Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lãnh đạo Thiền phái Họp báo Khẩn để Thành lập Ủy ban Cứu nguy Tình trạng Chính phủ Hàn Quốc Thiên vị Xuyên tạc Phật giáo

10/12/202122:12(Xem: 2529)
Lãnh đạo Thiền phái Họp báo Khẩn để Thành lập Ủy ban Cứu nguy Tình trạng Chính phủ Hàn Quốc Thiên vị Xuyên tạc Phật giáo

Lãnh đạo Thiền phái Họp báo Khẩn để Thành lập
Ủy ban Cứu nguy Tình trạng 
Chính phủ Hàn Quốc Thiên vị Xuyên tạc Phật giáo
(종교편향 불교왜곡 범대위 왜 출범했나?)

Cuộc họp báo khẩn để thành lập Ủy ban Cứu nguy tình trạng Chính phủ Công giáo Roma thiên vị tôn giáo, xuyên tạc Phật giáo được tổ chức tại Văn phòng Trung ương Thiền phái Tào Khê Phật giáo Hàn Quốc, thủ đô Seoul vào lúc 16 giờ ngày 2/12/2021. Ủy ban Hành động liên nghị đã quyết định với một phản ứng kịp thời, dứt khoác đối với sự cố liên tiếp bởi thành kiến, thiên vị tôn giáo của chính quyền Công giáo Roma. 


Lãnh đạo Thiền phái Họp báo Khẩn

Tin & ảnh: Phóng viên Kim Hyung-joo 


Uỷ ban Cứu nguy tình trạng Chính phủ Công giáo Roma thiên vị tôn giáo, xuyên tạc Phật giáo được thành lập khi công chúng phẫn nộ, phản kháng lại chính sách thiên vị tôn giáo, được lặp đi lặp lại bởi Chính quyền Công giáo Roma tín đồ Thiên ChúaMoon Jae-in (문재인; 文在寅; Văn Tại Dần) Tổng thống Hàn Quốc ngày càng gia tăng. 


Sau vụ việc, thay cho lời xin lỗi một lần từ những người phụ trách trong mạng lưới chính phủ đương nhiệm, về cơ bản như một ý chí nhằm xóa bỏ sự phân biệt đối xử tôn giáo đang tồn tại dai dẳng và phổ biến trong cộng đồng. 


Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, Chủ tịch Liên Tôn giáo châu Á vì hòa bình (ACRP) đã triệu tập phiên họp khẩn cấp, đã thành lập Uỷ ban Cứu nguy tình trạng Chính phủ Công giáo Roma thiên vị tôn giáo, xuyên tạc Phật giáo và với với ái ngữ và trí tuệ rằng: "Hãy để cho các thành viên của Ủy ban Cứu nguy này tập hợp đại hùng lực để phản ứng toàn diện một cách trí tuệ"


Trong những năm tháng gần đây, đã liên tục xảy ra hành động thiên vị tôn giáo trong phạm vi công cộng, thực tế đã càng làm tăng thêm tính nghiêm trọng, đang xảy ra trong các giới quan chức hoặc cơ quan công quyền, những người phải đề cao tinh thần của Hiến pháp và giữ thái độ trung lập trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Hiến pháp Đại Hàn Dân Quốc, Điều 20 quy định rằng "Không công nhận Quốc giáo, Tôn giáo và Chính trị bị tách biệt", Vì vậy để kết luận, Hòa thượng Viên Hạnh gửi Thông điệp nhắc nhở Chính phủ đương nhiệm không đàn áp các quyền cơ bản của người dân. 


Trong một tuyên bố nhân danh người phát ngôn của Uỷ ban Cứu nguy tình trạng Chính phủ Công giáo Roma thiên vị tôn giáo, xuyên tạc Phật giáo, đã chỉ ra "hành vi ủng hộ Công giáo Roma của Chính quyền Công giáo Roma tín đồ Thiên ChúaMoon Jae-in (문재인; 文在寅; Văn Tại Dần) Tổng thống Hàn Quốc" điển hình về sự phân biệt đối xử tôn giáo. Theo thông tin cho biết, tín đồ Thiên ChúaMoon Jae-in đã bộc lộ rõ sắc thái tôn giáo của mình, thông qua các chuyến viếng thăm văn phòng Tòa thánh Vatican, cũng như dự kiến trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Đức Hồng Y. Vào thời điểm đó khi biết các nội dung liên quan liên, một số ý kiến nổi lên rằng Tổng thống tín đồ Thiên ChúaMoon Jae-in đã vi phạm Điều 20 của Hiến pháp Đại hàn Dân Quốc, trong đó quy định rõ "Không công nhận Quốc giáo, Tôn giáo và Chính trị bị tách biệt.


Ngoài ra, nhiều tranh cãi về những vấn đề như "thuế phí""Phim Thiên Tài Lừa Đảo, Seondal", phát ra từ cửa miệng của một thành viên Đảng Dân chủ Đồng hành (더불어 민주당) tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae (Trịnh Thanh Lai, 정청래, 鄭淸) bị chỉ trích vì thể hiện thái độ thấp kém với (phí tham quan Di sản văn hóa, 문화재 관람료) Phật giáo. 


Hạ nghị sĩ tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae, không thể ngõ lời xin thành tâm sám hối trong gần hai tháng qua, sau khi đưa ra lời nhận xét của mình, đã đột nhiên tự thân đến Tổ đình Tào Khê, trụ sở Trung ương Thiền phái Tào Khê, thủ đô Seoul và đã bày tỏ sự ăn năn hối cải, nhưng đã cau mày trước lời sám hối bị đẩy lùi bởi dư luận tồi tệ. Hiện nay, tại các cơ sở tự viện Phật giáo trên toàn quốc, bao gồm cả các cơ sở Thiền phái Tào Khê đều đã treo các biểu ngữ, yêu cầu Hạ nghị sĩ tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae ngay lâp tức hãy từ chức, phù hợp với lập trường cứng rắn của Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc. 


Lần này, ngay cả trước khi sự kiện diễn ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc tuyên bố sẽ chủ trì chiến dịch chấn hưng tôn giáo, cụ thể với sự hợp tác của cộng đồng tôn giáo vào tháng 12 này, một lần nữa đã gây chấn động của cả Phật giáo đồ Hàn Quốc. Mặc dù vậy, nhưng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc vẫn tuyên bố, "rất khó có thể dừng dự án bởi nó đã xác nhận sự kiện đã sòng phẳng về mặt tài chính rồi" và bị chỉ trích thì cứ nóng lên. Phật giáo đồ Hàn Quốc thúc giục hãy dừng ngay Chiến dịch kích hoạt Carol, và kiến nghị lên Nhà Xanh (dinh Tổng thống của Đại Hàn Dân Quốc) và Chính phủ Công giáo Roma Moon Jae-in hãy thực hiện các biện pháp xóa bỏ thành kiến tôn giáo, phân biệt đối xử tôn giáo tại các cơ sở công cộng. 


Ủy ban Hành động Liên hợp quyết định giải quyết các trường hợp thiên vị tôn giáo khác nhau, đã xảy ra trong Chính phủ Công giáo Roma Moon Jae-in, bao gồm phản ứng những lời khiếm nhã của Hạ nghị sĩ tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae, đồng thời triệu tập toàn thể lãnh đạo Thiền phái Tào Khê tổ chức một cuộc họp khẩn vào ngày 2 tháng 12 vừa qua, và đệ kiến nghị yêu cầu Chính phủ Công giáo Roma Moon Jae-in hãy ra lệnh dừng ngay tức khắc Chiến dịch kích hoạt Carol. Quyết nghị phản ứng nghiêm ngặt. Đặc biệt. Đặc biệt, Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, Chủ tịch Liên Tôn giáo châu Á vì hòa bình (ACRP) đã trực tiếp tổng hợp chủ trì và giao nhiệm cho các lực lượng phản ứng,  và cảnh giác ở cấp độ cao. 


Uỷ ban Cứu nguy tình trạng Chính phủ Công giáo Roma thiên vị tôn giáo, xuyên tạc Phật giáo, đã tập hợp quyết nghị của cộng đồng Phật tử và chuẩn bị "các biện pháp đặc biệt để xua tan bóng đêm thành kiến tôn giáo, phân biệt đối xử tôn giáo tại các cơ sở công cộng", đối với Chính phủ Công giáo Roma Moon Jae-in và Đảng Dân chủ Đồng hành (더불어 민주당). và "Hãy trục xuất ngay lập tức Hạ nghị sĩ, đại biểu Quốc hội tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae, người đã buông lời khiếm nhã phỉ báng cộng đồng Phật tử Hàn Quốc và nhục mạ các cơ sở tự viện Phật giáo, nơi tôn nghiêm thờ kính của Phật giáo đồ qua những ám chỉ như Phim Thiên Tài Lừa Đảo, Seondal". Việc Chính phủ Công giáo Roma Moon Jae-in và Đảng Dân chủ Đồng hành hiện đang quay lại phản ứng, được cho là sẽ tiếp thêm sức mạnh cho lập luận rằng, Chính phủ đương nhiệm và đảng cầm quyền sẽ phản ứng. 


불교신문사, Số 3694 / ngày 7 tháng 12 năm 2021


Clip video


(BTN News) Lãnh đạo Thiền phái Tào Khê mở phiên họp báo, thành lập Ủy ban Ứng phó Sự cố Thành kiến, Thiên vị Tôn giáo và xuyên tạc Phật giáo bởi Chính quyền Công giáo Roma tín đồ Thiên ChúaMoon Jae-in (문재인; 文在寅; Văn Tại Dần) Tổng thống Hàn Quốc.


https://www.youtube.com/watch?v=wX0h7x3PCAU

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 불교신문사)



facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5563)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3844)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28367)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5709)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8465)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4828)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3639)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7314)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 4011)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5210)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567