Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cư sĩ Shakti Sinha Tổng giám đốc IBC vừa về Cõi Phật

09/10/202122:47(Xem: 3101)
Cư sĩ Shakti Sinha Tổng giám đốc IBC vừa về Cõi Phật

Cư sĩ Shakti Sinha Tổng giám đốc IBC vừa về Cõi Phật 1
Cư sĩ Shakti Sinha Tổng giám đốc IBC vừa về Cõi Phật
(Mr. Shakti Sinha, Director General of International Buddhist Confederation)

Cư sĩ Shakti Sinha, một nhân vật cốt cán trong tổ chức Phật giáo lớn nhất của Ấn Độ đã thanh thản trút hơi thở về cõi Phật vào hôm thứ Hai, ngày 4/10/2021, hưởng thọ 64 tuổi. Cư sĩ Shakti Sinha là Tổng giám đốc Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (International Buddhist Confederation, IBC).

Ngoài mối quan hệ trực tiếp với cộng đồng tổ chức Phật giáo Quốc tế, Cư sĩ Shakti Sinha còn là vị quan chức, học giả, từng là Thư ký trợ lý cho cựu Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ Atal Bihari Vajpayee (1996-1999). Sự ra đi của ông trong giấc ngủ. Tờ Indian Express khẳng định, các nguồn tin thân cận với gia đình Cư sĩ Shakti Sinha cho biết ông trút hơi thở khi đang ngủ. (The Indian Express)

The Hindu đưa tin: "Các nhà lãnh đạo chính trị và các chức sắc khac bày tỏ sự bức xúc và đau buồn trước sự ra đi của Cư sĩ Shakti Sinha, và nhắc lại sự đóng góp của ông với tư cách là nhà tư tưởng chiến lược và nhà lãnh đạo trong chính sách công". (The Hindu)

Trong ngữ cảnh Phật giáo nghiêm ngặt, "shakti" có nghĩa là năng lượng vũ trụ nguyên thủy và đại diện cho các động lực mà được cho có mặt trên toàn bộ vũ trụ, và "sinha" nghĩa là Sư tử hoặc sự dũng cảm. Nếu những danh xưng là thần thánh và là hiện thân của một con người, thì tên của Cư sĩ Shakti Sinha là một lời nhắc nhở tốt về lòng trung thành của ông và những gì ông phấn đấu trong cuộc đời để xứng danh với tên tuổi của mình. 

Thời thơ ấu cho đến lúc trưởng thành của Cư sĩ Shakti Sinha rất đa dạng, đa nguyên. Những thập niên 1970, ông học tại Đại học Delhi (Delhi University). Ông là viên chức Cơ quan Hành chính Ấn Độ (IAS) của Arunachal Pradesh-Goa-Mizoram, và năm 1979, ông là cán bộ Lãnh thổ Liên minh (AGMUT). Cư sĩ Shakti Sinha tự nguyện nghỉ hưu vào năm 2013 khi đang giữ chức Thư ký Tài chính ở thủ đô New Delhi dưới thời chính trị gia và nữ chính khách Ấn Độ Sheila Dixit (1938-2019). 

Được biết, Cư sĩ Shakti Sinha với hệ chủ nghĩa Tự do (Liberalism) và chủ nghĩa Thế giới (Cosmopolitanism), mặc dù nền chính trị của ông đã đi đúng hướng với niềm tin ngày thêm thăng tiến vào "sự huy động dựa trên bản sắc của đa số như một sản phẩm phụ tự nhiên của sự bóp méo trong chính trị của chủ nghĩa thế tục". (Hindustan Times) Ông càng thêm nghi ngờ về việc mở rộng quyền lực tùy tiện của chính quyền, và do đó, về mặt ý thức hệ trở nên phù hợp hơn với Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP).

Cư sĩ Shakti Sinha được công nhận là "nhà tư tưởng chiến lược, nhà lãnh đạo trong chính sách công", người đã ảnh hưởng rất lớn đến cách tiếp cận địa chiến lược của Ấn Độ với Pakistan và Trung Quốc, cũng như là một chuyên gia Afghanistan. Ông là một phần của Phái bộ Hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan từ năm 2006-2008. 

Cuộc đời chính trị của Cư sĩ Shakti Sinha đầy màu sắc và nhiều sự kiện, trên cương vị sự nghiệp hành chính của ông nhiều chức vụ có ảnh hưởng lớn, từ Ngân hàng Thế giới đến Bảo tàng và Thư viện Tưởng niệm Nehru, New Delhi. Cả trong nước và quốc tế, cuộc đời sự nghiệp của ông trải qua nhiều chức vụ khác nhau, khiến ông trở thành một trong những nhân vật toàn diện, thú vị nhất tại Ấn Độ về mặt lý thuyết là bắt nhịp cầu nối giữa thế giới chính trị nóng bổng, và đất nước nhiều biến động với nền công vụ phi chính trị. 


Cư sĩ Shakti Sinha Tổng giám đốc IBC vừa về Cõi Phật 2

Năm 2020, Cư sĩ Shakti Sinha đã xuất bản tác phẩm "Vajpayee: The Years That Changed India" (Vajpayee: Những năm tháng thay đổi Ấn Độ).

Lời tôn vinh của Hindustan Times, đã đề cập đến phẩm chất đặc biệt đáng ngưỡng mộ đối với Cư sĩ Shakti Sinha: "Mặc dù sống gần với quyền lực, nhưng bản năng của ông là dành thời gian cho những người bên lề quyền lực 'bởi ông muốn hiểu tất cả các quan điểm riêng trước khi đến đó. Ông hiểu các quan điểm là kết quả của xã hội hóa, niềm tin và cuộc sống' và ông tôn trọng nó". (Hindustan Times)

Dù ở Ấn Độ hay ở các quốc gia khác, chúng ta càng ít thấy các công chức sự nghiệp có bề dày kinh nghiệm chính trị và hành chính như thế. Cư sĩ Shakti Sinha không chỉ quản lý để có ảnh hưởng lớn đến chính trị Ấn Độ, và một số nhân vật quan trọng nhất từ những thập niên 1970-1990, ông còn đóng vai trò là nhịp cầu nối giữa các giới chính trị quốc nội Ấn Độ, và chính sách đối ngoại của Ấn Độ, cũng như bối cảnh chính trị và mối quan tâm của các quan chức. Điều này chưa nói đến sự phục vụ của ông đối với Phật giáo Ấn Độ thông qua Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (International Buddhist Confederation, IBC), điều mà ông được kính trọng và ngưỡng mộ. Sự ra đi Cư sĩ Shakti Sinha không chỉ là sự mất mát đau thương lớn đối với gia đình người thân, mà còn đối với những cộng tác viên, đồng nghiệp cũ chuyên nghiệp tại IBC. 


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/12/2012(Xem: 13855)
Thật không ngoa chút nào, khi tạp chí Chùa cổ Bình Dương cho rằng, chùa Tây Tạng là "dấu ấn đầu tiên của Mật tông”.
22/11/2012(Xem: 6311)
Đến đây, nếu để ý bạn sẽ thấy gần như mỗi người Tây Tạng đi đâu cũng xoay trên tay bánh xe mani (một ống đồng xoay trên một trục thẳng đứng)...
15/08/2012(Xem: 7364)
Truyền thống Kadampa của Phật giáo Tây Tạng xuất hiện trong thế kỷ mười một vô cùng tích cực và sáng tạo. Trường phái này do Đạo sư Ấn Độ Atisha (982-1054) sáng lập. Ngài đến Tây Tạng năm 1042. Mặc dù trường phái này không tồn tại thật bền vững như một truyền thống độc lập, nó đã thâm nhập vào các trường phái khác và vì thế để lại một ảnh hưởng lâu dài.
08/06/2012(Xem: 7168)
Mọi người dù có học thức hay không học thức, giàu hay nghèo, đen hay trắng, ngay cả xanh dương hay xanh lục; đều giống nhau. Tôi không xem chính trị tự nó là điều gì đấy sai lạc, nhưng bởi vì người ta sử dụng chính trị vì mục đích ích kỷ, và cuối cùng chính trị trở thành dơ bẩn. Trong tôn giáo cũng vậy, nếu con người sử dụng trong cung cách sai lầm thì tôn giáo cũng trở thành tôn giáo dơ bẩn. Ở đây tôi hưởng thụ tự do ngôn luận, tự do tư duy, tự do di chuyển. Khi tôi khoảng mười lăm tuổi, tôi mất những tự do ấy.
29/05/2012(Xem: 17377)
Đây là cuốn sách đầu tiên ghi lại lịch sử Phật Giáo ở Úc Châu và ảnh hưởng của Phật Giáo đối với đời sống văn hóa và tâm linh của người Úc... Thích Nguyên Tạng
16/04/2012(Xem: 6935)
Lá thư hàng tháng của Viện Đại Học Phật Giáo Âu Châu (tháng 4/2012) có đưa ra trong phần tin tức một bài tổng kết về sự hiện diện của Phật Giáo tại Phi Châu. Từ nhiều thế kỷ nay lục địa mênh mông và p
07/04/2012(Xem: 7476)
Trong cuối kỷ nguyên hai mươi đầu thế kỷ 21 đầy biến động chính trị trọng đại trên thế giới cũng như ở nhiều quốc gia, mà chúng tôi chỉ trình bày với mức tối thiểu về một khía cạnh Tôn giáo trong những năm tháng gần đây, nhất là đối với Phật Giáo Việt nam ở hải ngoại. Còn đề tài trên chắc chắn phải dành một chỗ rộng hơn, hay là có nhiều bậc thức giả mổ xẻ nhiều hơn trong những dịp có thể.
05/02/2012(Xem: 6352)
Trong khi, Tăng Ni và Phật tử khắp nơi trên thế giới thừa nhận Ấn Độ là đất nước khai sinh Phật pháp với sự giác ngộ của đức Phật tại Bồ Đề Đạo Tràng và là nơi đức Phật đã truyền bá chánh pháp trong 45 năm; Trong khi, nhu cầu để bảo vệ, bảo tồn các Phật tích và thánh địa Phật giáo trên toàn cầu, đặc biệt những thánhtích gắn với cuộc đời của đức Phật như Lumbini ở Nepal, và Bồ Đề Đạo Tràng, Sarnath và Kushinagar ở Ấn Độ, cũng như các truyền thống văn hóa và tôn giáo của đạo Phật được giảng dạy, phát triển và thực hành qua nhiều thế kỷ;
15/01/2012(Xem: 7909)
Đa Văn Thiên Vươnglà một vị thần trong thần thoại của Ấn Độ cổ. Theo truyền thuyết, ngài là thầnDạ xoa có tên Kuvera hay Kubera. Ngoài ra, ngài cũng được gọi là Vaiśravanahoặc Vessavana, phiên âm Hán Việt là Tỳ Sa Môn. Còn xung quanh việc xuất thâncủa ngài, cho đến nay vẫn còn nhiều truyền thuyết khác nhau... Phật giáo nhận thấy rằng tất cả mọi người và mọi chúng sanh đều phụ thuộc lẫn nhau. Mặc dù thân và tâm của mọi người khác nhau nhưng mọi người vẫn tương quan với nhau.
07/01/2012(Xem: 7574)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]