Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Độ đã Phát hiện Phế tích của Tu viện Phật giáo Thế kỷ 10 (Remnants of Tenth-Century Buddhist Monastery Found in India)

30/08/202111:46(Xem: 2832)
Ấn Độ đã Phát hiện Phế tích của Tu viện Phật giáo Thế kỷ 10 (Remnants of Tenth-Century Buddhist Monastery Found in India)

Ấn Độ đã Phát hiện Phế tích của Tu viện Phật giáo Thế kỷ 10 1
Ấn Độ đã Phát hiện Phế tích của Tu viện Phật giáo Thế kỷ 10 
(Remnants of Tenth-Century Buddhist Monastery Found in India)

Trong cuộc khai quật, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những pho tượng Phật và Tượng Bồ tát Tara (Laksmindra-Lokesvara) và nhiều pho tượng Phật lớn khác. Các nhà khảo cổ học thuộc Viện khảo cổ học Ấn Độ (ASI) đã phát hiện ra phế tích của một Tu viện Phật giáo được kiến tạo vào khoảng thế kỷ thứ 10 sau Tây lịch.

 

Theo báo cáo của Abhijit Sen cho tờ Times of India, gần đây các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra 11 pho tượng đá ở quận Hazaribag thuộc bang Jharkhand phía đông Ấn Độ. 

Ấn Độ đã Phát hiện Phế tích của Tu viện Phật giáo Thế kỷ 10 5

Những pho tượng điêu khắc đều cao gần 1 mét, trong đó có 6 pho tượng về Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (Siddhartha Gautama), 5 pho tượng còn lại có khả năng là tượng Phật, Tượng Bồ tát Tara (Laksmindra-Lokesvara), nữ thần Hindu giáo và Bồ tát trong Phật giáo. 

Tại địa điểm này, các nhà khảo cổ học đã phát hiện một bảng khắc chữ viết Devanagari, được sử dụng hệ thống Phạn ngữ và chữ Hindi. Họ hy vọng rằng sau khi dịch xong sẽ biết thêm nhiều manh mối về tu viện Phật giáo này. 

Theo tạp chí Hindustan, Viện khảo cổ học Ấn Độ (ASI) đã phát hiện 3 gò đất tại khu vực chân đồi Juljul vào cuối năm ngoái. Trong quá trình khai quật một gò đất, sau khi đào sâu xuống khoảng 6 mét, nhóm khảo cổ học đã phát hiện 3 ngôi đền thờ gồm một đền thờ gồm Chính điện và 2 đền thờ phụ. 

Vào tháng 1 năm nay, họ đã làm việc trên gò đất thứ hai và tìm được 3 gian phòng với diện tích khoảng 2.500 m2. Trong quá trình phân tích, nhóm khảo cổ học đã phát hiện dây có thể là công trình được kết hợp giữa tu viện lớn và tu viện nhỏ.

.N. Ojha, sử gia thuộc Đại học Ranchi, nói với the Hindustan Times rằng, khám phá này có thể giúp làm sáng tỏ về lịch sử xuất hiện của chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo trong khu vực và sự truyền bá chính pháp Phật đà nói chung. Như Abhishek Angad báo cáo cho Indian Express, sự hiện diện của Tượng Bồ tát Tara (Laksmindra-Lokesvara), cho thấy tu viện này thuộc Kim Cương thừa Phật giáo Mật tông. 

Ấn Độ đã Phát hiện Phế tích của Tu viện Phật giáo Thế kỷ 10 2

Đế chế Pala, một đế quốc hùng cường trong giai đoạn cuối cổ đại ở tiểu lục địa Ấn Độ, cai trị các vùng Bengal và Bihar vào khoảng thế kỷ 8 đến thế kỷ 11. Họ đặt tên triều đại cầm quyền, có vị Quốc vương mang tên có hậu tố là Pala, có nghĩa là "vị hộ pháp" trong ngôn ngữ cổ Prakrit. Họ là đại hộ pháp Phật tử của tông phái Đại thừa. Họ đã bảo trợ việc thành lập các cơ sở tự viện Phật giáo, đồng thời cho phép sự phát triển đạo Phật tại Ấn Độ. Trong thời kỳ đầu của Đế quốc Pala, các nhà điêu khắc miền đông Ấn Độ đã phát triển một phong cách khu vực, chú ý đến hàng dệt may, đồ trang sức, theo Bảo tàng Brooklyn. 

Đầu năm nay, các nhà khảo cổ đã công bố phát hiện phế tích của một tu viện Phật giáo Bihar, có niên đại từ thế kỷ 11 hoặc 12, Jai Narain Pandey đã nói với Times of India.

Ấn Độ đã Phát hiện Phế tích của Tu viện Phật giáo Thế kỷ 10 3

Trưởng nhóm nghiên cứu Anil Kumar, nhà khảo cổ tại Đại học Visva Bharati nói với Hindustan Times ’Reena Sopam rằng: "Các tu viện đã được phát hiện ở nhiều địa điểm khác nhau trong khu vực này, đây là thiết lập đầu tiên trên đỉnh đồi. Có thể đây là cơ sở tự viện của Phật giáo Đại thừa, các Phật tử đã thiết lập tu viện cách xa sự hối hả và nhộn nhịp của dân cư để thực hành các nghi lễ Đại thừa Phật giáo một cách cô lập"

Theo Times of India, các nhà nghiên cứu khảo cổ tại địa điểm Jharkhand đã tháo dỡ các pho tượng ra khỏi bức tường gạch và họ dự định chuyển các hiện vật này đến bảo tàng của ASI ở Patna, Bhir. 

Ấn Độ đã Phát hiện Phế tích của Tu viện Phật giáo Thế kỷ 10 6

Tuy nhiên, những người dân địa phương đã nghe về khám phá này đã tỏ ra háo hức muốn xem các pho tượng Phật, Bồ tát này, và một số người dân đang yêu cầu ASI thành lập một bảo tàng gần địa điểm thu hút du khách thập phương hành hương đến khu vực này. 

Video

Ancient Buddhist monastery found in Jharkhand | झारखंड में मिला प्राचीन बोद्ध मठ

https://www.youtube.com/watch?v=se3M6UH5u5c&t=2s

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Smithsonian Magazine)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4137)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 4963)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4326)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9234)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 4456)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 20377)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 17304)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
09/04/2013(Xem: 18446)
Năm 1921, khoảng bẩy trăm tăng ni cư sĩ tụ họp tại am thất Chuzang gần Lhasa để nghe pháp tu Lam-rim do bậc thầy Kyabie Pabongka Rinpoche giảng. Suốt ba tuần lễ kế tiếp họ được hấp thụ những thời pháp nổi tiếng nhất đã từng được giảng ở Tây Tạng.
09/04/2013(Xem: 9878)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 7296)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567