Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma Chia sẻ Pháp thoại với các nhà Giáo dục Cơ sở ở Mỹ

31/10/202120:50(Xem: 2673)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Chia sẻ Pháp thoại với các nhà Giáo dục Cơ sở ở Mỹ

Đức Đạt Lai Lạt Ma Chia sẻ Pháp thoại với các nhà Giáo dục Cơ sở ở Mỹ 1
Đức Đạt Lai Lạt Ma Chia sẻ Pháp thoại
với các nhà Giáo dục Cơ sở ở Mỹ
(達賴喇嘛尊者向美國基礎教育工作者發表講話)

Dharamsala, Bắc Ấn Độ vào ngày 26 tháng 10 vừa qua, dưới sự chứng minh và chủ lễ của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại buổi cầu nguyện chung của Viện Sức khỏe Renée Crown, thuộc Trường Đại học Colorado tại Boulder (CU Boulder), và Viện Nghiên cứu Từ Bi Tâm, thuộc Đại học California, San Diego, Hoa Kỳ. Thông qua video trực tuyến, các học giả nổi tiếng thế giới, và các nhà giáo dục cơ sở tiểu học K-12 (từ mẫu giáo đến lớp 12) có bài thảo luận với chủ đề "Tự thuyết Từ bi tâm: Sự tôn nghiêm của Từ bi tâm" (敘說慈悲心: 慈悲與尊嚴).

Sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma quang lâm và an tọa, Tiến sĩ Philip P. DiStefano, Hiệu trưởng Trường Đại học Colorado Boulder, đã hoan nghênh Đức Đạt Lai Lạt Ma tham gia các buổi diễn giảng về Sự tôn nghiêm của Từ bi tâm và Nhân phẩm trong học đường. Nhấn mạnh tầm quan trọng của Từ bi tâm và Nhân phẩm con người, đồng thời chỉ ra rằng tương lai của học sinh cũng sẽ phụ thuộc vào những ý tưởng cao đẹp này. Tiến sĩ Philip P. DiStefano cũng đề cập đến việc Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đến thăm khuôn viên Trường Đại học Colorado Boulder vào năm 2016, những hạt giống của Từ bi tâm đã được gieo trồng tại ngôi trường thân yêu này. Ngày nay, các khóa học chuyên khoa, liên ngành này tập trung vào sức khỏe, các mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng. Tiến sĩ Philip P. DiStefano, Hiệu trưởng Trường Đại học Colorado Boulder kết luận rằng: "Cho dù các bạn là một giáo viên, một phụ huynh hay một người quan sát cá nhân, tôi hy vọng các bạn có thể được truyền cảm hứng từ suối nguồn từ bi và ánh sáng trí tuệ được chia sẻ ở đây". 

Tiếp theo là lời thảo luận của nữ Tiến sĩ Sona Dimidjian, Giám đốc Viện Sức khỏe Renée Crown, Giáo sư Chuyên khoa tâm lý và khoa học thần kinh thuộc Đại học Colorado Boulder. Giáo sư Sona Dimidjian chỉ ra rằng, những ân triêm pháp nhũ của Đức Đạt Lai Lạt Ma đã truyền cảm hứng cho mọi người khắp nơi trên thế giới, kích phát việc ứng dụng thực tiễn Từ bi tâm trong giáo dục. Đồng thời buổi chia sẻ pháp thoại giữa Đức Đạt Lai Lạt Ma và các nhà khoa học đã truyền cảm hứng cho những nghiên cứu mới, và chứng minh tác động tích cực của việc huấn luyện Từ bi tâm. 

Giáo sư Sona Dimidjian nói thêm rằng, bà và các đồng nghiệp muốn tạo ra các hạng mục, để ứng dụng thực tiễn Từ bi tâm cho mọi hoạt động giảng dạy tại tư gia và các trường học, tạo ra một học đường an toàn, bao dung và công bằng. Cộng tác với các nhà giáo dục và chuyên gia hợp tác ứng dụng thực tiễn Từ bi tâm, họ đã thiết kế một dự án với thời gian một năm với chủ đề "Bồi dưỡng Từ bi tâm và tôn trọng phẩm giá bản thân trong trường học của chúng ta" (在我們自己和我們的學校中培養慈悲和尊嚴), phấn đấu đưa Từ bi tâm trở thành xu hướng chính của nền giáo dục hiện đại. Cuối cùng Giáo sư Sona Dimidjian và các bạn đồng nghiệp cung thỉnh Đức Đạt Lai Lạt Ma đăng lâm bảo tòa tuyên dương Diệu pháp Như Lai qua đề tài "Tầm quan trọng của Từ bi tâm trong giáo dục" (教育中慈悲的重要).

Đức Đạt Lai Lạt Ma Chia sẻ Pháp thoại với các nhà Giáo dục Cơ sở ở Mỹ 2

Lời nói đầu tiên, Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Pháp thoại: "Cảm ơn tất cả các pháp lữ duyên bồ đề quyến thuộc Phật pháp! Thật vinh hạnh cho tôi có cơ hội này để chia sẻ về giá trị nội tâm. Trên thực tế, tôi nghĩ rằng tất cả chúng sinh, tất cả sinh vật sống trên hành tinh xanh của chúng ta, bao gồm cả cỏ, cây, hoa, thực vật mà chúng ta dường như không quan tâm, chúng đều thích môi trường yên bình. Có một người Nga nói với tôi rằng, nếu mỗi ngày bạn mắng một cây hay nói điều gì đó thật dịu dàng với một cây khác tương tự, sự phát triển của chúng sẽ khác. Nói một cách đơn giản, nếu chúng ta chăm sóc cây sẽ phát triển tốt, nếu chúng ta bỏ qua chúng nó sẽ chết. 

Tất cả loài động vật có vú trên hành tinh của chúng ta đều muốn tồn tại, và sự yên tĩnh là then chốt để tồn tại. Thực tế là ngay khi chúng ta được sinh ra, người mẹ hiền đã nâng niu chăm sóc chúng ta bằng Từ bi tâm. Nếu không phải như vậy, chúng ta sẽ chết. Dần dần, khi lớn khôn, chúng ta thiết lập mối quan hệ duyên từ bi (cảm thông và thương yêu) với các thành viên trong gia đình, và khi thích hợp, mối quan hệ này sẽ mở rộng sang các thành viên khác trong cộng đồng". 

Đức Đạt Lai Lạt Ma chỉ rõ thêm: "Trước đây, rất nhiều bạo lực và giết chóc do tức giận và thù hận gây ra. Một số người nghĩ rằng, Sự tức giận có thể không phải là một vấn đề hoặc một tình trạng riêng nhưng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng khác. Hiện tại Nhân loại mong muốn hòa bình, bởi Hòa bình là nền tảng của sự sống, để tạo ra một thế giới hòa bình hơn, chúng ta phải chú ý đến sự phát triển của nội tâm mình. Khi tâm chúng ta bình an, khủng hoảng, dù có vũ khí trong tay cũng không có xu hướng xử dụng vũ khí. Cuối cùng trong phân tích, nền tảng của sự an tâm là tình yêu. Mỗi ngày, ngay khi tôi thức dậy, tôi thiền quán tưởng Từ bi tâm, điều này mang lại cho tôi sự bình yên và tĩnh lặng. Đây không chỉ là vấn đề quấy nhiễu, mà còn là sự cảm động bởi từ bi tâm. Yên tâm không chỉ là một chủ đề tôn giáo; nó là nền tảng sự tồn tại của con người. Ngay cả những người gây rắc rối cho chúng ta cũng là con người, và đáng để chúng ta cảm thông.

Mặc dù sự tức giận dường như đã mang lại năng lượng, nhưng nếu chúng ta quan sát kỹ hơn, chúng ta sẽ thấy rằng sự bình yên nội tâm mang lại cho chúng ta năng lượng nội lực. Năng lượng do tức giận mang lại không chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, mà còn có thể trở thành yếu tố tự hủy hoại bản thân".

Ngài nhấn mạnh rằng: "Theo kinh nghiệm của tôi, việc ứng dụng thực tiễn Từ bi tâm rất hữu ích. Mọi người đều muốn có một cuộc sống hòa bình, và Từ bi tâm là yếu tố then chốt để đạt được mong muốn này. Dù các bạn có quan tâm đến việc thúc đẩy hạnh phúc của các bạn tương tự, cho dù các bạn quan tâm đến lợi ích trước mắt hay lâu dài của mình, nếu các bạn có thể trau dồi một thái độ thực sự vị tha, và lòng nhân hậu, thì tức khắc các bạn sẽ cảm thấy bình an nội tâm. Lợi ích lâu dài sẽ là một cơ thể khỏe mạnh và cường tráng. 

Cho dù đây là hạnh phúc của cá nhân hay xã hội, chúng ta đều nhận thấy rằng, khi một người tích cực bồi dưỡng tâm lương thiện, nó sẽ thay đổi bầu không khí xung quanh. Đây là lý do tại sao chúng ta có thể nói rằng, có một tấm lòng vị tha và nhân hậu là nguồn gốc của hạnh phúc toàn cầu". 

Đức Đạt Lai Lạt Ma Chia sẻ Pháp thoại với các nhà Giáo dục Cơ sở ở Mỹ 3

Đức Đạt Lai Lạt Ma chỉ ra rằng: "Nếu các bạn phát triển một tấm lòng nhân hậu, trong thời gian ngắn, nó sẽ mang lại sự an tâm và hệ miễn dịch tốt hơn. Ngược lại, nếu tâm trí các bạn bị kích thích và rối loạn, các bạn sẽ không thể thưởng thức món cao lương mỹ vị, nếu các bạn thực sự tức giận, thậm chí các bạn có thể đập vỡ bát đĩa phục vụ thức ăn cho các bạn". 

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói thêm: "Ngay cả động vật cũng biết cách chấp nhận thiện ý. Nếu các bạn thể hiện từ tâm đối với một con chó, nó sẽ vẫy đuôi vui mừng để đáp lại. Nếu các bạn quát mắng nó, đuôi nó sẽ cụp xuống và tỏ vẻ buồn bã. Vì vậy, tôi đề nghị, khi chúng ta còn trẻ, Từ bi tâm là rất quan trọng, nhưng khi chúng ta lớn lên, sự quan tâm đến Từ bi tâm của chúng ta lại giảm đi, chẳng hạn như làm thế nào để nâng cao Từ bi tâm và Tâm vị tha.

Bởi vì chúng ta là động vật xã hội và phải cùng nhau chung sống. Thực tế đây cho thấy hơn 7 tỷ người trên thế giới đều sống trong một đại gia đình như anh chị em. Nếu chúng ta chỉ chú ý đến chính trị, tiền bạc và vũ khí, chúng ta sẽ không bao giờ có thể giải quyết được bất kỳ vấn đề nào mà chúng ta hiện đang phải đối mặt".

Đức Đạt Lai Lạt Ma kết luận bằng câu nói: "Trong cuộc sống thường nhật, chúng ta hãy thúc đẩy Từ bi tâm và Tâm vị tha. Đây là vấn đề mà hiện nay chúng ta cần tăng cường".

Sau đó, Giáo sư Sona Dimidjian, người dẫn chương trình đã giới thiệu những câu hỏi về tính kiên nhẫn và sự kiên trì, do các nhà giáo dục đưa ra thông qua mạng Internet. Đức Đạt Lai Lạt Ma chỉ ra rằng, mọi người cần luôn ghi nhớ những thiện ý, ví dụ như tính kiên nhẫn và sự kiên trì, nhẫn nại xuất phát bởi Từ bi tâm. Nhưng nó chỉ có ý nghĩa và hiệu quả khi chúng ta gặp khó khăn. Khi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, chúng ta không cần phải kiên nhẫn. Điều này cũng tương tự như việc chỉ biết uống thuốc khi bị ốm đau.

Ngài chỉ rõ: "Nhận thức được nỗi khổ niềm đau của người khác, sẽ thúc đẩy chúng ta phát triển tâm cảm thông và Từ bi tâm, không thể vượt qua sự khổ đau bằng cách sử dụng vũ lực hoặc vũ khí. Chúng ta phải bồi dưỡng Từ bi tâm, và đây là nguồn cội của hòa bình nội tâm, và sẽ tạo ra một thế giới hòa bình hơn. 

Ngoài việc học tập trong giáo trình, học sinh cũng là một phần của con người, học Từ bi tâm là rất quan trọng. Khi giáo viên thể hiện thái độ Từ bi tâm với học sinh, cộng với tinh thần trách nhiệm, và quan tâm đến triển vọng rộng lớn hơn của học sinh, học sinh sẽ phản ứng tích cực. Tuy nhiên, nếu học sinh cảm thấy giáo viên không có Từ bi tâm, và chỉ quan tâm đến công việc để lãnh tiền lương, thì học sinh sẽ không thể hoàn thành việc học. Lúc còn nhỏ tôi vào lớp với các giáo viên của mình, họ đã tỏ ra rất tốt với tôi. Vì vậy, tôi muốn dành nhiều thời gian hơn cho họ. Hạt giống Từ bi tâm này đóng một vai trò quan trọng trong hạnh phúc, và sự an toàn của chúng ta. Nếu tôi có thể nói thê này: 'Đức Đạt Lai Lạt Ma rất nổi tiếng', không phải vì tôi muốn trở thành một nhân vật như vậy, bởi vì mọi người luôn nhìn thấy nụ cười đầy hoan hỷ trên khuôn mặt tôi. Và chính điều này có được là do tôi đã bồi dưỡng Từ bi tâm". 

Đức Đạt Lai Lạt Ma nhắc lại: "Nếu giáo viên không chỉ giảng dạy theo giáo trình, mà còn quan tâm đến phúc lợi của học sinh, thì mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh, sẽ ngày càng trở nên thân thiện hơn. Thực sự khi một giáo viên cam kết cải thiện cuộc sống của con người, thì đương nhiên người đó sẽ đối xử với học sinh của mình một cách công bằng. 

Về chính nghĩa và Từ bi tâm, trước đây chúng ta ít nói đến giá trị nội tâm, con người cực kỳ phụ thuộc vào việc sử dụng vũ lực, nhưng hiện nay thế giới đã thay đổi, Từ bi tâm có tác dụng rất lớn đối với nhân loại, thái độ của mọi người trở nên thực tế và trưởng thành hơn. Mọi người hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc đạt được sự an tâm.  Mọi người cũng nhận thức rõ hơn rằng, Từ bi tâm là bản chất cơ bản của con người. Trau dồi thêm động lực Từ bi tâm dẫn đến chân thành hơn". 

Khi đề cập đến việc làm cho toàn trường trở nên Từ bi tâm hơn, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: "Bởi vì giáo dục thường có mục tiêu vật chất, nên trong giáo dục cần phải quan tâm đến Từ bi tâm, và sự bình an, sự bình an nội tâm này sẽ thúc đẩy sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, và sự hạnh phúc của giáo viên và học sinh, vì vậy tôi cam kết áp dụng một phương pháp giáo dục mới vượt qua đạo đức thế tục tôn giáo, và Từ bi tâm trong trường học". 

Ngài nói thêm: "Từ bi tâm là nền tảng của lòng dũng cảm và sự quyết tâm. Những đức tính cao đẹp này con người phải có, bởi vì đau khổ không thể bị loại bỏ ngay lập tức. Chúng ta phải áp dụng một thái độ thực tế. Chúng ta phải tìm ra nguyên nhân và nhổ tận gốc những nỗi khổ niềm đau. Điều này con người chúng ta có thể làm được. Bởi vì chúng ta có Trí tuệ và sự tự tin này. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong việc giáo dục trẻ em hiện nay là kết hợp Trí tuệ và Từ bi tâm của con người. Đây là cách tốt nhất để thực hành và phát huy Từ bi tâm".

Giáo sư Sona Dimidjian, người dẫn chương trình đã thay mặt những đồng nghiệp và khán thính giả dâng lời tri ân Đức Đạt Lai Lạt Ma về những huấn thị về Từ bi tâm, và mời Cư sĩ Stephen Butler, Giám đốc Điều hành Viện Từ bi tại Đại học California, San Diego, Hoa Kỳ phát biểu kết luận. Cư sĩ Stephen Butler trân trọng bày tỏ lòng tri ân Đức Đạt Lai Lạt Ma về những lời hay ý đẹp của Ngài, đó là phẩm chất cơ bản của con người 'Từ bi tâm có sức mạnh thay đổi cuộc sống con người và thế giới'. Cư sĩ Stephen Butler thành tâm thỉnh Đức Đạt Lai Lạt Ma trụ thế lâu dài,  và hy vọng mọi người sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy, và truyền bá tư tưởng về Từ bi tâm và lòng bị tha, góp phần tạo nên một thế giới tràn ngập Từ bi tâm.

Cuối cùng, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: "Nếu con người muốn hạnh phúc hơn, giáo dục phải được kết hợp với Từ bi tâm, để con người có thể trau dồi một tâm hồn lành mạnh và thanh thản hơn. Chúng ta càng có Từ bi tâm, chúng ta càng ít sợ hãi, năng lực nội tâm và niềm tự tin đức tự chủ của chúng ta sẽ ngày thêm mạnh mẽ, nhưng điều cốt yếu là trở thành một người hạnh phúc, tự tin và can đảm, tham gia vào các hoạt động thảo luận ngày hôm nay, nếu cảm thấy điều tôi chia sẻ là hợp lý. Hãy cân nhắc và thảo luận các vấn đề trong buổi sinh hoạt, sau đó chia sẻ với gia đình và bạn bè. Xin cảm ơn!"


Thích Vân Phong biên dịch

 (Nguồn: 藏人行政中央官方中文網)




youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 10681)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9953)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6132)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4474)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 30960)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6736)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9667)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5673)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4254)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 8398)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]