Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Các nhóm Tôn giáo Thiểu số ở Pakistan: Christians, Hindus, Sikhs Cảm thấy bị Tổn thương bởi Phân biệt Đối xử

24/11/202121:23(Xem: 2342)
Các nhóm Tôn giáo Thiểu số ở Pakistan: Christians, Hindus, Sikhs Cảm thấy bị Tổn thương bởi Phân biệt Đối xử

Các nhóm Tôn giáo Thiểu số ở Pakistan Christians Hindus Sikhs Cảm thấy bị Tổn thương bởi Phân biệt Đối xử
Các nhóm Tôn giáo Thiểu số ở Pakistan: Christians, Hindus, Sikhs
Cảm thấy bị Tổn thương bởi Phân biệt Đối xử
(Pakistan and religious minorities: Christians, Hindus, Sikhs,
and others feel betrayed)

Ủy ban Quốc hội và Nghị viện nước Cộng hoà Hồi giáo Pakistan đã bác bỏ một dự luật quan trọng để bảo vệ các nhóm tôn giáo thiểu số. Điều này liên quan đến những người phụ nữ không phải tín đồ đạo Hồi, bị buộc phải cải đạo sang Hồi giáo, sau khi bị những người đàn ông tín đồ Hồi giáo bắt cóc.


Những tín đồ của các tôn giáo Christians, Hindus, Sikhs và các nhóm tôn giáo thiểu số bao gồm cả người Hồi giáo Ahmadiyya, phải đối mặt với sự phân biệt đối xử bởi thể chế Hồi giáo này đến mức không thể tưởng tượng được. Do đó, ngay cả khi các nhóm tôn giáo thiểu số thông báo với cảnh sát, về việc những người phụ nữ bị hãm hiếp, bị ép buộc kết hôn với kẻ bắt giữ họ, thì luật pháp quốc gia này vẫn chưa bình đẳng. 


Tờ AsiaNews đưa tin, "Nhóm nhân quyền Rwadari Tehreek đã tổ chức một cuộc biểu tình tại thủ đô ở Islamabad để phản đối Ủy ban Quốc hội và Nghị viện Pakistan, gần đây đã bác bỏ dự luật bảo vệ người thiểu số và cấm việc cưỡng bách cải đạo"


BC đưa tin, "Farah, một cô bé 12 tuổi là tín đồ Thiên Chúa giáo, nói rằng cô bé đã bị bắt rời khỏi tư gia ở Pakistan vào mùa hè năm ngoái, bị cùm chân, buộc phải cải sang đạo Hồi và kết hôn với kẻ bắt cóc. Số phận ước tính mỗi năm sẽ ập đến hàng trăm phụ nữ và trẻ em tín đồ Thiên Chúa giáo, Hindus, Sikhs ở quốc gia Hồi giáo này".


Cô bé Farah nói, "Họ đã xiềng dây xích sắt vào chân của con, và trói con bằng một sợi dây. Con đã cố gắng cắt sợi dây và tháo dây xích ra, nhưng con không thể xoay sở được. Con cầu nguyện mỗi đêm, khấn vái rằng, 'Đức Chúa ơi, xin hãy giúp con'."


Đặc biệt quan tâm đến các khu vực tỉnh Sindh và vùng Punjab, mặc dù mối đe dọa này đang ở khắp nơi trên lãnh thổ Hồi giáo này. Tuy nhiên Ủy ban Quốc hội và Nghị viện nước Cộng hoà Hồi giáo Pakistan đã bác bỏ dự luật, sẽ trao quyền cho các nhóm tôn giáo thiểu số nhiều hơn. Do đó, những người Hồi giáo đối với các cơ chế kiểm soát quyền lực thông thường của người Hồi giáo đối với những người không phải tín đồ đạo Hồi được thiết lập để tiếp tục liên quan đến chuyển đổi vũ lực. 


Phó Giám đốc Tổ chức Tổ chức Quốc tế về Quyền của các dân tộc thiểu số, Claire Thomas cho biết, "Việc không giải quyết được vấn đề cấp bách này có nghĩa là Chính phủ nước Cộng hoà Hồi giáo Pakistan, và các tổ chức của họ (cảnh sát, tư pháp và các dịch vụ xã hội) bị trở lực trong việc chấm dứt trừng phạt đối với những kẻ thực hiện các vụ bắt cóc, hiếp dâm và tảo hôn/tảo hôn dưới vỏ bọc cưỡng bách cải đạo; và có nghĩa là bất bình sẽ tiếp tục hình thành trong các cộng đồng dân tộc thiểu số trải qua, hoặc chứng kiến những sự kiện như thế, nhưng không tìm được biện pháp khắc phục". 


Reuters đưa tin, "Các nhà vận động cho biết việc cưỡng bách cải đạo và kết hôn của các bé gái và phụ nữ thuộc các nhóm tôn giáo thiểu số, bao gồm cả các tín đồ Thiên Chúa giáo, Hindu giáo, là một vấn đề ngày càng gia tăng ở quốc gia Hồi giáo này, bị nhắm mục tiêu của những kẻ ác ôn, phần lớn là những người thuộc các gia đình nghèo và tầng lớp thấp".


Phóng viên ký giả Lee Jay Walker nói: "Các chính trị gia theo chủ nghĩa Hồi giáo cho rằng, dự luật này là 'Chống Hồi giáo' một cách kinh ngạc. Tuy nhiên, họ sẽ phản ứng thế nào nếu sự đảo ngược diễn ra tại châu Âu? Do đó, những người ủng hộ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, tôn giáo vẫn còn sống, và hoạt động mạnh mẽ trên khắp các cấp trên của các thể chế nhà nước Hồi giáo Pakistan"


Thích Vân Phong

(Nguồn: Modern Tokyo Times)

 
***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4158)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 4982)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4348)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9254)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 4477)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 20477)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 17369)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
09/04/2013(Xem: 18511)
Năm 1921, khoảng bẩy trăm tăng ni cư sĩ tụ họp tại am thất Chuzang gần Lhasa để nghe pháp tu Lam-rim do bậc thầy Kyabie Pabongka Rinpoche giảng. Suốt ba tuần lễ kế tiếp họ được hấp thụ những thời pháp nổi tiếng nhất đã từng được giảng ở Tây Tạng.
09/04/2013(Xem: 9927)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 7340)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567