Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tăng sĩ Phật giáo Myanmar Tuần hành Phản đối Chế độ độc tài quân sự

27/09/202120:26(Xem: 2033)
Tăng sĩ Phật giáo Myanmar Tuần hành Phản đối Chế độ độc tài quân sự

Tăng sĩ Phật giáo Myanmar Tuần hành Phản đối Chế độ độc tài quân sự 1
Tăng sĩ Phật giáo Myanmar Tuần hành Phản đối Chế độ độc tài quân sự
(Myanmar Monks March against Military Junta)

Rất nhiều vị tăng sĩ Phật giáo ủng hộ Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD), Hôm thứ Bảy, ngày 25 tháng 9 vừa qua, chư tăng Phật giáo đã tập hợp xuống đường tại Mandalay là thành phố lớn thứ 2 tại Myanmar, phản đối chế độ độc tài quân sự, trong các cuộc biểu tình nhân dịp kỷ niệm 14 năm ngày nổi lên cuộc "Cách mạng áo Cà sa". Hồi năm 2007, giới tu sĩ Phật giáo đã biểu tình rầm rộ chống chính quyền quân sự Miến Điện và phong trào nổi dậy đã bị đàn áp đẫm máu. 

Quốc gia Phật giáo Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn, và nền kinh tế của nước này bị tê liệt kể từ tháng 2 khi khi quân đội tiến hành đảo chính lật đổ chính phủ dân sự của bà Aung San Suu Kyi, chấm dứt cuộc thử nghiệm kéo dài 10 năm với nền dân chủ. 

Trên khắp đất nước, một cuộc kháng chiến chống quân phiệt đã bén rễ, khiến quân đội mở ra một cuộc đàn áp tàn bạo đối với những người bất đồng chính kiến. Theo một nhóm giám sát địa phương, hơn 1.100 thường dân đã thiệt mạng và 8.400 người bị bắt.

Trong lịch sử Myanmar, chư tôn đức giáo phẩm tăng già Phật giáo được coi là những người có thẩm quyền đạo đức tối cao, tổ chức các cuộc cộng đồng, và đôi khi vận động phản đối chế độ độc tài quân sự. Nhưng cuộc đảo chính quân sự đã phơi bày một cuộc chia rẽ trong giới cộng đồng tăng lữ Phật giáo, với một số vị giáo phẩm nổi tiếng lại chúc phúc cát tường cho một số tướng lĩnh quân đội, và những người khác lại ủng hộ những người biểu tình. 

Tăng sĩ Phật giáo Myanmar Tuần hành Phản đối Chế độ độc tài quân sự 2

Chiều hôm thứ Bảy, ngày 25 tháng 9 vừa qua, hàng chục nhà sư đã xuống đường đòi tập đoàn quân sự trao trả quyền lực lại cho người dân. Cuộc tuần hành diễn ra nhân kỷ niệm 14 năm ngày nổi lên cuộc "Cách mạng áo Cà sa", cuộc tuần hành qua các đường phố Mandalay với cờ, biểu ngữ và ném những chiếc cột màu trắng trên không trung.

Một nhà lãnh đạo cuộc biểu tình nói với AFP: "Thực sự các nhà sư yêu quý kính mến đứng về phía người dân".

Đoàn biểu tình của tu sĩ Phật giáo đã hô hào đòi trả tự do cho các tù nhân chính trị, bao gồm cả các thành viên đảng chính trị của nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, đảng này đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái. 

Một số nhà sư mang bát khất thực lộn ngược, trong một biểu tượng phản đối bác bỏ chế độ độc tài quân sự, tự xưng là Hội đồng điều hành nhà nước (SAC) Myanmar.

Vị tăng sĩ trẻ 35 tuổi nói với AFP: "Chúng tôi phải chấp nhận rủi ro . . . để phản đối chế độ độc tài quân sự, bởi chúng tôi có thể bị bắt hoặc bị bắn chết bất cứ lúc nào. Chúng tôi không còn an toàn để sống sót trong tu viện của mình nữa".

Năm 2007, “Cuộc cách mạng áo Cà sa” do Chư tôn đức tăng già Phật giáo tiến hành nhằm phản đối việc chính phủ đột ngột tăng cao giá hàng hóa làm cho đời sống người dân khốn đốn. Đây là một thách thức đối với nhà cầm quyền sau cuộc nổi dậy đòi dân chủ năm 1988. Cả hai phong trào phản kháng trên đây đều bị thẳn tay đàn áp. 

Một cuộc đàn áp bạo lực vào tháng cuối cùng dập tắt cuộc nổi loạn, với hơn 100 người thiệt mạng. Con số chính thức của chính phủ vào thời điểm đó đưa nạn nhân đếm thấp hơn nhiều.

Trong vòng 20 năm dưới sự cầm quyền của quân phiệt Myanmar, hơn 2 triệu người Trung Quốc vào sống tại Myanmar. Trung Quốc vào Myanmar vì lợi nhuận kinh tế và dĩ nhiên, chuyện môi sinh ở Myanmar chẳng phải là điều Trung Quốc quan tâm đến. Trung Quốc dùng quyền phủ quyết tại Liên Hiệp Quốc trong việc tìm một giải pháp thoả đáng cho dân tộc Myanmar. Điều này làm cho người dân Myanmar lẫn những người trong quân phiệt Myanmar vô cùng bất mãn bởi họ mất cơ hội để ngồi lại nhằm tìm một giải pháp tốt đẹp cho dân tộc Myanmar.

Một thí dụ điển hình là nhà máy Thủy điện Myitsone tổng cộng số vốn là 3.6 tỷ gồm có phần hùn của Trung Quốc và Myanmar. Tuy nhiên, 90% điện sản xuất từ nhà máy này sẽ đưa qua bên Trung Quốc. Ảnh hưởng của môi sinh không làm cho Trung Quốc lo lắng bởi không phải là đất nước của họ. Dự án này đã xóa bỏ sau khi tân chính phủ của Myanmar cũng như dân Myanmar thấy sự vô lý là 90% điện phải đưa qua Trung Quốc.

Phải chăng giới quân phiệt Myanmar thấy rằng nhận sự giúp đỡ của Trung Quốc là giống như chơi với lửa và sẽ bị cháy bất cứ lúc nào? Điều này có lẽ đúng bởi vì thế mà nhà quân phiệt Myanmar chấp nhận thay đổi chính sách từ độc tài sang dân chủ để giảm bớt sự lệ thuộc vào Trung Quốc.

Cuộc cách mạng áo Cà sa” đã đặt ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về tính hợp pháp đối với chế độ độc tài quân sự Myanamar đến nay đã 35 năm, nó đã đáp trả bằng những cuộc đàn áp tàn bạo, khiến ít nhất 31 người thiệt mạng, và hàng trăm nhà sư bị tan xương nát thịt và bị bắt tù đày. 

Video

Monks Join Myanmar Anti-Coup Protests 27.2.2021

https://www.youtube.com/watch?v=rPgIrTaydck

Myanmar Buddhist group signals break with military, calls for end to violence against protesters 17.3.2021

https://www.youtube.com/watch?v=OmVbmryCYy4


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Barron's)


facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/03/2011(Xem: 4071)
Từ trước đến lúc bấy giờ, Phật Giáo được truyền bá qua Tây Phương thường qua các công trình của các nhà nghiên cứu ngôn ngữ và đông phương và các triết gia. Chưa có người Phật tử da trắng nào nghiên cứu đạo Phật và thực hành chánh pháp để truyền bá sang Tây phương, nói chi là cộng đồng ‘Phật tử’.
27/02/2011(Xem: 5954)
Trong sách này, tác giả đã diễn tả cả một nền văn minh truyền thống dưới cặp mắt của một người bản xứ nhìn vào mọi khía cạnh sinh hoạt, vật chất và tâm linh, của đất nước Tây Tạng...
19/02/2011(Xem: 4036)
Hiện nay Phật giáo được xem là tôn giáo phát triển nhanh nhứt ở Tây phương và theo những thống kê gần nhất, số người hành trì theo đạo Phật trên toàn thế giới có thể vượt qua cả con số tín đồ Ky Tô. Quan trọng nhất là đạo Phật được nhiều học giả nghiên cứu tôn giáo công nhận là tôn giáo hoà bình vĩ đại nhất của nhân loại.
18/02/2011(Xem: 4320)
Đại ý:Không phải chỉ có Phật giáo mà thiên văn, toán học và y khoa tạo nên mối quan hệ văn hóa lâu đời giữa Trung Hoa và Ấn Độ. Qua thời gian, sự hợp tác đa dạng này bị chìm vào lãng quên. Hiện nay, mối quan hệ này được xiết chặt trở lại, và hai nước có nhiều cơ hội tốt đẹp để học hỏi lẫn nhau. Trung Hoa có thể học hỏi hệ thống dân chủ đa đảng, phương tiện truyền thông đại chúng và các biện pháp cải thiện y tế công cộng tại Ấn Độ. Ngược lại, Ấn Độ sẽ học hỏi được những thành công vượt bực về các biện pháp cải cách kinh tế của Trung Hoa. Tinh thần vô úy trước bạo lực, nhiệt tình thảo luận công khai trước những bất đồng, sẵn sàng chấp nhận phê bình để sửa sai là một trong những truyền thống đặc sắc của Phật giáo mà Trung Hoa có thể học hỏi và áp dụng vào những cải cách chánh trị trong tương lai. (Người dịch)
16/02/2011(Xem: 3676)
Trong suốt thời kỳ Đại Cách mạng Văn hoá (1966 -1976), Phật giáo Trung Quốc đã hứng chịu một thảm họa kinh hoàng: chùa chiền bị triệt phá, đất chùa bị chiếm dụng, và tăng ni bị đẩy đến các nông trường. Tuy nhiên sau đó vào năm 1979, Đặng Tiểu Bình đã thực hiện một chính sách cải tổ kinh tế và hiện đại hoá, mở cửa với thế giới - một chính sách đưa đến sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, giúp Trung Quốc trở thành một năng lực kinh tế mạnh mẽ của thế giới và sau đó gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001.
11/02/2011(Xem: 3790)
Mùa xuân tuy không có pháo như truyền thống, nhưng bù lại tiếng vỗ tay của hội chúng cũng gây ấn tượng phần nào chào đón xuân sang.
19/01/2011(Xem: 14818)
Lời cầu nguyện cho Bồ đề tâm sanh ra và tăng trưởng : “Cầuchonguyện vọng quý giá đạt đến Giác Ngộ nảy sanh khắpnơi chỗ nào nó chưa có, và phát triển không bao giờ lui sụtở nơi nào nó đã có.” Bao giờ hư không vẫn còn tồn tại, Bao giờ vẫn còn dẫu một chúng sanh, Nguyện rằng tôi còn ở lại đời đời Để chấm dứt khổ đau cho thế giới. (Bài kệ kết thúc Diễn văn Nobel Hòa Bình)
13/01/2011(Xem: 3693)
Thông thường, truyền thọ giới pháp Bồ tát Du già, cần phải thỉnh ba vị Giới Sư làm Hòa thượng truyền giới, tức là: Đắc giới Hòa thượng (Đắc Giới Sư, đại diện cho Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni)...
09/01/2011(Xem: 6758)
Milarepa là một trong những đạo sư tâm linh nổi tiếng nhất của mọi thời. Ngài không những là một nhà lãnh đạo kiệt xuất của dòng phái Kagyu, mà cũng là một đạo sư rất quan trọng đối với mọi trường phái của Phật giáo Tây Tạng.
01/01/2011(Xem: 3183)
BAMIYAN, Afghanistan — Những hốc đá có thời chứa các tượng Phật Bamiyan khổng lồ giờ trống trãi trên mặt núi đá – một tiếng khóc thầm cho sự tàn phá dã man đối với thung lũng huyền thoại này và những quí vật một ngàn năm trăm năm tuổi, những tượng Phật đứng vĩ đại nhất một thời của thế giới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567