Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cư sĩ Shakti Sinha Tổng giám đốc IBC vừa về Cõi Phật

09/10/202122:47(Xem: 2150)
Cư sĩ Shakti Sinha Tổng giám đốc IBC vừa về Cõi Phật

Cư sĩ Shakti Sinha Tổng giám đốc IBC vừa về Cõi Phật 1
Cư sĩ Shakti Sinha Tổng giám đốc IBC vừa về Cõi Phật
(Mr. Shakti Sinha, Director General of International Buddhist Confederation)

Cư sĩ Shakti Sinha, một nhân vật cốt cán trong tổ chức Phật giáo lớn nhất của Ấn Độ đã thanh thản trút hơi thở về cõi Phật vào hôm thứ Hai, ngày 4/10/2021, hưởng thọ 64 tuổi. Cư sĩ Shakti Sinha là Tổng giám đốc Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (International Buddhist Confederation, IBC).

Ngoài mối quan hệ trực tiếp với cộng đồng tổ chức Phật giáo Quốc tế, Cư sĩ Shakti Sinha còn là vị quan chức, học giả, từng là Thư ký trợ lý cho cựu Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ Atal Bihari Vajpayee (1996-1999). Sự ra đi của ông trong giấc ngủ. Tờ Indian Express khẳng định, các nguồn tin thân cận với gia đình Cư sĩ Shakti Sinha cho biết ông trút hơi thở khi đang ngủ. (The Indian Express)

The Hindu đưa tin: "Các nhà lãnh đạo chính trị và các chức sắc khac bày tỏ sự bức xúc và đau buồn trước sự ra đi của Cư sĩ Shakti Sinha, và nhắc lại sự đóng góp của ông với tư cách là nhà tư tưởng chiến lược và nhà lãnh đạo trong chính sách công". (The Hindu)

Trong ngữ cảnh Phật giáo nghiêm ngặt, "shakti" có nghĩa là năng lượng vũ trụ nguyên thủy và đại diện cho các động lực mà được cho có mặt trên toàn bộ vũ trụ, và "sinha" nghĩa là Sư tử hoặc sự dũng cảm. Nếu những danh xưng là thần thánh và là hiện thân của một con người, thì tên của Cư sĩ Shakti Sinha là một lời nhắc nhở tốt về lòng trung thành của ông và những gì ông phấn đấu trong cuộc đời để xứng danh với tên tuổi của mình. 

Thời thơ ấu cho đến lúc trưởng thành của Cư sĩ Shakti Sinha rất đa dạng, đa nguyên. Những thập niên 1970, ông học tại Đại học Delhi (Delhi University). Ông là viên chức Cơ quan Hành chính Ấn Độ (IAS) của Arunachal Pradesh-Goa-Mizoram, và năm 1979, ông là cán bộ Lãnh thổ Liên minh (AGMUT). Cư sĩ Shakti Sinha tự nguyện nghỉ hưu vào năm 2013 khi đang giữ chức Thư ký Tài chính ở thủ đô New Delhi dưới thời chính trị gia và nữ chính khách Ấn Độ Sheila Dixit (1938-2019). 

Được biết, Cư sĩ Shakti Sinha với hệ chủ nghĩa Tự do (Liberalism) và chủ nghĩa Thế giới (Cosmopolitanism), mặc dù nền chính trị của ông đã đi đúng hướng với niềm tin ngày thêm thăng tiến vào "sự huy động dựa trên bản sắc của đa số như một sản phẩm phụ tự nhiên của sự bóp méo trong chính trị của chủ nghĩa thế tục". (Hindustan Times) Ông càng thêm nghi ngờ về việc mở rộng quyền lực tùy tiện của chính quyền, và do đó, về mặt ý thức hệ trở nên phù hợp hơn với Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP).

Cư sĩ Shakti Sinha được công nhận là "nhà tư tưởng chiến lược, nhà lãnh đạo trong chính sách công", người đã ảnh hưởng rất lớn đến cách tiếp cận địa chiến lược của Ấn Độ với Pakistan và Trung Quốc, cũng như là một chuyên gia Afghanistan. Ông là một phần của Phái bộ Hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan từ năm 2006-2008. 

Cuộc đời chính trị của Cư sĩ Shakti Sinha đầy màu sắc và nhiều sự kiện, trên cương vị sự nghiệp hành chính của ông nhiều chức vụ có ảnh hưởng lớn, từ Ngân hàng Thế giới đến Bảo tàng và Thư viện Tưởng niệm Nehru, New Delhi. Cả trong nước và quốc tế, cuộc đời sự nghiệp của ông trải qua nhiều chức vụ khác nhau, khiến ông trở thành một trong những nhân vật toàn diện, thú vị nhất tại Ấn Độ về mặt lý thuyết là bắt nhịp cầu nối giữa thế giới chính trị nóng bổng, và đất nước nhiều biến động với nền công vụ phi chính trị. 


Cư sĩ Shakti Sinha Tổng giám đốc IBC vừa về Cõi Phật 2

Năm 2020, Cư sĩ Shakti Sinha đã xuất bản tác phẩm "Vajpayee: The Years That Changed India" (Vajpayee: Những năm tháng thay đổi Ấn Độ).

Lời tôn vinh của Hindustan Times, đã đề cập đến phẩm chất đặc biệt đáng ngưỡng mộ đối với Cư sĩ Shakti Sinha: "Mặc dù sống gần với quyền lực, nhưng bản năng của ông là dành thời gian cho những người bên lề quyền lực 'bởi ông muốn hiểu tất cả các quan điểm riêng trước khi đến đó. Ông hiểu các quan điểm là kết quả của xã hội hóa, niềm tin và cuộc sống' và ông tôn trọng nó". (Hindustan Times)

Dù ở Ấn Độ hay ở các quốc gia khác, chúng ta càng ít thấy các công chức sự nghiệp có bề dày kinh nghiệm chính trị và hành chính như thế. Cư sĩ Shakti Sinha không chỉ quản lý để có ảnh hưởng lớn đến chính trị Ấn Độ, và một số nhân vật quan trọng nhất từ những thập niên 1970-1990, ông còn đóng vai trò là nhịp cầu nối giữa các giới chính trị quốc nội Ấn Độ, và chính sách đối ngoại của Ấn Độ, cũng như bối cảnh chính trị và mối quan tâm của các quan chức. Điều này chưa nói đến sự phục vụ của ông đối với Phật giáo Ấn Độ thông qua Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (International Buddhist Confederation, IBC), điều mà ông được kính trọng và ngưỡng mộ. Sự ra đi Cư sĩ Shakti Sinha không chỉ là sự mất mát đau thương lớn đối với gia đình người thân, mà còn đối với những cộng tác viên, đồng nghiệp cũ chuyên nghiệp tại IBC. 


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5433)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3761)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 27897)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5542)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8212)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4648)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3537)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7055)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 3821)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 4986)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567