Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hiệp hội hữu nghị Ấn Độ-Tây Tạng Tổ chức Thảo luận Trực tuyến

31/10/202121:32(Xem: 2844)
Hiệp hội hữu nghị Ấn Độ-Tây Tạng Tổ chức Thảo luận Trực tuyến

Hiệp hội hữu nghị Ấn Độ Tây Tạng Tổ chức Thảo luận Trực tuyến
Hiệp hội hữu nghị Ấn Độ-Tây Tạng Tổ chức Thảo luận Trực tuyến
(भारत-तिब्बत मैत्री संघ ने की ऑनलाइन परिचर्चा)

Cư sĩ Acharya Roshanlal Negi (Kinnaur), chuyên gia văn hóa và tác giả duy nhất "Từ điển Tây Tạng-Hindi" (तिब्बती-हिंदी शब्दकोश), đã thuyết trình một đề tài liên quan đến vấn đề này vào ngày 22 tháng 8 vừa qua, trong một cuộc thảo luận trực tuyến do Hiệp hội hữu nghị Ấn Độ-Tây Tạng tổ chức. Sự kiện do Hòa thượng Phó Chủ tịch Quốc hội lưu vong Tây Tạng, Acharya Yeshi Phuntsok chủ trì. 

Cư sĩ Acharya Roshanlal Negi, một sinh viên thâm niên tại Viện Nghiên cứu Phật học Cao cấp Tây Tạng, Sarnath (Varanasi) nhấn mạnh rằng, ba phần tư cuộc đời của Đức Đạt Lai Lạt Ma, 86 tuổi, đã sống và hoằng dương Phật pháp tại Ấn Độ, trên cơ sở này, Ngài tự coi mình là một "công dân Ấn Độ", coi mối quan hệ Ấn Độ-Tây Tạng như một mối quan hệ "guru-đệ tử" là quan trọng hàng đầu. Điều này đã mở rộng niềm tự hào của Ấn Độ trong thế giới Phật giáo. 

Điều thực tế quan trọng hơn nữa là Đức Đạt Lai Lạt Ma, và các vị Đạo sư Tây Tạng đã làm sống lại "Truyền thống Đại học Phật giáo Nālandā" (नालंदा परम्परा) của văn hóa giáo dục Phật học trong sáu thập kỷ lưu lại Ấn Độ. Điều này cũng làm tăng sự thân cận giữa các vùng khác nhau của dãy Hy Mã Lạp Sơn. 

Đại học Phật giáo Nālānda là một trung tâm nghiên cứu học tập xuất sắc, nơi đào tạo giáo dục toàn diện (Ngũ minh):

1. Thanh minh: Thuyết minh về ngôn ngữ văn tự, giống như ngôn ngữ văn tự học.

 2. Công xảo minh: Thuyết minh về mọi công nghệ, kỹ thuật, toán pháp, lịch số….

 3. Y phương minh: Thuyết minh về phương pháp trị bệnh giống như y học vậy.

 4. Nhân minh: Thuyết minh về lẽ chánh, tà, chân, ngụy. Đó là luận lý học như logic học của ngày nay vậy.

 5. Nội minh: Thuyết minh về tôn chỉ học phái mình, như Phật giáo lấy Kinh, Luật, Luận làm nội minh.

Minh có nghĩa là thuyết minh, chứng minh, Minh còn gọi tên khác của trí vì vậy mà các môn học trên được gọi là minh.

Sự phổ biến ngày càng tăng của triết lý phật giáo về cuộc sống, từ các ngôi già lam cổ tự ở những vùng không thể tiếp cận của dãy Hy Mã Lạp sơn hùng vĩ cao nhất hành tinh, đến các buổi tuyên dương Diệu pháp Như Lai mang tính quốc tế "Pháp thời luân kim cương" (དུས་ཀྱི་འཁོར་ལོ།) ở bang Karnataka, miền tây nam Ấn Độ, bang Andhra Pradesh, Ấn Độ, và việc tiếp tục các Viện nghiên cứu Phật học đã trở thành một yếu tố chính. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã khuyến khích tôn giáo, cũng như đối thoại hài hòa với tất cả các tôn giáo, và điều này đã khuyến khích sự giao lưu giữa các dòng tâm linh của Ấn Độ. 

Cư sĩ Acharya Roshanlal Negi cho biết, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã gìn giữ và phát huy Thông điệp về tâm linh, bất bạo động và tình bạn hữu luôn tuôn trào trong suối nguồn Từ bi tươi mát, ấm áp dưới ánh dương trí tuệ. Các khu nhà ở được xây dựng tại các vùng khác nhau cho cộng đồng người Tây Tạng, là những ví vụ sống động về cách sống bên nhau hòa bình và bất bạo động. Bất chấp những khó khăn về chính trị, lối sống của cộng đồng người Tây Tạng ở Ấn Độ, là sự kết hợp tuyệt mỹ giữa các thực hành tâm linh truyền thống, và các kỹ năng nghệ thuật hiện đại. Đức Đạt Lai Lạt Ma và cộng đồng người Tây Tạng đã truyền sức mạnh tinh thần cho lý tưởng của tinh thần “Vasudhaiva Kutumbakam” (Thế giới là một nhà), các phong trào bảo tồn thiên nhiên và ý thức môi trường trong nước và thế giới. 

Đóng góp vào cuộc thảo luận, Giáo sư Tiến sĩ Ajay Khare (Rewa) của Samajwadi Jana Parishad (Hội đồng nhân dân xã hội chủ nghĩa), là một Đảng chính trị trong Ấn Độ, đã miêu tả: "Đức Đạt Lai Lạt Ma sự thật là nhà lãnh đạo vĩ đại nhất, hòa hợp và bất bạo đông ở Ấn Độ thời hậu Thánh Mahātmā Gāndhī (1869-1948)".
 

Tiến sĩ xã hội học Manoj Kumar (Delhi) cho rằng: "Những lời giáo huấn của Đức Đạt Lai Lạt ma đã nâng cao nhận thức về sự hợp nhất của chúng sinh, và sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của cả nam lẫn nữ"

Diễn đàn Phụ nữ Ấn Độ, Reshbala (Jodhpur) ủng hộ Tây Tạng đã miêu tả: "Đức Đạt Lai Lạt Ma là người thúc đẩy tình hữu nghị Ấn Độ-Tây Tạng tuyệt vời"

Giám đốc Loknayak Jaiprakash Adhyayan Sansthan, Abhay Sinha (Faridabad), miêu tả: "Đức Đạt Lai Lạt Ma là sự kết hợp hấp dẫn của Chân lý, Bất bạo động và Từ bi tâm thời kỷ nguyên hiện đại"

Theo Sachin Ramteke (Nagpur): "Đức Đạt Lai Lạt Ma đã duy trì chiến dịch của Cha đẻ Hiến pháp Ấn Độ, luật gia, nhà kinh tế, chính trị gia và nhà cải cách xã hội người Ấn Độ, người đã truyền cảm hứng cho phong trào Phật giáo Dalit và vận động chống lại sự phân biệt đối xử của xã hội đối với những người không được chạm tới (Dalits), Tiến sĩ Babasaheb Bhimrao Ambedkar, người khôi phục Phật giáo ở Ấn Độ vào năm 1956 mà không xảy ra xung đột cộng đồng trong nhiều thập kỷ"

Tiến sĩ Rahul Mishra (Leh), Krishnavallabh Prasad Yadav (Nawada), Amrit Bansod (Bhandara), Brajesh Sharma (Sitamarhi), Shikha Ghosh (Bhagalpur), Utpal Kulkarni (Pune), Amit Jyotikar (Ahmedinabad), và cũng đã tham gia. 

Cư sĩ Jigme Tsultrim, Giám đốc Điều phối viên Văn phòng Điều phối Ấn Độ-Tây Tạng, New Delhi nói rằng: "Sự hợp tác của Ấn Độ trong việc Giải phóng Tây Tạng Sadhana là vô giá, và nói thêm rằng, sự tôn trọng to lớn dành cho Đức Đạt Lai Lạt Ma ở mọi cấp độ tại Ấn Độ, là cơ sở tự tin cho thế hệ thanh thiếu niên mới người Tây Tạng. Dẫu sao đi nữa, Ấn Độ có rất nhiều thiện cảm đối với người Tây Tạng. Điều này giữ niềm hy vọng tồn tại tự do của Tây Tạng". 

Hòa thượng Phó Chủ tịch Quốc hội lưu vong Tây Tạng, Acharya Yeshi Phuntsok, người tìm kiếm giải phóng Tây Tạng, trong khi hoan nghênh cuộc thảo luận về những cống hiến của Đức Đạt Lai Lạt Ma, đã trích dẫn thiện cảm thiêng liêng và kiến thức mà Ngài nhận được từ các bậc Đại sư Ấn Độ Varanasi trong quá trình giáo dục, và nói rằng những người đàn ông và phụ nữ Tây Tạng sinh ra ở Ấn Độ nên được khuyến khích đến thăm Ấn Độ. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nêu gương truyền thống triết học tôn giáo Ấn Độ, và hiện đại đã nỗ lực nhằm tạo ra nền dân chủ trong mỗi buổi tuyên dương Diệu pháp Như Lai ở các quốc gia trên thế giới. Đó là lý do tại sao mọi người Tây Tạng xa xứ, kể cả Đức Đạt Lai Lạt Ma đều tự hào là Sứ giả của Ấn Độ. 


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: India Tibet Coordination Office)

 
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 10746)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 10007)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6225)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4568)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 31089)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6820)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9782)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5801)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4365)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 8516)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]