Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhịp cầu Kết nối Mạnh nhất giữa Phật giáo Ấn Độ và các Quốc gia Đông Nam Á

28/10/202110:30(Xem: 2129)
Nhịp cầu Kết nối Mạnh nhất giữa Phật giáo Ấn Độ và các Quốc gia Đông Nam Á

Nhịp cầu Kết nối Mạnh nhất giữa Phật giáo Ấn Độ và các Quốc gia Đông Nam Á 2
Nhịp cầu Kết nối Mạnh nhất giữa Phật giáo Ấn Độ
và các Quốc gia Đông Nam Á
(Buddhism, the strongest bridge connecting India
and SEA countries)

Tiến sĩ Devyani Khobragade, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Vương quốc Campuchia cho biết, mối quan hệ văn hóa lịch sử giữa Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Vương quốc Phật giáo Campuchia, được kết nối với nhau theo nhiều cách với chánh tín chánh kiến đạo Phật là cầu nối bền chặt nhất. Nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade cũng nhấn mạnh rằng, văn học và kinh điển Phật học từ các quốc gia khác nhau, đã ảnh hưởng như thế nào đến Văn hóa truyền thông Sống trong đạo Phật ở Đông Nam Á. 

Nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade cho biết điều này khi phát biểu tại Hội đồng Kinh doanh khu vực ASEAN (RBC), Hội thảo Khoa học Quốc tế với chủ đề "Phật giáo trong văn học tại Đông Nam Á" (Buddhism in Literature in South East Asia) do Đại Sứ quán Ấn Độ tại Campuchia phối hợp với Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja (SBU), đồng tổ chức vào hom thứ Hai, ngày 25 tháng 10 vừa qua. 

Nhịp cầu Kết nối Mạnh nhất giữa Phật giáo Ấn Độ và các Quốc gia Đông Nam Á 1

Hội thảo Khoa học Quốc tế được chủ trì bởi Thượng tọa Khy Sovanratana, quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja (SBU) và Hòa thượng Dhammapiya, Tổng Thư ký Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC).

Hội thảo Khoa học Quốc tế tập trung vào việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và ảnh hưởng đến Phật giáo trong các tác phẩm văn học của các quốc gia Đông Nam Á, bên cạnh việc khảo sát các ngôn ngữ trong văn học của các nước này liên quan đến văn học hệ Pali và hệ Sankrit.

Hội thảo Khoa học Quốc tế với chủ đề "Phật giáo trong văn học tại Đông Nam Á" đã được phát trực tiếp trên mạng xã hội, và có sự tham gia của các vị học giả và viện sĩ lỗi lạc từ nhiều Học viện Phật giáo trong khu vực như các quốc gia Phật giáo như Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia.

Hội thảo Khoa học Quốc tế do Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja (SBU) Venarable Yon Seng Yeath và Ven Sovanratana chủ trì, đã mở ra cho những người tham gia về các khía cạnh khác nhau của Phật giáo. 

Nhịp cầu Kết nối Mạnh nhất giữa Phật giáo Ấn Độ và các Quốc gia Đông Nam Á 3


Nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade cho biết, bà đánh giá cao việc duy trì các truyền thống, triết lý, giá trị và lý tưởng của Phật giáo, đồng thời kêu gọi các  diễn giả cống hiến công lao của Hội đồng Kinh doanh khu vực ASEAN (RBC) cho người dân Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á.

Nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade hy vọng những nỗ lực như thế trong tương lai, có thể ở định dạng ngoại tuyến, một khi tình hình đại dịch Covid-19 được cải thiện. 

Thay mặt Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC) có trụ sở tại Ấn Độ, Chính phủ Ấn Độ và Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ, Nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Vương quốc Campuchia bày tỏ lòng tôn kính đối với Tam bảo (ba ngôi báu: Phật, Pháp, Tăng), và tỏ lòng tri ân đối với chư tôn giáo phẩm Phật giáo Ven Sovanaratana, Ven Seng Yeath, và Ven Sam Art Oeun của Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja (SBU), và tất cả chư tôn tịnh đức tăng già, giáo sư, diễn giả, và những người tham gia Hội thảo Khoa học Quốc tế.

Bày tổ niềm vui khi chủ trì buổi lễ bế mạc Hội thảo Khoa học Quốc tế, Tiến sĩ Devyani Khobragade, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Vương quốc Campuchia trân trọng cám ơn các diễn giả về phạm vi và chiều sâu của các bài tham luận, không chỉ thể hiện phạm vi địa lý của ảnh hưởng Phật giáo đến từ Ấn Độ trên toàn Đông Nam Á, mà còn là sự giao lưu đồng điệu của các Phật tử, các giá trị và truyền thống thông qua nền văn hóa hiện có của khu vực. 

Một số khía cạnh về Phật giáo được đề cập trong Hội thảo Khoa học Quốc tế bao gồm "Kinh Pháp Cú chú giải" (Dhammapadatthakatha, 法句經註解): Khái niệm ảnh hưởng đến lối sống và hòa bình của đạo Phật ở Đông Nam Á; Các nguồn chính của việc tái sinh cho các sinh vật liên quan đến Văn học Thái Lan: "Biên Tả Đích Tam Giới Luận" (Traibhumikatha, ไตรภูมิพระร่วง, 編寫的三界論); Đóng góp của Phật giáo trong Văn học Khmer; Ảnh hưởng của đạo Phật đến văn hóa Lào; Nghiên cứu Phê bình về Lễ hội Phật giáo Pchum Ben (បុណ្យភ្ជុំបិណ្ឌ, 祖先節) của Campuchia với sự tham khảo đặc biệt của "Kinh Ngoài Bức Tường" (Tirokudda Sutta); Đóng góp của Văn học Pali ở Campuchia; và Chương trình Dịch thuật Văn bản Pala của "Chính pháp Phật giáo Cứu kính"  (Dhammavihari Buddhist Studies, 正法佛教研究).

Kết thúc Hội thảo Khoa học Quốc tế, Thượng tọa Tiến sĩ Khy Sovanratana, quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja (SBU) cảm ơn Tiến sĩ Devyani Khobragade, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Vương quốc Campuchia, các học giả và viện sĩ đến từ các quốc gia Đông Nam Á, đã triển khai về triết lý và giá trị phong phú của Phật giáo, hy vọng sẽ có những tương tác hữu ích hơn trong tương lai, khi Vương quốc Phật giáo Campuchia sẽ là Chủ tịch ASEAN vào năm 2022. 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Khmer Times)

 
***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/08/2012(Xem: 6257)
Truyền thống Kadampa của Phật giáo Tây Tạng xuất hiện trong thế kỷ mười một vô cùng tích cực và sáng tạo. Trường phái này do Đạo sư Ấn Độ Atisha (982-1054) sáng lập. Ngài đến Tây Tạng năm 1042. Mặc dù trường phái này không tồn tại thật bền vững như một truyền thống độc lập, nó đã thâm nhập vào các trường phái khác và vì thế để lại một ảnh hưởng lâu dài.
08/06/2012(Xem: 6345)
Mọi người dù có học thức hay không học thức, giàu hay nghèo, đen hay trắng, ngay cả xanh dương hay xanh lục; đều giống nhau. Tôi không xem chính trị tự nó là điều gì đấy sai lạc, nhưng bởi vì người ta sử dụng chính trị vì mục đích ích kỷ, và cuối cùng chính trị trở thành dơ bẩn. Trong tôn giáo cũng vậy, nếu con người sử dụng trong cung cách sai lầm thì tôn giáo cũng trở thành tôn giáo dơ bẩn. Ở đây tôi hưởng thụ tự do ngôn luận, tự do tư duy, tự do di chuyển. Khi tôi khoảng mười lăm tuổi, tôi mất những tự do ấy.
29/05/2012(Xem: 15865)
Đây là cuốn sách đầu tiên ghi lại lịch sử Phật Giáo ở Úc Châu và ảnh hưởng của Phật Giáo đối với đời sống văn hóa và tâm linh của người Úc... Thích Nguyên Tạng
16/04/2012(Xem: 5780)
Lá thư hàng tháng của Viện Đại Học Phật Giáo Âu Châu (tháng 4/2012) có đưa ra trong phần tin tức một bài tổng kết về sự hiện diện của Phật Giáo tại Phi Châu. Từ nhiều thế kỷ nay lục địa mênh mông và p
07/04/2012(Xem: 6492)
Trong cuối kỷ nguyên hai mươi đầu thế kỷ 21 đầy biến động chính trị trọng đại trên thế giới cũng như ở nhiều quốc gia, mà chúng tôi chỉ trình bày với mức tối thiểu về một khía cạnh Tôn giáo trong những năm tháng gần đây, nhất là đối với Phật Giáo Việt nam ở hải ngoại. Còn đề tài trên chắc chắn phải dành một chỗ rộng hơn, hay là có nhiều bậc thức giả mổ xẻ nhiều hơn trong những dịp có thể.
05/02/2012(Xem: 5706)
Trong khi, Tăng Ni và Phật tử khắp nơi trên thế giới thừa nhận Ấn Độ là đất nước khai sinh Phật pháp với sự giác ngộ của đức Phật tại Bồ Đề Đạo Tràng và là nơi đức Phật đã truyền bá chánh pháp trong 45 năm; Trong khi, nhu cầu để bảo vệ, bảo tồn các Phật tích và thánh địa Phật giáo trên toàn cầu, đặc biệt những thánhtích gắn với cuộc đời của đức Phật như Lumbini ở Nepal, và Bồ Đề Đạo Tràng, Sarnath và Kushinagar ở Ấn Độ, cũng như các truyền thống văn hóa và tôn giáo của đạo Phật được giảng dạy, phát triển và thực hành qua nhiều thế kỷ;
15/01/2012(Xem: 7047)
Đa Văn Thiên Vươnglà một vị thần trong thần thoại của Ấn Độ cổ. Theo truyền thuyết, ngài là thầnDạ xoa có tên Kuvera hay Kubera. Ngoài ra, ngài cũng được gọi là Vaiśravanahoặc Vessavana, phiên âm Hán Việt là Tỳ Sa Môn. Còn xung quanh việc xuất thâncủa ngài, cho đến nay vẫn còn nhiều truyền thuyết khác nhau... Phật giáo nhận thấy rằng tất cả mọi người và mọi chúng sanh đều phụ thuộc lẫn nhau. Mặc dù thân và tâm của mọi người khác nhau nhưng mọi người vẫn tương quan với nhau.
07/01/2012(Xem: 6513)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 9711)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9028)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567