Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mùa Phụ nữ BBC 2021 Những gương mặt Tiêu biểu với Danh hiệu theo nữ Phật tử Manjula Pradeep

10/12/202122:44(Xem: 3834)
Mùa Phụ nữ BBC 2021 Những gương mặt Tiêu biểu với Danh hiệu theo nữ Phật tử Manjula Pradeep

Mùa Phụ nữ BBC 2021 Những gương mặt Tiêu biểu
với Danh hiệu theo nữ Phật tử Manjula Pradeep
(BBC Names Engaged Buddhist Manjula Pradeep
among 100 Influential Women of 2021)

BBC News đã vinh danh nhà hoạt động xã hội Phật giáo, nữ Cư sĩ Phật tử Manjula Pradeep, một nhà hoạt động Nhân quyền, hoạt động vì quyền của các cộng đồng bị thiệt thòi nói riêng là người Dalits và Phụ nữ trong gần ba thập kỷ ở Ấn Độ. 


BBC News đã công bố danh sách 100 phụ nữ gây nhiều ảnh hưởng và tạo cảm hứng mạnh mẽ trên thế giới năm 2021. Danh sách các phụ nữ được bình chọn được công bố thường niên, nêu bật những gương hùng lực, từ bi tâm đấu tranh bất khuất, thành tích của những phụ nữ lịch lãm có ảnh hưởng và đáng chú ý trên toàn cầu. 


Nữ Cư sĩ Phật tử Manjula Pradeep 1

Nữ Cư sĩ Phật tử Manjula Pradeep, sinh trưởng trong một gia đình thuộc tầng lớp tiện dân (Dalit) trong chế độ đẳng cấp ở Ấn Độ, là giai cấp người cùng khổ. Ấn Độ giáo coi họ là đẳng cấp hạ tiện nhất. Họ phải làm các nghề hạ tiện nhất (gánh phân, dọn nhà vệ sinh, giết mổ gia súc), bị coi như sống ngoài lề xã hội loài người, bị các giai cấp trên đối xử như thú vật, bị coi là thứ ti tiện, vô cùng khổ nhục, tối tăm, không được chạm tay vào người thuộc các đẳng cấp khác, thậm chí không được giẫm lên cái bóng của những người thuộc đẳng cấp cao như Bà La môn, Sát Đế lỵ. 


Sau khi trưởng thành, cô đã ý thức việc phẩn biệt đối xử bởi cùng nhân loại với nhau là một sự bất bình đẳng, muốn thoát vòng nô lệ này phải cải đạo quy y đạo Phật, từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng, từ đây cô đã chính thức quy y Tam bảo trở thành đệ tử Đức Như Lai. 


Nữ Cư sĩ Phật tử Manjula Pradeep (tiếng Hindi: मंजुला प्रदीप; tiếng Hán: 曼朱拉·普拉迪普), Luật Sư Nhân Quyền, nhà hoạt động xã hội Phật giáo có trụ sở tại Ấn Độ. Cô đã đạt học vị Thạc sĩ về Công tác xã hội tại Đại học MS, bang Gujarat, Ân Độ, Cử nhân Luật tại Đại học Gujarat, Ân Độ. Từ năm 2004, Bà đảm nhiệm Giám đốc Điều hành Quỹ Navsarjan, tổ chức lớn nhất tại Ấn Độ bảo vệ quyền của người tiện nhân Dalit. Bà cũng là thành viên sáng lập Hội Đồng Phụ nữ Lãnh đạo Quốc gia. 

Nữ Cư sĩ Phật tử Manjula Pradeep 2


Nữ Cư sĩ Phật tử Manjula Pradeep đã đại diện cho các vấn đề bạo lực và bị phân biệt đối xử trên cơ sở giới, và đẳng cấp tại Liên Hợp Quốc, và Nghị viện Châu Âu trong gần 15 năm. Bà là đồng Chủ tịch Mạng lưới quốc tế Đoàn kết Dalits. 


Nữ Cư sĩ Phật tử Manjula Pradeep đã nêu lên các trường hợp bạo lực, tàn bạo  cực độ đối với phụ nữ, và người tiện dân Dalits, đặc biệt là bạo lực tình dục đối với trẻ em gái vị thành niên, phụ nữ từ các cộng đồng bị gạt ra ngoài lề xã hội. 


Năm 2018, Tổ chức Hành động Minh triết về các Tầm nhìn và sự Tham gia cả giới trẻ (WAYVE), tập trung vào việc xây dựng vai trò lãnh đạo, tập trung quyền của phụ nữ và thanh thiếu niên bị thiệt thời ở Ấn Độ. 


Nữ Cư sĩ Phật tử Manjula Pradeep đã dành một nửa cuộc đời trên cương vị Giám đốc Chiến dịch Mạng lưới Nhân quyền và Người Bảo vệ Nhân quyền tiện dân Dalit (DHRDNet). 


Năm 2021, bà khởi xướng quá trình thành lập Hội đồng Quốc gia về Phụ nữ Lãnh đạo, nhằm xây dựng vai trò lãnh đạo và tạp trung vào các vấn đề của những phụ nữ bị thiệt thòi ở Ấn Độ. 


Năm nay, Mùa 100 Phụ nữ giới thiệu những gương mặt đang 'sắp xếp lại' thế giới - những người phụ nữ tạo thay đổi trong xã hội, văn hóa và thế giới chúng ta.

Nữ Cư sĩ Phật tử Manjula Pradeep 3


Trong danh sách có Malala Yousafzai, nhân vật trẻ nhất từng được giải Nobel Hòa bình, Fiamē Naomi Mata'afa nữ thủ tướng đầu tiên của Samoa, Giáo sư Heidi J Larson, người đứng đầu Dự án Tin tưởng Vaccine, và Ngozi Adichie một cây viết nổi tiếng.


Phụ nữ từ Afghanistan năm nay chiếm một nửa danh sách của chúng tôi, trong đó có một số người xuất hiện dưới tên giả và không kèm hình ảnh để bảo vệ an toàn cho bản thân họ.


Sự trở lại của Taliban trong tháng 8/2021 đã làm thay đổi cuộc đời của hàng triệu người Afghanistan, với việc các bé gái nay bị cấm theo học từ cấp hai trở lên, bộ phụ nữ bị giải thể và rất nhiều người bị thông báo không được phép quay lại làm việc.


Danh sách 100 Phụ nữ năm nay ghi nhận sự can đảm của họ, những thành tích họ đã đạt được trong lúc họ phải sắp xếp lại cuộc đời.


BBC trân trọng công bố danh sách 100 phụ nữ gây nhiều ảnh hưởng và truyền cảm hứng mạnh mẽ trên toàn thế giới năm 2021.


100 phụ nữ nổi bật năm 2021 do BBC lựa chọn:


https://www.bbc.com/news/world-59514598

Clip video:


FARAKHABAR – Afghan Women on BBC’s "100 Women" List Discussed

https://www.youtube.com/watch?v=Kf2GQL_akBs

Rebel Wilson on her 'year of health' during the pandemic - 100 Women, BBC World Service

https://www.youtube.com/watch?v=CLzHF73IX4s

BBC 100 Women In Conversation - Chimamanda Ngozi Adichie 2021

https://www.youtube.com/watch?v=N5LxL6zKBJ4


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: BBC, 佛門網)

 
***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 10693)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9967)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6140)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4485)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 30980)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6744)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9677)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5682)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4261)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 8403)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]