Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia Thu hút hơn 330.000 người

22/11/202111:43(Xem: 2978)
Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia Thu hút hơn 330.000 người

Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia
Thu hút hơn 330.000 người
(Second day of Water Festival draws in more tourists 
with more than 330.000 recorded)
 

Theo thống kê của Bộ du lịch Vương quốc Phật giáo Campuchia, lượng du khách thập phương hành hương trên toàn quốc đã được ghi nhận trong ngày thứ 2 của Lễ hội Té nước.


Cư sĩ Thong Khon, Bộ Trưởng Bộ Du lịch Vương quốc Phật giáo Campuchia cho biết, trong ngày thứ 2 của Lễ hội Té nước, tại các địa điểm du lịch khác nhau trong của nước đã thu hút 330.000 người. Ngoài khách du lịch trong nước, cũng có một số khách du lịch nước ngoài được ghi nhận. 


Bộ du lịch Vương quốc Phật giáo Campuchia cho biết, có tổng cộng 332.875 khách du lịch. Con số này bao gồm 328.412 công dân và 4.463 người nước ngoài trong nước.


Các điểm đến chính của du khách trong dịp lễ là:


Phnom Penh với 66.750 khách du lịch,


Siem Reap với 47.702 khách du lịch,


Preah Sihanouk với 44.242 khách du lịch,


Kampot với 33.252 khách du lịch,


Kep với 29.117 khách du lịch,


Pursat với 21.313 khách du lịch,


Battambang với 11.189 khách du lịch,


Mondulkiri với 10.620 khách du lịch, và


Ratanakiri với 10.178 khách du lịch.

Siem Reap đã vượt qua Preah Sihanouk, trở thành những tỉnh thành được du khách đến thăm nhiều nhất trong cả nước. Vào ngày đầu tiên của Lễ hội Té nước, Preah Sihanouk đã được xếp hạng là tỉnh có nhiều du khách nhất trong cả nước. Các vùng ven biển tiếp tục là khu vực được du khách ghé thăm nhiều nhất với tổng số 106.611 lượt khách.


Mức tăng lượt du khách trong ngày thứ 2 là một sự khác biệt đáng kể so với ngày hôm trước. Vào ngày đầu tiên, chỉ có 132.013 lượt khách du lịch được ghi nhận. Con số hiện tại là tăng 152,15%. Tổng cộng 464.888 lượt du khách đã được ghi nhận trong hai ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ. 

Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia Thu hút hơn 330.000 người 3Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia Thu hút hơn 330.000 người 2Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia Thu hút hơn 330.000 người 1


Clip video

Cambodia largest festival has been cancelled (2021).

https://www.youtube.com/watch?v=ChrxPU9NYXc



Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Phnom Penh
Thu hút Bảy vạn người
(Second day of Water Festival sees 70.000 people
visiting Phnom Penh)

Trên khắp các tỉnh thành ở Vương quốc Phật giáo Campuchia, trong khi hàng vạn người đang dành kỷ nghỉ trong dịp Lễ hội Té nước năm nay thứ Năm, ngày 18 tháng 11 năm 2021, Lễ hội ngày thứ 2 Thủ đô Phnom Penh đã thu hút hơn bảy vạn người. 


Cư sĩ Met Meas Pheakdey, Phát ngôn viên chính quyền thủ đô Phnom Penh cho biết, nhiều du khách thập phương hành hương đã tập trung tại các khu nghỉ dưỡng, các khu vườn thiên nhiên, ven sông và nhiều địa điểm du lịch khác ở Thủ đô. 


Cư sĩ Met Meas Pheakdey cho biết, ông nhận thấy cuộc tụ tập đông người tại một số địa điểm nhất định, mặc dù có một số người không tuân theo quy định giãn cách xã hội, nhưng mọi người đều đeo khẩu trang và giữ an toàn cho bản thân. 


"Mong muốn nhiệt thành của tôi là mọi người được tận hưởng niềm vui trong mấy ngày lễ hội, nhưng phải tuân thủ những quy định an toàn về an ninh y tế tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đây chắc chắn là thời điểm đoàn tụ với gia đình của ho và tận hưởng tinh thần của lễ hội", Cư sĩ Met Meas Pheakdey nói thêm. 


Cư sĩ Ham Samnang, người đang ở ven sông gần Cung điện Hoàng gia cho biết, anh rất hoan hỷ khi được cùng gia đình ra ngoài thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh, và hòa mình vào các hoạt động cộng đồng diễn ra trong ngày thứ 2 của Lễ hội Té nước. 


Anh cho biết, dù không có đua thuyền nhưng ở ven sông vẫn có rất nhiều người tham gia lễ hội. 


Cư sĩ Ham Samnang nói thêm: "Tôi đảm bảo rằng tất cả các thành viên trong gia đình tôi, đều đeo khẩu trang và tuân thủ những quy định an toàn về an ninh y tế tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Chúng tôi rất thích chuyến du ngoạn như thế này"


Té nước là một lễ hội lâu đời của người dân các quốc gia Phật giáo Lào, Campuchia và Thái Lan. Trong dịp lễ này, người ta mang nước ra đường và đổ vào người qua đường như một cử chỉ chúc Phúc Cát tường cho năm mới. Ở Thái Lan, người ta bôi tinh bột mỳ vào người khi tham gia lễ hội này để cầu chúc may mắn cho nhau. Lễ hội té nước là một dịp thu hút khách du lịch nước ngoài ở các nước Thái Lan, Lào và Campuchia. Trong dịp này, người ta đi thăm ông bà cha mẹ để tỏ lòng hiếu thảo.


Ở Thái Lan, do Phật giáo là quốc giáo cho nên người Thái ăn Tết theo Phật lịch, năm mới được tính bắt đầu bằng ngày Đản sinh của đức Phật. Sau lễ tắm Phật trên chùa, người dân bắt đầu mừng năm mới bằng lễ hội té nước.


Trong mấy ngày tết, người ta vui chơi ca hát (Lăm tơi và Lăm vông). Đi chùa thăm thú bà con liên hoan và uống rất nhiều rượu. Nhìn từng đoàn nối nhau rồng rắn vừa đi vừa múa hát với tiếng khèn tiếng trống rộn ràng. Mọi người té nước vào nhau để cầu may mắn (Hốt nặm) và cũng lá cầu mưa cho vụ mùa sắp tới (đón mùa mưa đến). Đặc biệt một điều rất hay là dù bất cứ bạn là ai cũng được đón tiếp rất trọng thị.



Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Khmer Times)



***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5516)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3803)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28147)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5625)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8329)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4780)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3598)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7222)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 3934)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5139)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567