Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhịp cầu Kết nối Mạnh nhất giữa Phật giáo Ấn Độ và các Quốc gia Đông Nam Á

28/10/202110:30(Xem: 2130)
Nhịp cầu Kết nối Mạnh nhất giữa Phật giáo Ấn Độ và các Quốc gia Đông Nam Á

Nhịp cầu Kết nối Mạnh nhất giữa Phật giáo Ấn Độ và các Quốc gia Đông Nam Á 2
Nhịp cầu Kết nối Mạnh nhất giữa Phật giáo Ấn Độ
và các Quốc gia Đông Nam Á
(Buddhism, the strongest bridge connecting India
and SEA countries)

Tiến sĩ Devyani Khobragade, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Vương quốc Campuchia cho biết, mối quan hệ văn hóa lịch sử giữa Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Vương quốc Phật giáo Campuchia, được kết nối với nhau theo nhiều cách với chánh tín chánh kiến đạo Phật là cầu nối bền chặt nhất. Nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade cũng nhấn mạnh rằng, văn học và kinh điển Phật học từ các quốc gia khác nhau, đã ảnh hưởng như thế nào đến Văn hóa truyền thông Sống trong đạo Phật ở Đông Nam Á. 

Nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade cho biết điều này khi phát biểu tại Hội đồng Kinh doanh khu vực ASEAN (RBC), Hội thảo Khoa học Quốc tế với chủ đề "Phật giáo trong văn học tại Đông Nam Á" (Buddhism in Literature in South East Asia) do Đại Sứ quán Ấn Độ tại Campuchia phối hợp với Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja (SBU), đồng tổ chức vào hom thứ Hai, ngày 25 tháng 10 vừa qua. 

Nhịp cầu Kết nối Mạnh nhất giữa Phật giáo Ấn Độ và các Quốc gia Đông Nam Á 1

Hội thảo Khoa học Quốc tế được chủ trì bởi Thượng tọa Khy Sovanratana, quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja (SBU) và Hòa thượng Dhammapiya, Tổng Thư ký Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC).

Hội thảo Khoa học Quốc tế tập trung vào việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và ảnh hưởng đến Phật giáo trong các tác phẩm văn học của các quốc gia Đông Nam Á, bên cạnh việc khảo sát các ngôn ngữ trong văn học của các nước này liên quan đến văn học hệ Pali và hệ Sankrit.

Hội thảo Khoa học Quốc tế với chủ đề "Phật giáo trong văn học tại Đông Nam Á" đã được phát trực tiếp trên mạng xã hội, và có sự tham gia của các vị học giả và viện sĩ lỗi lạc từ nhiều Học viện Phật giáo trong khu vực như các quốc gia Phật giáo như Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia.

Hội thảo Khoa học Quốc tế do Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja (SBU) Venarable Yon Seng Yeath và Ven Sovanratana chủ trì, đã mở ra cho những người tham gia về các khía cạnh khác nhau của Phật giáo. 

Nhịp cầu Kết nối Mạnh nhất giữa Phật giáo Ấn Độ và các Quốc gia Đông Nam Á 3


Nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade cho biết, bà đánh giá cao việc duy trì các truyền thống, triết lý, giá trị và lý tưởng của Phật giáo, đồng thời kêu gọi các  diễn giả cống hiến công lao của Hội đồng Kinh doanh khu vực ASEAN (RBC) cho người dân Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á.

Nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade hy vọng những nỗ lực như thế trong tương lai, có thể ở định dạng ngoại tuyến, một khi tình hình đại dịch Covid-19 được cải thiện. 

Thay mặt Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC) có trụ sở tại Ấn Độ, Chính phủ Ấn Độ và Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ, Nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Vương quốc Campuchia bày tỏ lòng tôn kính đối với Tam bảo (ba ngôi báu: Phật, Pháp, Tăng), và tỏ lòng tri ân đối với chư tôn giáo phẩm Phật giáo Ven Sovanaratana, Ven Seng Yeath, và Ven Sam Art Oeun của Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja (SBU), và tất cả chư tôn tịnh đức tăng già, giáo sư, diễn giả, và những người tham gia Hội thảo Khoa học Quốc tế.

Bày tổ niềm vui khi chủ trì buổi lễ bế mạc Hội thảo Khoa học Quốc tế, Tiến sĩ Devyani Khobragade, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Vương quốc Campuchia trân trọng cám ơn các diễn giả về phạm vi và chiều sâu của các bài tham luận, không chỉ thể hiện phạm vi địa lý của ảnh hưởng Phật giáo đến từ Ấn Độ trên toàn Đông Nam Á, mà còn là sự giao lưu đồng điệu của các Phật tử, các giá trị và truyền thống thông qua nền văn hóa hiện có của khu vực. 

Một số khía cạnh về Phật giáo được đề cập trong Hội thảo Khoa học Quốc tế bao gồm "Kinh Pháp Cú chú giải" (Dhammapadatthakatha, 法句經註解): Khái niệm ảnh hưởng đến lối sống và hòa bình của đạo Phật ở Đông Nam Á; Các nguồn chính của việc tái sinh cho các sinh vật liên quan đến Văn học Thái Lan: "Biên Tả Đích Tam Giới Luận" (Traibhumikatha, ไตรภูมิพระร่วง, 編寫的三界論); Đóng góp của Phật giáo trong Văn học Khmer; Ảnh hưởng của đạo Phật đến văn hóa Lào; Nghiên cứu Phê bình về Lễ hội Phật giáo Pchum Ben (បុណ្យភ្ជុំបិណ្ឌ, 祖先節) của Campuchia với sự tham khảo đặc biệt của "Kinh Ngoài Bức Tường" (Tirokudda Sutta); Đóng góp của Văn học Pali ở Campuchia; và Chương trình Dịch thuật Văn bản Pala của "Chính pháp Phật giáo Cứu kính"  (Dhammavihari Buddhist Studies, 正法佛教研究).

Kết thúc Hội thảo Khoa học Quốc tế, Thượng tọa Tiến sĩ Khy Sovanratana, quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja (SBU) cảm ơn Tiến sĩ Devyani Khobragade, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Vương quốc Campuchia, các học giả và viện sĩ đến từ các quốc gia Đông Nam Á, đã triển khai về triết lý và giá trị phong phú của Phật giáo, hy vọng sẽ có những tương tác hữu ích hơn trong tương lai, khi Vương quốc Phật giáo Campuchia sẽ là Chủ tịch ASEAN vào năm 2022. 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Khmer Times)

 
***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5563)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3843)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28363)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5705)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8456)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4826)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3639)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 4010)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5207)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567