Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trưởng lão Cao tăng 80 tuổi Trở thành Biểu tượng niềm Hy vọng cho các Phật giáo đồ Myanmar

29/10/202116:02(Xem: 4934)
Trưởng lão Cao tăng 80 tuổi Trở thành Biểu tượng niềm Hy vọng cho các Phật giáo đồ Myanmar

Trưởng lão Cao tăng 80 tuổi Trở thành Biểu tượng niềm Hy vọng cho các Phật giáo đồ Myanmar 1
Trưởng lão Cao tăng 80 tuổi Trở thành Biểu tượng niềm Hy vọng
cho các Phật giáo đồ Myanmar
(80-Year-Old Monk Becomes a Symbol of Hope for Myanmar Buddhists)

Hòa thượng Thiền sư Mahā Bodhi Myaing Sayadaw, vị trưởng lão cao tăng Phật giáo tuổi bát tuần (80) ở vùng Sagaing, miền bắc Myanmar, đã xuất hiện như một nhân vật thầm lặng của niềm hy vọng, và sự ổn định cho người dân của quốc gia Phật giáo Đông Nam Á này, những người tiếp tục sống trong sợ hãi, hơn tám tháng hỗn loạn kể từ khi sau khi quân đội lật đổ chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi trong cuộc đảo chính ngày 1 tháng 2 vừa qua.

Vào những thời điểm yên bình hơn, các nhóm nhỏ Phật tử sẽ tụ tập vào mỗi buổi sáng sớm tinh sương để tôn kính cúng dường vị trưởng lão cao tăng Phật giáo. Gần đây, số lượng người tụ tập đã tăng lên như nấm, với sự thu hút đám đông ngày càng tăng tìm đến Thiền sư Mahā Bodhi Myaing Sayadaw, với niềm tin rằng, sự hiện diện của Ngài đại diện cho thời gian nghỉ ngơi sau "ba thảm họa" xảy ra ập đến với người dân Myanmar, cuộc Đảo chính quân sự, đại dịch Covid19, và nền kinh tế quốc gia suy sụp dưới sự chịu đựng của nhiều tháng bất ổn dân sự. 

"Tôi đến đây trong niềm tôn kính bậc cao tăng Hòa thượng Thiền sư Mahā Bodhi Myaing Sayadaw, bởi vì.  .  .  Ngài luôn mang đến cho người dân hòa bình và ổn định", bà nội trợ 40 tuổi nữ Phật tử Khaing Thiri Tun, người được báo cáo đã lái xe 5 giờ từ thành phố Phật giáo cổ đại Mandalay để đến vấn an nhà sư ở Nyeyadha, tu viện nhỏ của Ngài. (Burma News International)

Sau cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar vào tháng 2 vừa qua, chính quyền quân phiệt Myanmar đã củng cố quyền lực của họ bằng cách một cuộc đàn áp bạo lực công khai, đối với những người bất đồng chính kiến, và các cuộc biểu tình trên đường phố, tiếp tục diễn ra quy mô hạn chế bất chấp sự đàn áp do Chính quyền quân sự Myanmar lãnh đạo. Ngay cả tăng đoàn Phật giáo tại các tu viện được tôn kính của quốc gia dân tộc cũng đã bị bắt vào hàng ngũ quân đội, với ít nhất 23 vị tăng sĩ Phật giáo bị bắt giam, một số vị trong số tu sĩ Phật giáo đã bị tra tấn dã man.

Trưởng lão Cao tăng 80 tuổi Trở thành Biểu tượng niềm Hy vọng cho các Phật giáo đồ Myanmar 2

Một số Phật tử Myamar tin rằng, sự tái xuất hiện của Hòa thượng Thiền sư Mahā Bodhi Myaing Sayadaw, vị trưởng lão cao tăng Phật giáo sau khi mãn khóa an cư kiết hạ, ân triêm pháp nhũ của chư tôn tịnh đức tăng già đã mang lại hòa bình cho khu vực, trong bối cảnh bạo lực đang gia tăng giữa quân đội và phiến quân chống đảo chính ở những nơi khác trong vùng Sagaing miền bắc Myanmar, nơi đã chứng kiến một số giao tranh đẫm máu nhất trong năm nay.

Trích dẫn lời của anh Kaythi, 35 tuổi rằng: "Khu vực của chúng tôi ổn định khi Hòa thượng Thiền sư Mahā Bodhi Myaing Sayadaw * tiếp nhận những người hành hương chiêm bái". (Burma News International) Giữa dòng người hành hương ngày càng đông, anh Kaythi làm nghề chạy xe ôm đưa du khách hành hương chiêm bái tu viện Nyeyadham.

Theo số liệu điều tra dân số Myanmar năm 2014, những vị tăng sĩ Phật giáo, được tôn kính trong toàn xã hội Myanmar, có ảnh hưởng lớn ở quốc gia chùa tháp này, một quốc gia chủ yếu theo hệ phái Phật giáo Nguyên thủy. Trước đây, vào năm 2007, các vị tăng sĩ Phật giáo đứng đầu trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ phản kháng lại chính quyền độc tài quân sự, một phong trào được gọi là “Cách mạng Áo cà sa”, đã giúp tăng cường sự ủng hộ ở cơ sở. Ước tính các vị tăng sĩ Phật giáo đã lên đến 500.000 người, cùng với khoảng 75.000 nữ tu Phật giáo, chủ yếu tập trung ở xung quanh các thành phố lớn Yangon và Mandalay.

"Hòa thượng Thiền sư Mahā Bodhi Myaing Sayadaw chưa nói gì về tình hình chính trị," Khin Maung Win, một trong những môn đồ thân cận của Ngài, người giám sát các Phật tử hành hương chiêm bái buổi sáng, cho biết. "Đức Ngài đang phục vụ nghĩa vụ tôn giáo của mình". (Burma News International)

Moe Moe Lwin, một du khách hành hương đến từ thành Phố Phật giáo cổ đại Mandalay, nói: "Hòa thượng Thiền sư Mahā Bodhi Myaing Sayadaw phải có lý do của Ngài để đón tiếp du khách thập phương hành hương". Ngài đã xuất hiện trước công chúng như cây cao bóng cả để họ có thể cảm thấy được bình yên, và không gặp nguy hiểm. (Burma News International)

Nhà cầm quyền độc tài quân đội Myanmar Quân đội Myanmar đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm vào ngày 1 tháng 2 vừa qua, sau khi cuộc bố ráp và bắt giữ Tổng thống Myanmar Win Myint, Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và các nhân vật kỳ cựu khác của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD). Cuộc đảo chính bạo lực quân sự diễn ra chỉ vài giờ trước khi Quốc hội mới của quốc gia Phật giáo Myanmar, sẽ triệu tập sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm ngoái, trong đó đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đã đạt được nhiều phiếu bầu đắc thắng đáng kể. 

Bà Aung San Suu Kyi, được trao giải Nobel Hòa bình (1991), một nữ Phật tử gương mẫu trong nhận thức và hành động, thể hiện qua phong trào đấu tranh bất bạo động bền bỉ và trung thực nhiều năm qua, người phục vụ quốc gia dân tộc Myanmar từ năm 2016-2021, sau một cuộc đấu tranh lâu dài vì dân chủ đã đảo lộn nhiều thập kỷ cai trị độc tài của quân đội, vẫn bị quản thúc tai gia, đối mặt với nhiều cáo buộc từ các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính bạo lực quân sự, rõ ràng trong một nỗ lực là cung cấp giấy tờ hợp pháp cho việc giam giữ bà. Trước khi lãnh đạo Chính phủ dân sự, nữ Phật tử Aung San Suu Kyi hiện 75 tuổi, đã trải qua gần 15 năm bị quản thúc vì những nỗ lực mang lại nền dân chủ cho Myanmar. 

Quân đội, lực lượng ủng hộ phe đối lập Quốc hội trong cuộc bầu cử quốc gia Myanmar, đã khẳng định rằng, quân đội họ đã dàn dựng cuộc đảo chính quân sự để phản ứng với gian lận bầu cử, tuy nhiên Ủy ban Bầu cử quốc gia Myanmar cho biết không có bằng chứng nào chứng minh những tuyên bố này. Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đã giành thắng lợi được 80% phiếu bầu trong số ghế quốc hội hiện co trong cuộc bỏ phiếu năm ngoái. 

Hôm thứ Hai, ngày 25 tháng 10 vừa qua, bà Christine Schraner Burgener, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) về Myanmar cảnh báo rằng, việc quân đội tiếp quản Myanmar đã dẫn đến xung đột vũ trang, và cộng đồng quốc tế nên ủng hộ việc trao lại quyền lực cho người dân theo cách thức dân chủ. 

Bà Christine Schraner Burgener nói: "Không ai trong khu vực muốn công nhận Hội đồng điều hành nhà nước (SAC) Myanmar, vì điều đó có nghĩa là đi đến một trạng thái thất bại, bất ổn, không chỉ ở Myanmar mà còn trong khu vực". (Reuters)

Vào tháng 7 vừa qua, Tổ chức theo dõi nhân quyền (tiếng Anh: Human Rights Watch) (HRW) là một tổ chức phi chính phủ nghiên cứu về và cổ vũ cho nhân quyền, có trụ sở tại Thành phố New York, Hoa Kỳ, đã lên tiếng chỉ trích hành động đàn áp bạo lực của chính quyền quân sự Myanmar đối với các cuộc biểu tình và giam giữ những người biểu tình, bị chỉ trích sáu tháng trước đó, báo cáo rằng tổ chức này gồm các hành vi vi phạm các Luật Nhân đạo Quốc tế.

"Chính quyền quân đội Myanmar đã đáp lại sự phản đối của đông đảo quần chúng nhân dân, với cuộc đảo chính bạo lực quân sự, bằng những vụ giết người, tra tấn dã man và giam giữ tùy tiện những người chỉ muốn kết quả bầu cử năm ngoái được tôn trọng, và một chính phủ phản ánh ý chí của quần chúng," ông Brad Adams, giám đốc Ban Á châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết trong một tuyên bố. "Những cuộc tấn công vào số lượng dân cư này tương đương với tội ác chống lại loài người, mà những kẻ có trách nhiệm phải bị quy trách nhiệm". (Tổ chức Theo dõi Nhân quyền)

Từ khi quân đội lên nắm chính quyền Hội đồng điều hành nhà nước (SAC) Myanmar, do Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing đứng đầu, đã đơn phương sửa đổi luật Phản quôc và phát lệnh bắt đại diện nhóm chính phủ dân sự về 'tội phản quốc', rõ ràng trong một nỗ lực nhằm đảm bảo sự trừng phạt cho những kẻ lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự. 

Một phong trào "Bất Tuân Dân Sự" (CDM) trên toàn quốc đã nhanh chóng tập hợp sau cuộc đảo chính quân sự Myanmar, với hàng trăm nghìn người biểu tình tại cấc thị trấn và thành phố trên khắp đất nước chùa tháp này, tố cáo quân đội và kêu gọi trả tự do cho các lãnh đạo dân sự đang bị giam giữ. Phong trào "Bất Tuân Dân Sự" (CDM) bắt đầu với các nhân viên y tế, được thực hiện bởi các giáo viên, kỹ sư, công nhân đường sắt, nhân viên ngân hàng, thậm chí một số thành viên của lực lượng cảnh sát, đôi khi những người được chứng kiến đã chuyển theo phe tham gia biểu tình. 

Tổ chức theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch, HRW), Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) có trụ sở tại Myanmar và Thái Lan báo cáo rằng, tính đến ngày 26 tháng 10 vừa qua, có đến 1.213 người được xác nhận là đã bị giết bởi chính quyền quân sự. Tổ chức theo dõi nhân quyền lưu ý rằng, con số này chỉ đại diện cho những trường hợp tử vong mà Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) có thể xác minh một cách độc lập, và con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP)  cho hay, được biết là tổng số 7.025 người đang bị giam giữ, với 300 người bị kết án tù và 65 người bị kết án tử hình, một số vắng mặt. 

Clip video

Monk's reappearance brings solace in coup-hit Myanmar

https://www.youtube.com/watch?v=87aZxoh3LCU


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 10681)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9952)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6131)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4472)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 30954)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6735)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9665)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5672)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4253)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 8398)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]