beckett thực hiện.
10/04/2013(Xem: 4994)
Tin 1 triệu người thuộc giai cấp cùng đinh của Ấn Độ từ bỏ Ấn giáo, quy y Tam Bảo tại viện Ambedkar, thủ đô Delhi Ấn Độ, đã tạo ra cơn sửng sốt cho các đảng lãnh đạo Ấn giáo của chính phủ Ấn Độ và gây chấn động khắp thế giới. Thanh Tâm đã phỏng vấn đại đức Thích Nhật Từ, tu sĩ Việt Nam duy nhất tham dự đại lễ quy y này.
10/04/2013(Xem: 5404)
Để hiểu rõ thêm về vai trò lịch sử trọng đại của Hoàng Đế Asoka không những đối với dân-tộc A?, mà còn đối với nhân loại qua sự truyền bá Phật giáo đến các nước khác, ta nên ôn lại đôi chút về bối cảnh lịch sử A? độ đương thời.
10/04/2013(Xem: 4970)
Hiện nay có khá nhiều bản dịch ra Anh ngữ về những Pháp dụ của Vua Asoka vốn được viết bằng tiếng Brahmi (Prakrit). Bản dịch Việt ngữ này đã dựa vào 2 bản Anh ngữ phổ thông nhất và được nhìn dưới 2 góc độ tiêu biểu: 1). Giới hàn lâm, của các tác giả Nayarayanrao Appurao Nikam và Richard McKeon thuộc Viện Đại học Chicago, ấn hành năm 1959 (Viết tắt "Bản Nikam") và 2).
10/04/2013(Xem: 4866)
Trung Quốc trải qua 10 năm đại nạn "đại cách mạng văn hóa", Phật giáo đứng mũi chịu sào, tự viện bị chiếm, Phật tượng bị đập phá, tăng ni bị trục xuất khỏi chùa. Cho đến vào khoảng thập niên 70, nhà nước thực hành cải cách đổi mới, bắt đầu toàn diện quán triệt thực hiện chính sách tự do tín ngưỡng tôn giáo, tự viện lần lượt khôi phục sinh hoạt tôn giáo, tăng ni xuất gia càng ngày càng đông, nhưng tăng tài của Phật giáo lại quá hiếm hoi, không đủ người kế tục sự nghiệp hoằng dương chánh pháp, tiếp dẫn hậu lai, làm sao có thể thay đổi được vận mệnh của Phật giáo ?
10/04/2013(Xem: 10309)
Nhằm mục đích giúp cho những bệnh nhân vào thời kỳ cuối của bệnh ung thư sống những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời một cách thanh thản, bình yên về mặt tinh thần cũng như tâm linh trên phương diện y tế được đón nhận sự chăm sóc một cách toàn diện về thân thể, tâm lý và xã hội. Vào ngày 8 tháng 8 năm 1996 Bệnh Viện Đa Khoa Từ Tế Phật Giáo ở Hoa Liên Đài Loan đã thành lập "AN NINH LIỆU HỘ BỆNH PHÒNG"chuyên môn chăm sóc những bệnh nhân thời kỳ cuối của bệnh ung thư và được Ni Sư Chứng Nghiêm (người sáng lập Hội Từ Tế) đặt tên là "Tâm Liên Bệnh Phòng".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]