Khách sạn mới thật Yên bình ở Bodh Gaya
Trộn lẫn giữa sự Sang trọng với Tâm linh Phật giáo
Người sáng lập studio SJK Architects, một công ty kiến trúc ở thành phố Mumbai, nữ Kiến trúc sư người Ấn Độ Shimul Javeri Kadri đã minh chứng cho triết lý trong thiết kế khách sạn Marasa Sarovar Premiere ở Bodh Gaya, Ấn Độ trở thành một trải nghiệm tuyệt vời theo nhiều cách khác nhau.
Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri rất ấn tượng bởi sự yên bình vô bờ bến và tràn ngập khắp Bodh Gaya, khi lần đầu tiên cô đến Thánh địa Phật giáo, Di sản văn hóa Thế giới, kỷ niệm nơi Thái tử Sĩ Đạt Ta thành đạo Vô thượng Chính đẳng Chính giác hiệu là Phật Thích Ca Mâu Ni, để thảo luận về việc thiết kế xây dựng khách sạn Marasa Sarovar Premiere ở Bodh Gaya.
Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri nói: "Không giống như các trung tâm hành hương khác bởi rất nhiều hối hả và nhộn nhịp, Thánh địa Phật giáo, Di sản văn hóa Thế giới, Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya) có sự yên bình tuyệt vời này. Xung quanh là chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo với màu vàng y Giải thoát phục (Phúc điền y), công năng và phúc đức như vậy cho nên trường tồn vượt qua cả không gian, thời gian, biến thiên của sông núi thiên nhiên, triều đại, chánh kiến, con người xã hội. Những hình ảnh nhập thiền định trong sự tĩnh lặng, những lời tụng kinh cầu nguyện trầm hùng". Đây là sự yên bình mà nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri hy vọng có thể nắm bắt được trong cơ ngơi du lịch hành hương cao cấp rộng 4 mẫu Anh, mà cô được nhận thiết kế.
Trước đây, cô đã từng làm việc với khách hàng, khi họ giao cho cô thiết kế một khách sạn du lịch hành hương ở Tirupati, một thành phố và khu đô thị của quận Chittoor thuộc bang Andhra Pradesh, Ấn Độ. Mặc dù ban đầu họ đã tìm kiếm một mô hình cắt cookie cho các thuộc tính mà họ đã lên kế hoạch ở ba trung tâm điểm hành hương Tirupati, Bodh Gaya, and Rishikesh), nhưng cuối cùng những lý tưởng đáng yêu quý của nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri về thiết kế, kiến trúc xây dựng quá hấp dẫn nên không thể bỏ qua: "Chúng tôi cảm thấy rằng, mỗi tác phẩm là nơi tôn vinh các phong tục, văn hóa tin ngưỡng tôn giáo, khí hậu và lịch và lịch sử văn hóa độc đáo của nơi nó tọa lạc. Một khách sạn du lịch hành hương ở Tirupati do chúng tôi thiết kế, hóa ra đã mang lại thành công vượt bậc cho khách hàng. Vì vậy, họ nhận ra rằng việc kiến tạo một tòa nhà có bối cảnh về văn hóa và khí hậu có thể rất thành công. Đối với cá nhân tôi và nhóm của tôi, chúng tôi cảm thấy vô cùng hào hứng với vốn từ vựng kiến trúc tuyệt vời, và lịch sử văn hóa mà chúng tôi có thể tiếp cận (trong khi) làm việc tại các dự án này!"
Tư duy trong thiết kế hình ảnh Đức Phật
Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri được nổi tiếng bởi đã nghiên cứu nghiêm túc về đặc điểm địa lý và văn hóa của một địa phương; Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya) cũng không ngoại lệ. Trước nhất cô tìm hiểu về đạo Phật, trước đó ngoài những ấn tượng không rõ ràng về tôn giáo này, và 'như vậy khi làm' cần phải truy tìm lại sự phát triển của kiến trúc độc đáo của Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya). Cùng với nhà thiết kế nội thất Roshni Kshirsagar và Kiến trúc sư Vaishali Shankar (nhóm thiết kế chính của cô trong dự án) cô bắt đầu một chuyến đi đường bộ từ Patna, thủ phủ của bang Bihar, một trong những cố đô của Ấn Độ và cũng là một trong những địa điểm có dân định cư liên tục cổ nhất thế giới, đến Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya) để hiểu rõ hơn về vùng đất và các Thánh tích Phật giáo này.
Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri nói: "Trên đường lái xe chầm chậm qua các vùng nông thôn, ba người không thể không chú ý đến rải rác cảnh quan vô số lò nung gạch. Bodh Gayya, một thành phố ở quận Gaya, Bihar, Ấn Độ, địa điểm nổi tiếng do là nơi Đức Phật đã giác ngộ dưới cây bồ đề, với di sản 2.000 năm tuổi trong nghề sản xuất gạch nung; Một minh chứng trực quan ngoạn mục cho điều này, có thể tìm thấy tại các cơ sở tự viện Phật giáo trong khu vực, đáng chú ý nhất là ngôi đại già lam cổ tự Đại Giác Ngộ (Maha Bodhi Temple) và tàn tích Đại học Phật giáo Nālandā, một khu đại học rất quy mô của Phật giáo suốt từ thế kỷ thứ V đến thế kỷ XII. Khu đại học này từng được ghi nhận là có đến hàng vạn sinh viên và hai nghìn giáo sư, bao gồm nhiều ngành học khác nhau, và cũng là một trong những trường đại học mang tầm quốc tế đầu tiên. Đại học Phật giáo Nālandā đã phát triển rực rỡ trong thời kỳ đầu thành lập nhờ vào sự ủng hộ nhiệt tâm của các đại đế triều đại Gupta, đặc biệt là Kumaragupta, Harshavardhana (606-47), cũng như những vị vua khác của triều đại Pala.. Rõ ràng gạch là từ vựng về vật liệu, và thiết kế của toàn bộ khu vực này, và thiết kế phải bắt nguồn từ đây. Đó là điểm khởi đầu của chúng tôi".
Nhà thiết kế nội thất Roshni Kshirsagar cũng vậy, cô đã dành nhiều thời giờ tại một thư viện địa phương Mumbai, tư duy các chủ đề về Phật giáo. Cô cảm thấy rằng, bản thân đã tình cờ phát hiện ra một ý tưởng lớn, khi một học giả nghiên cứu về Phật học, đã giúp cô hiểu về Kim cương giới Mandala (Vajradhatu Mandala).
Kim cương giới Mandala (Vajradhatu Mandala), cũng gọi: Tây mạn đà la, Quả Mandala, Nguyệt luân Mandala. Một trong 2 bộ Mandala của Mật giáo, nền tảng là kinh Kim cương đỉnh. Hiện đồ Mandala Kim cương giới gồm 9 hội Mandala cấu tạo thành, vì thế còn được gọi là Cửu hội Mandala, Kim cương cửu hội, Kim cương giới cửu hội Mandala. Trong 9 hội, thì 7 hội trước là phẩm Kim cương giới, trong đó 6 hội đầu là Luân thân tự tính của đức Đại nhật Như lai, hội thứ 7 là Luân thân chính pháp của Ngài; hội thứ 8 và thứ 9 thuộc phẩm Hàng tam thế, đều biểu thị Luân thân giáo lệnh của đức Đại nhật Như lai. Cả chín hội trên đây, gọi chung là Kim cương giới Mandala.
Nhà thiết kế nội thất Roshni Kshirsagar giải thích rằng: "Nó giống như một cung điện hay hay một chính điện thờ Ngũ trí Như Lai (the five Dhyani Buddhas). Mỗi ngôi nhà được xác định bởi một cử chỉ tay mudra, một màu sắc, một mùa, một hướng chính, một yếu tố tự nhiên, v. . Điều này đã giúp chúng tôi thiết kế 5 không gian trong khối công cộng: Lễ tân, Thư viện, Spa, Phòng chiêu đãi yến tiệc và Quán cà phê. Ngay cả các lựa chọn màu sắc cũng được hướng dẫn bởi nguyên tắc của Kim cương giới Mandala. Ví dục chúng tôi đã tìm thấy dấu hiệu của chúng tôi cho khối hồ bởi ở Bhumisparsha mudra. Màu sắc được chỉ định là màu xanh lam, hoàn toàn phù hợp với hồ bơi. Vì vậy, mọi thứ rơi vào đúng vị trí như một đại diện mang tính biểu tượng".
Cuối cùng ý tưởng thiết kế đã xuất hiện không chỉ tôn vinh khí hậu, bối cảnh và vật liệu địa phương, mà còn là Năm đức tính chính làm nền tảng cho đạo Phật: Trí tuệ, dũng khí, từ bi, nhẫn nại hoà nghị lực. (Đối với bất kỳ ai muốn biết thêm về việc thiết kế độc đáo này, được củng cố bởi các nguyên tắc Phật giáo, chính Kim cương giới Mandala được đặt trên một tấm bảng sa thạch ở lối vào khách sạn).
Bảng tài liệu của khách sạn Marasa Sarovar Premiere ở Bodh Gaya
Mặc dù ban đầu, nhóm SJK Architects có ý định xây dựng khu nghỉ dưỡng hoàn toàn bằng gạch nung, nhưng chủ nghĩa lý tưởng của họ đã bị vùi dập, khi nó trở thành hiện thực trên mặt đất.
Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri nói: "Gạch đất nung có khả năng chịu tải kém, và chúng tôi sẽ phải đi thật sâu để đặt nền móng, sau đó sẽ liên quan đến gạch với chi phí thấp".
Trước đây những người đã hy vọng rằng, họ sẽ có cơ hội thúc đẩy sự bảo trợ của họ đối với nền kinh tế địa phương bằng việc sử dụng gạch nung. Tuy nhiên, cô nhanh chóng lưu tâm đến carbon sẽ thải ra môi trường trong quá trình sản đất nung sản xuất gạch. Cuối cùng nhóm nghiên cứu đã sử dụng kết hợp bê tông, khối bê tông khí và gạch nung có nguồn gốc từ Varanasi và Bodh Gaya. Họ cũng đang đã đổi mới khi đang trong quá trình thi công: trộn bột màu vào bê tông và thay thế ý tưởng thay vì xây gạch, đổi sang bê tông màu. Nó cũng giúp cho việc sử dụng các khối bê tông khí sẽ cách nhiệt cho cấu trúc tốt hơn 1,5 lần so với gạch, và do đó giảm chi phí điều hòa không khí tổng thể về lâu dài.
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã đặt tâm trí vào một chất liệu; mái ngói hình vảy rồng bằng đất sét được gọi là ngói 'đồng quê', được làm bởi những người nông dân trên bánh xe của người thợ gốm.
Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri cho biết: "Khách hàng đề nghị chúng tôi sử dụng gạch nung do nhà máy sản xuất, nhưng tôi đã yêu cầu họ hỗ trợ nhóm của tôi về sự lựa chọn này. Được sự thúc đẩy bởi sự kiên trì của nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri, người quản lý dự án đã kết thúc việc tìm nguồn cung ứng gạch nung từ 26 gia đình, trải rộng ở 12 ngôi làng khác nhau xung quanh Bồ đề Đạo Tràng (Bodh Gaya).
Khái niệm về gạch nung cũng được giữ lại trong thiết kế nội thất, bằng cách sử dụng nó như một tấm ốp gạch trong phòng ngủ của khách và quán cà phê".
Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri chỉ ra rằng: "Ở đây, (chúng tôi đã làm việc với) việc ốp gạch như những gì các khách sạn khác đang làm, bằng cách ốp đá và giấy dán tường".
Nhà thiết kế nội thất Roshni Kshirsagar cho rằng, triết lý thiết kế hướng dẫn của họ là về sự hạn chế, điều này cũng được chứng minh là một thách thức trong thiết kế không gian sang trọng. "Chúng tôi đã chọn vật liệu có thể dễ dàng trong bảo trì, chẳng hạn như vải lanh và bông, đồng thời chúng tôi sử dụng những bảng màu mềm mại, kín tiếng để căn phòng trông giống như một phần mở rộng của các yếu tố". Không gian nghỉ ngơi lý tưởng này có một thủy vực lớn, một thủy vực được lấy cảm hứng từ ao hoa sen của ngôi đại già lam cổ tự (Mahabodhi).
Nhà thiết kế nội thất Roshni Kshirsagar nói: "Chúng tôi đã hình dung nó có những hoa sen tươi thắm, đầy hương sắc. Bây giờ còn đang trong ý tưởng. Nhưng một ngày nào đó, những ý tưởng tuyệt vời này sẽ thành hiện thực". Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói: "Sự kiên nhẫn là tâm nguyện lớn nhất".
https://planetofhotels.com/en/india/bodh-gaya/marasa-sarovar-premiere-bodhgaya
Clip video
Marasa Sarovar Premiere Hotel, Bodh Gaya, India
https://www.youtube.com/watch?v=pIa60N7mEow
Thích Vân Phong biên dịch
(Nguồn: Architectural Digest India)
***