Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Độ Xây dựng Trung tâm CNTT mới cho Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja tại Campuchia

08/10/202111:05(Xem: 2027)
Ấn Độ Xây dựng Trung tâm CNTT mới cho Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja tại Campuchia

Ấn Độ Xây dựng Trung tâm CNTT mới cho Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja tại Campuchia
Ấn Độ Xây dựng Trung tâm CNTT mới cho Trường Đại học Phật giáo
Preah Sihanouk Raja tại Campuchia
(India to build new IT centre for Preah Sihanoukraja Buddhist University)

Trong buổi lễ ký kết long trọng được tổ chức tại Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja (SBU), Preah Sisowath Quay, Phnom Penh, Campuchia; Giáo sư Preah Tepsattha Khy Sovanratana (MA), quyền Hiệu trưởng, Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja, nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Vương quốc Campuchia, đã ký biên bản ghi nhớ để thành lập Trung tâm CNTT tại Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja (SBU), cũng như cho Chi nhánh Tỉnh Battambang. 

Sáng kiến này được sự tài trợ bởi Chương trình Dự án Tác động Nhanh (QIP) của Chính phủ Ấn Độ, trong khuôn khổ Hợp tác Mê Kông-Sông Hằng (Mekong–Ganga Cooperation (MGC). Sự kiện có hiện diện của Cư sĩ Seng Somony, Quốc vụ khanh Bộ Nghi lễ và Tôn giáo Camuchia, và các vị giảng viên của SBU.

Sự hợp tác giữa hai Chính phủ Ấn Độ-Campuchia trong nhiều chương trình viện trợ không hoàn lại, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội Vương quốc Phật giáo Campuchia. 

Theo Chương trình QIP, mỗi năm Chính phủ Ấn Độ thực hiện 10 Dự án tại Vương quốc Phật giáo Campuchia, bằng cách hỗ trợ mỗi Dự án kinh phí lên đến 50.000 USD. Từ những thập niên 2015-2016, Chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt 39 Dự án Xây dựng Trung tâm CNTT, các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, vệ sinh, trao quyền phụ nữ, phúc lợi trẻ em, phát triển nông thôn, cơ sở hạ tầng xã hội và môi trường. 

Trong số 39 Dự á, có 20 Dự án đã hoàn thiện và 19 Dự án còn lại đang trong giai đoạn thực hiện. Các Dự án này đã nhận được phản ánh tích cực, và đã có những tác động rõ ràng, những người hưởng phúc lợi cảm thấy rất hài lòng. 

Giáo sư Preah Tepsattha Khy Sovanratana, Quyền Hiệu trưởng SBU đặc biệt tri ân nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Vương quốc Campuchia, về sự hỗ trợ và hợp tác liên tục trong mở rộng cơ sở vật chất và hoạt động cho SBU. 

Giáo sư Preah Tepsattha Khy Sovanratana nói rằng, tình hữu nghị giữa hai quốc gia Campuchia-Ấn Độ đã có từ nhiều thế kỷ, và Campuchia đã học được tôn giáo, triết học, nghệ thuật và chân lý hạnh phúc từ Ấn Độ. 

Nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade nhắc lại những mối quan hệ lâu đời bởi tình hữu nghị, văn hóa và di sản chung. 

"Phật giáo là một phần không thể thiếu trong mối liên kết lịch sử giữa Campuchia và Ấn Độ", nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade nói thêm rằng "Trung tâm CNTT tại SBU sẽ tăng cường hiểu biêt kỹ thuật số và giải thích các sáng kiến của Chính phủ Ấn Độ trong các khuôn khổ song phương, đa phương khác nhau, bao gồm cả trong khuôn khổ Hợp tác Mê Kông-Sông Hằng".

Nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade ghi nhận tác động tích cực của các Dự án đối với việc nâng cao mối quan hệ song phương. Bà nói thêm rằng, bà nỗ lực hỗ trợ các Dự án có tác động trực tiếp đến cuộc sống của người dân bình thường. 

Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja tại Campuchia

 Bối cảnh lịch sử

Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja tọa lạc tại Preah Sisowath Quay, Phnom Penh, Campuchia, được thành lập vào ngày 01/07/1954, dưới sự bảo trợ của đức Quốc vương Norodom Sihanouk và Hoàng gia Campuchia và tiếp tục các Vương triều sau này của Campuchia. Đây là cơ sở giáo dục duy nhất và đầu tiên ở Campuchia là một trong những trường Đại học Phật giáo lâu đời đứng thứ ba trên thế giới. Vị Viện trưởng đầu tiên là Hòa thượng Đại Tăng thống Phật giáo Vương quốc Campuchia Huot Tath (nhiệm kỳ 1969-1975), kiêm Giám đốc Giáo dục Phật giáo Vương quốc Campuchia.

Việc thành lập các trường Đại học Phật giáo này là kết quả trực tiếp đề xuất của Hòa thượng Đại Tăng thống Phật giáo Vương quốc Campuchia Huot Tath, để đức Quốc vương Norodom Sihanouk phê chuẩn về việc tái tổ chức giáo dục Phật giáo, sau khi đất nước giành lại độc lập dân tộc vào ngày 09 tháng 11 năm 1953.

Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja bắt đầu bằng cách đáp ứng nhu cầu cho giáo dục Phật giáo cấp trung học và để tiếp tục nâng cấp đại học cho các tăng sinh tốt nghiệp trình độ cử nhân Phật học. Với sự chấp nhận chỉ có 40 học tăng cho mỗi năm học, trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đã có thể duy trì tiêu chuẩn học tập cao. Các sinh viên tốt nghiệp sở hữu kiến thức tốt về hệ Pali, một số người trong số họ cũng đã đóng góp một vai trò quan trọng trong Ủy ban Phiên dịch Đại tạng kinh từ ngôn ngữ Pali sang ngôn ngữ Khmer. Tuy nhiên, bản dịch đã được thực hiện thành công 110 tập, một trang bằng tiếng Pali và một trang bằng tiếng Khmer. Tác phẩm xuất bản được thực hiện bởi Học viện Phật giáo Phmom Penh, được hoàn thành vào năm 1969. Bản dịch này được các nhà trí thức và các học giả đánh giá cao.

Thật không may, sau cuộc nội chiến nổ ra bởi cuộc đảo chính vào ngày 17 tháng 03 năm 1970, trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đồng chung số phận với các tổ chức khác trong nước, gặp phải những khó khăn và những khó khăn bất ngờ ập đến. Ngân sách được phân bổ của nó không được cung cấp và trong điều kiện thích hợp đã trở nên quá khủng khiếp và cuối cùng trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đành phải đóng cửa vào năm 1972. Trong thời tội ác của chế độ Khmer Đỏ (1975-1979), trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đã phải lâm vào hoàn cảnh bi đát nhất trong sự tồn tại của nó; và bị tổn thất nặng nề trong sự hủy diệt của chế độ tội ác Khmer Đỏ.

Cấu trúc hiện tại của trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja bắt đầu năm 1997, tám năm sau khi trường tiểu học Phật giáo đầu tiên của Vương quốc Campuchia được tái lập. Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja bắt đầu bằng việc cung cấp chương trình giáo dục trung học cơ sở của Phật giáo, tiếp đến là đáp ứng nhu cầu học vị cử nhân cho tăng sinh vào năm 1999. Trong ba năm đầu tiên, nó có thể duy trì chỉ một khoa, khoa nghiên cứu Phật học, tiến hành chọn 50 sinh viên cho mỗi năm học.

Để đáp ứng nhu cầu tăng số lượng ứng viên hàng năm, trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đã thành lập khoa Giáo dục khoa học vào năm 2002. Khoa này cũng chọn 50 sinh viên cho mỗi năm học.

Vào ngày 23 tháng 01 năm 2006, trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja được nâng cấp bởi một văn bằng chuyên ngành của Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Phật giáo Campuhia, để trở thành một trường đại học chính quy, với sự bổ sung thêm hai khoa và trung tâm. Do đó từ năm 2006, trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đã nhân rộng chọn 200 sinh viên cho mỗi năm học.

Mục tiêu

Các mục tiêu chính của đại học Phật giáo như sau: 

1. Cung cấp cho tăng sĩ Phật giáo Vương quốc Campuchia có kiến thức chuyên sâu về Phật giáo, hệ Pali và các lĩnh vực có liên quan.

2. Đào tạo tăng sĩ Phật giáo Vương quốc Campuchia trở thành những giảng viên và nhà lãnh đạo nâng cao trình độ học vị, có kiến thức và kỹ năng để hướng dẫn và tư vấn cho người dân.

3. Đào tạo tăng sĩ Phật giáo Vương quốc Campuchia trở thành những nhà trí thức và học giả, tạo thành một bộ phận quan trọng của nguồn nhân lực quốc gia.

4. Nâng cao đạo đức và hòa bình giữa các cộng đồng và các quốc gia.

5. Bảo tồn và phát huy giáo lý của đức Phật ở Vương quốc Phật giáo Campuchia và ngoài nước.

6. Khuyến khích thực hành giáo lý của đức Phật trong cuộc sống của người dân.

 Cơ cấu tổ chức

Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đứng đầu là vị Viện trưởng và Phó Viện trưởng, những người chịu trách nhiệm về các ban ngành khác nhau: 1. Phó Hiệu trưởng hành chính; 2. Phó Hiệu trưởng Tài chính - Kế hoạch; 3. Phó Hiệu trưởng về Học vấn và Sinh viên; 4. Phó Hiệu trưởng về Quan hệ công chúng và Nghiên cứu; 5. Hiệu trưởng về công tác kỹ thuật.

 Hiện nay, trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja có 4 khoa và một trung tâm như sau: 1. Khoa Triết học và Tôn giáo; 2. Khoa Giáo dục và Công nghệ thông tin; 3. Khoa Văn học Khmer; 4. Khoa Pali-Phạn và ngoại ngữ; 5. Trung tâm đào tạo giáo viên. Mỗi khoa do một trưởng khoa và hiệu trưởng phụ trách, nó bao gồm một vài bộ ngành. Hiện tại, có 35 nhân viên không phải là giáo viên và 48 nhân viên học thuật.

 Giáo dục

Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đang đáp ứng nhu cầu cho sinh viên các khóa học cử nhân trong bốn chuyên ngành như triết học Phật giáo, giáo dục, ngôn ngữ Pali và văn học Khmer.

Đối với tất cả các chuyên ngành này, Vinaya Pitaka, Suttanta Pitaka và Abhidhamma Pitaka là những môn bắt buộc, đặc biệt là năm thứ nhất và năm thứ hai.

Ngoài các môn học theo chuyên ngành, các môn học liên quan khác cũng được giảng dạy. Đó là giới thiệu về triết học, giới thiệu về xã hội học, giới thiệu về kinh tế, giới thiệu về khoa học chính trị, giới thiệu về tâm lý học, và giới thiệu về luật, tiếng anh và ngôn ngữ Pháp.

Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja chú trọng đến các nghiên cứu hệ Pali. Do đó, năm 2006, khóa học cử nhân văn học ở Pali được bắt đầu nhằm mục đích tạo ra các giáo viên và học giả Pali để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của giáo viên Pali từ các trường trung học đệ nhất cấp hai và trung học đệ nhất.

Hệ thống tín dụng đã được trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja theo sau theo các quy tắc và quy định của Bộ Giáo dục. Sinh viên được yêu cầu phải hoàn thành số tín chỉ để tốt nghiệp đại học. Nếu học sinh nào không đạt được bất kỳ môn nào, em sẽ phải lặp lại cùng một chủ đề hoặc ngồi cho một bài báo đủ điều kiện.

Như đã nêu ở trên, tất cả các ứng viên cho một văn bằng cử nhân nghệ thuật phải vượt qua kỳ thi tuyển sinh cạnh tranh để được nhận vào. Cuộc thi bao gồm bốn bài báo, đó là Phật giáo, kiến thức chung, tiếng Pali và tiếng Anh.

Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja hiện có 403 tăng sĩ sinh viên đang theo học bốn khoa. Trong khi đó, 115 sinh viên đã tốt nghiệp với bằng cử nhân văn học Phật học triết học và giáo dục từ đại học. Một số sinh viên tốt nghiệp đã trở thành giáo viên của các trường trung học Phật giáo. Một số khác đang theo đuổi bằng thạc sĩ tại các trường đại học khác nhau trong và ngoài nước. Trong năm học 2007 - 2008, sẽ tiến hành kiểm tra tuyển chọn 440.

Vì số lượng sinh viên tăng sĩ hoàn thành giáo dục trung học phổ thông của Phật giáo đang gia tăng theo từng năm, Bộ Lễ nghi và tôn giáo Vương quốc Campuchia và Phật giáo có kế hoạch thành lập các chi nhánh của đại học Phật giáo ở ba tỉnh chính là Kompong Cham ở Đông Bắc Campuchia, Battambang ở phía Tây Campuchia, và Kompong Chhnang ở miền Trung Campuchia.

Đại học có kế hoạch cung cấp chương trình thạc sĩ văn học trong các nghiên cứu Phật học trong tương lai gần.

 Phần kết luận

Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja có lịch sử lâu đời, là trường Đại học Phật giáo đầu tiên ở Vương quốc Campuchia. 

Trước khi trường đóng cửa vào năm 1972, trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja là một trường đại học hàng đầu trong nước và tiêu chuẩn giáo dục của nó đã được công nhận rộng rãi trong nước và quốc tế. Các vị tăng sĩ Phật giáo từ Lào và Việt Nam đã đến học tại đây.

Về cơ cấu hiện tại, trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đã được mở cửa trở lại vào năm 1997 và bắt đầu thực hiện bằng cử nhân Phật học vào năm 1999. 

Điều này làm cho trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja trở thành một trong những cơ sở giáo dục bậc cao mới nhất của Phật giáo trong khu vực. Tuy nhiên, ngay bây giờ các trường đại học đang tiến triển rất tốt dưới sự hỗ trợ của nhà nước. Số lượng nhân viên và sinh viên ngày càng tăng lên đáng kể. Hy vọng rằng trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja sẽ trở lại một vị trí quan trọng trong học tập và thực hành, và có thể đóng góp vào việc thúc đẩy Phật giáo và phát triển xã hội ở Vương quốc Phật giáo Campuchia.

Thích Vân Phong 

(Nguồn: Khmer Times)

facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5517)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3805)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28151)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5630)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8331)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4782)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3598)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7223)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 3935)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5139)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567