Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thành Kính Tưởng Niệm Giác Linh Sư Bà Thích Nữ Như Tuấn

20/12/202119:37(Xem: 3835)
Thành Kính Tưởng Niệm Giác Linh Sư Bà Thích Nữ Như Tuấn


Su ba Nhu Tuan-1

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM

GIÁC LINH SƯ BÀ THÍCH NỮ THƯỢNG NHƯ HẠ TUẤN

 

 

 

Đệ tử chúng đẳng

Tùy thuận tu tập

Phổ Hiền Bồ Tát,

Thập chủng đại nguyện

  

Nhất giả lễ kính Chư Phật

Nhị giả xưng tán Như Lai

Tam Giả Quảng tu cúng dường

Tứ giả sám hối nghiệp chướng

Ngũ gỉa tùy hỉ công đức

Lục giả thỉnh chuyển pháp luân

Thất giả thỉnh Phật trụ thế

Bát giả thường tùy Phật học

Cửu giả hằng thuận chúng sanh

Thập giả phổ giai hồi hướng

 

***

  

Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Giác Linh Sư Bà

 

Hôm nay thứ tư, ngày 15.12. 2021, con ngồi đây trong cái giá lạnh của mùa đông cũng như tâm hồn con đang giá buốt, mây mù ảm đạm, hình ảnh nhập kim quan Sư Bà khiến tim con như se buốt, ngừng đập...con thấy nhục thân Sư Bà được đưa lên cao, rồi bay bổng nhập vào thể chân như. Tất cả bầu trời như rung chuyển và rồi tia sáng chớp lành hiện ra, các vị Bồ Tát cùng Quán Âm Thế Chí theo cùng vô số Bồ Tát theo cùng đồng thanh niệm Phật, vui mừng rước Sư Bà về Cực Lạc, tiếng lá cây cùng lúc vi vu xao động hòa lên khúc âm thanh vi diệu lạ thường, niệm Phật, Pháp, Tăng, cùng với loài chim đủ màu kỳ diệu Hạc trắng, Khổng tước, Anh vũ, Xá Lợi, Ca lăng tầng già, cộng mạng đồng hót lên những âm thanh cao vút: ngũ căn, ngũ lực, thất bồ đề phần, bát chánh đạo, trong khoảnh khắc ấy đã cuốn hút con vào thế giới Cực Lạc diệu kỳ, cùng đồng thanh niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, bảy vầng mây xuất hiện kỳ ảo, như đằng giá đón Sư Bà. Con xúc động cúi đầu đảnh lễ...

 

Những kỷ niệm với Sư Bà mà con đã có phước duyên gặp gỡ, lại hiện về trong con, lần đầu gặp Sư Bà trên chùa Phật Huệ. Ôi sao mà hảo tướng! một sự từ bi thoát ra từ tâm như ánh hào quang bao phủ, con tới cúi đầu xá Sư Bà niệm: Nam Mô A Di Đà Phật, Sư bà mỉm cười hiền hậu, thanh thoát, con ngồi bên Sư Bà, Sư Bà không nói gì, chỉ cầm tay và nhìn con trong im lặng, và hai lần sau cũng vậy, ấm áp, dịu dàng như bà mẹ hiền thương yêu con trẻ.

Có một lần nhân mùa Phật Đản, chùa tổ chức ở một hội trường lớn (Eisporthalle) trên Frankfurt, trời mưa tầm tã, con giận một vị (con xin phép không nói tên ra đây, vì vị ấy đã qua đời) con đi tìm để nói lên sự sai trái của vị ấy. Sư Bà thấy con vẫy lại, bảo con lại ngồi gần bên Sư Bà, con vâng lời tới, trong tư thế nửa ngồi, nửa quỳ bên Sư Bà, Sư Bà nhẹ nhàng vuốt tóc con, lại cầm tay con trong tay Sư Bà, đưa cho con ly nước, rồi nhìn con nhẹ nhàng bảo: “ Con uống nước với Thầy, Thầy uống bên này, con uống  bên này”. Sư Bà chỉ vào cái ly, con không dám uống vì nghĩ làm vậy là vô lễ, rồi đến lần thứ hai, Sư Bà nhắc lại, sự dịu dàng và ánh mắt từ hòa của Sư Bà như một mãnh lực, con đã uống. Sư Bà cười hiền, thanh thoát, con ngồi với Sư Bà cả tiếng đồng hồ, đến lúc đứng dậy thì vạt áo tràng và ống quần con đã ướt vì nước mưa dột chảy đầy mặt đất. Cơn giận dữ trong con đã tiêu tan từ lúc nào không biết, trong con tất cả đều từ hòa như ngọn gió mát Thanh lương, màu nhiệm.

Lần chót con gặp Sư Bà khi dự tang lễ thầy Từ Trí, lúc đó dường như Sư Bà đã yếu, con đến ngồi bên Sư Bà, Sư Bà vẫn chỉ cầm tay con trong tay Sư Bà không nói, con vẫn cảm nhận được tình thương Sư Bà cho con như tình thương của mẹ Quan Âm, nhưng cảm thấy man mác một nỗi buồn và cảm nhận được, tất cả rồi cũng sẽ phải dời xa.

 

Sư Bà kính thương, giờ đây con mới biết, đó là hạnh nguyện của Bồ Tát Phổ Hiền khi con thấy ngôi chùa Sư Bà sáng lập ở Pháp lấy tên Ngài “Pagode Phổ Hiền”, Ngài có tâm đại từ, đại bi là đem con mắt và trái tim để đi vào cuộc sống mà Sư Bà cả đời hành nguyện, pháp thân Sư Bà đã thể hiện như bài pháp vô ngôn dạy cho hàng đệ tử chúng con:

 

“Phổ Hiền hạnh nguyện thật thâm uyên

Nguyện đem mắt thương nhìn nhân thế

Sống mãi cho người với trái tim

Tim là hơi thở, là nguồn sống

Mắt đẹp trao nhau nụ cười hiền

Thế giới bình yên, tâm bình yên

Đạo màu vi diệu bởi nhân duyên

Chuyển luân xe Pháp luôn quay chuyển

Độ tận chúng sanh gặp Đạo Thuyền”

 

Kính lạy Giác Linh Sư Bà,

 

Con nghe đâu đây vang vọng kệ bốn núi  của đời Vua Trần Thái Tông, một vị vua khai sáng triều đại nhà Trần, cũng là một thiền sư có công thiết lập nên tảng vững chắc cho Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử:

 

“Bốn núi cheo leo vạn  khóm tùng

Ngộ xong chẳng có, muôn vật không

Mừng được ba chân lừa có sẵn

Cưỡi lên thúc mạnh vượt cao phong”

 

Nguyên là tứ đại vốn không, ngũ ấm chẳng có. Do không khởi vọng, vọng thành sắc, sắc tự chân không, không hiện, không vọng, vọng sanh các sắc. Đã trái không sanh không hóa, mải làm có hóa có sanh. Không sanh hóa thì không hóa sanh, có hóa có sanh nên có sanh có hóa. Hoặc sanh Thánh Hiền ngu trí, hoặc hóa vẩy cánh lông sừng. Luôn luôn chìm đắm nơi bên mê, mãi mãi trôi lăn trong biển khổ. Mờ mờ mịt mịt nào biết nào hay, rối rắm lăng xăng chẳng tỉnh, chẳng ngộ. Trọn là buông tâm chạy đi, đều không năm mũi kéo về, khiến đến qua lại sáu đường, xuống lên bốn núi: núi sanh, núi già, núi bệnh, núi chết! Thể hiện qua bốn mùa, Xuân, Hạ, Thu, Đông.

Cuộc đời là thế, con người sanh ra không ai tránh khỏi sanh, già, bệnh, chết nào ai tránh khỏi, con hiểu và chấp nhận. Chỉ một lòng nguyện cho con đời đời kiếp kiếp gặp được Phật Pháp

 

Quyết lòng lắng gạn sạch trong

Cho nước trong trẻo ngọt đong mát lành

Nhẹ nhàng mềm mại tâm thanh

Yên vui hòa nhã khổ thành an vui

 

  

Sư Bà kính thương,

Sư Bà ra đi giữa mùa đông, khi khắp nơi trên thế giới dịch Corona làn thứ năm lại xuất hiện với biến thể Omicron đe dọa con người, lây lan mạnh nhanh hơn gấp mười lần biến thể Delta, khổ đau vẫn lan tràn do lòng người không thuận, do hận thù, ganh ghét, đố kỵ mãi đào sâu... Theo gương Đức Phổ Hiền trên con đường tu tập con thành kính với trái tim và con mắt thương nhìn thế gian, ngưỡng cầu Mười Phương Chư Phật cho chúng con, tất cả đều thâm nhập hạnh Phổ Hiền đồng trì tụng:

 

 

Phổ Hiền hạnh nguyện khắp đầy,

Con nay khẩn thiết vui vầy nguyện theo

Một là, kỉnh Phật trong veo,

Giàu nghèo phủi sạch, nạn eo không sờn

Hai là khen ngợi Phật ơn,

Có không, còn mất thế nhơn chẳng bì

Ba là, rộng cúng tứ vi

Bông rau, quả vị, hương nghi cúng thờ,

Bốn là sám tội lửng lơ,

Tham, sân, si, ái, hững hờ tạo ra,

Năm là vui thuận đẹp hòa

Người lành, kẻ dữ chúng ta rộng vì,

Sáu là, nguyện Phật thương bi,

Xây vần chánh pháp kịp thì độ sanh,

Bảy là nguyện Phật niệm lành,

Cứu dân độ thế hóa thành Lạc bang,

Tám là, học Phật lời vàng,

Sửa mình độ chúng thuận an tánh lành,

Chín là, tùy thích nhơn sanh,

Vui lòng, đẹp cảnh, lợi danh sá gì,

Mười là nguyện khắp chẳng ly,

Đài vàng rực rỡ phương phi dân lành,

Trọn rồi Mười nguyện độ sanh

Phật Đà bổn nguyện báo thành độ con

 

Kính đảnh lễ Giác Linh Sư Bà,

 

Dọc theo con đường gần nhà, hai hàng cây trơ trụi lá, cảnh vật yên tĩnh, con bước đi giữa bầu trời ảm đạm, nhưng con vẫn hít thở được không khí trong lành của thiên nhiên. Con chợt nhận ra rằng, mùa đông vẫn có cái đẹp của nó, trong những thân cây trơ trụi kia đã ẩn hiện những nụ đơm mầm cho mùa Xuân sắp tới, sự sống được tái sinh, chiếu theo luật tuần hoàn của vũ trụ, tương tác, tương hợp với nhau như trong kinh Phật dạy, con khe khẽ ngâm bài thơ của thiền sư Mãn Giác:

 

“Xuân đi trăm hoa rụng,

Xuân đến trăm hoa khai

Việc đời qua trước mắt

Trên đầu già đến rồi

Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết

Đêm qua sân trước một cành mai”

 

Hình ảnh Sư Bà còn mãi trong chúng con, với ngôi chùa Phổ Hiền đã nói lên hạnh nguyện của Sư Bà là ấn tâm nhắc nhở cho chúng con, miên mật tu học, hành trì hạnh Ngài, để được  nhẹ nhàng, thanh thoát.

 Chúng con nguyện đời đời kiếp tu học hạnh Phổ Hiền với con mắt nhìn sâu, với con tim biết thổn thức để buổi sáng dâng niềm vui, buổi chiều cứu người bớt khổ

Ngưỡng mong Giác Linh Sư Bà Cao Đăng Phật Quốc, sớm hội nhập Ta Bà để chuyển pháp luân giáo hóa cho chúng con thoát qua biển khổ luân hồi

Kính bái

Đệ tử

Diệu Danh

20/12/2021

 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/06/2017(Xem: 21219)
Sư Trưởng pháp húy Hải Triều Âm, tự Đại Thành, hiệu Bác Tế Từ Hòa, thế danh Nguyễn Thị Ni, sinh năm 1920 tại tỉnh Hà Đông, nay thuộc thủ đô Hà Nội. Thân phụ là một công chức người Pháp, cụ ông Etienne Catallan. Thân mẫu là một y sĩ người Việt, cụ bà Nguyễn Thị Đắc. Vì thế Sư Trưởng còn có tên thế tục tiếng Pháp là Eugénie Catallan.
20/05/2017(Xem: 6714)
Gần như một quy luật tất yếu khi nói đến Hòa Thượng Lê Khánh Hòa ( 1877 - 1947 ) ( Tổ Khánh Hòa - Ngài) phải đề cập đến phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam vào nửa đầu thế kỷ XX . Cả một cuộc đời dấn thân trên lộ trình tiến tu giải thoát, luôn nặng gánh ưu tư cho tiền đồ Phật giáo trước mối suy vong song hành cùng vận mệnh dân tộc dưới gót giày xâm lược của giặc Pháp. Là một tăng sĩ với trọng trách "sứ giã Như Lai", Tổ Khánh Hòa đã sớm nhận thức rõ trách nhiệm cao cả ấy và vận dụng đạo đức, năng lực bản thân tữ mình thắp lên ngọn đuốc tiên phong, vén màn đêm dày đặc, bước đi từng bước nhọc nhằn, khó khăn ban đầu để tạo nên một luồng gió chấn hưng mang vô vàn lợi lạc cho Phật giáo mà cho đến tận hôm nay sử sách vẫn còn ghi đậm những dòng chữ vàng son óng ánh chưa hề phai nhạt.
22/04/2017(Xem: 9116)
CT HTB số 205 cho thứ 7 ngày 22/4/2017 Chủ đề: Nhân ngày lễ Phật Đản ôn lại Tổ sư Thiền của Phật giáo Việt Nam. Thành viên thực hiện: Lâm Như Tạng, Lê Tâm.
19/04/2017(Xem: 6128)
Đã 42 năm sau cuộc Chiến tranh Việt Nam, vẫn còn những câu hỏi chưa có lời giải đáp. Chỉ riêng tên tuổi Thích Trí Quang đã gây ra rất nhiều tranh cãi. (1) Có nhiều nhãn hiệu gán cho ông: với một số người Việt chống cộng hoặc còn suy tôn ông Diệm thì cả quyết Thích Trí Quang là cộng sản đội lốt tu hành hoạt động với sự chỉ đạo của Hà Nội; nhưng ngay với giới chức cộng sản cũng đã từng coi Trí Quang là một loại CIA chiến lược; còn
15/04/2017(Xem: 8134)
Thiền Sư Pháp Loa với công trình văn hóa đời Trần
01/04/2017(Xem: 14607)
Trọn một ngày làm nhà tu hành – ăn như sư, ngủ cạnh sư, thiền và đọc kinh cùng sư, lao động cùng sư. Có những lúc đã cảm thấy phát điên về sự chậm rãi trong hoạt động, sự khắc khổ trong cuộc sống. Nhưng cũng ngộ ra nhiều điều! Và 24 giờ đó quả là kinh nghiệm đặc biệt trong đời làm báo. Vào những tháng đông đầu năm 1998, khi đang làm việc cho đài phát thanh NHK của Nhật Bản, tôi đề xuất chủ đề tôn giáo với mục đích giới thiệu đầy đủ hơn về các đạo tồn tại ở Nhật cho thính giả Việt Nam, bên cạnh Thần đạo đã được nói đến quá nhiều. Nhưng việc đi thực tế trong lĩnh vực này không đơn giản. May được một đồng nghiệp người Nhật tích cực tìm kiếm và phát hiện một ngôi chùa có thu nhận người nước ngoài. Mọi công việc thu xếp qua điện thoại và… email do người bạn Nhật đảm trách, và đúng ngày hẹn tôi khoác balô lên đường.
24/03/2017(Xem: 8559)
Theo Dương Lịch, 23 tháng Ba là ngày giỗ của Huynh Trưởng Tâm Huệ Cao Chánh Hựu. Tôi chợt nhớ đến bài thơ viết để tiễn biệt anh và cũng để nhắc nhở các anh chị em Gia Đình Phật Tử khắp nơi biết ngày anh ra đi. Bài thơ khá dài và kết luận bằng câu “Và đừng xa nhau nữa”.
18/03/2017(Xem: 7370)
Di cốt của vị thiền sư đã khai sáng ra dòng thiền Lâm Tế - Liễu Quán ở đàng Trong - dòng thiền thứ hai sau thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, được nhập vào một ngôi tháp cổ kính ở xứ Huế. Thiền sư Liễu Quán (1667-1742) là người đã khai sáng ra chi phái Thiền mới (Thiền phái Liễu Quán), mang đậm phong cách của Văn hóa phật giáo Việt Nam còn truyền lại đến ngày nay. Sau khi viên tịch, di cốt của thiền sư được nhập vào bảo tháp thuộc vùng rừng thông của làng An Cựu xưa (Thừa Thiên Huế). Đây là một ngôi tháp đẹp, cổ kính và uy nghiêm. Nhiều du khách lần đầu đến Huế, nếu không biết thì có thể nhầm đây là lăng tẩm của một vua chúa nào đó của triều Nguyễn bởi quy mô xây dựng, kiến trúc và địa thế phong thủy của bảo tháp.
06/03/2017(Xem: 7124)
Nhân lễ húy nhật lần thứ 18 Sư Bà Thích Đàm Lựu, vị Thầy sáng lập chùa Đức Viên vào năm 1980 tại thành phố San Jose, Hoa Kỳ; chùa Đức Viên đã tổ chức khóa niệm Phật báo ân trong hai tuần, từ ngày 18 tháng 02 đến ngày 04 tháng 3 năm 2017. Buổi lễ tưởng niệm chính thức được tổ chức vào sáng ngày 04 tháng 3 năm 2017. Đặc biệt, vào tối ngày 03 tháng 3 năm 2017, chùa đã tổ chức đêm đốt nến tưởng niệm Sư Bà, vị Thầy kính yêu của Ni chúng. Đêm huyền diệu với tiếng tụng kinh cầu nguyện, những lời tâm sự bên những ngọn nến lung linh, những giọt nước mắt chảy dài trên má chư Ni và Phật tử. Buổi lễ diễn ra trang nghiêm, thành kính, tràn đầy cảm xúc, lòng kính thương vô biên Sư Bà tọa chủ!
04/03/2017(Xem: 10060)
Xuất gia là một đại nguyện. Giữ được Tâm trong không thối chuyển là một đại duyên. Tại Việt Nam hôm nay, nếu lấy tròn số sẽ có 45.000 tu sĩ Phật giáo với dân số 100.000.000 người thì trung bình cứ 2.200 người mới có một người đi tu theo đạo Phật. Tại Hoa Kỳ hôm nay, ước lượng có 1.200 tu sĩ Phật giáo trên tổng số 2.000.000 người Việt thì trung bình cứ 1.600 người có một tu sĩ Phật giáo. Con số tự nó không đánh giá chân xác được tình trạng tôn giáo và chiều sâu hành đạo của các tu sĩ thuộc tôn giáo đó. Nhưng ít nhiều phản ánh được những nét tổng thể của mối quan hệ giữa quần chúng và tổ chức tôn giáo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]