Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hiệp hội hữu nghị Ấn Độ-Tây Tạng Tổ chức Thảo luận Trực tuyến

31/10/202121:32(Xem: 2766)
Hiệp hội hữu nghị Ấn Độ-Tây Tạng Tổ chức Thảo luận Trực tuyến

Hiệp hội hữu nghị Ấn Độ Tây Tạng Tổ chức Thảo luận Trực tuyến
Hiệp hội hữu nghị Ấn Độ-Tây Tạng Tổ chức Thảo luận Trực tuyến
(भारत-तिब्बत मैत्री संघ ने की ऑनलाइन परिचर्चा)

Cư sĩ Acharya Roshanlal Negi (Kinnaur), chuyên gia văn hóa và tác giả duy nhất "Từ điển Tây Tạng-Hindi" (तिब्बती-हिंदी शब्दकोश), đã thuyết trình một đề tài liên quan đến vấn đề này vào ngày 22 tháng 8 vừa qua, trong một cuộc thảo luận trực tuyến do Hiệp hội hữu nghị Ấn Độ-Tây Tạng tổ chức. Sự kiện do Hòa thượng Phó Chủ tịch Quốc hội lưu vong Tây Tạng, Acharya Yeshi Phuntsok chủ trì. 

Cư sĩ Acharya Roshanlal Negi, một sinh viên thâm niên tại Viện Nghiên cứu Phật học Cao cấp Tây Tạng, Sarnath (Varanasi) nhấn mạnh rằng, ba phần tư cuộc đời của Đức Đạt Lai Lạt Ma, 86 tuổi, đã sống và hoằng dương Phật pháp tại Ấn Độ, trên cơ sở này, Ngài tự coi mình là một "công dân Ấn Độ", coi mối quan hệ Ấn Độ-Tây Tạng như một mối quan hệ "guru-đệ tử" là quan trọng hàng đầu. Điều này đã mở rộng niềm tự hào của Ấn Độ trong thế giới Phật giáo. 

Điều thực tế quan trọng hơn nữa là Đức Đạt Lai Lạt Ma, và các vị Đạo sư Tây Tạng đã làm sống lại "Truyền thống Đại học Phật giáo Nālandā" (नालंदा परम्परा) của văn hóa giáo dục Phật học trong sáu thập kỷ lưu lại Ấn Độ. Điều này cũng làm tăng sự thân cận giữa các vùng khác nhau của dãy Hy Mã Lạp Sơn. 

Đại học Phật giáo Nālānda là một trung tâm nghiên cứu học tập xuất sắc, nơi đào tạo giáo dục toàn diện (Ngũ minh):

1. Thanh minh: Thuyết minh về ngôn ngữ văn tự, giống như ngôn ngữ văn tự học.

 2. Công xảo minh: Thuyết minh về mọi công nghệ, kỹ thuật, toán pháp, lịch số….

 3. Y phương minh: Thuyết minh về phương pháp trị bệnh giống như y học vậy.

 4. Nhân minh: Thuyết minh về lẽ chánh, tà, chân, ngụy. Đó là luận lý học như logic học của ngày nay vậy.

 5. Nội minh: Thuyết minh về tôn chỉ học phái mình, như Phật giáo lấy Kinh, Luật, Luận làm nội minh.

Minh có nghĩa là thuyết minh, chứng minh, Minh còn gọi tên khác của trí vì vậy mà các môn học trên được gọi là minh.

Sự phổ biến ngày càng tăng của triết lý phật giáo về cuộc sống, từ các ngôi già lam cổ tự ở những vùng không thể tiếp cận của dãy Hy Mã Lạp sơn hùng vĩ cao nhất hành tinh, đến các buổi tuyên dương Diệu pháp Như Lai mang tính quốc tế "Pháp thời luân kim cương" (དུས་ཀྱི་འཁོར་ལོ།) ở bang Karnataka, miền tây nam Ấn Độ, bang Andhra Pradesh, Ấn Độ, và việc tiếp tục các Viện nghiên cứu Phật học đã trở thành một yếu tố chính. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã khuyến khích tôn giáo, cũng như đối thoại hài hòa với tất cả các tôn giáo, và điều này đã khuyến khích sự giao lưu giữa các dòng tâm linh của Ấn Độ. 

Cư sĩ Acharya Roshanlal Negi cho biết, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã gìn giữ và phát huy Thông điệp về tâm linh, bất bạo động và tình bạn hữu luôn tuôn trào trong suối nguồn Từ bi tươi mát, ấm áp dưới ánh dương trí tuệ. Các khu nhà ở được xây dựng tại các vùng khác nhau cho cộng đồng người Tây Tạng, là những ví vụ sống động về cách sống bên nhau hòa bình và bất bạo động. Bất chấp những khó khăn về chính trị, lối sống của cộng đồng người Tây Tạng ở Ấn Độ, là sự kết hợp tuyệt mỹ giữa các thực hành tâm linh truyền thống, và các kỹ năng nghệ thuật hiện đại. Đức Đạt Lai Lạt Ma và cộng đồng người Tây Tạng đã truyền sức mạnh tinh thần cho lý tưởng của tinh thần “Vasudhaiva Kutumbakam” (Thế giới là một nhà), các phong trào bảo tồn thiên nhiên và ý thức môi trường trong nước và thế giới. 

Đóng góp vào cuộc thảo luận, Giáo sư Tiến sĩ Ajay Khare (Rewa) của Samajwadi Jana Parishad (Hội đồng nhân dân xã hội chủ nghĩa), là một Đảng chính trị trong Ấn Độ, đã miêu tả: "Đức Đạt Lai Lạt Ma sự thật là nhà lãnh đạo vĩ đại nhất, hòa hợp và bất bạo đông ở Ấn Độ thời hậu Thánh Mahātmā Gāndhī (1869-1948)".
 

Tiến sĩ xã hội học Manoj Kumar (Delhi) cho rằng: "Những lời giáo huấn của Đức Đạt Lai Lạt ma đã nâng cao nhận thức về sự hợp nhất của chúng sinh, và sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của cả nam lẫn nữ"

Diễn đàn Phụ nữ Ấn Độ, Reshbala (Jodhpur) ủng hộ Tây Tạng đã miêu tả: "Đức Đạt Lai Lạt Ma là người thúc đẩy tình hữu nghị Ấn Độ-Tây Tạng tuyệt vời"

Giám đốc Loknayak Jaiprakash Adhyayan Sansthan, Abhay Sinha (Faridabad), miêu tả: "Đức Đạt Lai Lạt Ma là sự kết hợp hấp dẫn của Chân lý, Bất bạo động và Từ bi tâm thời kỷ nguyên hiện đại"

Theo Sachin Ramteke (Nagpur): "Đức Đạt Lai Lạt Ma đã duy trì chiến dịch của Cha đẻ Hiến pháp Ấn Độ, luật gia, nhà kinh tế, chính trị gia và nhà cải cách xã hội người Ấn Độ, người đã truyền cảm hứng cho phong trào Phật giáo Dalit và vận động chống lại sự phân biệt đối xử của xã hội đối với những người không được chạm tới (Dalits), Tiến sĩ Babasaheb Bhimrao Ambedkar, người khôi phục Phật giáo ở Ấn Độ vào năm 1956 mà không xảy ra xung đột cộng đồng trong nhiều thập kỷ"

Tiến sĩ Rahul Mishra (Leh), Krishnavallabh Prasad Yadav (Nawada), Amrit Bansod (Bhandara), Brajesh Sharma (Sitamarhi), Shikha Ghosh (Bhagalpur), Utpal Kulkarni (Pune), Amit Jyotikar (Ahmedinabad), và cũng đã tham gia. 

Cư sĩ Jigme Tsultrim, Giám đốc Điều phối viên Văn phòng Điều phối Ấn Độ-Tây Tạng, New Delhi nói rằng: "Sự hợp tác của Ấn Độ trong việc Giải phóng Tây Tạng Sadhana là vô giá, và nói thêm rằng, sự tôn trọng to lớn dành cho Đức Đạt Lai Lạt Ma ở mọi cấp độ tại Ấn Độ, là cơ sở tự tin cho thế hệ thanh thiếu niên mới người Tây Tạng. Dẫu sao đi nữa, Ấn Độ có rất nhiều thiện cảm đối với người Tây Tạng. Điều này giữ niềm hy vọng tồn tại tự do của Tây Tạng". 

Hòa thượng Phó Chủ tịch Quốc hội lưu vong Tây Tạng, Acharya Yeshi Phuntsok, người tìm kiếm giải phóng Tây Tạng, trong khi hoan nghênh cuộc thảo luận về những cống hiến của Đức Đạt Lai Lạt Ma, đã trích dẫn thiện cảm thiêng liêng và kiến thức mà Ngài nhận được từ các bậc Đại sư Ấn Độ Varanasi trong quá trình giáo dục, và nói rằng những người đàn ông và phụ nữ Tây Tạng sinh ra ở Ấn Độ nên được khuyến khích đến thăm Ấn Độ. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nêu gương truyền thống triết học tôn giáo Ấn Độ, và hiện đại đã nỗ lực nhằm tạo ra nền dân chủ trong mỗi buổi tuyên dương Diệu pháp Như Lai ở các quốc gia trên thế giới. Đó là lý do tại sao mọi người Tây Tạng xa xứ, kể cả Đức Đạt Lai Lạt Ma đều tự hào là Sứ giả của Ấn Độ. 


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: India Tibet Coordination Office)

 
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 4925)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 6226)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
23/05/2011(Xem: 10388)
Chủ đề chính của bài này là những hình ảnh đẹp được chụp ở một số nước châu Á trong dịp Lễ Phật Đản. Mời anh em cùng xem qua.
14/05/2011(Xem: 6202)
Nếu chúng ta tìm hiểu các hoạt động, các nghi thức mà Phật giáo ở các nước tổ chức Đại lễ Phật đản ở xứ họ thì chúng ta sẽ học hỏi được rất nhiều điều giá trị...
06/05/2011(Xem: 7747)
Sách Phật tổ Thống ký thuật là dưới đời Đường, vua Hỷ tông năm 873 TL, ngày tám tháng Tư, thiết lễ Phật đản bằng cách rước kiệu di tích đức Phật từ Phụng hoàng Pháp môn về Lạc dương.
27/04/2011(Xem: 7349)
Một chủ đề chính của cuốn sách này là qua thực hành chúng ta có thể trau dồi tỉnh giác lớn lao hơn suốt mỗi khoảnh khắc của đời sống. Nếu chúng ta làm thế, tự do và linh hoạt mềm dẻo liên tục tăng trưởng...
18/04/2011(Xem: 6069)
Vào tháng Mười năm 2002, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 sẽ truyền pháp Thời Luân ở Graz, Áo Quốc. Sự kiện được thực hiện công cộng cho cả những Phật tử lẫn không Phật tử. Mục tiêu của lễ truyền pháp là để cung cấp một cơ hội cho mọi người tất cả mọi tín ngưỡng tụ họp trong một không khí hòa bình để lắng nghe giáo huấn về từ ái và bi mẫn và để tái khẳng định chí nguyện của mọi người để duy trì đạo đức thuần khiết từ truyền thống của họ. Do vậy, lễ truyền pháp được công khai hóa như “Giáo Pháp Thời Luân vì Hòa Bình Thế Giới”. Với những hành giả Phật tử, mục tiêu bổ sung là ban phép gia trì cho họ để dấn thân trong những thực hành mật thừa nâng cao của Giáo Pháp Thời Luân.
10/04/2011(Xem: 5938)
Hãy nói về những việc khác thường phải hiểu đối với Giáo Pháp Thời Luân. Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó.
25/03/2011(Xem: 4734)
Kỳ Na giáo là lối đọc thành tiếng theo phiên âm Hán Việt danh xưng của đạo Giaina. Trong một số sách tiếng Việt đang lưu hành, thường để nguyên tên đạo Giaina hoặc đạo Jaina. Tiếng Anh là Jainism; tiếng Pháp là Jainisme hay Djainisme. Trong Kinh Trung Bộ của Phật giáo, Kỳ Na giáo được gọi Nagantha: là Ly hệ phái. [1]
20/03/2011(Xem: 12678)
Trong các vị cao tăng Trung Hoa, ngài Huyền Trang là người có công nghiệp rất lớn, đã đi khắp các nơi viếng Phật tích, những cảnh chùa lớn, quan sát và nghiên cứu rất nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]