Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia Thu hút hơn 330.000 người

22/11/202111:43(Xem: 2860)
Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia Thu hút hơn 330.000 người

Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia
Thu hút hơn 330.000 người
(Second day of Water Festival draws in more tourists 
with more than 330.000 recorded)
 

Theo thống kê của Bộ du lịch Vương quốc Phật giáo Campuchia, lượng du khách thập phương hành hương trên toàn quốc đã được ghi nhận trong ngày thứ 2 của Lễ hội Té nước.


Cư sĩ Thong Khon, Bộ Trưởng Bộ Du lịch Vương quốc Phật giáo Campuchia cho biết, trong ngày thứ 2 của Lễ hội Té nước, tại các địa điểm du lịch khác nhau trong của nước đã thu hút 330.000 người. Ngoài khách du lịch trong nước, cũng có một số khách du lịch nước ngoài được ghi nhận. 


Bộ du lịch Vương quốc Phật giáo Campuchia cho biết, có tổng cộng 332.875 khách du lịch. Con số này bao gồm 328.412 công dân và 4.463 người nước ngoài trong nước.


Các điểm đến chính của du khách trong dịp lễ là:


Phnom Penh với 66.750 khách du lịch,


Siem Reap với 47.702 khách du lịch,


Preah Sihanouk với 44.242 khách du lịch,


Kampot với 33.252 khách du lịch,


Kep với 29.117 khách du lịch,


Pursat với 21.313 khách du lịch,


Battambang với 11.189 khách du lịch,


Mondulkiri với 10.620 khách du lịch, và


Ratanakiri với 10.178 khách du lịch.

Siem Reap đã vượt qua Preah Sihanouk, trở thành những tỉnh thành được du khách đến thăm nhiều nhất trong cả nước. Vào ngày đầu tiên của Lễ hội Té nước, Preah Sihanouk đã được xếp hạng là tỉnh có nhiều du khách nhất trong cả nước. Các vùng ven biển tiếp tục là khu vực được du khách ghé thăm nhiều nhất với tổng số 106.611 lượt khách.


Mức tăng lượt du khách trong ngày thứ 2 là một sự khác biệt đáng kể so với ngày hôm trước. Vào ngày đầu tiên, chỉ có 132.013 lượt khách du lịch được ghi nhận. Con số hiện tại là tăng 152,15%. Tổng cộng 464.888 lượt du khách đã được ghi nhận trong hai ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ. 

Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia Thu hút hơn 330.000 người 3Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia Thu hút hơn 330.000 người 2Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia Thu hút hơn 330.000 người 1


Clip video

Cambodia largest festival has been cancelled (2021).

https://www.youtube.com/watch?v=ChrxPU9NYXc



Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Phnom Penh
Thu hút Bảy vạn người
(Second day of Water Festival sees 70.000 people
visiting Phnom Penh)

Trên khắp các tỉnh thành ở Vương quốc Phật giáo Campuchia, trong khi hàng vạn người đang dành kỷ nghỉ trong dịp Lễ hội Té nước năm nay thứ Năm, ngày 18 tháng 11 năm 2021, Lễ hội ngày thứ 2 Thủ đô Phnom Penh đã thu hút hơn bảy vạn người. 


Cư sĩ Met Meas Pheakdey, Phát ngôn viên chính quyền thủ đô Phnom Penh cho biết, nhiều du khách thập phương hành hương đã tập trung tại các khu nghỉ dưỡng, các khu vườn thiên nhiên, ven sông và nhiều địa điểm du lịch khác ở Thủ đô. 


Cư sĩ Met Meas Pheakdey cho biết, ông nhận thấy cuộc tụ tập đông người tại một số địa điểm nhất định, mặc dù có một số người không tuân theo quy định giãn cách xã hội, nhưng mọi người đều đeo khẩu trang và giữ an toàn cho bản thân. 


"Mong muốn nhiệt thành của tôi là mọi người được tận hưởng niềm vui trong mấy ngày lễ hội, nhưng phải tuân thủ những quy định an toàn về an ninh y tế tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đây chắc chắn là thời điểm đoàn tụ với gia đình của ho và tận hưởng tinh thần của lễ hội", Cư sĩ Met Meas Pheakdey nói thêm. 


Cư sĩ Ham Samnang, người đang ở ven sông gần Cung điện Hoàng gia cho biết, anh rất hoan hỷ khi được cùng gia đình ra ngoài thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh, và hòa mình vào các hoạt động cộng đồng diễn ra trong ngày thứ 2 của Lễ hội Té nước. 


Anh cho biết, dù không có đua thuyền nhưng ở ven sông vẫn có rất nhiều người tham gia lễ hội. 


Cư sĩ Ham Samnang nói thêm: "Tôi đảm bảo rằng tất cả các thành viên trong gia đình tôi, đều đeo khẩu trang và tuân thủ những quy định an toàn về an ninh y tế tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Chúng tôi rất thích chuyến du ngoạn như thế này"


Té nước là một lễ hội lâu đời của người dân các quốc gia Phật giáo Lào, Campuchia và Thái Lan. Trong dịp lễ này, người ta mang nước ra đường và đổ vào người qua đường như một cử chỉ chúc Phúc Cát tường cho năm mới. Ở Thái Lan, người ta bôi tinh bột mỳ vào người khi tham gia lễ hội này để cầu chúc may mắn cho nhau. Lễ hội té nước là một dịp thu hút khách du lịch nước ngoài ở các nước Thái Lan, Lào và Campuchia. Trong dịp này, người ta đi thăm ông bà cha mẹ để tỏ lòng hiếu thảo.


Ở Thái Lan, do Phật giáo là quốc giáo cho nên người Thái ăn Tết theo Phật lịch, năm mới được tính bắt đầu bằng ngày Đản sinh của đức Phật. Sau lễ tắm Phật trên chùa, người dân bắt đầu mừng năm mới bằng lễ hội té nước.


Trong mấy ngày tết, người ta vui chơi ca hát (Lăm tơi và Lăm vông). Đi chùa thăm thú bà con liên hoan và uống rất nhiều rượu. Nhìn từng đoàn nối nhau rồng rắn vừa đi vừa múa hát với tiếng khèn tiếng trống rộn ràng. Mọi người té nước vào nhau để cầu may mắn (Hốt nặm) và cũng lá cầu mưa cho vụ mùa sắp tới (đón mùa mưa đến). Đặc biệt một điều rất hay là dù bất cứ bạn là ai cũng được đón tiếp rất trọng thị.



Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Khmer Times)



***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/08/2012(Xem: 6037)
Truyền thống Kadampa của Phật giáo Tây Tạng xuất hiện trong thế kỷ mười một vô cùng tích cực và sáng tạo. Trường phái này do Đạo sư Ấn Độ Atisha (982-1054) sáng lập. Ngài đến Tây Tạng năm 1042. Mặc dù trường phái này không tồn tại thật bền vững như một truyền thống độc lập, nó đã thâm nhập vào các trường phái khác và vì thế để lại một ảnh hưởng lâu dài.
08/06/2012(Xem: 6250)
Mọi người dù có học thức hay không học thức, giàu hay nghèo, đen hay trắng, ngay cả xanh dương hay xanh lục; đều giống nhau. Tôi không xem chính trị tự nó là điều gì đấy sai lạc, nhưng bởi vì người ta sử dụng chính trị vì mục đích ích kỷ, và cuối cùng chính trị trở thành dơ bẩn. Trong tôn giáo cũng vậy, nếu con người sử dụng trong cung cách sai lầm thì tôn giáo cũng trở thành tôn giáo dơ bẩn. Ở đây tôi hưởng thụ tự do ngôn luận, tự do tư duy, tự do di chuyển. Khi tôi khoảng mười lăm tuổi, tôi mất những tự do ấy.
29/05/2012(Xem: 15519)
Đây là cuốn sách đầu tiên ghi lại lịch sử Phật Giáo ở Úc Châu và ảnh hưởng của Phật Giáo đối với đời sống văn hóa và tâm linh của người Úc... Thích Nguyên Tạng
16/04/2012(Xem: 5600)
Lá thư hàng tháng của Viện Đại Học Phật Giáo Âu Châu (tháng 4/2012) có đưa ra trong phần tin tức một bài tổng kết về sự hiện diện của Phật Giáo tại Phi Châu. Từ nhiều thế kỷ nay lục địa mênh mông và p
07/04/2012(Xem: 6362)
Trong cuối kỷ nguyên hai mươi đầu thế kỷ 21 đầy biến động chính trị trọng đại trên thế giới cũng như ở nhiều quốc gia, mà chúng tôi chỉ trình bày với mức tối thiểu về một khía cạnh Tôn giáo trong những năm tháng gần đây, nhất là đối với Phật Giáo Việt nam ở hải ngoại. Còn đề tài trên chắc chắn phải dành một chỗ rộng hơn, hay là có nhiều bậc thức giả mổ xẻ nhiều hơn trong những dịp có thể.
05/02/2012(Xem: 5567)
Trong khi, Tăng Ni và Phật tử khắp nơi trên thế giới thừa nhận Ấn Độ là đất nước khai sinh Phật pháp với sự giác ngộ của đức Phật tại Bồ Đề Đạo Tràng và là nơi đức Phật đã truyền bá chánh pháp trong 45 năm; Trong khi, nhu cầu để bảo vệ, bảo tồn các Phật tích và thánh địa Phật giáo trên toàn cầu, đặc biệt những thánhtích gắn với cuộc đời của đức Phật như Lumbini ở Nepal, và Bồ Đề Đạo Tràng, Sarnath và Kushinagar ở Ấn Độ, cũng như các truyền thống văn hóa và tôn giáo của đạo Phật được giảng dạy, phát triển và thực hành qua nhiều thế kỷ;
15/01/2012(Xem: 6883)
Đa Văn Thiên Vươnglà một vị thần trong thần thoại của Ấn Độ cổ. Theo truyền thuyết, ngài là thầnDạ xoa có tên Kuvera hay Kubera. Ngoài ra, ngài cũng được gọi là Vaiśravanahoặc Vessavana, phiên âm Hán Việt là Tỳ Sa Môn. Còn xung quanh việc xuất thâncủa ngài, cho đến nay vẫn còn nhiều truyền thuyết khác nhau... Phật giáo nhận thấy rằng tất cả mọi người và mọi chúng sanh đều phụ thuộc lẫn nhau. Mặc dù thân và tâm của mọi người khác nhau nhưng mọi người vẫn tương quan với nhau.
07/01/2012(Xem: 6352)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 9508)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 8824)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567