Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thành kính cảm niệm công đức Hoằng Dương Chánh Pháp của Đại Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan

31/01/202409:44(Xem: 1177)
Thành kính cảm niệm công đức Hoằng Dương Chánh Pháp của Đại Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan


le_hiep_ky (318)
le_hiep_ky (98)
le_hiep_ky (174)


Thành kính cảm niệm công đức

Hoằng Dương Chánh Pháp của

 Đại Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan


Giáo lý giải thoát mãi cửu trụ ở thế gian là nhờ công đức hoằng pháp, giữ gìn chân pháp ngữ của Như Lai. Chư Tăng Ni là sứ giả chân truyền lời Phật dạy, và hàng Phật tử cư sĩ cũng là sứ giả sát cánh cùng Tăng Già bảo vệ Phật pháp.

Nhưng dù thế nào thì mỗi giờ mỗi ngày, nếu các đệ tử của Đấng Điều Ngự không giữ gìn giáo pháp, bằng cách sống, bằng hành động cụ thể hóa lời Phật dạy, thì sự giữ gìn Chánh Pháp có rực rỡ ở mặt hiện tượng thế nào, cũng không thể cưỡng lại sự mai một tính giải thoát của Đấng Thế Tôn.

Hơn thế nữa không ai có thể phủ nhận, kỷ nguyên nguyên tử ngày nay, vừa sáng tạo thế giới thêm sắc màu, thêm sự sống, nhưng cũng lại là tác nhân dễ nhiễm hại tâm tư thế hệ trẻ, qua hệ thống điện toán trên mạng. Vậy thì làm người con Phật ai lại không ưu tư hoài niệm về hiện trạng Phật Giáo sẽ thế nào ở tương lai.

Trong hiện tình như vậy, các vị cao Tăng Phật Giáo vững vàng kiến thức Phật học, luôn là ánh sáng soi rọi vào bóng đêm vô minh, phá đi viễn ảnh ảm đạm mà hiện Phật Giáo tưởng chừng như khởi sắc. Gần hai tháng vừa qua Phật Giáo Việt Nam vừa mất đi một anh tài trí huệ Phật Giáo, một hành giả trung kiên mật hạnh, là Hòa Thượng Tuệ Sỹ. Người là ánh sáng rực rỡ của Phật Giáo Việt Nam từ trước 1975 và tiếp tục cho đến ngày nay. Nhưng bậc anh kiệt xuất chúng như Ngài Tuệ Sỹ, vẫn không thể đốt hoài ánh đèn trí huệ trên tấm thân ngũ uẩn hữu hạn, mà không cần sự tiếp nối của các thế hệ Tăng sĩ đi sau.

Sư mất đi của Ngài, Tăng Ni và cư sĩ Phật tử Việt Nam còn chưa khỏi bàng hoàng, thì hôm nay bậc thạc đức cao Tăng Phật học, Hòa Thượng Trưởng Lão Thích Thắng Hoan lại tiếp tục ra đi vĩnh viễn cách đây hơn tuần lễ. Như vậy nói riêng ở Hải Ngoại, các bậc Trưởng Lão danh Tăng thông thái Phật học, đã dần dần biến mất.

Về cuộc đời hoằng pháp của Đại lão Hòa Thượng Thắng Hoan, là sở trường nghiên cứu giáo lý Duy Thức Phật học; có thể nói Phật Giáo Việt Nam hảnh diện, có một bậc Trưởng Lão am tường lỗi lạc môn Pháp Tướng Tông này. Dù vẫn biết thuận theo dòng pháp sinh diệt của một đời người, nhưng Ngài đã ra đi đầy mãn nguyện, với phước nghiệp thế gian, tuổi đời hưởng thọ gần trăm tuổi. Và những tác phẩm chuyên ngành Duy Thức, quá đủ tạo duyên cho người nào muốn nối gót theo Ngài, hay muốn có một nền tảng vững chắc cho con đường Phật học tương lai.

Chúng con hàng tu sĩ học Phật trung trẻ, không những ngưỡng mộ Ngài về kiến thức Phật học, mà còn kính ngưỡng nghiệp trí sáng suốt tinh anh của Ngài, qua sinh hoạt hoằng pháp. Qua hình ảnh một lão sư thao thao bất tuyệt hỷ lạc tràn đầy, tuôn trào Pháp ngữ, cố làm cho được Phật pháp đi vào lòng người, phá mê xiển Chánh.

Kính bạch giác linh Ngài, giờ đây chúng con hàng hậu học, xin dâng lên đôi lời thành kính cảm niệm tri ân Ngài, đã mang đến cho nền Phật Giáo Việt Nam nói riêng ở Hải Ngoại, một hành trạng đẹp của một lão sư huyên thâm Phật học. Chúng con đồng nguyện, với tinh thần Bồ Tát Đạo của Ngài lúc nào cũng tràn đầy trong tâm, cho nên dù ở thế giới Thanh Tịnh nào, Ngài cũng sẽ quay lại Ta Bà tiếp tục hóa duyên độ sanh vô tận.

Thành kính đảnh lễ Giác Linh Ngài.

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát

Đệ tử Thích Phổ Huân

Sydney ngày 28/1/2024



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 8314)
Ngài họ Nguyễn húy là Hữu Kê, dòng họ của Đại thần Nguyễn Trãi. Nguyên quán thuộc Tông sơn Gia miêu Ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa. Ngài thọ sanh năm Nhâm Tý (1912), tại làng Nguyệt Biều, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Vốn thọ sanh trong gia đình vọng tộc, quý phái, thích lý luận Nguyễn Hữu Độ.
24/06/2011(Xem: 5363)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 5831)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 6804)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 7470)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 5037)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 6472)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 6448)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 14344)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 13042)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]