Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Điếu Văn Thành Kính Tưởng Niệm Trưởng Lão Hòa Thượng Tuệ Sỹ - Thích Nguyên Chứng

28/11/202311:44(Xem: 2350)
Điếu Văn Thành Kính Tưởng Niệm Trưởng Lão Hòa Thượng Tuệ Sỹ - Thích Nguyên Chứng


on tue sy 01

KÍNH DÂNG TUỆ SỸ THƯỢNG NHÂN

Cuộc lữ hề đi thôi
Vượt thác ghềnh hề chèo với trăng
Mang mang hề đất trời
Mơ Trường Sơn hề Thiên lý độc hành.
Thưa bậc Thiện tuệ!
Hỏi trang Thượng sỹ!
Người từ đâu đến
Người đi về đâu?
Hỏi gió Trường sơn, mặc khách về đâu, chỉ thấy rừng cây, đứng ngắm trăng ngàn mơ huyễn thoại
Gọi triều Đông hải, cô thuyền ẩn tích, mới hay con sóng, xóa nhòa vết nhạn giữa tầng không.
Gõ thất Duy-ma, thất chủ đã lên Hương Tích mượn bồ đoàn, tám vạn bốn ngàn tòa đãi khách
Vào hang Ca-diếp, Đầu đà đang ẩn Kê Túc đợi Từ thị, thiên bá ức linh tải chờ người.
Hỏi Trúc Đạo Sinh đá gật đầu cười
Đến Đường Lâm Tế sư rền giọng hét
Bụi chẳng thèm bay, bóng trúc quét
Nước không gợn sóng, ánh trăng soi
Tào Khê chảy mãi không lời
Linh sơn mây trắng ngàn đời du du.
Kính lạy Giác linh Tôn sư!
Con về lạy dưới chân Thầy
Nghe bao pháp nhũ đủ đầy trong tâm
Chùa xưa vọng tiếng chuông trầm
Cỏ cây mây nước cũng thầm dâng hương.
Nhớ Giác linh xưa!
Hương quán Quảng Bình
Xuất sanh Pakxé
Ấu niên vào chùa ngâm kinh xướng kệ
Bảy tuổi hồi hương học đạo hành Thiền.
Hải Đức Nha Trang quy tụ trí thức ba miền
Quảng Hương Già Lam thu hút anh tài khắp chốn.
Học đường Vạn Hạnh gửi tâm tư giữa trời Nam hỗn độn
Tạp chí Tư Tưởng dâng ý nguyện về Phật Việt thiêng liêng.
Viết sách, làm thơ, chơi nhạc tùy duyên
Khảo cứu, biên thư, dịch thuật mẫn cán.
Khóc vận mệnh bao phen khi quê hương lửa đạn
Buồn trí thức nửa mùa lúc tổ quốc lâm nguy
Giun dế cắn đứt cà non Người vì đời đổ lệ tàm ty
Bọ rùa nhắm tàn dãy bí Thầy phong kín nổi hờn ngoan thạch. (1)
Dấn thân ư? Oan ức không cần biện bạch
Tù đày ư? Khóa miệng cũng vẫn hành Thiền
Trở về sau bản án chung niên
Dựng lại cả một miền Tuệ giác.
Đem cái học Khổ, Không hỏi ngài Duy-ma-cật
Vận hùng tâm Thọ, Nguyện vấn hoàng hậu Thắng Man
A-tỳ-đạt-ma Câu-xá ngàn trang
Trường, Trung, Tạp, Tăng A-hàm bốn bộ.
Truyền thống tổ tiên đang dần vào tuyệt lộ
Đại lao cổ đức làm Bỉnh pháp Tỳ-kheo
Cô thân giữ vững tay chèo
Tử sinh bóng hạc bọt bèo trường không.
Kính lạy Giác linh Tôn sư!
Tổ quốc bốn mươi kỷ tâm linh, rót xuống trăm năm đấng Tuệ tài kiệt xuất
Quê hương hai ngàn năm Phật giáo, vọng về thời đại bậc Sỹ khí vô song.
Tuệ ngọc ngời soi, ngoan thạch châu tuần, trí đức bàng hoàng trời kinh viện
Giới châu ánh hiện, mây ngàn hội tụ, biện tài chất ngất đất già-lam
Tuyết lãnh hạc gầy, nhả hạt linh đơn, chữ nghĩa tam thiên dậy ba đào bốn biển
Hằng giang nguyệt ấn, khơi nguồn huyền thoại, kinh thư bát vạn nhòa cổ lục năm châu.
Giấc Mơ Trường Sơn gọi gió biển về đâu
Ngục Trung Mỵ Ngữ (2) gieo u sầu nhân thế
Độc đối thanh tùng kể lể
Đạp trước hồng lô ngủ vùi (3)
Thỏng tay vào chợ rong chơi
Dời trang Kinh Phật vào đời mông lung.
Thầy ơi!
Với các bậc kỳ tài, Thầy trọng thị, khiêm cung
Cùng những kẻ hậu lai, Thầy từ ái, nâng đỡ
Chưa thấy Thầy chê bai ai dù chuyện hay chuyện dở
Chẳng thấy Thầy khuất phục ai dù bạo thế cường quyền
Pañca- sīla Người rất mực trinh tuyền
Pātimokkha Thầy tinh chuyên trì niệm.
Than ôi! Lô hỏa thuần thanh chừ tắt lịm
Hỡi ôi! Chiên đàn hải ngạn chừ thanh lương
Huyết thống tâm linh tìm đâu chỗ tựa nương
Sự nghiệp thánh điển còn ai người chèo lái
Thất chúng về vọng bái
Người thanh thản ra đi
Trên linh đài Người mỉm mật huyền vi
Dưới kim quan chúng thầm thì huyết lệ
Xao xác tiếng gà bên trời Tây kể lể
Bơ vơ điệu thở giữa hồn Việt ngậm ngùi
Kính dâng vài chữ bồi hồi
Trường Sơn viễn mộng xa rồi Thầy ơi!
Thùy Ngữ Thất, Mạnh Đông năm Qúy Mão.


Đệ tử Thích Nguyên Hiền kính lễ.

Chú thích:
(1) Hai câu này lấy ý từ bài thơ TA BIẾT trong Giấc Mơ Trường Sơn.
(2) Giấc Mơ Trường Sơn và Ngục Trung Mỵ Ngữ là tên hai tập thơ chữ Việt và chữ Hán của Tuệ Sỹ.
(3) Độc đối thanh tùng và Hồng lô thụy bãi là những ý trong các bài thơ của Ngục Trung Mỵ Ngữ.



HT Tue Sy-1945-2023-01

Hư không Cõi Mộng.


Trăng Lăng già, ngã bóng Tây.
Hư không cõi mộng, tầng mây lối về.
Thong dong sở nguyện đường quê,
Sương mai ánh chớp, chẳng hề vấn vương.

Khép mắt lại, ngộ tỏ tường,
Hư hư điện chớp, mười phương Tây hành.
Trường Sơn, cánh nhạn bay nhanh,
Chẳng in dấu tích, vết hình hài chi…!

Mây chiều, muôn thửa đường đi,
Tâm hành định trú, khắc ghi lời Thầy.
Tuệ Sỹ, Dũng khí Trời mây.
Nhiêu đào uế mạch, chẳng lay Tâm trì.

Thân hành Nguyên Chứng Luật nghi,
Ứng pháp, dụng pháp, những gì đi qua.
Thân hành tu mật phong ba,
Ứng sử, dụng sử, ngôi nhà Chân Nguyên.

Kiếp trượt chẳng hận chẳng nguyền,
Lấy kinh thiền luận, vượt thuyền kim cang.
Kiếp trượt chẳng hận chẳng thang,
Lấy lời Phật Giáo, dịch ngàn trang kinh.

Nhiễu nhương song kiếp tù hình,
Lấy chân tu thực, luận trình áng văn.
Mộng Trường sơn, sáng tinh anh,
Lấy trì giới thể, đượm thanh vang hùng.

Năm châu bốn cõi tao Phùng,
Khiến si kẻ uế, bước cùng lời thâu.
Năm châu bốn cõi cuối đầu,
Thượng Nhân- Tuệ Sỹ, chứng lầu Tạng kinh.

Bao hạnh nguyện đã uy linh,
Hư không cùng tận, lời kinh vô ngần.
Sắc cầm thi nhã một vần,
Hư không về cõi, lặng thầm không gian…!

Kính bậc Thiền Tăng Tuệ Sỹ Đại Lão sư…!
Chúng con hàng học tăng chốn tổ Từ Hiếu thửa xưa, khoá 4, nhận giáo chỉ Tâm thư cho hàng Tăng sĩ trẻ, chúng con may mắn thay được diện kiến Đại Lão Sư vào những năm cuối hạ 2003, lúc bấy giờ con mới là khu Ô Sa di, thọ giới pháp mười đều Tăng tướng luật nghi hành giả, được duyên may lời chỉ dạy quý Tôn Sư, Luật Sư, Giáo thọ Sư, Bổn Sư, chỉ hành vào niềm Nam, đến tận Ngôi Quảng Hương Già Lam, cầu cần đảnh lễ Đại Lão Sư, vị luận giải thông Tam tạng, luận chứng, ngôn ngữ thi hành đều Uyên bác.
Nhân duyên vừa đủ, con được Thượng Toạ Thích Nguyên Vương vị thị giả cho Đại Lão Sư, đưa con vào diện kiến và trình bạch tham vấn, lúc bấy giờ, trong căn phòng toàn sách và vở, lối đi nhỏ, chỗ ngồi khiêm tốn, nhưng với chúng con là “Hư Không Cùng Tận”, vì đó là Hoài sở tác chứng ấn bản cho muôn hậu.
Đại Lão Sư, nhìn con với ánh mắt tròn, chăm chú hỏi:
“ Thầy Từ đâu…?”
Con bạch:
“Con là Tâm Hỷ, Tự Minh Thế, là một vị Sa di nhỏ tuổi, học tăng tại trường trung cấp Thuyền lâm, thường trú học tăng nhỏ tại Chốn tổ Phước Thành, thuộc môn phong chốn Tổ Đình Từ Hiếu- Huế, sang năm con được lên Từ Hiếu lưu trú để học lớp Cao đẳng, nhân mùa kết hạ vừa xong, con được Tôn sư cho phép vào tham vấn đảnh lễ quý Tôn Đức niềm Nam, nhân duyên chúng con về chốn Tổ, đảnh lễ và tham vấn Đại Lão Sư, xin phép chỉ dạy cho chúng con..! Để lối tu được rộng mở cao hơn.”
Đại Lão Sư nở nụ cười, rồi dạy:
“ Quý hoá, y phụng như hành, hành trì như phụng, được rồi lắng nghe Tuệ Sỹ Ta nói và dạy…”
Bấy giờ, chúng con chấp đôi tay khép thành hoa sen, và an trú lắng nghe, hôm ấy Đại Lão Sư chỉ dạy về pháp Tam Quy, khai triển trong đại tạng, và nói thuyết về năm giới, soi chiếu khai thị sâu và rộng trong luận và luật, chủ chốt con được dạy xong, rồi Đại Lão Sư thau về những cốt tuỷ sau:
1: Chéo áo:
“Viên minh châu trong chéo áo, sáng như gương lăng già, chính là trì giới, tác trì chỉ trì cũng phải thọ và học thuộc mới lấy được kim cang, Tâm hỷ nhớ vận dụng.”
2: Kiên định trung thành:
“ Học Tăng tu sĩ trẻ nên trung kiên với Hoài bão tu học, học chính là nguồn mạch vận Tâm hành hoá, thắng ma mà chiến Dũng sĩ oai ma. Vì cường ma luôn ở bên ta, đó là Tham Sân Si, dục vọng danh lợi chính nó sẽ cường ma, nếu Tâm Hỷ con mà không trì giới, tức khắc tâm kiên định lung lay, nên nhớ Hư không cùng tận, nguyện sẽ ứng hành khi con biết nương tựa Tăng bảo tu hành…”
3: Năm Lối về tự do:
“ Tuệ Sỹ ta đã giảng, năm giới là bước ngoặt tiến tu, lấy năm đều kiện này làm lối về tự do, chính nó là nguồn kinh luật luận mà chư Phật ba đời trao gởi trong các bộ kinh, chư Tổ không rời xa năm giới, vì đó là Trăng lăng già sở thuyết….”
4: Thắng Man chớ phò Ma:
“ Tâm Hỷ dụng tâm đọc luận sớ, và hành trì pháp hoa kinh, đọc kinh Thắng Man, để chiến thắng cường ma ác mộng, vì Lơi tâm sẻ có Ma ba tuần lôi ra về chốn bùm nhơ, nên lấy kim cang mật trú mà hành hoá vận tâm hoan hỷ mà có ánh sáng thế gian, vì trong Minh có Thế, Trong Thế có Minh. Nên giữ giới chớ có phò Ma, vì mất giới là Ma chiếm hữu…”
5: Bất Hoại Niềm Tin:
“ Muốn vững chí, thì học mà không khoe khoang, ấy là niềm tin sâu sắc trong Chánh giới, dùng đó như cuộn chỉ sâu qua võ ốc cần có cái đầu học trong kinh tạng Thanh văn như lời dạy của Đức Cồ Đàm và dụng báo tứ ân, để bốn lĩnh vực, tín Phật, tín Pháp, tín Tăng, tín giới. Nhớ không con Tâm hỷ Sa di…!”
Lúc ấy, chúng con chăm chú nghe, quên cả giờ ăn, Đại Lão Sư cứ vậy mà chỉ giáo, còn chỉ dẫn con ra phía sau mà gặp Thượng Nhân Đại Sư, ôi hạnh phúc vô ngần, khi gặp xong, Đại Lão Sư biểu con mặt pháp y Sa di vào và đảnh lễ, rồi xoa đầu thọ ký, và trao cho chúng con một bài thi kệ:
“Chứng Hư Không Cùng Tận
Tâm Hỷ Thọ Tăng Quy
Minh Thế Đồng Tuệ Nguyện
Ứng Chánh Pháp Luật Nghi.”
Chúng con đảnh lễ Đại Lão Sư ba lạy, và dâng cúng chút phẩm vật cúng dường, rồi Đại Lão Sư ban cho chúng con một quả Táo, và tách trà thơm biểu con dùng cùng với Đại Lão Sư.
Đó là bấy nhiêu kỷ niệm, những năm tháng về sau chúng con vào Sài Gòn là đến thăm Đại Lão Sư, Ngài Đức Thắng, Ngài Đức Chơn, Ngài Thượng Nhân, Ngài Minh Tuệ, Ngài Thanh Huyền, Thượng Toạ Nguyên Vương…, một lần như thế Đại Lão Sư thường hay chỉ dạy cho chúng con pháp học, pháp hành trong đại tạng, đồng thời trao cho chúng con những ấn phẩm mà Đại Lão Sư Tuệ Sỹ phiên dịch khảo chú…!
Hôm nay, chúng con trích một lời dạy, cho học Tăng tại chốn Tổ Đình Từ Hiếu lời dạy như sau:
“Chớ khoa trương bảo vệ Chánh pháp, mà thực tế chỉ là ôm giữ chùa tháp làm chỗ ẩn núp cho Ma vương, là nơi tụ hội của cặn bã xã hội. Chớ hô hào truyền pháp giảng kinh, thực chất là mượn lời Phật để xu nịnh vua quan, cầu xin một chút ân huệ dư thừa của thế tục, mua danh bán chức.
Nhẫn nhịn đời nhưng không để cho quyền lực đen tối của đời sai sử. Tùy thuận thế gian, nhưng không tự đánh chìm trong dòng xoáy ô trược của thế gian. Các con hãy tự rèn luyện cho mình một tín tâm bất hoại; một đức tính dũng mãnh vô úy; nỗ lực tự huân tập trí tuệ bằng văn, tư, tu để nhìn rõ sự tướng chân ngụy, để thấy và biết rõ mình đang ở đâu, đang đi về đâu; không nhắm mắt phóng càn theo cỗ xe lộng lẫy bên ngoài nhưng rệu rã bên trong, đang lao xuống dốc dài không định hướng.
Thầy sẽ là người bạn đồng hành với các con trên đoạn đường bóng xế của đời mình….”
Chiều nay, chúng con được nghe thông tin từ phương trượng Phật Ân- Đại Lão Sư Thượng Tuệ Hạ Sỹ thu thần quy Tây đúng 16 giờ chiều ngày 24-11-2023 (12-10-Quý Mão).
Thượng trụ thế 79 năm, Thượng hạ Lạp y tăng 46 năm, hạ thủ công phu mùi thiền xuất gia 69 năm giữa chốn không môn.
Vậy là: Hư Không Hữu Tận, Ngã Nguyện Vô Cùng…! Trùng trùng duyên sinh sống chết đốn lữa hư không, ấy là diệu lý trong kim cang bát nhã, diệu tịnh niết bàn trong cảnh giới Lăng già pháp hoa tối thượng.
Chúng con đồng vọng bái khể thủ truy tán bài thơ: Hư Không Cõi Mộng.
Mùa Thu Đông Hà Nội- Phổ Tịnh Thiền Vi, Trăng khua vừa tròn 4 năm ngày Cố Thượng Nhân Quy Tây, Đại Lão Sư Cũng Chích lý Hư không về với Hư không.
“Rồi nhắm mắt ta đi vào cõi mộng
Như sương mai, như ánh chớp, mây chiều.”
Đại Lão Sư TUỆ SỸ

Cung Tán : Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ, Húy thượng NGUYÊN hạ CHỨNG, đời thứ 44 Dòng Lâm Tế Chánh Tông và đời thứ 10 Thiền Phái Liễu Quán, Chánh Thư Ký kiêm Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống GHPGVNTN. Đại Lão Sư Mật Thuỳ Thiền Tăng Toạ Hạ.

Ngày 24-11-2023 (12-10-Quý Mão).
Tk: Thích Minh Thế
Bút danh: Hỷ Tâm Hải Triều.
Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang.
Phụng hành cung tiễn.

 
on tue sy-2023-15

TIỄN ĐƯA ÔN !

Phật Ân tự sáng nay

Trời người đang quy hướng

Dặn lòng thôi đừng khóc

Mà mắt cứ cay cay.

Gió đời khi lặng lúc lay

Thân hao gầy ấy ôm đầy nhân gian

Gửi thân trong cõi ba ngàn

Kiên tâm đại nguyện chẳng màng chướng ngăn.

Thơm đời thơm đạo ngàn năm

Uyên thâm trác tuyệt trí tâm sáng ngời

Hùng tâm hạo khí ngút trời

Lời thầy còn đó muôn đời thơm hương.

Thầy trở về lại cố hương

Mà luôn dẫn lối soi đường con đi.

Thầy là biển lớn Đại Bi

Là trăng, là gió, là mây

Là thiên di giữa muôn trùng sắc không

Thầy đi vang dậy Tây Đông

Và Xá-Lợi-Tuệ rạng hồng muôn nơi.

10h ngày 29/11/2023

Con: Tỷ kheo Thích Vân Pháp cung tiễn.

 
***

on tue sy-1945-2023-1


AI ĐIẾU HÒA THƯỢNG TUỆ SỸ

Một giọt sương rơi
Cho hiên chùa thêm quạnh
Một vầng trăng về tây
Cho biển tối thêm sâu
Một Tăng Triệu thời nay
Giũ áo qua cầu
Tiếng thạch sùng khuya
Gió lùa tàng kinh các
Cầm đèn tuệ chênh vênh
sống một đời cao sĩ
Vóc hạc gầy mong manh
hồn chứa hết tam thiên
Chí cao vợi cô đơn
dặm trần không tri kỷ
Phiên chợ đời phũ phàng
Sao đắt đỏ chữ duyên
Trời nam lặng một bóng người
vai gầy cõng đạo, một trời sở tri
việc xong, quẳng gậy mà đi
hổ khê áo cỏ dặm về trăng soi...

- Toại Khanh

 
on tue sy-1945-2023-1

 ĐIẾU VĂN KÍNH TIẾC ÔN TUỆ SỸ

Sấm động trời Nam,
chớp chìm biển Bắc.
Thái dương bỗng lẫn khuất quan san
Tinh Tú chợt bàng hoàng soi cõi Tịnh.

Nhớ Giác Linh xưa..
Bóng hạc hao gầy chở chuyên tàng kinh vô tự
Nhẹ tựa lông hồng mà nặng trĩu nghĩa nhân sinh
Đôi mắt sáng hơn trăng sao, vỗ về trời đêm Lào hạ
Rực rỡ trời Việt Nam, sưởi ấm tám mươi năm đông giá

Để cho giờ đây..
Triệu triệu con tim nức nở tiễn đưa Người
Trăm vạn hồn đơn nghẹn ngào chưa được ngài khai ngộ
Hối tiếc một đời làm cùng tử lang thang
Chưa kịp quay đầu đã vĩnh ly bóng hạc

Than ôi!
Nuối tiếc ngàn thu, nhìn bóng sao băng vội
Chờ mong vạn thuở, bao giờ đón Đàm hoa
Thái dương rực sáng soi ngày mới
TUỆ giác truyền trao đấng SỸ hiền

Cúi đầu sám hối đàn con dại
Đảnh lễ thành tâm kính tiễn Ngài..

Úc châu ,ngày hỏa táng nhục thân HT Tuệ Sỹ tại Việt nam 17/10 Quý Mão
Chúng đệ tử thành kính hướng vọng về quê hương đảnh lễ kính tiễn bậc Đại sĩ
Hậu học TK Minh Hiếu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2013(Xem: 18268)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 7689)
Hòa thượng Bích Liên, thế danh là Nguyễn Trọng Khải, hiệu Mai Đình (Thận Thần Thị), sinh ngày 16 tháng 3 năm Bính Tý (1876), tại làng Háo Đức, phủ An Nhơn, nay là ấp Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngài sinh trưởng trong một gia đình nho học, được theo nghiệp bút nghiên từ nhỏ. Cha là Tú Tài Nguyễn Tự, mẹ là bà Lâm Thị Hòa Nghị . Năm 20 tuổi, Ngài lập gia đình với cô Lê Thị Hồng Kiều, người làng An Hòa, (nay thuộc xã Nhơn Khánh cùng huyện). Năm 31 tuổi, Ngài lều chõng vào trường thi Hương Bình Định và đỗ Tú Tài. Ba năm sau, Ngài lại đỗ Tú Tài lần nữa. Từ đó, biết mình long đong trên bước đường khoa bảng, Ngài giã từ lều chõng, ở nhà mở trường dạy học, mượn trăng thanh gió mát di dưỡng tính tình, lấy chén rượu câu thơ vui cùng tuế nguyệt.
03/02/2013(Xem: 6507)
Tuệ Sỹ là ai mà thơ hào sảng, hùng tâm tráng khí như thế ? Tuệ Sỹ quê Quảng Bình, sinh năm 1943, nhỏ hơn Phạm Công Thiện 2 tuổi, cũng là một bậc thiên tài xuất chúng, làu thông kinh điển Nguyên thủy, Đại thừa và nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hán, Phạn, Pali. Khi mới vừa 26 tuổi đã viết Triết học về Tánh Không làm chấn động giới văn nghệ sĩ, học giả, thiện tri thức Việt Nam thời bấy giờ.
20/01/2013(Xem: 5962)
Phạm Công Thiện(1/6/1941 - 8/3/2011), là một nhà văn, triết gia, học giả, thi sĩ và cư sĩ Phật Giáo người Việt Nam với pháp danh Thích Nguyên Tánh. Tuy nhận mình là nhà thơ và phủ nhận nghề triết gia, ông vẫn được coi là một triết gia thần đồng, một hiện tượng dị thường của Sài Gòn thập niên 60 và của Việt Nam với những tư tưởng ít người hiểu và được bộc phát từ hồi còn rất trẻ. Dưới đây là bài viết của Tâm Nhiên nhân sắp đến ngày giỗ của ông.
12/01/2013(Xem: 6525)
Đã có rất nhiều sách vở, bài viết hoặc với tính chất nghiên cứu, hoặc là các bài giảng phổ cập bàn về tông Thiên Thai và kinh Pháp Hoa. Bài viết này nói đến vai trò, vị trí của Đại sư Trí Khải và tông Thiên Thai trong lịch sử Phật giáo, cũng như trong nền văn hóa tư tưởng của toàn thể nhân loại. Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589). Sông Dương Tử được lấy làm gianh giới phân chia giữa hai miền Nam và Bắc. Trong thiền sử, ta thường nghe nói đến câu Nam Năng (Huệ Năng)-Bắc Tú (Thần Tú), để phân biệt hai dòng thiền: Đại sư Thần Tú xiển dương Thiền tiệm ngộ ngay tại Trường An; Đại sư Huệ Năng phát triển Thiền đốn ngộ tại vùng Quảng Đông và lân cận. Bấy giờ Trung Hoa bị chia thành nhiều nước nhỏ, nước này xâm lăng và thôn tính nước kia, gây nên nhiều cuộc chiến tương tàn, dân chúng sống trong cảnh lầm than đau khổ.
07/01/2013(Xem: 7116)
Phần lớn độc giả biết nhiều đến các tiểu luận và các tập thơ phản chiến, nhưng ít người biết đến những bài thơ Thiền của Nhất Hạnh. Tôi xin trích một bài được nhà xuất bản Unicorn Press xuất bản trong tâp thơ Zen Poems của Nhất Hạnh vào năm 1976 (bản dịch Anh Ngữ) của Võ Đình. Bài này được in vào tuyển tập thơ nhạc họa vào mùa Phật Đản 1964
10/12/2012(Xem: 6930)
Cả cuộc đời 86 tuổi của Ngài Đội trời đạp đất, đã tròn chưa bản nguyện Kiếp tu hành 81 năm của Ngài Gánh vác hy sinh...
09/10/2012(Xem: 11133)
Thiền sư Lê Mạnh Thátcho rằng Vua Trần Nhân Tông là một nhân vật tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam nhất là vì tư tưởng hòa giải dân tộc của ông vẫn còn tính thời sự. Trả lời câu hỏi của BBC vì sao tư tưởng của Trần Nhân Tông (trị vì từ năm 1278-1293) và là Phật Hoàng, sáng lập ra phái thiền phái Trúc Lâm vẫn còn có tính thời sự đối với Việt Nam và cả quan hệ Mỹ - Việt cũng như Việt - Trung, Tiến sỹ Lê Mạnh Thát nói:
01/10/2012(Xem: 6190)
Kính bạch Giác Linh Đức Thầy, Dẫu biết rằng: “Cuộc đời là ảo mộng, vạn vật vốn vô thường, chuyển di không ngừng nghỉ, biến diệt lẽ tự nhiên, tử sanh không tránh khỏi.” Nhưng ân đức cao dày, tình thương nồng thắm, Đức Thầy đã ban cho hàng đệ tử chúng con, chẳng những được kết thành giới thân huệ mạng, mà còn mang lại cho cuộc đời giải thoát của chúng con vô vàn hạnh phúc… Ân đức ấy, mãi mãi khắc sâu vào cuộc đời tu học của chúng con vô cùng vững chắc, dù cho thời gian, sự vô thường có thay đổi...
22/09/2012(Xem: 6754)
Ni sư Thích Nữ Như Phụng nguyên là viện chủ chùa Long Vân , sinh tiền Ni sư là cố vấn ni chúng chùa Long Vân , làm Hóa chủ trường hạ trong 6 năm , trưởng phòng châm cứu từ thiện của chùa,thành viên mặt trận tổ quốc xã Tam Phước , trưởng bếp cơm từ thiện Bệnh viện đa khoa Long Thành. Suốt cả cuộc đời ni sư tận tụy cho sự nghiệp tu hành và hoằng dương Đạo pháp , một lòng chuyên tâm Niệm Phật A Di Đà , công quả viên mãn Ni sư an nhiên tự tại vãng sanh trong lúc đứng Niệm Phật cùng đại chúng trên Đại hùng bảo điện không gian tràn ngập hương cúng dường thanh tịnh .Sau khi làm lễ trà tì ngài để lại rất nhiều xá lợi minh chứng cho công đức tu hành tinh nghiêm của một vị cao ni.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]