Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khách sạn mới thật Yên bình ở Bodh Gaya Trộn lẫn giữa sự Sang trọng với Tâm linh Phật giáo

14/11/202121:43(Xem: 5198)
Khách sạn mới thật Yên bình ở Bodh Gaya Trộn lẫn giữa sự Sang trọng với Tâm linh Phật giáo


Khách sạn mới thật Yên bình ở Bodh Gaya
Trộn lẫn giữa sự Sang trọng với Tâm linh Phật giáo

 

Khách sạn mới thật Yên bình ở Bodh Gaya Trộn lẫn giữa sự Sang trọng với Tâm linh Phật giáo 1
(This serene new hotel in Bodh Gaya mixes luxury with Buddhist spirituality)
Khách sạn Marasa Sarovar Premiere ở Bodh Gaya, Ấn Độ do nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri thiết kế

Người sáng lập studio SJK Architects, một công ty kiến ​​trúc ở thành phố Mumbai, nữ Kiến trúc sư người Ấn Độ Shimul Javeri Kadri đã minh chứng cho triết lý trong thiết kế khách sạn Marasa Sarovar Premiere ở Bodh Gaya, Ấn Độ trở thành một trải nghiệm tuyệt vời theo nhiều cách khác nhau. 

Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri rất ấn tượng bởi sự yên bình vô bờ bến và tràn ngập khắp Bodh Gaya, khi lần đầu tiên cô đến Thánh địa Phật giáo, Di sản văn hóa Thế giới, kỷ niệm nơi Thái tử Sĩ Đạt Ta thành đạo Vô thượng Chính đẳng Chính giác hiệu là Phật Thích Ca Mâu Ni, để thảo luận về việc thiết kế xây dựng khách sạn Marasa Sarovar Premiere ở Bodh Gaya. 

Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri nói: "Không giống như các trung tâm hành hương khác bởi rất nhiều hối hả và nhộn nhịp, Thánh địa Phật giáo, Di sản văn hóa Thế giới, Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya) có sự yên bình tuyệt vời này. Xung quanh là chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo với màu vàng y Giải thoát phục (Phúc điền y), công năng và phúc đức như vậy cho nên trường tồn vượt qua cả không gian, thời gian, biến thiên của sông núi thiên nhiên, triều đại, chánh kiến, con người xã hội. Những hình ảnh nhập thiền định trong sự tĩnh lặng, những lời tụng kinh cầu nguyện trầm hùng". Đây là sự yên bình mà nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri hy vọng có thể nắm bắt được trong cơ ngơi du lịch hành hương cao cấp rộng 4 mẫu Anh, mà cô được nhận thiết kế. 

Trước đây, cô đã từng làm việc với khách hàng, khi họ giao cho cô thiết kế một khách sạn du lịch hành hương ở Tirupati, một thành phố và khu đô thị của quận Chittoor thuộc bang Andhra Pradesh, Ấn Độ. Mặc dù ban đầu họ đã tìm kiếm một mô hình cắt cookie cho các thuộc tính mà họ đã lên kế hoạch ở ba trung tâm điểm hành hương Tirupati, Bodh Gaya, and Rishikesh), nhưng cuối cùng những lý tưởng đáng yêu quý của nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri về thiết kế, kiến trúc xây dựng quá hấp dẫn nên không thể bỏ qua: "Chúng tôi cảm thấy rằng, mỗi tác phẩm là nơi tôn vinh các phong tục, văn hóa tin ngưỡng tôn giáo, khí hậu và lịch và lịch sử văn hóa độc đáo của nơi nó tọa lạc. Một khách sạn du lịch hành hương ở Tirupati do chúng tôi thiết kế, hóa ra đã mang lại thành công vượt bậc cho khách hàng. Vì vậy, họ nhận ra rằng việc kiến tạo một tòa nhà có bối cảnh về văn hóa và khí hậu có thể rất thành công. Đối với cá nhân tôi và nhóm của tôi, chúng tôi cảm thấy vô cùng hào hứng với vốn từ vựng kiến trúc tuyệt vời, và lịch sử văn hóa mà chúng tôi có thể tiếp cận (trong khi) làm việc tại các dự án này!"

Tư duy trong thiết kế hình ảnh Đức Phật 

Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri được nổi tiếng bởi đã nghiên cứu nghiêm túc về đặc điểm địa lý và văn hóa của một địa phương; Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya) cũng không ngoại lệ. Trước nhất cô tìm hiểu về đạo Phật, trước đó ngoài những ấn tượng không rõ ràng về tôn giáo này, và 'như vậy khi làm' cần phải truy tìm lại sự phát triển của kiến trúc độc đáo của Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya). Cùng với nhà thiết kế nội thất Roshni Kshirsagar và Kiến trúc sư Vaishali Shankar (nhóm thiết kế chính của cô trong dự án) cô bắt đầu một chuyến đi đường bộ từ Patna, thủ phủ của bang Bihar, một trong những cố đô của Ấn Độ và cũng là một trong những địa điểm có dân định cư liên tục cổ nhất thế giới, đến Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya) để hiểu rõ hơn về vùng đất và các Thánh tích Phật giáo này. 

Khách sạn mới thật Yên bình ở Bodh Gaya Trộn lẫn giữa sự Sang trọng với Tâm linh Phật giáo 2

Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri nói: "Trên đường lái xe chầm chậm qua các vùng nông thôn, ba người không thể không chú ý đến rải rác cảnh quan vô số lò nung gạch. Bodh Gayya, một thành phố ở quận Gaya, Bihar, Ấn Độ, địa điểm nổi tiếng do là nơi Đức Phật đã giác ngộ dưới cây bồ đề, với di sản 2.000 năm tuổi trong nghề sản xuất gạch nung; Một minh chứng trực quan ngoạn mục cho điều này, có thể tìm thấy tại các cơ sở tự viện Phật giáo trong khu vực, đáng chú ý nhất là ngôi đại già lam cổ tự Đại Giác Ngộ (Maha Bodhi Temple) và tàn tích Đại học Phật giáo Nālandā, một khu đại học rất quy mô của Phật giáo suốt từ thế kỷ thứ V đến thế kỷ XII. Khu đại học này từng được ghi nhận là có đến hàng vạn sinh viên và hai nghìn giáo sư, bao gồm nhiều ngành học khác nhau, và cũng là một trong những trường đại học mang tầm quốc tế đầu tiên. Đại học Phật giáo Nālandā đã phát triển rực rỡ trong thời kỳ đầu thành lập nhờ vào sự ủng hộ nhiệt tâm của các đại đế triều đại Gupta, đặc biệt là Kumaragupta, Harshavardhana (606-47), cũng như những vị vua khác của triều đại Pala.. Rõ ràng gạch là từ vựng về vật liệu, và thiết kế của toàn bộ khu vực này, và thiết kế phải bắt nguồn từ đây. Đó là điểm khởi đầu của chúng tôi"

Nhà thiết kế nội thất Roshni Kshirsagar cũng vậy, cô đã dành nhiều thời giờ tại một thư viện địa phương Mumbai, tư duy các chủ đề về Phật giáo. Cô cảm thấy rằng, bản thân đã tình cờ phát hiện ra một ý tưởng lớn, khi một học giả nghiên cứu về Phật học, đã giúp cô hiểu về Kim cương giới Mandala (Vajradhatu Mandala).

Kim cương giới Mandala (Vajradhatu Mandala), cũng gọi: Tây mạn đà la, Quả Mandala, Nguyệt luân Mandala. Một trong 2 bộ Mandala của Mật giáo, nền tảng là kinh Kim cương đỉnh. Hiện đồ Mandala Kim cương giới gồm 9 hội Mandala cấu tạo thành, vì thế còn được gọi là Cửu hội Mandala, Kim cương cửu hội, Kim cương giới cửu hội Mandala. Trong 9 hội, thì 7 hội trước là phẩm Kim cương giới, trong đó 6 hội đầu là Luân thân tự tính của đức Đại nhật Như lai, hội thứ 7 là Luân thân chính pháp của Ngài; hội thứ 8 và thứ 9 thuộc phẩm Hàng tam thế, đều biểu thị Luân thân giáo lệnh của đức Đại nhật Như lai. Cả chín hội trên đây, gọi chung là Kim cương giới Mandala.

Nhà thiết kế nội thất Roshni Kshirsagar giải thích rằng: "Nó giống như một cung điện hay hay một chính điện thờ Ngũ trí Như Lai (the five Dhyani Buddhas). Mỗi ngôi nhà được xác định bởi một cử chỉ tay mudra, một màu sắc, một mùa, một hướng chính, một yếu tố tự nhiên, v. .  Điều này đã giúp chúng tôi thiết kế 5 không gian trong khối công cộng: Lễ tân, Thư viện, Spa, Phòng chiêu đãi yến tiệc và Quán cà phê. Ngay cả các lựa chọn màu sắc cũng được hướng dẫn bởi nguyên tắc của Kim cương giới Mandala. Ví dục chúng tôi đã tìm thấy dấu hiệu của chúng tôi cho khối hồ bởi ở Bhumisparsha mudra. Màu sắc được chỉ định là màu xanh lam, hoàn toàn phù hợp với hồ bơi. Vì vậy, mọi thứ rơi vào đúng vị trí như một đại diện mang tính biểu tượng"

Cuối cùng ý tưởng thiết kế đã xuất hiện không chỉ tôn vinh khí hậu, bối cảnh và vật liệu địa phương, mà còn là Năm đức tính chính làm nền tảng cho đạo Phật: Trí tuệ, dũng khí, từ bi, nhẫn nại hoà nghị lực. (Đối với bất kỳ ai muốn biết thêm về việc thiết kế độc đáo này, được củng cố bởi các nguyên tắc Phật giáo, chính Kim cương giới Mandala được đặt trên một tấm bảng sa thạch ở lối vào khách sạn). 

Bảng tài liệu của khách sạn Marasa Sarovar Premiere ở Bodh Gaya 

Mặc dù ban đầu, nhóm SJK Architects có ý định xây dựng khu nghỉ dưỡng hoàn toàn bằng gạch nung, nhưng chủ nghĩa lý tưởng của họ đã bị vùi dập, khi nó trở thành hiện thực trên mặt đất. 

Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri nói: "Gạch đất nung có khả năng chịu tải kém, và chúng tôi sẽ phải đi thật sâu để đặt nền móng, sau đó sẽ liên quan đến gạch với chi phí thấp"

Trước đây những người đã hy vọng rằng, họ sẽ có cơ hội thúc đẩy sự bảo trợ của họ đối với nền kinh tế địa phương bằng việc sử dụng gạch nung. Tuy nhiên, cô nhanh chóng lưu tâm đến carbon sẽ thải ra môi trường trong quá trình sản đất nung sản xuất gạch. Cuối cùng nhóm nghiên cứu đã sử dụng kết hợp bê tông, khối bê tông khí và gạch nung có nguồn gốc từ Varanasi và Bodh Gaya. Họ cũng đang đã đổi mới khi đang trong quá trình thi công: trộn bột màu vào bê tông và thay thế ý tưởng thay vì xây gạch, đổi sang bê tông màu. Nó cũng giúp cho việc sử dụng các khối bê tông khí sẽ cách nhiệt cho cấu trúc tốt hơn 1,5 lần so với gạch, và do đó giảm chi phí điều hòa không khí tổng thể về lâu dài. 

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã đặt tâm trí vào một chất liệu; mái ngói hình vảy rồng bằng đất sét được gọi là ngói 'đồng quê', được làm bởi những người nông dân trên bánh xe của người thợ gốm. 

Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri cho biết: "Khách hàng đề nghị chúng tôi sử dụng gạch nung do nhà máy sản xuất, nhưng tôi đã yêu cầu họ hỗ trợ nhóm của tôi về sự lựa chọn này. Được sự thúc đẩy bởi sự kiên trì của nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri, người quản lý dự án đã kết thúc việc tìm nguồn cung ứng gạch nung từ 26 gia đình, trải rộng ở 12 ngôi làng khác nhau xung quanh Bồ đề Đạo Tràng (Bodh Gaya). 

Khái niệm về gạch nung cũng được giữ lại trong thiết kế nội thất, bằng cách sử dụng nó như một tấm ốp gạch trong phòng ngủ của khách và quán cà phê". 

Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri chỉ ra rằng: "Ở đây, (chúng tôi đã làm việc với) việc ốp gạch như những gì các khách sạn khác đang làm, bằng cách ốp đá và giấy dán tường"

Nhà thiết kế nội thất Roshni Kshirsagar cho rằng, triết lý thiết kế hướng dẫn của họ là về sự hạn chế, điều này cũng được chứng minh là một thách thức trong thiết kế không gian sang trọng. "Chúng tôi đã chọn vật liệu có thể dễ dàng trong bảo trì, chẳng hạn như vải lanh và bông, đồng thời chúng tôi sử dụng những bảng màu mềm mại, kín tiếng để căn phòng trông giống như một phần mở rộng của các yếu tố". Không gian nghỉ ngơi lý tưởng này có một thủy vực lớn, một thủy vực được lấy cảm hứng từ ao hoa sen của ngôi đại già lam cổ tự (Mahabodhi). 

Nhà thiết kế nội thất Roshni Kshirsagar nói: "Chúng tôi đã hình dung nó có những hoa sen tươi thắm, đầy hương sắc. Bây giờ còn đang trong ý tưởng. Nhưng một ngày nào đó, những ý tưởng tuyệt vời này sẽ thành hiện thực". Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói: "Sự kiên nhẫn là tâm nguyện lớn nhất". 

https://planetofhotels.com/en/india/bodh-gaya/marasa-sarovar-premiere-bodhgaya

Clip video

Marasa Sarovar Premiere Hotel, Bodh Gaya, India

https://www.youtube.com/watch?v=pIa60N7mEow


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Architectural Digest India)


***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/12/2012(Xem: 13919)
Thật không ngoa chút nào, khi tạp chí Chùa cổ Bình Dương cho rằng, chùa Tây Tạng là "dấu ấn đầu tiên của Mật tông”.
22/11/2012(Xem: 6353)
Đến đây, nếu để ý bạn sẽ thấy gần như mỗi người Tây Tạng đi đâu cũng xoay trên tay bánh xe mani (một ống đồng xoay trên một trục thẳng đứng)...
15/08/2012(Xem: 7407)
Truyền thống Kadampa của Phật giáo Tây Tạng xuất hiện trong thế kỷ mười một vô cùng tích cực và sáng tạo. Trường phái này do Đạo sư Ấn Độ Atisha (982-1054) sáng lập. Ngài đến Tây Tạng năm 1042. Mặc dù trường phái này không tồn tại thật bền vững như một truyền thống độc lập, nó đã thâm nhập vào các trường phái khác và vì thế để lại một ảnh hưởng lâu dài.
08/06/2012(Xem: 7223)
Mọi người dù có học thức hay không học thức, giàu hay nghèo, đen hay trắng, ngay cả xanh dương hay xanh lục; đều giống nhau. Tôi không xem chính trị tự nó là điều gì đấy sai lạc, nhưng bởi vì người ta sử dụng chính trị vì mục đích ích kỷ, và cuối cùng chính trị trở thành dơ bẩn. Trong tôn giáo cũng vậy, nếu con người sử dụng trong cung cách sai lầm thì tôn giáo cũng trở thành tôn giáo dơ bẩn. Ở đây tôi hưởng thụ tự do ngôn luận, tự do tư duy, tự do di chuyển. Khi tôi khoảng mười lăm tuổi, tôi mất những tự do ấy.
29/05/2012(Xem: 17475)
Đây là cuốn sách đầu tiên ghi lại lịch sử Phật Giáo ở Úc Châu và ảnh hưởng của Phật Giáo đối với đời sống văn hóa và tâm linh của người Úc... Thích Nguyên Tạng
16/04/2012(Xem: 6985)
Lá thư hàng tháng của Viện Đại Học Phật Giáo Âu Châu (tháng 4/2012) có đưa ra trong phần tin tức một bài tổng kết về sự hiện diện của Phật Giáo tại Phi Châu. Từ nhiều thế kỷ nay lục địa mênh mông và p
07/04/2012(Xem: 7531)
Trong cuối kỷ nguyên hai mươi đầu thế kỷ 21 đầy biến động chính trị trọng đại trên thế giới cũng như ở nhiều quốc gia, mà chúng tôi chỉ trình bày với mức tối thiểu về một khía cạnh Tôn giáo trong những năm tháng gần đây, nhất là đối với Phật Giáo Việt nam ở hải ngoại. Còn đề tài trên chắc chắn phải dành một chỗ rộng hơn, hay là có nhiều bậc thức giả mổ xẻ nhiều hơn trong những dịp có thể.
05/02/2012(Xem: 6377)
Trong khi, Tăng Ni và Phật tử khắp nơi trên thế giới thừa nhận Ấn Độ là đất nước khai sinh Phật pháp với sự giác ngộ của đức Phật tại Bồ Đề Đạo Tràng và là nơi đức Phật đã truyền bá chánh pháp trong 45 năm; Trong khi, nhu cầu để bảo vệ, bảo tồn các Phật tích và thánh địa Phật giáo trên toàn cầu, đặc biệt những thánhtích gắn với cuộc đời của đức Phật như Lumbini ở Nepal, và Bồ Đề Đạo Tràng, Sarnath và Kushinagar ở Ấn Độ, cũng như các truyền thống văn hóa và tôn giáo của đạo Phật được giảng dạy, phát triển và thực hành qua nhiều thế kỷ;
15/01/2012(Xem: 7942)
Đa Văn Thiên Vươnglà một vị thần trong thần thoại của Ấn Độ cổ. Theo truyền thuyết, ngài là thầnDạ xoa có tên Kuvera hay Kubera. Ngoài ra, ngài cũng được gọi là Vaiśravanahoặc Vessavana, phiên âm Hán Việt là Tỳ Sa Môn. Còn xung quanh việc xuất thâncủa ngài, cho đến nay vẫn còn nhiều truyền thuyết khác nhau... Phật giáo nhận thấy rằng tất cả mọi người và mọi chúng sanh đều phụ thuộc lẫn nhau. Mặc dù thân và tâm của mọi người khác nhau nhưng mọi người vẫn tương quan với nhau.
07/01/2012(Xem: 7629)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]